Tác hại nguy hiểm của TiVi với trẻ cha mẹ nên biết

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Tivi vốn được coi là nhà giáo dục và giải trí tuyệt vời, tuy nhiên xem Tivi nhiều cũng gầy hại tới nhiều mặt của trẻ. Dưới đây là các tác hại của TV với trẻ nhỏ.

Websosanh – Hầu hết trẻ em đều được tiếp xúc với thế giới Tivi một thời gian dài trước khi đến trường. Theo dữ liệu tổ chức KFF thu thập được thì:

-Hai phần ba số trẻ sơ sinh và trẻ mới biết đi xem màn hình trung bình 2 giờ mỗi ngày

-Trẻ em dưới 6 tuổi xem trung bình khoảng 2 giờ một ngày, chủ yếu là tivi, video hoặc DVD

-Trẻ em và thanh thiếu niên từ 8-18 tuổi dành gần 4 giờ/ngày trướcmàn hình TV, và thêm gần 2 giờ trên máy tính (ngoài việc học) để chơi các trò chơi video.

Xem Tivi làm trẻ béo phì

Xem Tivi làm trẻ béo phì. Nguồn Internet.

Các khuyến cáo cho biết trẻ em dưới 2 tuổi không xem TiVi và những đứa trẻ lớn hơn không nên xem quá 1-2 giờ một ngày, dù là chương trình dành riêng cho trẻ. Hai năm đầu tiên kể từ khi trẻ chào đời được coi là một thời điểm quan trọng cho sự phát triển não bộ. Ngoài TV và các phương tiện điện tử, có nhiều cách khám phá giúp trẻ khám phá thế giới như chơi, tương tác với các bậc cha mẹ và những người khác, trong đó khuyến khích học tập và phát triển thể chất, xã hội lành mạnh.

Khi trẻ em lớn lên, việc dành quá nhiều thời gian nhìn màn hình có thể ảnh hướng tới các hoạt động như vận động cơ thể, đọc sách, làm bài tập ở nhà, chơi với bạn bè, và dành thời gian với gia đình.

Tất nhiên, việc xem TV điều độ là một điều tốt: trẻ mẫu giáo có thể học bảng chữ cái nhanh hơn trên truyền hình công cộng, học sinh trung cấp có thể tìm hiểu về động vật hoang dã trên các chương trình thế giới tự nhiên, và các bậc cha mẹ có thể theo dõi tin tức buổi tối. Không thể phủ nhận rằng TV là một nhà giáo dục tuyệt vời và giải trí.

Nhưng bất chấp những lợi thế của mình, việc xem Tivi quá nhiều có thể gây hại cho trẻ:

-Trẻ em luôn dành hơn 4 giờ mỗi ngày xem TV nhiều khả năng bị thừa cân. Ngoài việc ngồi lì một chỗ xem TV lười vận động, nhiều trẻ còn có thói quen vừa ăn vừa xem Tivi do đó dễ bị béo phì.

– Trẻ em xem những hành vi bạo lực dễ có những hành vi hung hăng , nhưng cũng lo sợ rằng thế giới có gì đó đáng sợ và tồi tệ sẽ xảy ra với chúng.

– Các ký tự truyền hình thường mô tả các hành vi nguy hiểm, chẳng hạn như hút thuốc ,uống rượu, và cũng củng cố vai trò vấn đề giới cũng như định kiến chủng tộc.

– Suy giảm thị lực: đối với trẻ dưới hai tuổi, tốt nhất các bậc cha mẹ không nên cho tiếp xúc với màn hình vị thị giác của trẻ chưa phát triển hoàn thiện. Việc chăm chú nhìn của trẻ về lâu dài sẽ dẫn đến khả năng điều tiết của mắt kém, dễ dẫn tới chứng bệnh về mắt như cận, loạn thị, viễn thị.

– Bệnh tự kỉ: xem Tivi quá nhiều sẽ ảnh hưởng tới quá trình phát triển não bộ và chỉ số thông minh ở trẻ. Trẻ sẽ không quan tâm tới mọi thứ xung quanh, thờ ơ..từ đó chỉ thích một mình và không muốn tiếp xúc với bất kì ai, kể cả cha mẹ của mình.

– Khó ngủ: trẻ em xem Tivi nhiều cơ thể sẽ ức chế sự tiết melatonin khiến trẻ mất ngủ, hay giật mình trong giấc ngủ và thường gặp khó khăn trong khi ngủ.

– Ảnh hưởng tới sức khỏe, tâm lý: xem Tivi nhiều cũng khiến trẻ dễ bị mắc bệnh tim mạch. Nhiều nghiên cứu cho thấy những đứa trẻ xem Tivi thường xuyên có nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao hơn những đứa trẻ khác.

Nguồn Internet.

Nguồn Internet.

Khi nói giải pháp các bậc phụ huynh có nhiều ý kiến khác nhau. Nhiều người muốn tăng thời gian chương trình giáo dục mỗi tuần, trong khi những người khác khẳng định rằng không có TV là giải pháp tốt nhất. Và một số người tốt hơn hết là kiểm soát việc sử dụng TV và dạy trẻ em giải trí một cách lành mạnh.

Các bậc cha mẹ nên lên kế hoạch thời gian tiếp xúc với Tivi của trẻ mỗi ngày và lựa chọn các chương trình có tính giáo dục cao, đồng thời tạo thói quen tốt cho trẻ khi xem Tivi.

Ngần Vũ

Websosanh.vn – Website so sánh đầu tiên tại Việt Nam

Tin tức về Cuộc sống

HaLinh Audio – Trải nghiệm âm thanh đỉnh cao và đa dạng!

HaLinh Audio – Trải nghiệm âm thanh đỉnh cao và đa dạng!

Bạn là người yêu thích âm nhạc và công nghệ âm thanh chất lượng cao, đặc biệt hứng thú với những model có tính di động cao như loa không dây? Vậy thì HaLinhAudio chính là điểm đến lý tưởng dành cho bạn với sự đa dạng và chất lượng hàng đầu.
Review 2 dòng sữa đình đám của Healthycare Úc (Kid Complete và Complete Nutrition)

Review 2 dòng sữa đình đám của Healthycare Úc (Kid Complete và Complete Nutrition)

Healthy Care là một thương hiệu chăm sóc sức khỏe hàng đầu của Úc khá được ưa chuộng tại thị trường Việt Nam. Với 2 sản phẩm sữa bột mới Complete Nutrition và Kid Complex vừa ra mắt, người tiêu dùng sẽ có thêm lựa chọn dinh dưỡng khỏe mạnh và tràn đầy năng lượng để bổ sung mỗi ngày!
Top 9 mẫu đàn Piano Nhật bán chạy, giá tốt nhất tại Hoàng Phúc Piano

Top 9 mẫu đàn Piano Nhật bán chạy, giá tốt nhất tại Hoàng Phúc Piano

Nếu bạn đang tìm kiếm những mẫu đàn Piano cơ, Piano điện Nhật cao cấp tại TP.HCM thì hãy tham khảo ngay Hoàng Phúc Piano. Tại đây có đủ mọi thương hiệu với giá cả tốt nhất để bạn lựa chọn. Dưới đây là top 9 mẫu đàn Piano bán chạy nhất tại Hoàng Phúc Piano để bạn tham khảo.
Gợi ý 15 kiểu trang trí mâm ngũ quả ngày Tết 2024 chuẩn

Gợi ý 15 kiểu trang trí mâm ngũ quả ngày Tết 2024 chuẩn

Trang trí mâm ngũ quả ngày Tết là hoạt động không thể thiếu trong ngày cuối năm. Mỗi vùng miền sẽ có những cách trang trí mâm ngũ quả Tết khác nhau, dưới đây là 15 mẫu trang trí mâm quả đẹp - độc - lạ để bạn tham khảo trong dịp Tết này.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!