Sự khác biệt giữa chế độ cấp đông nhanh và cấp đông chậm trên tủ lạnh

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Cấp đông nhanh là một chế độ đem lại rất nhiều lợi ích cho người dùng đặc biệt là những người yêu bếp. Vậy sự khác biệt giữa chế độ cấp đông nhanh và cấp đông chậm trên tủ lạnh là gì và nên sử dụng chế độ cấp đông nhanh như nào cho hiệu quả? Hãy cùng Websosanh.vn tìm hiểu ngay:

1. Định nghĩa khái niệm cấp đông nhanh

Bạn có thường xuyên đi siêu thị không? Những đồ thịt, cá, rau củ bạn mua tại quầy đông lạnh của siêu thị đều đã được cấp đông nhanh trước khi bỏ vào các tủ đông để bảo quản tiếp. Việc cấp đông nhanh trước đây thường được sử dụng nhiều trong các môi trường chế biến công nghiệp, khách sạn, nhà hàng,… nhưng nay, phương pháp này đã được ứng dụng thành công nghệ và trang bị rộng rãi cho các dòng tủ lạnh gia đình cao cấp của các hãng.

Định nghĩa khái niệm cấp đông nhanh
Định nghĩa khái niệm cấp đông nhanh

Nếu bạn chưa biết cấp đông nhanh là gì thì bạn có thể hiểu định nghĩa khái niệm cấp đông nhanh trên tủ lạnh gia đình hiện nay như sau: Cấp đông nhanh là phương pháp giúp các loại thực phẩm như hải sản, thịt và rau củ quả rơi vào trạng thái đông lạnh chỉ trong khoảng thời gian ngắn. Ở một số hãng tủ lạnh có trang bị riêng hẳn một ngăn cấp đông nhanh và tích hợp thêm khay nhôm cho thực phẩm còn gọi là ngăn Delicious Freezing. Theo đó khi thực phẩm bỏ vào khay nhôm trong ngăn này sẽ được cấp đông nhanh hơn và giữ trọn độ tươi ngon hơn so với làm đông chậm.

Công nghệ cấp đông nhanh này cũng giúp đảm bảo chất lượng thực phẩm một cách tối ưu, nhất là đối với loại thực phẩm sử dụng trong khoảng thời gian ngắn và dễ bị ôi thiu ở nhiệt độ phòng.

Sau khi thực phẩm được cấp đông nhanh, bạn có thể đưa chúng vào ngăn đông tủ lạnh hoặc tủ đông để tiếp tục bảo quản lâu dài hơn từ 6 – 12 tháng.

2. Nguyên lý hoạt động của chế độ cấp đông nhanh

Phương pháp cấp đông nhanh hoạt động theo nguyên lý hạ nhiệt độ của thực phẩm xuống đến nhiệt độ đông lạnh thấp nhất (khoảng -20 đến -23 độ C) trong thời gian ngắn, sau đó được trữ đông ở nhiệt độ (-19 đến -16 độ C) – tương tự như nhiệt độ ngăn đá tủ lạnh được khuyến nghị bởi nhà sản xuất.

3. Sự khác biệt giữa chế độ cấp đông nhanh và cấp đông chậm trên tủ lạnh

Thông thường, thực phẩm tươi bạn mới mua về được bỏ vào tủ đá thường sẽ mất một vài tiếng đến một ngày để làm đông, điều này tạo điều kiện cho những tinh thể nước đá phát triển to ra, vô tình những cạnh sắc nhọn của tinh thể sẽ đâm toạc màng tế bào. Vì thế, khi rã đông, thực phẩm sẽ thất thoát nhiều chất dinh dưỡng, kết cấu sẽ trở nên dai và nhạt vị hơn.

Sự khác biệt giữa chế độ cấp đông nhanh và cấp đông chậm trên tủ lạnh
Sự khác biệt giữa chế độ cấp đông nhanh và cấp đông chậm trên tủ lạnh

Còn với tủ lạnh có chế độ cấp đông nhanh thì do thời gian làm lạnh rất nhanh nên những tinh thể nước đá không thể to lên được nhờ đó chất lượng thực phẩm gần như được giữ nguyên từ hình dáng đến hương vị. Mặt khác khi cấp đông nhanh, lượng vi khuẩn trong thực phẩm bị giảm thiểu do bị ức chế hoàn toàn hoạt động giúp các enzym biến đổi thực phẩm bị ngắt hoạt hóa khiến thực phẩm bảo quản không bị hỏng hay ôi thiu nên để được trong khoảng thời gian dài hơn từ 6 -12 tháng.

4. Nên sử dụng chế độ cấp đông nhanh trên tủ lạnh như nào cho hiệu quả?

Để sử dụng chế độ cấp đông nhanh trên tủ lạnh cho hiệu quả bạn cần chú ý một số điều quan trọng sau:

– Thực phẩm khi mua về cần phân chia thành các phần đủ dùng rồi rửa sạch để loại bỏ vi khuẩn, bụi bẩn rồi bỏ vào túi zip hoặc quấn màng bọc thực phẩm sau đó mới xếp gọn lên khay kệ của ngăn cấp đông nhanh.

– Nên xếp từng phần theo hàng lối có khoảng cách nhất định để việc cấp đông nhanh diễn ra nhanh chóng hơn. Tránh xếp quá nhiều và chồng chéo lên nhau khiến khí lạnh bị bít tắc hoặc dàn không đều sẽ không cho hiệu quả cấp đông được như ý.

– Mỗi loại thực phẩm khác nhau sẽ có một nhiệt độ và thời gian cấp đông nhanh khác nhau nên bạn cần phải căn ke chuẩn để thực phẩm giữ được độ tươi ngon và chất lượng nhất phù hợp với mục đích khi dùng.

Nên sử dụng chế độ cấp đông nhanh trên tủ lạnh như nào cho hiệu quả?
Nên sử dụng chế độ cấp đông nhanh trên tủ lạnh như nào cho hiệu quả?

– Khi bạn cần cấp đông cho thực phẩm nhanh chóng để dễ thái hoặc dễ mang đi hay vì lý do nào đấy bạn có thể bật chế độ này bằng cách nhấn nút “Quick Freezing” trên bảng điều khiển. Nhấn nút này một lần nữa để tắt.

– Nếu không bấm tắt thì chế độ này cũng tự ngắt sau 2h hoạt động. Sau khi chế độ tự tắt, dù bạn có nhấn nút này thêm một lần nữa đèn hiển thị vẫn sáng nhưng tủ không vận hành lại chức năng này.

– Chức năng cấp đông nhanh chỉ vận hành lại sau 60 phút. Khi tủ đang xả đá, chức năng sẽ không hoạt động.

– Chỉ sử dụng chức năng này khi thực sự cần thiết vì nó rất tốn điện.

Tạm kết:

Điều quan trọng nhất của việc cấp đông cho dù cấp đông nhanh hay chậm là trước khi cấp đông phải đảm bảo nguồn thực phẩm đó và cấp đông nhanh chỉ để đảm bảo độ tươi ngon trọn vị cho sản phẩm chứ không loại bỏ được hết 100% vi khuẩn có trong thực phẩm. Điều đó có nghĩa là nếu nguồn thực phẩm trước khi cấp đông đã nhiễm khuẩn thì có cấp đông cũng trở thành vô nghĩa.

TIN TỨC LIÊN QUAN

Tin tức về Tủ lạnh

Tham khảo top 4 tủ lạnh 4 cánh Toshiba sở hữu dung tích lớn, tiện nghi tối ưu

Tham khảo top 4 tủ lạnh 4 cánh Toshiba sở hữu dung tích lớn, tiện nghi tối ưu

Tủ lạnh 4 cánh Toshiba được trang bị nhiều công nghệ tiến tiến hiện đang là 1 trong số các thiết bị tủ lạnh được đông đảo người tiêu dùng quan tâm, lựa chọn thời gian gần đây. Nếu bạn đang tìm hiểu mẫu tủ lạnh này của thương hiệu nổi tiếng Toshiba, thì đừng bỏ qua bài chia sẻ của Websosanh.vn nhé.
Đánh giá chi tiết tủ lạnh Samsung Inverter 348 lít Bespoke RT35CB56448CSV

Đánh giá chi tiết tủ lạnh Samsung Inverter 348 lít Bespoke RT35CB56448CSV

Tủ lạnh Samsung RT35CB56448CSV sở hữu gam màu độc đáo, trẻ trung kết hợp cùng với nhiều công nghệ hiện đại, giúp cho công việc bảo quản, lưu trữ thực phẩm luôn được tươi ngon trong thời gian dài. Cùng Websosanh.vn khám phá ngay thiết bị tủ lạnh thế hệ mới của nhà Samsung này ở bài viết bên dưới nhé!
Gợi ý 4 tủ lạnh Toshiba Inverter có giá chỉ từ 5 triệu đồng

Gợi ý 4 tủ lạnh Toshiba Inverter có giá chỉ từ 5 triệu đồng

Mùa hè đến, nhu cầu làm lạnh và bảo quản thực phẩm ngày một tăng cao. Nếu bạn muốn mua một chiếc tủ lạnh có nhiều tính năng mà có giá thành không quá cao thì bạn hoàn toàn có thể tham khảo Top 4 tủ lạnh Toshiba Inverter nên mua năm 2024 dưới đây.
Gợi ý top 4 tủ lạnh Inverter được nhiều người chọn mua 2024

Gợi ý top 4 tủ lạnh Inverter được nhiều người chọn mua 2024

Tủ lạnh Inverter sở hữu lợi thế tiết kiệm điện năng cùng hệ thống vận hành máy vô cùng êm ái, ổn định nên được khách hàng ưa chuộng. Cùng Websosanh.vn tham khảo ngay top 4 tủ lạnh Inverter hiện đang được nhiều người chọn mua trong bài viết dưới đây nhé.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!