Sự khác nhau giữa Tivi LED và LCD qua 9 điểm phân biệt

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Tivi LED và LCD đang là những sản phẩm nhận được sự yêu thích của không ít người Việt hiện nay. Tuy nhiên, có rất nhiều người dùng vẫn chưa phân biệt rõ ràng sự khác nhau giữa Tivi LED và LCD. Nếu bạn cũng có cùng thắc mắc thì có thể tìm hiểu nhanh các thông tin dưới đây nhé!

1. Về cấu tạo

Dòng Tivi LED (Light-emitting Diode): Để chiếu sáng hình ảnh trên màn hình, các đèn LED của tivi được bố trí tương ứng 1-1 với ma trận điểm ảnh màu (loại Tivi LED nền) hoặc sắp xếp thành một dải đèn chạy dọc theo cạnh viền màn hình (loại Tivi LED viền) và kèm một lớp plastic mỏng dẫn sáng.

Tivi LCD (Liquid Crystal Display) chia làm 2 loại: ma trận thụ động (DSTN – Dual Scan Twisted Nematic) và LCD ma trận chủ động (TFT – Thin Film Transistor).  Điểm khác biệt cơ bản giữa hai loại này là cách thức điều khiển mỗi điểm ảnh nhằm đáp ứng tín hiệu nhanh/chậm. DSTN thường đáp ứng chậm (300ms) nên không linh hoạt trong các hiển thị hình ảnh chuyển động nhanh, liên tục. Trong khi TFT cải thiện chất lượng hình ảnh tốt hơn, thích hợp để xem phim hành động và chơi game.

Cần cân nhắc nhiều về cấu tạo tivi khi mua tivi phục vụ nhu cầu xem thể thao, game giải tríCần cân nhắc nhiều về cấu tạo tivi khi mua tivi phục vụ nhu cầu xem thể thao, game giải trí.

2. Về nguyên lý hoạt động

Tivi LED: Mỗi điểm ảnh thường được cấu tạo từ 3 LED: màu xanh, xanh lá và đỏ. Từ việc điều chỉnh cường độ sáng của từng LED mà có thể thay đổi cường độ sáng của 3 LED so với nhau. Từ đó tạo ra màu sắc tổng hợp tại mỗi điểm ảnh.

Tivi màn hình LCD: Ánh sáng trắng đi ra từ đèn nền sẽ có vô số phương phân cực. Trước mỗi điểm ảnh con có một kính lọc màu, cho ánh sáng ra màu đỏ, xanh lá và xanh lam.

Để biết Tivi LED và Tivi LCD khác nhau như thế nào, bạn so sánh trên nhiều tiêu chíĐể biết Tivi LED và Tivi LCD khác nhau như thế nào, bạn so sánh trên nhiều tiêu chí.

3. Thiết kế (Độ dày)

Khác biệt dễ nhận thấy giữa các màn hình thông dụng hiện nay như LED và LCD là độ dày/mỏng của nó. Đây cũng là tiêu chí quan trọng để xác định sự khác nhau giữa Tivi LED và LCD mà bạn nên biết. Nhờ ứng dụng công nghệ LED, Tivi LED có thể “gọt” màn hình LED mỏng hơn đến 70% so với Tivi LCD thông thường, nhất là Tivi LED viền.

4. Chất lượng màu sắc

Muốn biết Tivi LED và LCD khác nhau như thế nào, bạn có thể so sánh về chất lượng màu sắc. Nếu sử dụng công nghệ đèn nền LED trắng (một màu) thì Tivi LED và LCD tương đồng nhau. Tuy nhiên, nếu sử dụng công nghệ cải tiến 3 màu thì chất lượng màu sắc LED rực rỡ và trung thực hơn rất nhiều so với LCD.

Chất lượng màu sắc LED rực rỡ và trung thực hơnChất lượng màu sắc LED rực rỡ và trung thực hơn.

5. Góc nhìn

LCD có góc nhìn khá hẹp, chỉ hiện thị tốt ở 30 độ tính từ trung tâm, càng ra ngoài góc, độ tương phản càng giảm. Trong khi đó màn hình LED khắc phục hiệu quả nhược điểm trên với góc nhìn lớn hơn (ngang bằng với công nghệ Plasma).

6. Độ tương phản

Độ tương phản cũng là tiêu chí giúp bạn phân biệt sự khác nhau giữa Tivi LCD và Tivi LED đấy. So với LCD, công nghệ LED tạo ra gam màu đen sâu trong khi gam màu trắng vẫn giữ được độ sáng, cùng lúc thể hiện sắc nét với các gam màu sống động khác. Vì vậy, màu đen của màn hình LED chân thực, có độ sâu và độ tương phản cực đại. Trong khi đa số các dòng LCD hiện nay chỉ đạt tỉ lệ tương phản khoảng vài chục nghìn:1 thì LED đã vượt ngưỡng 1.000.000:1.

7. Tiêu thụ điện

Theo các nhà sản xuất, vì đèn LED không sử dụng các chất thủy ngân như đèn CCFL nên rất thân thiện với môi trường. Bên cạnh đó, các mối hàn bo mạch của màn hình LED cũng giảm thiểu tối đa sử dụng chì, thay bằng các hợp kim như bạc, đồng. Bên cạnh đó, đèn LED tiêu thụ điện năng ít hơn đèn CCFL nên màn hình LED có thể tiết kiệm điện hơn 30% so với LCD.

Vì sao nên chọn Tivi LED cho gia đình của mình?Vì sao nên chọn Tivi LED cho gia đình của mình?

8. Tuổi thọ

Hầu hết những loại tivi chính hãng hiện nay đều có tuổi thọ trung bình từ 60 – 100.000 giờ, Tivi LED cũng không ngoại lệ. Bạn có thể suy từ mức độ hư hại của bóng đèn LED để thấy rằng màn hình LED có độ bền khá cao, thậm chí là cao hơn so với đèn CCFL của màn hình LCD.

9. Giá cả

Xét về phương diện giá cả, sự khác nhau giữa Tivi LED và LCD là tất nhiên vì sự chênh lệch giá cả do sản phẩm TV LED có nhiều ưu điểm nổi bật hơn. Vật liệu CCFL hiện nay là loại vật liệu rẻ nhất, Tivi LED sử dụng vật liệu đèn LED – cao cấp hơn nên giá thành cũng cao hơn. Do đó, Tivi LED có giá như vậy là hoàn toàn hợp lý, đó là còn chưa kể nhiều công nghệ, tính năng vượt trội được trang bị cho dòng công nghệ này.

Như vậy, qua bài viết trên, bạn đã biết sự khác nhau giữa Tivi LED và LCD rồi đúng không? Qua đó, bạn cũng có thể phân biệt rõ ràng cũng như có thêm kinh nghiệm chọn lựa chiếc tivi LED phù hợp với mình rồi.

Tin tức về Tivi

Smart tivi Coex 4K 70 inch 70UT7000X: Màn siêu lớn 70 inch chỉ 12 triệu đồng!

Smart tivi Coex 4K 70 inch 70UT7000X: Màn siêu lớn 70 inch chỉ 12 triệu đồng!

Smart tivi Coex 4K 70 inch 70UT7000X đang nhận được nhiều sự quan tâm từ người dùng Việt Nam. Với kích thước màn hình lớn 70 inch, độ phân giải 4K sắc nét và hệ điều hành Android TV, chiếc tivi này hứa hẹn sẽ mang đến những trải nghiệm xem tuyệt vời trong phạm vi giá thành phải chăng.
Smart tivi Coocaa 4K 55 inch 55S3U Pro: Giá cạnh tranh, đầy đủ tiện ích!

Smart tivi Coocaa 4K 55 inch 55S3U Pro: Giá cạnh tranh, đầy đủ tiện ích!

Smart Tivi Coocaa 4K 55 inch 55S3U Pro là một lựa chọn đáng cân nhắc cho những ai đang tìm kiếm một trải nghiệm giải trí đỉnh cao mà vẫn nằm trong ngân sách hợp lý. Với màn hình 4K UHD sắc nét, hệ điều hành thông minh và mức giá cạnh tranh, 55S3U Pro mang đến cho người dùng một cái nhìn mới về giải
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!