So sánh Samsung Galaxy Note Edge với iPhone 6 Plus, những làn gió mới

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Samsung tung ra Galaxy Note với thiết kế đột phá, Apple cũng bắt đầu nhảy vào thị trường phablet với iPhone 6 Plus. Cúng chúng tôi đánh giá những điều mới mẻ của hai ông lớn di động này

Websosanh- Nửa cuối năm 2014 là khoảng thời gian thú vị đối với những tín đồ của các thiết bị phablet. Hãng điện tử Samsung tiếp tung thế hệ Galaxy Note tiếp theo của mình ra thị trường. Ngoài việc phát hành Galaxy Note 4 (thế hệ tiếp theo sau Note 3), Samsung còn giới thiệu mẫu phablet với thiết kế đầy sáng tạo Galaxy Note Edge.

Apple cuối cùng cũng đã tham gia thị trường phablet sau nhiều năm bảo thủ bằng việc giới thiệu iPhone 6 Plus. Đem đến cho các tín đồ iOS những trải nghiệm đầu tiên trên mà mình lớn 5.5 inch.

Cùng chúng tôi đánh giá Galaxy Note Edge và iPhone 6 Plus để thấy những điều mới mẻ từ hai ông lớn Samsung và Apple.

So sánh thiết kế và màn hình

Galaxy Note Edge được thừa hưởng thiết kế truyền thống của các dòng Note trước đây, bao quanh bởi một viền kim loại kết hợp với vỏ nhựa. Trong khi đó, iPhone 6 Plus vẫn có thiết kế nguyên khối bằng hợp kim nhôm cao cấp, nhưng thay vì dáng vẻ của iPhone 4 đến iPhone 5s nó đã quay về thiết kế bo tròn các cạnh như thời iPhone 3. Với thiết kế này giúp chiếc iPhone cỡ lớn nhìn mền mại hơn.

iPhone 6 Plus và Note Edge

iPhone 6 Plus và Note Edge

Galaxy Note Edge có kích thước 153.5 x 78.6 x 8.5 mm nhỏ nhưng dày hơn so với kích thước của iPhone 6 Plus 158.1 x 77.8 x 7.1 mm, cùng với đó iPhone 6 Plus cũng nhẹ hơn (172g) so với Note Edge (176g).

Với thiết kế bọc giả da cao cấp ở mặt lưng, không những giúp Note Edge nhìn sang trọng hơn các dòng Note trước đây mà nó còn chống trơn giúp bạn dễ dàng thao tác một tay khi nghe điện thoại. Sử dụng một tay là một công việc mà tôi cảm giác hơi khó khăn trên iPhone 6 Plus với thết kế tròn cạnh nhưng phẳng và trơn ở mặt lưng.

Để phù hợp với màn hình cỡ lớn, nút nguồn của iPhone 6 Plus được đặt cạnh phải của điện thoại thay vì trên đầu như những mẫu iPhone trước đây. Trong khi đó để nhường cạnh phải cho màn hình cong, Samsung đã đặt nút nguồn lên trên đầu của Note Edge.

Cả hai mẫu điện thoại đều trang bị máy quét vân tay trên phím Home, nhưng tôi thấy ấn tượng và thích thú với máy quét của iPhone 6 Plus hơn là máy quét dạng Swipe trên Samsung Galaxy Note Edge.

Khi nói đến thiết bị phablet, chúng ta nghĩ ngày đến màn hình cỡ lớn. Trong khi Note Edge có màn hình 5.6 inch, thì Apple cũng trang bị cho iPhone 6 Plus của mình màn hình 5.5 inch.

Khó có thể phân biệt sự chênh lêch màn hình bằng mắt thường Nguồn: Internet

Khó có thể phân biệt sự chênh lêch màn hình bằng mắt thường Nguồn: Internet

Thông số kỹ thuật của Note Edge thì ấn tượng hơn hẳn với màn hình QHD độ phân giải 1440 x 2560, mật độ điểm ảnh 515 ppi. Điện thoại iPhone 6 Plus có màn hình Full HD 1080 x 1920 mật độ điểm ảnh là 401 ppi. Về lý thuyết, Note Edge sẽ đem đến cho bạn những hình ảnh sắc nét và ấn tượng hơn, nhưng thực chất sẽ rất khó phân biệt bằng mắt thường.

Mặc dù thông số thấp hơn, nhưng với việc sử dụng công nghệ màn hình mới IPS LCD giúp độ sáng màn hình của iPhone 6 Plus tốt hơn của Note Edge sử dụng công nghệ AMOLED. Bạn sẽ dễ dàng sử dụng dưới trời nắng với iPhone 6 Plus, và một chút khó khăn nào đó với Note Edge mặc dù là không nhiều.

Nét mới mẻ trong thiết kế của Note Edge không đến từ bọc da mặt lưng mà đến từ màn hình cong bên cạnh phải. Màn hình này sẽ đem đến cho bạn nhiều hứng thú với hệ điều hành đa nhiệm. Trong khi đó iPhone 6 Plus chỉ khác iPhone 6 là màn hình của nó lớn hơn.

So sánh giao diện và tính năng

Galaxy Note Edge chạy hệ điều hành Android 4.4 KitKat với giao diện TouchWiz, nhưng có những tính năng bổ sung hơn Note 4 để điều khiển phần màn hình cong bên cạnh. Thay đổi đột phá của Samsung được nhìn thấy ngay từ màn hình chính của Note Edge, bạn dễ dàng thao tác chuyển đổi ứng dụng một cách dễ dàng bởi màn hình cạnh của Note Edge thay vì chỉ thao tác với một màn hình chính truyền thống trước đây, hay ngay cả với Note 4 cùng phát hành.

Giao diện Note Edge Nguồn: Internet

Giao diện Note Edge Nguồn: Internet

Hơn nữa màn hình cạnh của Note Edge còn là nơi bạn nhận thông báo mà không ảnh hưởng tới công việc bạn đang làm trên màn hình chính, là nơi đặt các phím chụp điều khiển khi bạn dùng camera hay ứng dụng media. Màn hình cạnh là nơi truy cập nhanh các ứng dụng như đồng hồ, hẹn giờ, đèn pin. Bạn cũng có thể dễ dàng để những tuỳ chọn yêu thích của mình như tin tức thể thao, thời tiết, cổ phiếu…lên màn hình cạnh. Tôi thấy mọi việc rất thuận tiện và ít thao tác hơn với màn hình cạnh của Note Edge.

Đồng hồ đêm Note Edge Nguồn: Internet

Đồng hồ đêm Note Edge Nguồn: Internet

S- Pen đó là đặc sản của dòng Note, cũng giống như Note 4, Note Edge cũng được trang bị một S- Pen mỏng hơn để phù hợp với thiết kế mỏng dần của phablet. Độ nhạy của S- Pen cũng được tăng gấp đôi lên 2048 dpi so với 1024 dpi trên Note 3 giúp bạn có cảm giác thật hơn khi sử dụng chữ viết tay bằng S- Pen.

Chức năng Action Memo giúp người dùng thuận tiện hơn trong nhận dạng chữ viết Nguồn: Internet

Chức năng Action Memo giúp người dùng thuận tiện hơn trong nhận dạng chữ viết. Nguồn: Internet

Ngoài những chức năng thông minh như Smart Stay, S- Pen trên Note Edge còn bổ sung chức năng như Smart Select, giúp bạn sao chép văn bản một cách dễ dàng. Trong quá trình duyệt web, đọc mail bạn cần sao chép một đoạn văn bản nào đó, bạn chỉ cần bấm nút trên thân bút và bôi đen phần cần chọn, sau đó có một phần ngữ cảnh xuất hiện (sao chép, lưu, hiển thị, chia sẻ) bạn sẽ chọn theo ý muốn của mình. Hay tính năng Action Memo giúp bạn linh hoạt hơn trong các tính huống nhận dạng chữ viết.

iPhone 6 Plus chạy hệ điều hành iOS 8.0 mới nhất của Apple, đây là hệ điều hành mạnh mẽ, trực quan và dễ sử dụng nhất trên di động mà tôi từng dùng. Giao diện của iPhone 6 không có thay đổi quá nhiều mà chỉ thay đổi một chút ở menu khiến nó khá giống với iPad khi sử dụng.

Giao diện iPhone 6 Plus Nguồn: Internet

Giao diện iPhone 6 Plus Nguồn: Internet

Điểm đáng chú ý là Apple đã tối ưu iOS 8 cho iPhone 6 Plus với tính tăng Reachability để khắc phục màn hình to khó thao tác. Reachability sẽ co phần ứng dụng trên màn hình nhỏ lại một nửa, giúp bạn dễ dàng thao tác bằng một tay trên màn hình 5.5 inch của iPhone 6 Plus.

Chức năng Reachability giúp bạn dễ dàng thao tác trên màn hình lớn của iPhone 6 Plus Nguồn: Internet

Chức năng Reachability giúp bạn dễ dàng thao tác trên màn hình lớn của iPhone 6 Plus Nguồn: Internet

Reachability sẽ giúp bạn tận dụng tốt màn hình lớn của iPhone 6 Plus khi chạy 2 ứng dụng song song, nhưng có một chút tôi không thích là nó sẽ xuất hiện màn hình đen khi kéo ứng dụng đang chạy xuống, nhìn thật không đẹp mắt chút nào.

Màn hình đen xuất hhieenj khi dùng Reachability kéo dứng dụng xuống Nguồn: Internet

Màn hình đen xuất hhieenj khi dùng Reachability kéo dứng dụng xuống Nguồn: Internet

Cảm biến nhận dạng vân tay của iPhone 6 Plus vẫn chỉ có thể giúp bạn thanh toán khi mua hàng trên iTunes, nhưng tôi vẫn thực sự thích nó hơn vì sự đơn giản, nhạy bén trong sử dụng của nó so với cảm biến vân tay dạng vuốt (Swipe) của Note Edge. Bù lại bạn có thể thanh toán PayPal khi chọn cảm ứng vân tay Swipe của Note Edge.

Minh Hường

(Theo Phonearena)

Websosanh.vn – Website so sánh đầu tiên tại Việt Nam

TIN TỨC LIÊN QUAN

Tin tức về Điện thoại di động

Xiaomi Redmi A3 (2024) giá siêu rẻ, hội tụ loạt tính năng ấn tượng

Xiaomi Redmi A3 (2024) giá siêu rẻ, hội tụ loạt tính năng ấn tượng

Xiaomi mới đây đã bổ sung cho phân khúc smartphone giá rẻ nhất mẫu điện thoại Xiaomi Redmi A3 hoàn toàn mới. Không chỉ mang thiết kế đột phá khác biệt so với các thế hệ Redmi A1, Redmi A2 mà các trang bị cũng hết sức ấn tượng cho nhu cầu sử dụng thường ngày.