Sữa công thức – sử dụng như thế nào cho đúng?

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Sữa mẹ - nguồn dinh dưỡng đầu tiên và cũng là hoàn hảo nhất cho con người từ khi được sinh ra. Bất kỳ người mẹ nào cũng mong muốn con yêu của mình nhận được những gì tinh khiết nhất và tốt nhất từ sữa mẹ.

Nhưng vì nhiều nguyên nhân nào đó, người mẹ ít sữa hoặc không có sữa, mẹ phải cho bé bổ sung chất dinh dưỡng từ sữa công thức (sữa bột) hay sữa bò tươi…Các mẹ nên chọn cho bé một loại sữa thích hợp với tháng tuổi của trẻ và có công thức gần giống với sữa mẹ nhất.

Không những việc chọn lựa sữa công thức tốt và phù hợp cho với trẻ quan trọng mà việc sử dụng sữa công thức như thế nào cho khoa học lại càng quan trọng hơn. Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ là đối tượng rất nhạy cảm, việc sử dụng sữa công thức không đúng sẽ làm ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa và hệ miễn dịch của trẻ sau này. Một đứa trẻ khỏe mạnh và phát triển tốt thì nó cần phải có hệ tiêu hóa tốt.

Sau đây chúng tôi đưa ra một vài gợi ý về số bữa ăn và số lượng sữa trong ngày cho trẻ.

Trẻ 1 tuần tuổi: 60ml sữa/ bữa x 7 bữa/ ngày

· Trẻ 2 – 4 tuần: 70ml sữa/ bữa x 7 bữa/ ngày

· Trẻ 1 – 2 tháng: 120ml sữa/ bữa x 7 bữa/ ngày

· Trẻ 3 – 4 tháng: 150ml sữa/ bữa x 6 bữa/ ngày

· Trẻ 5 – 6 tháng: 180ml sữa/ bữa x 5 bữa/ ngày + 1 – 2 bữa bột loãng + nước quả (trái cây)

· Trẻ từ 7 – 8 tháng: 200ml sữa/ bữa x 3 bữa/ ngày + 2 – 3 bữa bột đặc + nước quả (trái cây)

· Trẻ từ 9 – 12 tháng: 200ml sữa/ bữa x 2 bữa/ ngày + 3 – 4 bữa bột đặc + nước quả ( trái cây)

Các mẹ phải luôn cho trẻ ăn theo nhu cầu và chú ý theo những nguyên tắc cơ bản sau. Thứ nhất, pha sữa theo hướng dẫn ghi trên hộp sữa và dùng đúng muống sữa có trong hộp, không tự ý pha loãng quá hay đặc quá, không được cho thêm đường hoặc bất cứ loại thức ăn nào khác như nước cháo, nước cơm, trà dinh dưỡng… Vì nó sẽ phá vỡ tỷ lệ các chất dinh dưỡng trong sữa và làm tổn thương hệ tiêu hóa yếu ớt của trẻ. Thứ hai, không nên sử dụng nước ép trái cây và sữa: 80% protein trong sữa là chất cazein, sữa có nồng độ PH 4,6, trong môi trường này lượng lớn cazein sẽ kết tủa, rất khó tiêu hóa, nghiêm trọng dẫn đến đau bụng đi ngoài. Vì vậy khi uống sữa không nên cho thêm các loại nước ép trái cây và các loại nước uống có tính chua khác. Thứ ba, không được dùng sữa thay nước để cho bé uống thuốc, không những làm giảm tác dụng của thuốc, mà còn tác hại đến hệ tiêu hóa của trẻ. Vì vậy, trước và sau khi uống thuốc 1 tiếng không nên uống sữa. Thứ 4, hệ tiêu hóa của trẻ rất nhạy cảm nên khi mẹ muốn đổi sữa cho bé thì tuân theo nguyên tắc: mỗi ngày giảm một cữ sữa cũ và thay vào một cữ sữa mới, dần dần cho đến khi sữa mới thay thế hoàn toàn sữa cũ. Như vậy hệ tiêu hóa của trẻ không bị thay đổi đột ngột dẫn đến rối loạn tiêu hóa ở trẻ. Đối với trẻ nhỏ, không nên đổi sữa thường xuyên vì cơ thể trẻ cần phải có một thời gian để thích ứng với loại sữa đó để có được sự tiêu hóa hấp thu tốt nhất. Mỗi loại sữa có thể tự tạo ra những môi trường vi sinh đường ruột khác nhau, khi đổi sữa sẽ làm thay đổi hệ vi sinh đường ruột, làm ảnh hưởng vấn đề tiêu hóa hấp thu sữa và thậm chí các loại thức ăn khác. Không nên pha sữa cũ và sữa mới chung với nhau cho bé bú, vì độ thẩm thấu của mỗi loại sữa khác nhau làm bé dễ bị rối loạn tiêu hóa.

Việc sử dụng sữa công thức đúng cách không phải điều khó, nhưng các mẹ hãy chú ý để cung cấp cho trẻ đủ dinh dưỡng và hấp thụ tốt nhất, giúp trẻ phát triển toàn diện với hệ tiêu hóa khỏe mạnh.

Theo hipp.vn

TIN TỨC LIÊN QUAN

Tin tức về Sữa công thức

Ý nghĩa mã vạch 070074117591 và 8710428999849 trên sữa Ensure nhập khẩu

Ý nghĩa mã vạch 070074117591 và 8710428999849 trên sữa Ensure nhập khẩu

Sữa Ensure nhập khẩu là dòng sữa cao cấp bổ sung dưỡng chất cho người lớn tuổi, người mới phẫu thuật hay mẹ bầu. Tuy nhiên, mỗi nơi bán đôi khi bạn sẽ thấy một mã vạch mới khiến nhiều người hoài nghi về nguồn gốc sản phẩm. Vậy bạn đã thực sự hiểu rõ về ý nghĩa của dãy số này trên các lon sữa Ensure.
TOP 5 sữa tăng chiều cao cho thanh niên 17 - 18 tuổi

TOP 5 sữa tăng chiều cao cho thanh niên 17 - 18 tuổi

Sữa là sản phẩm cung cấp dinh dưỡng thiết yếu không thể bỏ qua trong giai đoạn trưởng thành. Hiện nay có rất nhiều loại sữa hỗ trợ cải thiện vóc dáng, phát triển chiều cao dành cho người lớn, dưới đây là 5 dòng sữa tăng chiều cao tuổi 17 hiệu quả tốt mà bạn nên tham khảo.
Giải đáp thắc mắc: Thành phần sữa Meiji có Lactose không

Giải đáp thắc mắc: Thành phần sữa Meiji có Lactose không

Hệ tiêu hóa của một số trẻ khi uống sữa có đường lactose sẽ bị đầy hơi, tiêu chảy... nên các mẹ rất quan tâm thành phần sữa Meiji có lactose không. Hãy cùng Websosanh.vn tìm ra câu trả lời ngay trong bài viết sau để lựa chọn được dòng sản phẩm sữa phù hợp với cơ thể của bé.
Đánh giá chi tiết sữa Little Étoile giúp bé phát triển toàn diện

Đánh giá chi tiết sữa Little Étoile giúp bé phát triển toàn diện

Sữa Little Étoile là sản phẩm nhập khẩu 100% từ Úc đạt các tiêu chuẩn thực phẩm tiên tiến, sữa chứa nguồn protein an toàn đến từ 100% sữa bò Úc nuôi bằng cỏ, không thêm đường Sucrose tốt cho trẻ nhỏ giúp trẻ phát triển toàn diện. Ngay sau đây hãy cùng Websosanh.vn đánh giá chi tiết về sản phẩm này:
So sánh sữa Aptamil và Similac cho bé qua 6 tiêu chí

So sánh sữa Aptamil và Similac cho bé qua 6 tiêu chí

Sữa Aptamil và Similac đều là sản phẩm cao cấp đến từ thương hiệu uy tín, có chức năng cung cấp những dưỡng chất thiết yếu giúp trẻ phát triển toàn diện. Tuy nhiên, mỗi loại sẽ có những điểm mạnh riêng do đó hãy cùng Websosanh.vn so sánh chi tiết nhé!
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!