So sánh khác biệt giữa tivi LED và tivi LCD

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Nên chọn tivi led hay lcd tốt hơn và phù hợp hơn với nhu cầu của gia đình bạn ?

Để chọn mua được chiếc tivi tốt nhất thì tìm hiểu các dòng tivi với công nghệ khác nhau là bước không thể thiếu để có quyết định sáng suốt nhất, vậy sự khác biệt giữa dòng tivi led và tivi lcd là gì ? Nên chọn tivi loại nào hiện nay ?

Tivi LCD – màn hình tinh thể lỏng

 

Màn hình LCD được thiết kế với cấu tạo chất lỏng đặc biệt đặt giữa hai tấm thủy tinh nền và có khả năng thay đổi tính chất khi dòng điện đi qua. Các tinh thế lỏng này không phát sáng nên cần sử dụng đèn huỳnh quang lạnh CCFL ( Cold Cathode Fluorescent Lamp) đặt song song để chiếu sáng từ phía sau màn hình. Khi đèn huỳnh quang chiếu sáng sẽ được đi qua các điểm ảnh, qua lớp lọc màu và tạo ra hình ảnh trên màn hình.

tivi lcd sử dụng ánh sáng từ đèn huỳnh quang

 

Công nghệ ma trận thụ động(DSTN LCD – Dual Scan Twisted Nematic) và ma trận chủ động  (TFT LCD – Thin Film Transistor) là 2 loại màn hình LCD khác nhau trên tivi. Sự khác biệt cơ bản giữa hai loại là cách thức hiển thị mỗi điểm ảnh: DSTN LCD có tốc độ phản ứng tín hiệu khá chậm (300ms) do vậy không phù hợp để chơi game hay xem phim, trong khi TFT LCD có cải thiện hình ảnh tốt hơn nhờ công nghệ ma trận Transistor.

Ưu điểm

  • Kích cỡ tivi đa dạng: Tivi LCD có nhiều kích cỡ từ 19 đến 75 inch, độ dày từ 2 – 4 inch.
  • Hiển thị đẹp, an toàn và tiết kiệm điện: độ phân giải cao giúp hình ảnh được thể hiện chân thực, tự nhiên, không tạo phóng xạ và tỏa nhiệt, tiêu thụ điện năng khiêm tốn
  • Màn hình tivi ổn định với mọi môi trường ánh sáng: Do sử dụng đèn nền chiếu sáng, hạn chế ánh sáng từ bên ngoài.
  • Tuổi thọ cao, không bị lão hóa và dễ thay thế linh kiện nguồn đèn: Màn hình LCD có độ mềm dẻo nên sẽ hạn chế được tình trạng rạn nứt khi bị chấn động. Tuổi thọ màn hình lên đến 60.000 giờ đồng thời có thể thay thế nguồn đèn.
tivi led hay lcd tốt hơn

 

Nhược điểm

  • ĐỘ tương phản thấp, thời gian phản ứng chậm: nhược điểm dê bị nhòe hình hơn so với màn Plasma,  tuy nhiên đã được cải thiện nhiều trong các model tivi đời mới.
  • Hiển thị dải màu xám và đen không tốt: Vì bị ảnh hưởng từ độ sáng của đèn nền huỳnh quang, không đạt về chiều sâu và chân thực.
  • Hạn chế về góc nhìn: màu sắc và hình ảnh trên màn hình LCD thường bị thay đổi theo góc nhìn, giảm dần ở các góc hẹp.
  • Ngoài ra, loại tivi này còn hay gặp lỗi chết điểm ảnh khiến cho một hay nhiều điểm ảnh không thể hiện thị đúng màu sắc của nó.

Tivi LED – màn hình diode phát quang

Về cơ bản, công nghệ màn hình LED cũng tương tự như LCD nhưng không sử dụng đèn huỳnh quang truyền thống để phản chiếu hình ảnh mà thay bằng ma trận các đèn LED (Light Emitting Diodes). Tivi LED là bước phát triển kế thừa những tính năng công nghệ của LCD, nhưng với các đèn LED cực nhỏ sẽ cho phép tạo ra màn hình có thiết kế mỏng hơn, chất lượng hình ảnh rõ nét và tiêu thụ điện năng ít hơn.

 

Có hai cách bố trí đèn LED: LED nền trực tiếp (Back-lit) và LED cạnh (Edge-lit). Với tivi LED nền, các đèn LED được gắn trực tiếp trên khắp bề mặt của lớp panel, lợi thế của việc này là có thể điều chỉnh độ tương phản bằng cách tắt bớt một số đèn LED để thể hiện màu đen sâu hơn, nhưng tivi sẽ dày hơn do có thêm một lớp đèn nằm phía dưới màn hình. Tivi LED cạnh là loại phổ biến nhất hiện nay, với thiết kế chuyển toàn bộ đèn LED sang các cạnh của tivi và ánh sáng được đưa vào giữa thông qua các đường dẫn sáng. Lợi thế của loại tivi này là cho phép tạo ra những màn hình siêu mỏng nhưng lại không thể tắt bớt các đèn LED để tăng độ tương phản, chất lượng hình ảnh cũng kém hơn vì ánh sáng không được phân bố đồng đều.

tivi led màn hình siêu mỏng

 

Đèn LED sử dụng cũng được chia thành hai loại, bao gồm: LED trắng và LED màu RGB (Red – Green – Blue). LED trắng cũng tương tự như đèn nền CCFL, sử dụng nguồn sáng xanh nhưng được phủ lên một lớp lưu huỳnh giúp tạo ra ánh sáng trắng, nên các tivi dùng LED trắng sẽ hiển thị màu xanh lá tốt hơn. Còn LED màu RGB thì hiển thị gam màu rộng hơn khi sử dụng các đèn mang ba màu cơ bản đỏ – lục – lam để thể hiện màu sắc và chi tiết hình ảnh.

Ưu điểm

  • Tivi LED có khả năng hiển thị màu sắc tươi sáng, độ phân giải cao, hình ảnh sắc nét mà lại mỏng nhẹ hơn nhiều so với các loại tivi phẳng thông thường.
  • Tiết kiệm điện: hiển thị đèn led tiêu thụ điện năng ít hơn
  • Có phổ màu rộng hơn, hiển thị màu đen rất sâu và trung thực. Dòng cao cấp có độ sáng lên tới 100 footlambert (đơn bị đo độ sáng).
tivi led có màn hình mỏng hơn tivi lcd
  • Hiển thị tương phản tĩnh và động tốt hơn :  do tivi LED hoàn toàn không bị hở sáng (light bleeding), trình chiếu tốt hơn mọi khung hình.
  • Tốc độ quét hình cao hơn: Tốc độ quét từ 120, đến 480Hz, nên giảm hẳn hiện tượng nhòe hình khi hiển thị các chuyển động.
  • Giảm hiện tượng lệch màu: tivi  Led có ưu thế hơn hẳn về khả năng hiển thị so với tivi CLD
  • Thân thiện với môi trường: Đèn LED không sử dụng thủy ngân như đèn huỳnh quang

Nhược điểm

So với thời điểm mới ra mắt, tivi LED hiện nay đã được cân chỉnh giá cả song nhìn chung, giá thành vẫn còn khá đắt với các đối tượng khách hàng bình dân.

So sánh giữa tivi LCD và tivi LED

 

Độ chính xác màu: Với đèn nền LED trắng thì giữa màn hình LCD và LED không có sự khác biệt đáng kể. Tuy nhiên, với công nghệ LED màu RGB thì màu sắc của tivi LED trở nên tươi sáng và trung thực hơn.

Góc nhìn: các dòng LCD thế hệ cũ thường chỉ hiển thị tốt hình ảnh ở trung tâm màn hình, càng ra ngoài rìa độ tương phản càng giảm. Màn hình LED đã khắc phục được nhược điểm này với góc nhìn lớn hơn nhiều, song vẫn chỉ dừng lại ở 170o và vẫn chưa thể sánh bằng với tivi Plasma.

Tuổi thọ: Các nghiên cứu cho thấy tivi màn hình phẳng có độ bền rất cao, trung bình khoảng 60.000 giờ sử dụng.

Tiêu thụ điện năng: tivi LED có mức tiêu hao năng lượng tiết kiệm hơn so với loại LCD cùng kích cỡ. Ngay cả khi bật toàn bộ đèn chiếu nền hay đặt độ sáng màn hình ở mức cao nhất, trung bình cũng chỉ tiêu thụ khoảng 100 watt so với 111 watt của tivi LCD truyền thống.

Kích cỡ và giá thành: tivi LCD có kích thước đa dạng từ 19 đến 75 inch trong khi tivi LED chỉ có kích cỡ từ 32 inch trở lên. Trong đó, rẻ nhất là dòng LCD sử dụng đèn nền CCFL, còn đắt nhất là các loại tivi LED có trang bị kỹ thuật làm tối cục bộ (Local dimming) để tăng độ tương phản. Mặc dù liên tục được giảm giá nhưng LED vẫn có giá thành đắt hơn so với LCD cùng kích cỡ.

Trên thị trường hiện nay tìm một chiếc tivi LCD sẽ thường có 2 lựa chọn hoặc là dòng tivi LCD giá rẻ chỉ từ 1- 2 triệu cho các model tivi kích thước nhỏ từ 20 – 32 inch đến từ các thương hiệu sản xuất mới từ Trung Quốc hoặc các dòng tivi LCD của các thương hiệu lớn nhưng đời cũ, không có nhiều cải tiến công nghệ. Các sản phẩm tham khảo hiện có nhiều nơi bán, phổ biến nhất thị trường:  tivi LCD Asanzo 20 inch 20K150  ; tivi LCD Sony 32R500C – 32 inch, 4K – UHD  ,  tivi LCD Sony 40R550C – 40 inch

Ưu thế mỏng nhẹ và tiết kiệm điện của tivi led giúp cho sản phẩm này nhận được nhiều phiếu bình chọn hơn, trên thị trường các dòng tivi led có giá cao hơn từ vài trăm nghìn đến vài triệu dựa vào kích thước và các tính năng. Một số dòng tivi led cho người dùng lựa chọn như: Tivi LED Samsung UA32H4100AR -32inch ,    Tivi LED Toshiba 55L5450 – 55 inch,     Smart Tivi LED Sony Bravia KDL-48W600B 48 inch

Tin tức về Tivi

Smart tivi Samsung 4K 50 inch 50CU8500: Nghe nhìn xuất sắc, giá từ 9,1 triệu đồng!

Smart tivi Samsung 4K 50 inch 50CU8500: Nghe nhìn xuất sắc, giá từ 9,1 triệu đồng!

Bạn đang tìm kiếm một chiếc smart tivi có thiết kế thanh mảnh, hiển thị đẹp? Vậy thì smart tivi Samsung 4K 50 inch 50CU8500 có thể là lựa chọn hoàn hảo cho bạn. Với thiết kế Air Slim, màn 4K sắc nét và hàng loạt công nghệ hiện đại, sản phẩm này hứa hẹn sẽ mang đến trải nghiệm giải trí tuyệt vời.
Smart tivi Coex 4K 70 inch 70UT7000X: Màn siêu lớn 70 inch chỉ 12 triệu đồng!

Smart tivi Coex 4K 70 inch 70UT7000X: Màn siêu lớn 70 inch chỉ 12 triệu đồng!

Smart tivi Coex 4K 70 inch 70UT7000X đang nhận được nhiều sự quan tâm từ người dùng Việt Nam. Với kích thước màn hình lớn 70 inch, độ phân giải 4K sắc nét và hệ điều hành Android TV, chiếc tivi này hứa hẹn sẽ mang đến những trải nghiệm xem tuyệt vời trong phạm vi giá thành phải chăng.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!