Tại sao nhiều người cứ hễ uống sữa là đau bụng : Đây chính là nguyên nhân gây nên và cách khắc phục

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Bất kể là những người này uống sữa lúc đói hay lúc no thì đều bị đau bụng tiêu chảy cả. Đây không phải nguyên nhân do sữa mà nguyên nhân là do Lactose.

Lactose là gì ?

Lactose là một hợp chất được sinh ra ở ruột non giúp phân hóa đường lactose thành hai loại đường khác nhau là đường glucose và đường galactose có ích cho cơ thể. Tùy vào lượng men lactase có trong cơ thể mà mỗi người có khả năng tiêu hóa lactose khác nhau (có nhiều trong sữa động vật).

Hiện tượng không dung nạp Lactose là gì ?

Hiện tượng không dung nạp lactose trong sữa bò là một vấn đề đã rất phổ biến. Nguyên nhân thông thường là do thiếu một loại enzyme tiêu hóa có tên là lactase.

Các enzyme tiêu hóa này có thể phân giải và hấp thụ cùng lúc rất nhiều lactose trong sữa. Nhưng nếu thiếu enzyme tiêu hóa, một số lượng lớn sữa không được tiêu hóa sẽ chuyển trực tiếp lactose đến ruột già, vi khuẩn lên men ở đây sẽ hoạt động và tạo ra một lượng lớn khí, gây đầy hơi, tiêu chảy và thậm chí phát sinh trung tiện (rắm) một cách rõ ràng.

Tuy ai cũng hiểu sữa rất tốt cho sức khỏe và xương khớp tuy nhiên có những người cứ hễ uống sữa vào là bị đau bụng tiêu chảy ngay không kể uống lúc no hay lúc đói – thủ phạm gây ra nguyên nhân này không ai khác chính là do bản thân người đó không dung nạp Lactose.

uống sữa bị đau bụng tiêu chảy
uống sữa bị đau bụng tiêu chảy do cơ thể không dung nạp lactose có trong sữa bò

Tại sao những người trước đây uống sữa rất bình thường chẳng sao cả mà giờ tự dưng cứ uống là đau bụng tiêu chảy ?

Thế nhưng vẫn có những người trước kia uống sữa rất bình thường không sao cả, giờ tự dưng cứ đụng uống là lại bị đau bụng tiêu chảy thì nguyên nhân chính là do cơ thể những người này mới thiếu men lactase phát sinh.

Thiếu men lactase được chia làm 2 loại là thiếu bẩm sinh và thiếu mới phát sinh. Trong đó, thiếu men lactase bẩm sinh là những trẻ sơ sinh sinh ra đã không có men này được di truyền từ bố mẹ sang tuy nhiên tỉ lệ này rất hiếm. Biểu hiện của những em bé thiếu lactase bẩm sinh là không thích uống sữa ngoài cũng không thích uống sữa mẹ và việc ăn uống chỉ trông đợi vào uống nước cháo hay nước cơm cho tới khi ăn uống được bình thường.

Còn nhóm những người thiếu lactase mới phát sinh tức là sau khi trẻ cai sữa được một thời gian dài không đụng tới sữa dần dần dẫn tới hiện tượng suy giảm men lactase trong cơ thể khiến cơ thể không dung nạp lactose trong sữa bò.

Do thói quen của người châu Á là không thích uống sữa thường xuyên, nhớ ra thì uống nên tại châu Á có số lượng người không dung nạp lactose nhiều nhất các châu lục.

Có cách nào uống sữa được khi không dung nạp lactose không ?

Câu trả lời là . Hiện tại trên thị trường có rất nhiều loại sữa bột không chứa lactose dành riêng cho nhóm người không dung nạp lactose trong sữa bò. Nếu không tìm được loại nào như vậy mà bạn thích thì bạn cũng có thể sử dụng các chế phẩm từ sữa như sữa chua, sữa chua hoa quả, sữa chua nếp cẩm,… phomai, váng sữa. Còn một cách khác là bạn cứ uống các loại sữa bò như bình thường khi uống nên kết hợp thêm với một loại thực phẩm từ bột mì như bánh mì, ngũ cốc, yến mạch,… để làm loãng nồng độ lactose trong sữa ra và kích thích thành ruột dung nạp lactose.

nên chọn sữa free lactose nếu bạn không dung nạp được lactose trong sữa bò tươi
nên chọn sữa free lactose nếu bạn không dung nạp được lactose trong sữa bò tươi

Hi vọng với những thông tin hữu ích mà Web so sánh đã cung cấp cho bạn ở trên sẽ giúp bạn biết cách phòng tránh các nguyên nhân đau bụng, tiêu chảy do uống sữa.

Bảng giá sữa tươi nguyên kem cập nhật mới nhất năm 2019

TIN TỨC LIÊN QUAN

Cách làm sữa chua nếp cẩm đơn giản ai cũng làm được

Cách làm sữa chua nếp cẩm đơn giản ai cũng làm được

Sữa chua nếp cẩm món ăn vặt được rất nhiều người yêu thích. Chắc chắn bạn sẽ không ngờ là cách làm ra món ăn này lại vô cùng đơn giản đến vậy đâu. Nếu không tin hãy xem hướng dẫn làm món sữa chua nếp cẩm và thử làm ngay nhé!

Tin tức về Cuộc sống

Top 10 amply Denon cao cấp cho các tín đồ âm thanh Hi-Fi

Top 10 amply Denon cao cấp cho các tín đồ âm thanh Hi-Fi

Đối với những người yêu thích âm nhạc và trải nghiệm nghe nhìn thì Denon luôn là một trong trong những thương hiệu được lựa chọn hàng đầu bởi sự nghiêm túc đầu tư vào chất lượng sản phẩm, áp dụng công nghệ hiện đại và tạo ra những sản phẩm đỉnh cao, mang đến trải nghiệm tuyệt vời cho người dùng.
Bạn có biết: Uống sữa không đường sai cách vẫn béo bình thường

Bạn có biết: Uống sữa không đường sai cách vẫn béo bình thường

Nhiều người thường nghĩ đường có trong thức ăn là nguyên nhân chính dẫn đến tăng cân, béo phì. Vì vậy họ thường chọn cách uống sữa không đường để giữ dáng, vậy thực hư chuyện uống sữa không đường có béo không và cách uống đúng là như thế nào sẽ được chia sẻ trong bài viết sau.
TOP 3 máy in thay thế hoàn hảo cho Canon 2900

TOP 3 máy in thay thế hoàn hảo cho Canon 2900

Canon 2900 luôn là một "lão làng" trên thị trường máy in đáp ứng nhu cầu in văn phòng, quy mô nhỏ. Tuy nhiên, với top 3 máy in dưới đây người sử dụng không chỉ được trải nghiệm những tính năng hiện đại hơn, lại có giá bán rất dễ chịu. 
Khám phá 3 mẫu điều hòa LG đang “cháy hàng” tại tongkhodieuhoalg.com

Khám phá 3 mẫu điều hòa LG đang “cháy hàng” tại tongkhodieuhoalg.com

Mùa hè đang đến gần, chính vì thế mà nhu cầu sử dụng điều hòa đang tăng cao. Bạn đang muốn mua điều hòa nhưng chưa biết hãng nào, dòng nào dùng bền mà tốn ít tiền điện. Bài viết này của Websosanh.vn sẽ giới thiệu đến bạn 3 mẫu điều hòa LG đang hot nhất mùa hè này.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!