Thời kì nhạy cảm của trẻ em với ngôn ngữ

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Thời kì nhạy cảm trong ngôn ngữ được những cha mẹ theo phương pháp Montessori đặc biệt quan tâm.

Dưới đây là những giai đoạn cụ thể về thời kì nhạy cảm trong ngôn ngữ của trẻ em để bậc phụ huynh có hỗ trợ kịp thời trong nuôi dạy trẻ bằng phương pháp Montessori :

Từ 7 tháng tuổi đến 5,5 – 6 tuổi là thời kì nhạy cảm của trẻ với ngôn ngữ bao gồm ngôn ngữ nói, ngôn ngữ viết và đọc hiểu. Đây là những phần không thể thiếu trong cuộc sống của đứa trẻ với khả năng sử dụng từ ngữ, các ngôn ngữ khác nhau để giao tiếp. Quá trình này bao gồm việc trẻ có thể phát âm được từng từ, một vài cụm từ cho đến khi nói được thành thạo vài câu, cùng với khả năng mở rộng vốn từ không giới hạn và khả năng hiểu nghĩa của từ. Việc trẻ có thể nói được ngôn ngữ thứ hai trong thời kì này cũng được xem là cơ hội tốt nhất để trẻ hấp thụ và rèn luyện ở thời kì nhạy cảm với ngôn ngữ.

Thời kì nhạy cảm với khả năng nói của bé được quan sát là tốt nhất trong giai đoạn từ 7 tháng đến 2,5 -3 tuổi; ảnh hưởng khi mang thai đối với sự phát triển ngôn ngữ của trẻ cũng rất quan trọng. Khi trẻ được 3 tuổi, khả năng nói được các câu từ 2 – 3 từ được xem là mốc phát triển bình thường.

Các bậc phụ huynh cần tạo điều kiện để trẻ phát triển kĩ năng nói bằng cách cho trẻ nghe những âm thanh to tròn vành rõ chữ, trò chuyện với trẻ nhỏ thường xuyên và cho trẻ có cơ hội và nhu cầu nói. Bằng cách hạn chế đoán biết trước nhu cầu của trẻ, đáp ứng ngay cho trẻ những điều mà trẻ cần, cha mẹ có thể giúp trẻ chủ động và cố gắng nói được những từ diễn đạt ý muốn từ sớm, giúp phát triển kĩ năng giao tiếp ngôn ngữ nhanh và mạnh mẽ.

Giai đoạn nhạy cảm về kĩ năng viết của trẻ được ghi nhận từ 3,5 tuổi đến 4,5 tuổi, cha mẹ có thể giúp trẻ bằng cách cho trẻ chuẩn bị nhận biết mặt chữ cái Alphabe qua các trò chơi ghép chữ, học việt chữ bằng bảng phấn hoặc bút màu.

Cuối cùng, đối với kĩ năng đọc, trẻ phát triển tốt nhất từ 4,5 tuổi – 5,5 tuổi. Trong độ tuổi này, trẻ có thể đọc được từ nền tảng của việc rèn luyện khả năng viết trong giai đoạn trước. Điều quan trọng là trẻ được đọc sách ít nhất 1 lần 1 ngày và trong khoảng thời gian 20 phút, việc này không nhất thiết phải liên tục nhưng cần duy trì và hiệu quả có được từ những lần trẻ được luyện tập đọc tích lũy dần.

Tin tức về Sản phẩm cho bé

Điểm danh 5 loại sữa Kun Trái Cây mới nhất năm 2024

Điểm danh 5 loại sữa Kun Trái Cây mới nhất năm 2024

Sữa Kun trái cây là sản phẩm sữa dành cho trẻ từ 1 tuổi với nhiều hương vị trái cây chua ngọt, dễ uống, đồng thời cung cấp nhiều dưỡng chất cần thiết để phát triển não, xương cho trẻ nên rất được các mẹ ưa chuộng. Dưới đây là 5 loại Sữa Kun trái cây mới nhất mà các mẹ có thể tham khảo cho bé.
Đánh giá sữa Kun Trái Cây nhiệt đới - vị sữa Kun mới

Đánh giá sữa Kun Trái Cây nhiệt đới - vị sữa Kun mới

Sữa Kun trái cây nhiệt đới là 1 trong 5 vị sữa trái cây mới nhất của KUN, có hương vị mới lạ, độc đáo chưa từng xuất hiện trên thị trường trước đây nên được nhiều bé yêu thích. Hãy cùng kiểm tra các thông số về dinh dưỡng, độ tuổi và các lưu ý quan trọng trước khi chọn mua cho bé nhé.
Đánh giá chi tiết sữa Kun bổ sung dưỡng chất cho bé

Đánh giá chi tiết sữa Kun bổ sung dưỡng chất cho bé

Sữa Kun là sản phẩm giàu chất dinh dưỡng, giúp trẻ phát triển tốt, đạt chất lượng cao vì trải qua quá trình sản xuất nghiêm ngặt, đạt tiêu chuẩn trước khi được giới thiệu đến người tiêu dùng. Hãy cùng Websosanh.vn đánh giá sữa Kun chi tiết nhé!
Đánh giá chi tiết sữa viên Hikid cho bé trên 1 tuổi - 12 tuổi

Đánh giá chi tiết sữa viên Hikid cho bé trên 1 tuổi - 12 tuổi

Sữa viên Hikid nhập khẩu hoàn toàn từ Hàn Quốc với tiêu chuẩn chất lượng nghiêm ngặt, sản phẩm giúp bé phát triển chiều cao tốt và tiện lợi khi sử dụng. Hãy cùng Websosanh.vn đánh giá chi tiết để hiểu thêm về sản phẩm này ngay nhé!
Top 6 loại khăn khô đa năng tốt giúp mẹ chăm bé nhàn tênh

Top 6 loại khăn khô đa năng tốt giúp mẹ chăm bé nhàn tênh

Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ sở hữu làn da nhạy cảm nên việc lựa chọn loại khăn vải để vệ sinh rất quan trọng. Hiện có nhiều mẫu khăn khô đa năng khác nhau, khiến không ít mẹ băn khoăn khi chọn mua cho bé. Cùng đón đọc bài viết dưới đây để biết top 6 thương hiệu khăn khô đa năng tốt cho bé nên mua:
So sánh bình sữa Tommee Tippee và Hegen chi tiết từ A-Z

So sánh bình sữa Tommee Tippee và Hegen chi tiết từ A-Z

Bình sữa Tommee Tippee và Hegen là 2 loại bình sữa cao cấp cho bé được nhiều mẹ bỉm sữa tin dùng và lựa chọn. Cả 2 loại bình sữa cho bé này đều có nhiều ưu điểm về chất liệu, thiết kế, công nghệ. Tuy nhiên, nếu mẹ đang cân nhắc giữa 2 loại này thì so sánh chi tiết sau sẽ giúp ích cho mẹ: