So sánh khả năng chụp ảnh của iPhone 6, Galaxy S5 và HTC One M8

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Trong phân khúc smartphone cao cấp hiện nay, rất khó để người dùng đánh giá và chọn ra được thiết bị nào có khả năng chụp ảnh tốt hơn so với phần còn lại

iPhone 6 vs Galaxy S5 vs HTC One M8: Camera shootout!

Có thể nói rằng khả năng chụp ảnh trên các thiết bị smartphone giờ đây cũng được chú trọng không kém gì các tính năng khác như tốc độ xử lý, màn hình,.. chủ yếu đến từ nhu cầu của người sử dụng.

Có thể kể ra những thiết bị được đánh giá cao nhất về khả năng chụp ảnh hiện nay bao gồm iPhone 6, Samsung Galaxy S5 và HTC One M8. Hãy cùng chúng tôi so sánh khả năng “nháy” của loạt smartphone cao cấp này trong bài viết dưới đây nhé

So sánh về trang bị phần cứng

Trước hết là với iPhone 6, nó cũng sử dụng cùng một camera độ phân giải 8MP với chiều dài bộ cảm biến 1.5 micron, khẩu độ f/2.2 cùng công nghệ iSight giống như trên người tiền nhiệm 5S. Tuy nhiên cả iPhone 6 và 6 Plus đều được trang bị những bộ cảm biến đời mới bao gồm nhiều tính năng độc đáo như Focus Pixel, ISP và người hỗ trợ trực tiếp cho chúng không gì khác ngoài con chip Apple A8 mới.

Đối thủ của iPhone 6 trong bài viết này là Samsung Galaxy S5 và HTC One M8, đều là những thiết bị smartphone chạy nền tảng Android có cấu hình “khủng” nhất nhì thời điểm hiện nay. Chiếc Galaxy S5 thì vượt trội ở độ phân giải bộ cảm biến, khi mà nó lên tới 16MP, còn chiếc M8 thì tuy chỉ có 4MP nhưng lại được trang bị tới hai ống kính camera, mang lại nhiều tính năng chụp rất độc đáo, mà chúng tôi sẽ nhắc tới ở phần sau.

So sánh về khả năng chụp thực tế

Chất lượng ảnh chụp đôi khi không chỉ quan trọng ở phần cứng, mà còn bị tác động nhiều bởi các phần mềm đi kèm. Việc hỗ trợ nhiều ứng dụng hơn, tương thích tốt hơn, luôn giúp cải thiện cho khả năng chụp ảnh của smartphone, từ việc khởi động nhanh hơn, chụp nhanh hơn, chỉnh sửa ảnh thuận tiện, cho tới các tính năng chuyên nghiệp hơn như lấy nét cảm ứng, chụp macro,…

Cùng chúng tôi đến với những mẫu thử nghiệm ảnh chụp ở từng chế độ dưới đây để xem iPhone 6, Samsung Galaxy S5 hay HTC One M8 mới là người đi đầu về khả năng chụp ảnh nhé

1. Về khả năng chụp thông thường và chụp HDR:

(từ trái sang phải: Galaxy S5, iPhone 6, HTC One M8)

Điểm đầu tiên đáng chú ý ở những bức ảnh chụp thử nghiệm bên trên đó là cả 3 thiết bị đều thể hiện một tông màu khá khác nhau. Chiếc HTC One M8 rõ ràng là có độ bão hòa màu sắc cao hơn hẳn so với 2 đối thủ còn lại, và hơi bị ám tông màu xanh dương. Có thể thấy rằng với những bức ảnh chụp bầu trời, ảnh chụp trên chiếc M8 hơi bị xanh quá, dẫn tới sai lệch so với thực tế.

Bên cạnh đó, Samsung Galaxy S5 và iPhone 6 lại cho chất lượng ảnh chụp khá ấn tượng trong việc hiển thị độ trung thực của màu sắc. Trong hầu hết các bức ảnh, có cảm giác ảnh trên S5 mang một gam màu quang phổ lạnh, và chiếc One M8 thì trái lại, mang một tông màu ấm. Còn iPhone 6 tỏ ra cân bằng hơn khi nằm ở khoảng giữa, đồng thời độ cân bằng trắng trên siêu phẩm của Apple cũng có phần nhỉnh hơn hai đối thủ.

Ngoài ra, có thể thấy rằng cả Galaxy S5 và HTC One M8 đều gặp phải vấn đề với nguồn sáng mạnh (như ở ảnh số 4), và mất khá nhiều chi tiết ảnh. Trong khi đó, iPhone 6 lại một lần nữa chứng tỏ được khả năng của mình khi mà nó cân bằng được cả nguồn sáng và các vật thể xung quanh.

Người thắng cuộc: iPhone 6

2. Về khả năng chụp Macro (chụp cận cảnh):

Ở các thử nghiệm chụp macro, chất lượng ảnh chụp trên iPhone 6 cũng tỏ ra nhỉnh hơn hai đối thủ của mình một chút khi mà nó luôn zoom được vào các chi tiết gần hơn. Tuy nhiên khi upload lên máy tính, chúng tôi nhận thấy cả 3 mẫu smartphone đều cho chất lượng ảnh khá tương đồng nhau, nhưng chiếc HTC One M8 rõ ràng là có tốc độ lấy nét nhanh hơn và có thể zoom rõ vào những điểm nhỏ hơn.

Bên cạnh đó, ảnh chụp trên Galaxy S5 cũng rất ấn tượng với độ sắc nét cao, và iPhone 6 cũng vậy.

Kết quả: Hòa

3. Về khả năng zoom ảnh:

Mặc dù chất lượng máy ảnh trên smartphone giờ đây đang ngày được cải thiện, nhưng vẫn có những tính năng mà chúng còn thua xa so với máy ảnh DSLR, và một trong số đó là khả năng zoom ảnh. Trái với khả năng zoom quang học trên máy ảnh kỹ thuật số, hầu hết những chiếc smartphone chỉ có thể zoom kỹ thuật số và chất lượng của nó khá tệ khi đặt lên bàn cân so sánh.

Ở hạng mục này, những chiếc điện thoại nào có độ phân giải bộ cảm biến cao hơn thường mang lại khả năng zoom ảnh tốt hơn, và trong bài viết này chúng tôi muốn đề cập đến Samsung Galaxy S5. Tuy không tỏ ra quá vượt trội hơn so với các đối thủ của mình, nhưng độ phân giải 16MP trên chiếc S5 cũng đủ để khiến nó cho chất lượng ảnh tốt hơn khi zoom.

Người thắng cuộc: Samsung Galaxy S5

4. Về khả năng chụp thiếu sáng:

Nhìn vào những thử nghiệm trên, điều đầu tiên chúng ta có thể rút ra được đó là chiếc Galaxy S5 nhanh chóng bị knock out do mất đi độ cân bằng màu sắc cần thiết. Ở các bức ảnh chụp bãi biển, có thể thấy rằng iPhone 6 và HTC One M8 cho hình ảnh chụp sáng hơn nhờ khả năng bắt ánh sáng tốt của chúng.

Chụp ảnh ở điều kiện thiếu sáng cũng là một minh chứng điển hình cho lời nhận xét: “Không phải cứ độ phân giải cao hơn là chất lượng ảnh tốt hơn”.

Người thắng cuộc: iPhone 6 và HTC One M8

5. Về khả năng chụp kết hợp đèn Flash:

Khi thực hiện chụp với các bài thử nghiệm môi trường thiếu sáng kết hợp đèn Flash, chúng tôi nhận thấy ảnh chụp bởi chiếc One M8 có phần hơi ám vàng, mặc dù nó cùng sử dụng chung cặp đèn Flash như trên iPhone 6. Ngược lại, ảnh chụp trên Samsung Galaxy S5 lại có tông màu lạnh, nhưng nhìn chung vẫn mất đi độ thực của hình ảnh và cho thấy rõ sự tác động của ánh sáng trắng.

Trong khi đó iPhone 6 vẫn tiếp tục làm tốt công việc của mình khi mà ánh sáng từ đèn Flash tỏ ra khá tự nhiên, đồng thời vẫn giữ được độ trung thực của màu sắc.

Người thắng cuộc: iPhone 6

6. Về khả năng bắt chuyển động:

Ở khả năng bắt chuyển động của camera trong điều kiện lý tưởng (ngoài trời và đủ ánh sáng) thì cả ba thiết bị đều thực hiện tốt vai trò của mình khi bắt được ảnh lá cờ hay ngọn cỏ đang chuyển động. Tuy nhiên khi nói về độ cân bằng khi kết hợp với khung cảnh, thì iPhone 6 vẫn đang là người làm tốt hơn cả.

Người thắng cuộc: iPhone 6

7. Về khả năng chụp ảnh toàn cảnh:

(Từ trên xuống dưới: Galaxy S5, iPhone 6, HTC One M8)

Ở ví dụ này, chúng ta lại một lần nữa thấy được khả năng bắt sáng của chiếc Galaxy S5 là khá tệ khi mà nó gần như thổi bay cả một khoảng bầu trời. Bên cạnh đó thì HTC One M8 và iPhone 6 tỏ ra khá ổn định ở chế độ chụp này.

Ở ví dụ tiếp theo, tuy cả 3 thiết bị nhìn chung đều thể hiện rõ các chi tiết, bối cảnh, nhưng màu sắc bầu trời trên chiếc One M8 vẫn bị xanh thẫm một cách thiếu tự nhiên. Galaxy S5 thể hiện chất lượng ảnh khá tốt, tuy nhiên iPhone 6 vẫn trội hơn nhờ độ chân thực màu sắc và tính đồng bộ của chúng với nhau.

Người thắng cuộc: iPhone 6

8 Về khả năng chụp ảnh tự sướng (Selfie):

Về khả năng chụp ảnh tự sướng bằng camera trước, cả ba thiết bị đều đạt mức chấp nhận được. Tuy nhiên Galaxy S5 và iPhone 6 đều có những thế mạnh riêng để vượt qua đối thủ còn lại là HTC One M8.

Cụ thể, Galaxy S5 cho một chất ảnh cùng màu sắc “nịnh mắt” người xem hơn, chứ không bị ngả sang các tông màu khác như iPhone 6 hay One M8. Còn iPhone 6 lại giữ nguyên được khung cảnh đằng sau, chứ không bị thổi bay đi giống như trên các đối thủ của mình.

Người thắng cuộc: iPhone 6, Samsung Galaxy S5

Tổng kết

Tuy rằng mỗi thiết bị đều có những thế mạnh riêng, thế nhưng khi nhìn về tổng thể thì rõ ràng iPhone 6 vẫn là người nổi bật hơn cả nhờ được trang bị hàng loạt các tính năng phụ trợ cho khả năng chụp ảnh trên bộ lõi xử lý của nó.

Một lần nữa, đại diện từ Apple lại giống như những gì mà người tiền nhiệm iPhone 5S của nó trước đây, đã cho thấy một khả năng chụp ảnh ấn tượng dù không đi kèm bộ cảm biến độ phân giải “khủng” hay nhiều tính năng màu mè như trên các mẫu điện thoại chạy nền tảng Android hay Windows Phone.

Nguyễn Nguyễn

Theo iMore

Tin tức về Điện thoại di động

Xiaomi Redmi A3 (2024) giá siêu rẻ, hội tụ loạt tính năng ấn tượng

Xiaomi Redmi A3 (2024) giá siêu rẻ, hội tụ loạt tính năng ấn tượng

Xiaomi mới đây đã bổ sung cho phân khúc smartphone giá rẻ nhất mẫu điện thoại Xiaomi Redmi A3 hoàn toàn mới. Không chỉ mang thiết kế đột phá khác biệt so với các thế hệ Redmi A1, Redmi A2 mà các trang bị cũng hết sức ấn tượng cho nhu cầu sử dụng thường ngày. 
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!