So sánh ưu nhược điểm của quạt phun sương so với quạt hơi nước (phần 2)

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Để giúp người dùng có sự đánh giá cụ thể hơn giữa hai loại quạt phổ biến trong ngày hè là quạt phun sương và quạt hơi nước, Websosanh xin đưa ra những ưu và nhược điểm của quạt phun sương so với quạt hơi nước.

Ưu điểm của quạt phun sương so với quạt hơi nước

Hạ nhiệt độ nhanh chóng

Khả năng làm mát của quạt hơi nước khi nhiệt độ cao nhờ sự bốc hơi của hơi nước giúp nhiệt độ phòng giảm tức thời từ 5- 7 độ và đồng còn tạo độ ẩm cho không khí bị thiết hụt vào những thời điểm như trưa chiều nhiệt độ quá cao vì đặc điểm phun sương dày hơn nhiều so với quạt hơi nước. Quạt phun sương có tác dụng hiệu quả nhất trong thời điểm nhiệt độ cao , có nắng gắt và khô hanh như những khung giờ trưa, chiều. Tuy nhiên không phải lúc nào cũng sử dụng được quạt phun sương.

Quạt phun sương có khả năng làm mát hiệu quả và nhanh chóng

Có chức năng đuổi muỗi

Đa số các mẫu quạt phun sương trên thị trường được trang bị thêm chức năng đuổi muỗi kèm theo giúp người dùng được tận hưởng làn gió mát và tránh được sự quấy rầy của lũ muỗi đặc biệt là đối với trẻ nhỏ và trong không gian sử dụng quạt là căn phòng cần mở cửa thông thoáng khí dễ xuất hiện muỗi thì chức năng kèm theo này thực sự rất hữu ích.

Tạo gió mạnh mẽ hơn quạt hơi nước

Quạt phun sương có thể tạo luồng gió mạnh mẽ kết hợp hơi nước nên giúp tạo độ ẩm và làm mát phòng hiệu quả đặc biệt là trong thời tiết hè nắng gắt, khô hanh. Kkhi tắt chế độ phun sương quạt phun sương có khả năng tạo gió mạnh mẽ như những loại quạt cây thông thường, trong khi đó quạt hơi nước chỉ có khả năng tạo gió ở mức làm mát dịu nhẹ và mức tiêu thụ điện của quạt hơi nước vì thế cũng thấp hơn.

Không dễ bám bụi

Quạt phun sương có bề mặt thân máy dễ dàng vệ sinh, không mau bám bụi và có thể chạy liên tục trong một thời gian mà mức bám bụi không đáng kể. Trong khi đó, thiết kế khe tạo gió trên toàn bộ thân thân quạt hơi nươc sẽ có một tác động đến việc bám bụi nhiều hơn trên toàn bộ khu vực thân máy, điều này có thể dễ dàng nhận thấy quạt sẽ mau chóng bám bụi khiến mất đi vẻ đẹp ban đầu của sản phẩm. Tuy nhiên, việc dễ dàng tháo lắp tấm lưới chắn tạo gió giúp quạt được dễ dàng vệ sinh lại là một ưu điểm lớn của quạt hơi nước so với quạt phun sương.

Góc quay và tầm làm mát rộng hơn quạt hơi nước

Có thể dễ dàng nhận xét trực quan là quạt phun sương có thể làm mát tầm cao hơn vì chiều cao trung bình của loại quạt này tương đương với quạt cây khoảng 1.5 mét, và có thể quay đầu để đảo gió đến khắp mọi ngóc ngách trong phòng. Do đó với điều kiện sử dụng trong phòng rộng và không kín thì quạt phun sương sẽ phù hợp hơn, quạt hơi nước thì làm mát tầm thấp hơn và có thể hoạt động an toàn trong phòng có diện tích nhỏ. Tuy nhiên, quạt phun sương tạo sương dày không nên để sát người dùng và cần đảm bảo nước tạo sương thật sạch, tốt nhất là nước cất hoặc nước lọc ( lọc bỏ hợp chất hữu cơ và vô cơ) để đảm bảo sức khỏe đường hô hấp.

d

Nhược điểm của quạt phun sương so với quạt hơi nước

Không thích hợp trong phòng kín, nhỏ

Bởi đặc điểm phả hơi sương dày và liên tục để hạ nhiệt độ nên quạt phun sương phù hợp với không gian rộng, và không phù hợp làm mát trong phòng kín, nhỏ. Hơi nước trong phòng kín và diện tích bé sẽ dễ tích tụ lại và chứa đầy hơi nước trong phòng. Thêm vào đó kích thước của một chiếc quạt phun sương thông thường cũng lớn hơn quạt cây bình thường nên không đặt được trong căn phòng nhỏ hẹp. Trong khi đó, quạt hơi nước hoàn toàn có thể chạy ở trong phòng khép kín và sử dụng kết hợp với điều hòa.

Không phù hợp khi chạy trong thời tiết nóng ẩm

Tầm chiều muộn khi nắng tắt là thời điểm thời tiết rất oi bức, nhiệt độ và độ ẩm đều cao nên quạt phun sương không còn tác dụng hạ nhiệt nhờ sự bốc hơi của hơi nước nữa, và việc sử dụng quạt còn khiến người dùng cảm thấy bức bối khó chịu hơn. Do đó quạt phun sương cần sử dụng tùy thời điểm thích hợp chứ không có khả năng tạo hơi sương lạnh nhờ đá khô như quạt hơi nước có khả năng bật ở hầu hết các thời điểm trong ngày.

Gây hỏng đồ đạc khi sử dụng không hợp lý

Sử dụng quạt phun sương liên tục trong thời gian dài sẽ làm tăng cao độ ẩm không khí, do đó khí ẩm có khả năng tích tụ vào các thiết bị điện, đồ gỗ nội thất, gỗ ép.. chỉ cần bạn bất cẩn để quên quạt chạy trong phòng kín thì có thể khiến đồ gỗ bị phồng rộp, linh kiện điện tử laptop, ti vi bị hỏng hóc…

Có khả năng tạo ẩm xấu

Nếu người dùng không cẩn trọng sử dụng quạt phun sương liên tục hoặc vào những thời điểm không thích hợp thì độ ẩm trong phòng có khả năng sinh sôi vi khuẩn nấm mốc. Phòng ốc khi đặt quạt phun sương cần dọn dẹp sạch sẽ, tránh đặt quạt ở góc phòng, sát tường vì đây là những nơi dễ bị nấm mốc tấn công.

Hồng Hạnh

Tổng hợp

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

Tin tức về Nhà cửa & Đời sống

Máy hút mùi Bosch DWK97JM60: Mang đến bầu không khí trong lành cho gian bếp nhà bạn

Máy hút mùi Bosch DWK97JM60: Mang đến bầu không khí trong lành cho gian bếp nhà bạn

Mùi từ thức ăn nấu nướng có thể khiến không gian trở nên khó chịu, ảnh hưởng đến sức khỏe và tâm trạng của mọi người. Hiểu được điều này, Bosch mang đến giải pháp hoàn hảo với máy hút mùi Bosch DWK97JM60 - sản phẩm cao cấp với thiết kế hiện đại, hiệu năng mạnh mẽ và khả năng khử mùi hiệu quả.
Bếp từ đa vùng nấu Bosch hiện đại, sang trọng và tiện nghi

Bếp từ đa vùng nấu Bosch hiện đại, sang trọng và tiện nghi

Trên thị trường hiện nay, rất dễ để chúng ta tìm thấy những chiếc bếp từ có giá thành rẻ. Tuy nhiên để tìm được chiếc bếp có chất lượng và độ bền tốt thì không phải dễ. Để bạn có thêm nhiều lựa chọn, Websosanh.vn sẽ giới thiệu đến bạn top 4 bếp từ Bosch được sử dụng nhiều hiện nay.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!