So sánh tốc độ của 8 loại sạc nhanh phổ biến trên thị trường - Ai là kẻ dẫn đầu ?

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Tại sao các hãng điện thoại cứ xoáy quanh dung lượng pin và thời gian sạc nhanh để khẳng định smartphone mới của mình ngon hơn tốt hơn và đáng mua hơn ? Liệu có phải smartphone cứ sạc nhanh mới gọi là "NGON" ?

Nhìn đi nhìn lại hàng loạt siêu phẩm mới ra mắt kể cả Apple thì loanh quanh những cải tiến các hãng không có nhiều chỉ là phiên bản màu mới, thiết kế cái này cái khác nằm ở vị trí khác hoặc lấy luôn công nghệ sạc nhanh ra để làm lợi thế quảng cáo cho sản phẩm của mình. Trong đó dân tình lại luôn muốn sở hữu một sản phẩm nồi đồng cối đá, có khả năng chiến đấu liên tục không biết mệt mỏi ngay cả đi vệ sinh cũng không rời mắt được khỏi cái màn hình smartphone. Từ đó, hai trong nhiều yếu tố là dung lượng pin – quyết định thời lượng pin lâu và thời gian sạc nhanh – để không mất nhiều thời gian chờ đợi làm yếu tố căn cứ để lựa chọn và quyết định mua một con smartphone về dùng.

8 công nghệ sạc nhanh phổ biến trên thị trường hiện nay – Có thể bạn chưa biết?

Đây là 8 công nghệ sạc nhanh do nhiều hãng công nghệ nghiên cứu và cung cấp độc quyền cho smartphone của mình. Tuy nhiên, trên thị trường hiện nay vẫn có chỗ đứng vững chắc cho các bên thứ ba (tức là bộ sạc nhanh của họ dùng được cho nhiều thương hiệu smartphone khác nhau) mời các bạn quan tâm theo dõi và tham khảo:

1. Qualcomm Quick Charge

Qualcomm là công ty bán dẫn toàn cầu của Mỹ. Một trong những sản phẩm nổi tiếng nhất của họ là công nghệ Quick Charge – sạc nhanh. Đây chính là “bên thứ ba” mà chúng ta đã nhắc tới ở trên, nghĩa là họ chủ yếu bán bộ sạc nhanh chứ không bán smartphone.

Chuẩn Qualcomm phổ biến nhất hiện nay là 2.0 hoặc 3.0, nhưng sắp tới sẽ có phiên bản 4+. Đáng lưu ý là củ sạc và dây cáp của Qualcomm có thể tương thích với phiên bản cũ hơn của nó, ví dụ củ sạc 3.0 nhưng dây cáp 2.0 vẫn dùng được vô tư. Qualcomm Quick Charge dùng được cho nhiều thiết bị có chip Qualcomm Snapdragon gồm một số dòng máy của HTC, Sony, Samsung, LG, Nokia, Asus…

2. MediaTek Pump Express

MediaTek cũng là một bên thứ ba, được mệnh danh là “Qualcomm phương Đông” vì là hãng chip Đài Loan. Công nghệ sạc nhanh Pump Express của MediaTek có thể dùng được cho nhiều thiết bị gắn chip Helio P60 như một vài dòng của Oppo, Vivo, Panasonic, Realme…

3. USB Power Delivery (USB – PD)

Cũng như Qualcomm và MediaTek thì USB PD cũng là bên thứ ba – đây là công nghệ sạc nhanh dùng được cho nhiều thiết bị điện tử chứ không riêng gì smartphone hay máy tính bảng.

Tuy nhiên, thiết bị muốn dùng công nghệ sạc nhanh USB -PD thì phải có cổng USB Type C. Cổng USB này nhỏ gọn, hỗ trợ truyền tải cả hình ảnh và truyền được công suất điện lớn hơn.

USB-PD cũng là loại sạc nhanh chính thức mà Google chọn dùng cho dòng máy Pixel của mình. Trên các sản phẩm của Apple, có thể dùng USB-PD cho iPhone 8, iPhone X trở lên và các dòng MacBook mới.

4. Samsung Adaptive Fast Charging

Đây là công nghệ sạc nhanh của Samsung nhưng giờ đây nó đã  không quá phổ biến như trước nữa bởi một số chiếc Samsung như điện thoại Samsung Galaxy Note 8 có thể được sạc bằng cả Qualcomm hay Adaptive Fast Charging của “mẹ” Samsung đều được.

5. Oppo Super VOOC Flash Charge

VOOC là công nghệ sạc nhanh của Oppo và nó cũng chính là công nghệ sạc nhanh tốt nhất hiện nay. Điểm đặc biệt là máy Oppo được mở rộng đường tiếp nhận năng lượng pin, nên có thể dùng củ sạc có cường độ cao vào mức 4A so với thông thường chỉ có 2.1A.

Oppo đảm bảo công nghệ VOOC sạc nhanh mà không nóng máy, bí quyết là do sạc bình thường chỉ có 1 đường vào còn VOOC chia năng lượng ra làm nhiều đường sạc song song.

Dù ra mắt sớm từ 2016 sau đó bị các hãng khác lấn lướt, nhưng đến giờ Super VOOC của Oppo đã trở lại dẫn đầu công nghệ sạc nhanh. Hãng khẳng định có thể sạc đầy chiếc Find X từ 0 lên 100% chỉ trong 35 phút!

Hơn nữa nó cũng rất an toàn và người dùng có thể vừa sạc vừa chơi game hay xem video. Khi đó, VOOC dĩ nhiên sẽ phải hạ tốc độ sạc để tránh làm nóng máy nhưng vẫn trong mức chấp nhận được, chứ không phải chậm rì rì như các loại sạc thông thường. Tuy nhiên công nghệ sạc nhanh Super VOOC chỉ có sẵn trong một số ít các điện thoại Oppo bao gồm R17 Pro cũng như Find X Lamborghini đều có giá “đắt xắt ra miếng”. Còn với các điện thoại Oppo khác, người dùng muốn sạc nhanh thì phải mua thêm bộ sạc riêng tầm hơn 1,3 triệu đồng.

Oppo Super VOOC Flash Charge
Oppo Super VOOC Flash Charge

6. OnePlus Dash Charging

OnePlus có trụ sở ở Thâm Quyến, Trung Quốc, thành lập vào tháng 9/2013 bởi Pete Lau – cựu Giám đốc của Oppo. Hãng có sản phẩm smartphone OnePlus One mà ngay khi ra mắt đã xuất hiện ở 16 quốc gia.

Thực ra công nghệ Dash Charging của OnePlus về bản chất không khác gì VOOC vì nó được mua bản quyền từ Oppo. Tuy nhiên công nghệ này cũng chỉ dành riêng cho máy OnePlus.

7. Huawei SuperCharge

So kè quyết liệt với công nghệ VOOC của OPPO là SuperCharge của Huawei. Củ sạc có cường độ lên tới 4.5A, có thể tương thích với cả Qualcom Quick Charge. Công nghệ SuperCharge của Huawei là công nghệ sạc nhanh đầu tiên trên thế giới được chứng nhận an toàn bởi công ty TUV Rheinland (Đức). Nó được đính kèm với các sản phẩm như Huawei P20 Pro, Honor 10, Honor View 10.

8. Apple Fast Charge

Dựa trên công nghệ của USB-PD (vì thế Apple luôn mang tiếng chậm chân trong lĩnh vực sạc nhanh). Apple Fast Charge phải mua riêng chứ không kèm “combo” với các iPhone. Có thể dùng để sạc cho iPhone X, 8, 8+ và các mẫu iPhone 2018. Đối với iPad và Macbook thì phải mua bộ sạc Fast Charge mạnh mẽ hơn.

So sánh tốc độ của 8 loại sạc nhanh phổ biến trên thị trường – Ai là kẻ dẫn đầu ?

Nhìn chung thì 8 tên công nghệ sạc nhanh mỹ miều trên chỉ là do các hãng vẽ ra để lòe người dùng mà thôi nên nếu bạn không hiểu rõ bản chất muốn sạc nhanh được cần tăng cái gì và xem nó ở đâu thì bạn chọn mua một chiếc điện thoại smartphone mới nhưng vẫn chẳng biết nó có hơn gì cái cũ hay không và liệu có đáng để bỏ tiền ra để mua nó hay là không.

Cũng như một đứa trẻ khi cần ăn no sẽ cần bạn chuẩn bị lượng thức ăn vừa đủ (như điện áp – V) và rảo tay đút cho em bé ăn nhanh (như cường độ dòng điện – A). Nhưng em bé thì lười ăn cũng như bạn mua cái điện thoại được trang bị cục sạc tới 20W trong khi smartphone của bạn chỉ tiếp nhận tối đa được 15W thôi thì làm sao nhận nổi 20W ? Tối đa thì cường độ dòng điện nó nhận được cũng chỉ có 15W mà thôi. Nên nếu các điện thoại của bạn không hỗ trợ công nghệ sạc nhanh mà bạn lại cứ dùng sạc nhanh thì pin nóng và rất nhanh chai pin cũng như hỏng điện thoại.

Như vậy để sạc được nhanh hơn thì hoặc là tăng điện áp V hoặc tăng cường độ dòng điện A. Và cùng lúc đó, hãng phải nâng cấp smartphone của mình lên sao cho nó nhận được các “mức tăng” nói trên và nhờ vậy sẽ mau đầy pin.

So sánh thời gian sạc (phút) từ 0% – 100% pin  của các công nghệ sạc nhanh phổ biến hiện nay

So sánh thời gian sạc (phút) từ 0% - 100% pin  của các công nghệ sạc nhanh phổ biến hiện nay
So sánh thời gian sạc (phút) từ 0% – 100% pin  của các công nghệ sạc nhanh phổ biến hiện nay

So sánh tốc độ sạc (mah/phút) của các công nghệ sạc nhanh phổ biến hiện nay

So sánh tốc độ sạc (mah/phút) của các công nghệ sạc nhanh phổ biến hiện nay
So sánh tốc độ sạc (mah/phút) của các công nghệ sạc nhanh phổ biến hiện nay

+ Nhận định: Nhìn vào 2 bảng hình ảnh so sánh trên ta có thể thấy ngay công nghệ Super VOOC của Oppo chính là công nghệ sạc nhanh số 1 trên thị trường hiện nay tuy nhiên nó có nhiều hạn chế là bản quyền sở hữu độc quyền của oppo và chỉ được áp dụng trên 1 số phiên bản của oppo không phổ biến rộng rãi. Còn rộng rãi và được biết nhiều nhất hiện nay chính là các công nghệ do bên đơn vị thứ 3 phát triển như: Qualcomm, Pump Express và USB-PD tương đối chậm hơn so với VOOC.

Dự là trong thời gian tới, công nghệ sạc nhanh sẽ còn phát triển mạnh mẽ hơn nữa, chúng ta cùng đón đợi xem cuộc đua của các ông lớn công nghệ sẽ bước tiếp như thế nào trong tương lai ở các bài viết khác nhé!

Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết!

So sánh giá điện thoại Samsung Galaxy S10 tại các nơi bán uy tín – Giá rẻ nhất 16.990.000 vnđ

Tin tức về Công nghệ

Dell XPS 13 Plus 9320 1Y0WG: Vẻ đẹp sành điệu đến từ tương lai!

Dell XPS 13 Plus 9320 1Y0WG: Vẻ đẹp sành điệu đến từ tương lai!

Dell XPS 13 Plus 9320 1Y0WG là một chiếc Ultrabook cao cấp dành cho người dùng chuyên nghiệp. Với thiết kế sang trọng, màn hình OLED bàn phím và touchpad phá cách, cấu hình mạnh mẽ và thời lượng pin dài, đây thực sự là một sản phẩm đáng để bạn cân nhắc.
Lenovo Legion 5 15ARH7 82RE002WVN: Chiến game khỏe, đồ họa nét!

Lenovo Legion 5 15ARH7 82RE002WVN: Chiến game khỏe, đồ họa nét!

Lenovo Legion 5 15ARH7 82RE002WVN là một chiếc laptop gaming mạnh mẽ và di động, được thiết kế đặc biệt dành cho những người yêu thích chơi game. Với cấu hình mạnh mẽ, màn hình tần số quét cao và hệ thống tản nhiệt tiên tiến, chiếc laptop này hứa hẹn mang lại trải nghiệm chơi game hoàn hảo.
HP Pavilion Aero 13-be0229AU 64U91PA: Giá tầm trung, trải nghiệm cao cấp!

HP Pavilion Aero 13-be0229AU 64U91PA: Giá tầm trung, trải nghiệm cao cấp!

HP Pavilion Aero 13-be0229AU 64U91PA không chỉ sở hữu thiết kế sang trọng, gọn nhẹ đỉnh cao mà còn ẩn chứa trong mình sức mạnh hiệu năng đáng kinh ngạc. Chiếc laptop 13 inch này hứa hẹn sẽ mang đến cho chúng ta trải nghiệm sử dụng cao cấp, nhưng với giá tầm trung.
HP Victus 16-d1187TX 7C0S4PA: Hiệu năng gaming nổi bật trong phân khúc giá 25 triệu đồng!

HP Victus 16-d1187TX 7C0S4PA: Hiệu năng gaming nổi bật trong phân khúc giá 25 triệu đồng!

HP VICTUS 16-d1187TX 7C0S4PA là một lựa chọn đáng cân nhắc nếu bạn đang tìm kiếm một chiếc laptop mạnh mẽ có thể đáp ứng được mọi nhu cầu về game và đồ họa. Với thiết kế hiện đại và sức mạnh vượt trội từ vi xử lý Intel Core i7-12700H, chiếc laptop HP này chắc chắn sẽ làm hài lòng các game thủ!
Laptop HP Victus 15-fa0108TX 7C0X0PA: Thiết kế mạnh mẽ, cấu hình ấn tượng!

Laptop HP Victus 15-fa0108TX 7C0X0PA: Thiết kế mạnh mẽ, cấu hình ấn tượng!

Laptop HP VICTUS 15-fa0108TX 7C0X0PA sẽ là một đối tác đáng tin cậy trên các trận chiến ảo của những game thủ bởi vẻ ngoài tinh tế, hiện đại và khả năng kỹ thuật mạnh mẽ. Sản phẩm laptop chơi game này có tính bền vững, độc đáo và đang là sản phẩm HP Gaming được ưa chuộng nhất hiện nay.
Đánh giá laptop HP Spectre x360 14-ef0030TU 6K773PA

Đánh giá laptop HP Spectre x360 14-ef0030TU 6K773PA

Tiếp tục thành công của phiên bản trước đó, HP đã không ngừng nỗ lực nghiên cứu và phát triển để ra mắt mẫu Laptop HP Spectre x360 14-ef0030TU 6K773PA. Phiên bản nâng cấp này của dòng Spectre có nhiều cả tiến đáng chú ý, đặc biệt là việc bổ sung sức mạnh từ CPU Intel thế hệ 12.
HP ProBook 440 G10: Làm văn phòng và sáng tạo nội dung!

HP ProBook 440 G10: Làm văn phòng và sáng tạo nội dung!

Nếu bạn đang tìm kiếm một thiết bị di động với giá cả phải chăng và đáp ứng đầy đủ nhu cầu của doanh nhân, nhân viên văn phòng và nhà sáng tạo nội dung, thì không thể bỏ qua chiếc laptop ProBook 440 G10.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!