Sự quan trọng của Canxi đối với quá trình phát triển của trẻ (Phần 1)

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Bạn có biết Canxi là gì, nguồn thực phẩm chứa canxi và lượng canxi cần thiết cho từng lứa tuổi của trẻ hay chưa? Phần 1 này chúng tôi sẽ cho bạn câu trả lời thỏa đáng

Sữa và các thực phẩm khác chế biến từ sữa thì giàu canxi, và là một phần không thể thiếu trong chế độ ăn của trẻ. Sau tất cả, canxi là chìa khóa để xây dựng cấu trúc xương chắc khỏe. Tuy nhiên, hầu hết trẻ độ tuổi từ 9 đến 18 tuổi không nhận đủ 1300mg canxi trong một ngày.

Sữa và các thực phẩm chế biến từ sữa giàu canxi

Sữa và các thực phẩm chế biến từ sữa giàu canxi

Không mấy ngạc nhiên khi bạn lo ngại hiện nay những đứa trẻ uống soda nhiều hơn sữa, một trong những nguồn tốt nhất chứa canxi. Những thanh thiếu niên hút thuốc và uống soda, sử dụng đồ uống có chứa caffein hoặc cồn thậm chí còn bị thiếu canxi vì những chất ảnh hưởng tới việc cơ thể hấp thụ và sử dụng canxi.

Tùy theo từng lứa tuổi, từ trẻ sơ sinh đến trẻ vị thành niên, thì canxi vẫn là một thành phần dinh dưỡng mà trẻ không thể bỏ qua.

Canxi là gì?

Trong suốt thời thơ ấu và thời niên thiếu, cơ thể sử dụng canxi khoáng để xây dựng cấu trúc xương chắc khỏe, quá trình này được coi là gần như hoàn thiện khi trẻ chuẩn bị bước sang 20 tuổi. Canxi trong xương bắt đầu giảm khi đến tuổi trưởng thành và mất dần cho đến khi chúng ta già, đặc biệt là ở phụ nữ.

Những trẻ vị thành niên, đặc biệt là bé gái, nếu có chế độ ăn không cung cấp đủ dinh dưỡng để xây dựng cấu trúc xương thì tiềm ẩn rủi to cao nguy cơ mắc bệnh loãng xương sau này, xương yếu và trở nên dễ gãy.

Những bé trai sơ sinh và đang độ tuổi lớn nếu không được cung cấp đủ canxi và vitamin D (giúp hấp thụ canxi) sẽ tăng nguy cơ mắc bệnh còi xương. Bệnh còi xương là một bệnh mềm xương, nguyên nhân khiến trẻ bị chân bị vòng kiềng, tăng trưởng kém và thường hay đau cơ và ốm yếu.

Canxi cũng đóng một phần quan trọng trong việc đảm bảo các cơ bắp và các dây thần kinh hoạt động tốt, giúp sản sinh ra các hormon và enzyme. Vì vậy nếu nồng độ canxi trong máu thấp, cơ thể sẽ lấy canxi từ trong xương để thực hiện chức năng này.

Khi những đứa trẻ được cung cấp đủ canxi và hoạt động thể chất trong suốt thời thơ ấu và thời niên thiếu thì chúng có thể bắt đầu vào lứa tuổi trưởng thành với bộ xương chắc khỏe nhất có thể. Để tối ưu sức khỏe cho xương, Viện Y học (IOM) đã khuyến cáo:

Trẻ từ 1 đến 3 tuổi: cần cung cấp 700mg canxi mỗi ngày

Trẻ từ 2 đến 8 tuổi: cần cung cấp 1000mg canxi mỗi ngày

Trẻ từ 9 đến 18 tuổi: cần cung cấp 1300mg canxi mỗi ngày

Hấp thụ đủ canxi chỉ là một vế của phương trình. Những đứa trẻ từ 1 đến 18 tuổi cũng lên nhận được 600IU vitamin D mỗi ngày. Nếu bạn không nghĩ rằng con mình đã nhận đủ các chất dinh dưỡng cần thiết thì bạn nên gặp bác sĩ để xin tư vấn thay đổi chế độ ăn uống và bổ sung vitamin.

Những nguồn thực phẩm chứa canxi

Tất nhiên, sữa và các thực phẩm khác chế biến từ sữa là những nguồn thực phẩm chứa canxi và hầu hết đều chứa cả vitamin D, thành phần quan trọng đối với sức khỏe của xương.

Nguồn thực phẩm giàu canxi

Nguồn thực phẩm giàu canxi

Tuy nhiên bạn đừng nên bỏ qua một số thực phẩm giàu nguồn canxi tốt cho sức khỏe, bao gồm cam, các sản phẩm từ đậu và bánh mì. Dưới đây là một số sản phẩm chế biến từ sữa và không phải từ sữa mà có khả năng cung cấp nhiều chất dinh dưỡng quan trọng này:

Khẩu phần Nguồn thực phẩm Lượng Canxi
237 ml Sữa 300mg
237 ml Nước cam 300mg
57g Phomai 300mg
113g Đậu phụ 300mg
177ml Sữa chua 225mg
113g Kem 120mg
118ml Nước đậu trắng 110mg
28g Hạnh nhân 80mg
118ml Nước đậu đỏ 40mg
118ml Nước súp lơ đã nấu chín 35mg

Lựa chọn sữa

Sữa và các thực phẩm chế biến từ sữa khác nằm trong những nguồn thực phẩm chứa canxi tốt nhất và thuận tiện nhất bạn có thể tìm thấy. Tuy nhiên khi nào và loại sữa nào bổ sung mới hợp lý?

Trẻ sơ sinh nhỏ hơn 1 tuổi không nên sử dụng sữa bò bởi sữa bò không có các chất dinh dưỡng cho sự phát triển của chúng. Sữa mẹ hoặc sữa công thức cho trẻ sơ sinh mới là nguồn dinh dưỡng chính cho bé trong năm đầu đời.

Trẻ nhỏ từ 1 đến 2 tuổi nên sử dụng sữa nguyên chất đẻ cung cấp đủ lượng chất béo, cần thiết cho sự phát triển thể chất và phát triển trí não. Tuy nhiên trẻ không nên sử dụng quá 500ml một ngày.

Sau 2 tuổi, hầu hết các trẻ có thể chuyển sang sử dụng sữa ít béo hoặc sữa gầy.

Một tin tốt về sữa là từ sữa gầy tới sữa nguyên chất đều chứa lượng canxi như nhau. Theo cuốn Hướng dẫn chế độ ăn năm 2010 đã khuyến cáo 2 cốc (473ml) sữa một ngày cho trẻ từ 2 đến 3 tuổi, 2,5 cốc (591ml) sữa một ngày cho trẻ từ 4 đến 8 tuổi và 3 cốc một ngày (710ml) cho trẻ 9 tuổi trở lên.

(còn tiếp)

Minh Hường

(Theo kidshealth)

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

TIN TỨC LIÊN QUAN

Tin tức về Sản phẩm cho bé

Đánh giá chi tiết sữa Kun bổ sung dưỡng chất cho bé

Đánh giá chi tiết sữa Kun bổ sung dưỡng chất cho bé

Sữa Kun là sản phẩm giàu chất dinh dưỡng, giúp trẻ phát triển tốt, đạt chất lượng cao vì trải qua quá trình sản xuất nghiêm ngặt, đạt tiêu chuẩn trước khi được giới thiệu đến người tiêu dùng. Hãy cùng Websosanh.vn đánh giá sữa Kun chi tiết nhé!
Đánh giá chi tiết sữa viên Hikid cho bé trên 1 tuổi - 12 tuổi

Đánh giá chi tiết sữa viên Hikid cho bé trên 1 tuổi - 12 tuổi

Sữa viên Hikid nhập khẩu hoàn toàn từ Hàn Quốc với tiêu chuẩn chất lượng nghiêm ngặt, sản phẩm giúp bé phát triển chiều cao tốt và tiện lợi khi sử dụng. Hãy cùng Websosanh.vn đánh giá chi tiết để hiểu thêm về sản phẩm này ngay nhé!
So sánh bình sữa Tommee Tippee và Hegen chi tiết từ A-Z

So sánh bình sữa Tommee Tippee và Hegen chi tiết từ A-Z

Bình sữa Tommee Tippee và Hegen là 2 loại bình sữa cao cấp cho bé được nhiều mẹ bỉm sữa tin dùng và lựa chọn. Cả 2 loại bình sữa cho bé này đều có nhiều ưu điểm về chất liệu, thiết kế, công nghệ. Tuy nhiên, nếu mẹ đang cân nhắc giữa 2 loại này thì so sánh chi tiết sau sẽ giúp ích cho mẹ:
So sánh bình sữa Aga-ae và Moyuum chi tiết qua 4 tiêu chí

So sánh bình sữa Aga-ae và Moyuum chi tiết qua 4 tiêu chí

Bình sữa Aga-ae và Moyuum đều là sản phẩm cho bé đến từ thương hiệu uy tín của Hàn Quốc. Cả 2 đều được làm từ chất liệu cao cấp, an toàn cho bé. Do đó khiến nhiều mẹ băn khoăn không biết lựa chọn sản phẩm nào phù hợp cho bé. Hãy cùng Websosanh.vn đi tìm câu trả lời nhé!
Lý do bình sữa Moyuum được yêu thích và hướng dẫn chi tiết cách dùng

Lý do bình sữa Moyuum được yêu thích và hướng dẫn chi tiết cách dùng

Bình sữa Moyuum là thương hiệu có danh tiếng vững chắc trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe cho trẻ em, được xem như công cụ hỗ trợ đáng tin cậy trên hành trình nuôi dưỡng bé. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn chi tiết cách sử dụng bình sữa của Moyuum thích hợp cho từng đối tượng, mẹ đừng bỏ qua nhé!
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!