Sử dụng máy lạnh 2 chiều thế nào để không gây hại cho sức khỏe?

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Sử dụng máy lạnh 2 chiều không đúng cách có thể gây một số tác hại cho sức khỏe. Cùng websosanh.vn tìm hiểu về cách sử dụng máy lạnh 2 chiều đúng cách, khoa học và an toàn cho sức khỏe nhé.

Một số tác hại có thể xảy đến khi bạn sử dụng điều hòa không đúng cách như: mệt mỏi; uể oải; khô da; viêm da; mất nước; viêm đường hô hấp; viêm mũi; cảm; viêm đường hô hấp trên ở mũi, mắt, cổ họng, nghẹt mũi… Một số bí quyết sử dụng điều hòa 2 chiều đúng cách dưới đây sẽ giúp bạn loại bỏ tất cả những lo lắng trên.

Nên sử dụng điều hòa 2 chiều có tính năng lọc bụi, kháng khuẩn

Hầu hết các dòng máy điều hòa 2 chiều hiện đại hiện nay đều được trang bị các công nghệ lọc bụi và kháng khuẩn ưu việt. Nếu điều kiện kinh tế cho phép, bạn hoàn toàn nên chọn mua dòng máy này để bảo vệ sức khỏe và hệ hô hấp của gia đình bạn, nhất là với các gia đình có trẻ nhỏ và người già.

Các công nghệ lọc bụi có khả năng bắt giữa và lọc bỏ hoàn toàn các hạt bụi, kể cả bụi với kích thước siêu nhỏ. Trong khi đó, công nghệ kháng khuẩn có khả năng tiêu diệt vi khuẩn, vi rút và nấm mốc hiệu quả, mang đến luồng khí trong lành và cực kỳ chất lượng.

Nên sử dụng điều hòa 2 chiều có tính năng lọc bụi, kháng khuẩn

Vệ sinh máy điều hòa thường xuyên

Điều hòa sử dụng liên tục và trong thời gian dài sẽ gây tích tụ bụi bẩn, vi khuẩn, và nấm mốc. Khi vận hành điều hòa sẽ tạo ra những luồng gió không thật sự chất lượng và có thể gây  hại cho sức khỏe. 

Do đó, bạn nên vệ sinh điều hòa định kỳ 6 tháng 1 lần, nếu sử dụng nhiều thì cần vệ sinh 3-4 tháng 1 lần. Điều này không chỉ giúp loại bỏ sạch bụi bẩn, nấm mốc, vi khuẩn mang lại luồng gió tinh khiết và chất lượng mà còn tăng hiệu suất làm lạnh/sưởi ấm, máy điều hà còn bền hơn.

Không được để luồng gió thổi trực tiếp vào người

Để tránh luồng gió thổi trực tiếp vào cơ thể, bạn hãy lắp đặt điều hòa 2 chiều ở các vị trí như cửa ra vào, tránh lắp hướng thẳng vào vị trí giường ngủ.

Hoặc nếu có điều kiện kinh tế, bạn hãy chọn mua dòng máy điều hòa thế hệ mới được trang bị các tính năng thổi gió thoải mái và dễ chịu cho người dùng.

Tránh thay đổi nhiệt độ đột ngột

Bạn không muốn mất thời gian chờ đợi và bật điều hòa ở nhiệt độ thấp dưới 20 độ C với mong muốn căn phòng mát lạnh/ấm áp thật nhanh. Nhưng điều này không thực sự tốt vì việc thay đổi đột ngột nhiệt độ từ nóng sang lạnh và  ngược lại từ lạnh sang nóng có thể gây sốc nhiệt. 

Do đó, bạn chỉ nên bật điều hòa ở mức 25 đến 27 độ C kết hợp sử dụng quạt để cơ thể thích ứng từ từ.

Bổ sung kết hợp với quạt để lưu thông khí

Sử dụng điều hòa kết hợp với quạt không gây tiêu tốn thêm điện năng như nhiều người vẫn nghĩ mà hoàn toàn ngược lại. Gió quạt giúp luồng khí mát/ấm nhanh chóng lan tỏa đều khắp phòng nên giúp tiết kiệm điện năng hơn.

Đồng thời việc sử dụng quạt còn tạo cảm giác thông thoáng dễ chịu, hơi lạnh/ấm lan tỏa đều khắp căn phòng, tránh tình trạng chỗ nóng chỗ lạnh, chỗ ấm chỗ buốt giá gây hại cho sức khỏe.

Tránh sử dụng điều hòa quá lâu mà không vận động

Ngay cả khi nằm trong phòng điều hòa, bạn nên vận động nhẹ nhàng và đi lại thường xuyên. Vì điều hòa làm hạ nhiệt độ xuống thấp và đưa cơ thể về trạng thái nghỉ ngơi hoàn toàn. Điều này có thể làm suy giảm sức đề kháng và tăng nguy cơ mắc các bệnh lý về hô hấp. 

Để khắc phục tình trạng này, bạn có thể bật điều hòa trong vài giờ đầu sau đó dùng quạt và tắt điều hòa để hạn chế tình trạng này.

Điều chỉnh nhiệt độ phòng thấp hơn 5 độ C so với bên ngoài

Sự thay đổi và chênh lệch nhiệt độ quá lớn giữa nhiệt độ phòng và môi trường bên ngoài đột ngột và kéo dài khiến cơ thể không kịp thích nghi và gây ra nhiều ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe.

Do đó, bạn chỉ nên cài đặt nhiệt độ phòng thấp hơn 5 độ C so với nhiệt độ môi trường bên ngoài. Ví dụ, nhiệt độ ngoài trời là 35-37 độ C thì bạn chỉ nên bật điều hòa ở mức 28 đến 29 độ C để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Không nên bật điều hòa liên tục và thường xuyên

Sử dụng điều hòa 24/24 có thể gây cảm giác khó thở và bức bí do không có sự trao đổi với không khí bên ngoài. Vì điều hòa không có chức năng đưa thêm không khí từ bên ngoài vào và đẩy không khi từ trong phòng ra nên nếu trong phòng đông người hoặc sử dụng quá lâu sẽ gây khó chịu, bức bối cho người dùng.

Để khắc phục, bạn có thể hạn chế sử dụng điều hòa vào những lúc thời tiết mát dịu (mùa hè) hoặc ấm áp hơn (mùa đông) đồng thời mở cửa phòng để tăng cường trao đổi và lưu thông không khí. 

Hy vọng với những thông tin chúng tôi vừa chia sẻ ở trên, các bạn sẽ biết cách sử dụng máy lạnh 2 chiều đúng cách để tránh gây hại cho sức khỏe của bản thân và các thành viên trong gia đình.

Tin tức về Điều hòa

Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!