12 nguy cơ nguy hiểm bạn phải đối mặt khi uống nước ngọt

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Nước ngọt là một loại đồ uống được nhiều bạn trẻ yêu thích. Tuy nhiên, nước ngọt có hàng loạt những chất có hại cho sức khỏe chúng ta nếu uống nhiều. Hãy tìm hiểu 12 nguy cơ nguy hiểm bạn phải đối mặt khi uống nước ngọt sau đây.

Mỡ thừa trong nội tạng

Nước ngọt chứa một phần lớn lượng đường, và lượng đường này chắc chắn sẽ tạo ra mỡ thừa. Nhiều người chỉ đơn thuần nghĩ rằng, mỡ thừa khiến bạn tăng cân, béo phì, vòng eo to lên, đùi kém săn chắc. Tuy nhiên, nguy hiểm hơn, mỡ thừa là nguyên nhân gây ra bệnh đái tháo đường loại 2 cùng với nhiều căn bệnh khác như mỡ gan, mỡ ở xương. Theo Theo tạp chí Dinh dưỡng lân sàng Mỹ, việc tiêu thụ nước ngọt thường xuyên sẽ làm mỡ ở gan và xương tăng hơn 100%.

Việc mỡ xâm nhập các cơ quan nội tạng chiếm một phần không gian bên trong cơ thể, gây ra sức ép đến các chức năng của các cơ quan khác. Ở phụ nữ, mỡ có xu hướng tích dưới da nhưng ở đàn ông, mỡ lại thường tích dưới dạng mỡ nội tạng. Người uống loại nước ngọt dành cho người ăn kiêng cũng không thoát khỏi tình trạng mỡ nội tạng.

Giảm mật độ xương và tăng tốc độ lão hóa

Trong các loại nước ngọt đều chứa chất axit phosphoric để tăng hương vị nồng của sản phẩm, đồng thời chống vi khuẩn và nấm mốc, giúp bảo quản nước ngọt lâu hơn. Tuy nhiên, nếu cơ thể nạp một lượng axit phosphoric cao, bạn sẽ có nguy cơ gặp các chứng bệnh nguy hiểm như thận, giảm mật độ xương, gây loãng xương, cơ bắp giảm.

Không những thế, uống nước ngọt nhiều còn làm cho làn da của bạn xấu xí hơn, tốc độ lão hóa da sẽ nhanh hơn.

Cơ thể bị kháng insulin

Như chúng ta đã biết, insulin đóng vai trò rất quan trọng trong cơ thể, giúp cho glucose từ máu vào tế bào một cách chính xác. Tuy nhiên, nếu bạn tiêu thụ một lượng nước ngọt quá nhiều, đặc biệt là các loại đồ uống có ga. Khi bạn tiêu thụ đường dưới dạng nước, tuyến tụy phải tạo ra nhiều insilin hơn để xử lý. Điều này dẫn đến sự kháng insulin, gây ra các bệnh lý trong chuyển hóa, khiến bạn bị cao huyết áp và nguy cơ đái tháo đường loại 2. Ngoài đái tháo đường, bạn còn có thể mắc các bệnh mạch máu, thận, dây thần kinh, mắt và tổn thương thính giác. Nước ngọt còn có thể dẫn đến tổn thương dây thần kinh ở bàn chân, dẫn đến nhiễm trùng (nặng có thể bị cắt cụt chi).

Bệnh tim mạch và các biến chứng

Trong nước ngọt có rất nhiều đường, mỗi lon nước ngọt chứa khoảng 9 thìa đường, trong khi đó các bác sĩ chỉ khuyên dùng nhiều nhất 6 thìa cà phê đường mỗi ngày mà thôi. Nếu cơ thể nạp quá nhiều đường sẽ dẫn đến các bệnh liên quan đến hệ tuần hoàn, mạch máu, tim mạch. Bạn sẽ dễ gặp các triệu chứng như: nhồi máu cơ tim, suy tim, đột quỵ và ngưng tim.

Nước ngọt dành cho người ăn kiêng gây rối loạn não bộ nghiêm trọng

Đừng nghĩ rằng nước ngọt dành cho người ăn kiêng là đảm bảo an toàn, không gây béo phì. Trong nước ngọt dành cho người ăn kiêng có chứa chất ngọt nhân tạo aspartame. Chất này là nguyên nhân gây ra các chứng rối loạn não khác nhau, bao gồm động kinh, đa xơ cứng và u não. Nhiều bệnh nhân động kinh đã được bác sĩ hướng dẫn tránh dùng loại nước ngọt này.

Nguy cơ mắc bệnh ung thư do chất tạo màu trong nước ngọt

Màu sắc của nước ngọt là do các chất tạo màu, trong đó 2 chất 2-methylimidazole và 4-methylimidazole được cho là có thể gây ra bệnh ung thư ở con người. Nghiên cứu về vấn đề này từng được công bố trên tạp chí PLoS ONE. Thực tế, chất tạo màu nâu hay caramel trong nước ngọt chỉ phục vụ cho mục đích thẩm mỹ chứ không hề ảnh hưởng đến mùi vị của nước ngọt.

Gây nghiện “ngọt”, kích động

Khi uống các loại nước ngọt, đường sẽ kích thích sự phóng thích dopamine, chất dẫn truyền nội tiết thần kinh trong não, làm cho chúng ta cảm thấy tươi khỏe và hưng phấn. Đây cũng chính là cách thức gây nghiện của cocaine. Điều này có thể lý giải vì sao bạn rất khó để từ bỏ đường. Tuy nhiên, chỉ 1 – 2 giờ sau khi ăn đồ ngọt thì tình trạng sụt đường lại xảy ra. Nếu bạn uống quá nhiều nước ngọt, bạn sẽ bị “nghiện” và khó từ bỏ nó.

Ảnh hưởng đến răng lợi

Các axit phosphoric trong nước ngọt như đã nói ở trên không chỉ gây ra bệnh loãng xương mà còn dẫn đến suy răng, thối răng, sâu răng và bệnh nướu răng. Một nghiên cứu công bố trên tạp chí Nha khoa Tổng hợp của Mỹ khẳng định: Nước ngọt còn gây hại cho răng hơn cả thuốc lá. Từng có trường hợp phải nhổ bỏ hết răng vì uống quá nhiều nước ngọt ăn kiêng.

Một số loại soda có chứa chất chống cháy độc tính cao

Trong nước ngọt mà chúng ta tưởng chừng như ngon và bổ lại chứa chất chống cháy dưới hình thức dầu thực vật brôm (brominated vegetable oil – BVO). BVO được dùng để ngăn chặn hiện tượng mùi hương bị tách biệt với nước uống. Chất này có thể gây rối loạn thần kinh, mất trí nhớ và tổn thương da. BVO đã bị cấm sử dụng trong các loại nước ngọt trên khắp châu Âu và Nhật Bản.

Gây vô sinh

Không chỉ các chất trong nước ngọt có hại cho sức khỏe, lon đựng nước ngọt cũng thường được tráng bằng BPA – một loại estrogen tổng hợp có liên quan đến bệnh đái tháo đường, vô sinh và ung thư. Trên các sản phẩm dành cho bé thường có chữ “BPA free”chính là đảm bảo sự an toàn cho sự phát triển của bé. Nhìn chung, hiện nay hầu hết các lon nước ngọt đều được tráng BPA nên sẽ không có lợi cho sức khỏe sinh sản của bạn.

Tác dụng phụ của ngô biến đổi gen trong nước ngọt

Hầu hết các hãng nước ngọt đều sử dụng đường si-rô ngô biến đổi gien thay cho đường mía vì nó rẻ hơn. Tuy nhiên, 90% ngô trồng ở Mỹ đều được áp dụng công nghệ biến đổi gen để chịu được thuốc trừ sâu. Ngô biến đổi gen được cho là có thể gây vô sinh, tăng trưởng khối u và gây hại bộ máy tiêu hóa. Tuy vẫn chưa có bằng chứng xác thực nhưng các nhà khoa học cũng đa khuyến cáo không nên dùng ngô biến đối gen quá nhiều.

Nước ngọt không có chút giá trị dinh dưỡng nào

Một lý do cuối cùng để bạn cẩn trọng với nước ngọt là thức uống này hầu như không đem lại lợi ích dinh dưỡng nào. Trong khi ngay cả pizza, hamburger và các loại thức ăn nhanh khác vẫn có chứa một số dưỡng chất nhất định.

G.H

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

Tin tức về Cuộc sống

Top 10 amply Denon cao cấp cho các tín đồ âm thanh Hi-Fi

Top 10 amply Denon cao cấp cho các tín đồ âm thanh Hi-Fi

Đối với những người yêu thích âm nhạc và trải nghiệm nghe nhìn thì Denon luôn là một trong trong những thương hiệu được lựa chọn hàng đầu bởi sự nghiêm túc đầu tư vào chất lượng sản phẩm, áp dụng công nghệ hiện đại và tạo ra những sản phẩm đỉnh cao, mang đến trải nghiệm tuyệt vời cho người dùng.
Bạn có biết: Uống sữa không đường sai cách vẫn béo bình thường

Bạn có biết: Uống sữa không đường sai cách vẫn béo bình thường

Nhiều người thường nghĩ đường có trong thức ăn là nguyên nhân chính dẫn đến tăng cân, béo phì. Vì vậy họ thường chọn cách uống sữa không đường để giữ dáng, vậy thực hư chuyện uống sữa không đường có béo không và cách uống đúng là như thế nào sẽ được chia sẻ trong bài viết sau.
TOP 3 máy in thay thế hoàn hảo cho Canon 2900

TOP 3 máy in thay thế hoàn hảo cho Canon 2900

Canon 2900 luôn là một "lão làng" trên thị trường máy in đáp ứng nhu cầu in văn phòng, quy mô nhỏ. Tuy nhiên, với top 3 máy in dưới đây người sử dụng không chỉ được trải nghiệm những tính năng hiện đại hơn, lại có giá bán rất dễ chịu. 
Khám phá 3 mẫu điều hòa LG đang “cháy hàng” tại tongkhodieuhoalg.com

Khám phá 3 mẫu điều hòa LG đang “cháy hàng” tại tongkhodieuhoalg.com

Mùa hè đang đến gần, chính vì thế mà nhu cầu sử dụng điều hòa đang tăng cao. Bạn đang muốn mua điều hòa nhưng chưa biết hãng nào, dòng nào dùng bền mà tốn ít tiền điện. Bài viết này của Websosanh.vn sẽ giới thiệu đến bạn 3 mẫu điều hòa LG đang hot nhất mùa hè này.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!