Sử dụng điều hòa cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ cần lưu ý những gì?

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Sử dụng điều hòa không đúng cách cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ có thể gây ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe và hệ hô hấp của trẻ. Chính vì vậy mà đối với các mẹ đang nuôi con nhỏ thì việc tìm hiểu cách sử dụng điều hòa đúng cách rất quan trọng.

Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ có sức đề kháng, hệ hô hấp còn yếu nên khi sử dụng điều hòa không đúng cách có thể bị cảm lạnh, khô mũi, khô họng, khô da, thậm chí là viêm phổi… Trong bài viết này, chúng tôi sẽ chia sẻ tới các bạn cách sử dụng điều hòa cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ đúng cách, hiệu quả và an toàn để các bạn có thể yên tâm chăm sóc bé yêu.

1. Cài đặt điều hòa ở nhiệt độ phù hợp

Việc bất ngờ thay đổi nhiệt độ có thể dẫn đến tình trạng bị sốc nhiệt rất nguy hiểm, nhất là với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Sốc nhiệt thậm chí còn có thể dẫn tới đột quỵ. Do đó, khi cài đặt nhiệt độ điều hòa, bạn nên cài đặt ở mức nhiệt được các chuyên gia sức khỏe khuyến cáo là từ 27 đến 29 độ C.

Không nên cài đặt nhiệt độ điều hòa quá thấp, hoặc mức chênh lệch giữa nhiệt độ bên ngoài và trong phòng quá cáo. Tốt nhất mức nhiệt chênh lệch là từ 5-7 độ. Khi lắp đặt điều hòa bạn cũng nên trang bị thêm quạt thông gió.

Cài đặt điều hòa ở nhiệt độ phù hợp từ 27 đến 29 độ C

2. Không lắp đặt điều hòa chiếu thẳng vào giường ngủ

Sức đề kháng của trẻ còn yếu nên rất dễ mắc các bệnh lý liên quan tới hệ hô hấp. Ngay cả khi bạn trang bị đầy đủ cho bé tất, áo, chăn đệm thì bé vẫn cảm giác khó chịu nếu có gió điều hòa hay gió quạt thổi trực tiếp vào người.

Do đó, khi lắp đặt điều hòa bạn cần chú ý không lắp điều hòa hướng trực tiếp vào giường ngủ và nơi bé nằm. Hãy lắp lệch ra một chút nhưng đảm bảo gió vẫn có thể tới tất cả các góc trong phòng.

Không lắp đặt điều hòa chiếu thẳng vào giường ngủ

3. Tuân thủ quy tắc 3 phút

Trước khi cho bé từ ngoài vào phòng điều hòa hoặc bế bé từ phòng ra ngoài bạn cần tắt điều hòa và mở cửa để bé có thể làm quen với không khí ở trên ngoài. Việc làm này tránh tình trạng sốc nhiệt gây nguy hiểm như chúng tôi đã chia sẻ ở trên.

Cần tránh đột ngột bế bé từ nơi có nhiệt độ nóng vào nơi có nhiệt độ lạnh và ngược lại vì rất nguy hiểm.

Tuân thủ quy tắc 3 phút

4. Không bật điều hòa quá 3 tiếng mỗi lần

Khi sử dụng điều hòa cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bạn không nên bật quá 3 tiếng đồng hộ. Sau khoảng 3 tiếng sử dụng, bạn nên mở cửa phòng và cho bé ra ngoài phòng từ khoảng 15 – 30 phút.

Đồng thời nên mở hết cửa phòng để không khí tù đọng ở trong phòng thoát ra ngoài và đón ánh nắng vào phòng.

Không bật điều hòa quá 3 tiếng mỗi lần

5. Chọn điều hòa có tính năng vận hành êm, kháng khuẩn

Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ cần có không gian yên tĩnh để có thể ngủ ngon và sâu giấc. Nếu điều kiện kinh tế gia đình cho phép, bạn có thể chọn mua điều hòa có tính năng vận hành siêu êm, kháng khuẩn để đảm bảo an toàn sức khỏe cho bé khi phải sử dụng điều hòa liên tục.

Chọn điều hòa có tính năng vận hành êm, kháng khuẩn

​6. Vệ sinh điều hòa thường xuyên

Vệ sinh điều hòa định kỳ thường xuyên từ 3-6 tháng một lần giúp đảm bảo hiệu quả hoạt động của máy, loại bỏ vi khuẩn và các mầm bệnh tích tụ ở bên tỏng dàn lạnh khiến bé dễ mắc các bệnh lý về đường hô hấp.

Bên cạnh đó, phòng điều hòa cũng cần phải được dọn dẹp sạch sẽ mỗi ngày để tránh bụi bẩn, khi không bật điều hòa cần mở cửa phòng thông thoáng để cho thoáng khí.

Với những thông tin chia sẻ ở trên hy vọng các bạn đã có thêm kinh nghiệm và kiến thức sử dụng điều hòa đúng cách để đảm bảo an toàn cho sức khỏe và hệ hô hấp, đặc biệt là đối với các đối tượng sử dụng trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.

Tin tức về Điều hòa

Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!