Tiếp sức mùa thi cho sĩ tử với chế độ ăn tăng cường trí não

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Thực đơn cho những ngày cận kề kì thi quan trọng sẽ ảnh hưởng rất lớn đến kết quả thi của các em học sinh

Websosanh – Kì thi sắp đến, các bạn học sinh lớp 9 và lớp 12 đang tích cực ôn luyện chuẩn bị cho kì thi quan trọng của cuộc đời, vì thế căng thẳng, áp lực là điều không tránh khỏi.

Vì thế, một chế độ ăn uống hợp lí không những giúp cho bạn khỏe mạnh để có thể vượt qua kì thi, mà còn giúp cho trí óc được minh mẫn, tăng hiệu quả học tập.

Ăn gì để tăng trí nhớ?

1. Ăn cá hồi tự nhiên tốt cho não

Cá hồi là một trong những thực phẩm hàng đầu cực kỳ tốt cho sự phát triển của não bộ. Cá hồi tự nhiên rất giàu chất béo omega-3 giúp cải thiện sức mạnh của não bộ, đồng thời chứa axit docosahexaenoic (DHA) có thể ngăn ngừa bệnh Alzheimer. Hơn nữa, omega-3 giúp ngăn ngừa viêm nhiễm và cải thiện lưu lượng máu trong não. Tránh ăn cá hồi nuôi vì nó chứa nhiều PCBs và thủy ngân có thể có tác động tiêu cực đối với não của bạn. Bạn nên ăn cá hồi tự nhiên là tốt nhất.

Cá hồi rất tốt cho trí nhớ

Cá hồi rất tốt cho trí nhớ

2. Súp lơ xanh

Súp lơ xanh không chỉ tốt cho những người béo muốn giảm cân mà còn đặc biệt tốt cho sự phát triển của não bộ, và tốt cho trí nhớ theo các nhà nghiên cứu thì trong loại rau này có chứa lượng choline phong phú, giúp thúc đẩy sự tăng trưởng của tế bào não mới cũng như các kết nối thần kinh, rất cần thiết cho não bộ và trí nhớ của bạn. Thiếu hụt choline trong khi mang thai có thể gây ra dị tật ống thần kinh ở trẻ sơ sinh, vì vậy nên đặc biệt chú trọng ăn các loại thực phẩm giàu choline nếu bạn đang mang thai. Súp lơ xanh cũng rất giàu vitamin K giúp tăng cường chức năng nhận thức và cải thiện trí nhớ. Ăn 235g súp lơ xanh/tuần là một trong những cách hiệu quả nhất để cải thiện sức mạnh não bộ của bạn.

3. Các món ăn có nghệ

Nghệ từ lâu đã được sử dụng như một nguyên liệu làm đẹp và trị mụn hiệu quả, không chỉ thế người ta còn chứng minh được rằng ăn những món ăn có chứa bột nghệ hay nghệ tươi sẽ giúp tăng cường chức năng não, giúp bạn tỉnh táo hơn. Điều quan trọng là nghệ có chứa chất curcumin có thể giúp làm giảm nguy cơ phát triển bệnh Alzheimer. Thêm vào đó, ăn nhiều bột nghệ còn có thể giúp bảo vệ bộ não của bạn khỏi chứng viêm.

4. Các món ăn từ cà chua

Muốn có được trí nhớ tốt, một bộ não khỏe mạnh thì bạn nên ăn nhiều những món ăn được làm từ cà chua. Bởi vì chúng chứa một lượng lớn chất chống oxy hóa, chứa lycopene, chất chống lại sự thiệt hại gốc tự do cho các tế bào não (mà thường góp phần làm mất trí nhớ). Những người tiêu thụ lycopene mỗi ngày có một bộ nhớ minh mẫn hơn so với những người không. Một lý do thuyết phục khác nữa là cà chua còn có thể làm giảm nguy cơ đột quỵ.

5. Rau bina

Rau bina rất giàu kali, giúp duy trì độ dẫn điện của não, cải thiện suy nghĩ và khả năng thu hồi. Rau bina cũng rất giàu chất chống oxy hóa bảo vệ các tế bào não từ bất kỳ loại thiệt hại nào. Hơn nữa, rau bina có chứa các chất dinh dưỡng cần thiết như magiê, folate, vitamin E và vitamin K giúp giảm nguy cơ phát triển chứng mất trí.

Hãy thêm các loại thực phẩm nói trên vào chế độ ăn uống hàng ngày của bạn và đừng quên uống đủ nước mỗi ngày bởi thành phần chính của não là khoảng 85% nước, và thiếu nước có thể ảnh hưởng rất lớn đến sự tập trung và trí nhớ, gây ra co rút não.

6. Bí đỏ

Ăn bí đỏ không chỉ bổ máu, tốt cho sức khỏe mà thực phẩm này còn giúp thúc đẩy chức năng não rất tốt. Nó chứa lượng axit folic cao, lượng vitamin B12 dồi dào có thể giúp ngăn ngừa co rút não và tổn thương thần kinh. Axit folic cũng giúp tăng cường truyền tải thông tin thông qua các tế bào thần kinh và cải thiện trí nhớ. Sự thiếu hụt axit folic có thể gây ra dị tật bẩm sinh của não.

7. Trà xanh

Từ các kết quả nghiên cứu các nhà khoa học đã chứng minh được rằng: Trà xanh làm tăng kết nối điện của não, giúp cải thiện chức năng nhận thức và ngăn ngừa chứng mất trí. Trà xanh cũng có thể tăng cường trí nhớ và sự tập trung của bạn, đồng thời giảm nguy cơ phát triển bệnh Parkinson. Cố gắng uống 2-3 tách trà xanh mỗi ngày để cải thiện sức mạnh bộ não của bạn.

8. Quả việt quất

Người ta đã chứng minh được rằng: Khi ăn quả việt quất có thể giúp giữ cho bộ não của bạn minh mẫn, ngay cả trong tuổi già. Quả việt quất có chứa chất flavonoid giúp tăng cường trí nhớ và cải thiện việc học cũng như chức năng nhận thức khác. Chúng bảo vệ bộ não của bạn khỏi các gốc tự do có hại, gây tổn hại các mô khỏe mạnh và thường liên quan với chứng mất trí nhớ. Quả việt quất cũng có thể giúp giảm nguy cơ của bệnh Parkinson và Alzheimer. Chính vì vậy, các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo bạn nên ăn 160g quả việt quất mỗi ngày.

Ăn gì để tăng khả năng tập trung, học tập hiệu quả

1. Đường: nguồn “nhiêu liệu” quí

Đường là nguồn “nhiên liệu” không thể thiếu cho hoạt động của não. Chất đường này được cơ thể tổng hợp từ đường các loại và hyđrat-cacbonmà cơ thể bạn tiêu thụ. Đó là lí do tại sao khi bạn mệt mỏi mất tập trung, hãy uống một li nước ngọt hoặc nước ép trái cây. Đầu óc bạn sẽ tỉnh táo tức thì.

2. Cá: “Thần dược” Omega 3

Một trong những thức ăn có ích cho não bộ, giúp chúng ta tập trung cao độ đó là cá. Axít béo omega 3 có trong cá là nguồn prôtêin cần thiết để nuôi dưỡng não. Ăn nhiều cá cũng giúp chúng ta giảm bớt nguy cơ mắc bệnh tim mạch và đột quị đó nhé!

Trí nhớ, sự tập trung và minh mẫn là rất cần thiết trong thời gian ôn thi

Trí nhớ, sự tập trung và minh mẫn là rất cần thiết trong thời gian ôn thi

3. Các loại hạt và sôcôla

Trong sôcôla, các loại hạt, như hạt hướng dương, hạt bí, hạt dẻ…có chứa nhiều vitamin E chống oxi hóa. Đây là chất giúp trẻ hóa các tế bào não đó bạn. Đặc biệt là trong sôcôla còn có chứa một ít chất giống như cafein sẽ giúp bạn tỉnh táo và tập trung hơn.

4. Bơ: Món ăn bất ngờ

Mỗi cơ quan trong cơ thể chúng ta, đặc biệt là tim và não đều được nuôi dưỡng bởi máu. Máu mang ôxi và chất dinh dưỡng đến cung cấp cho não mỗi giây. Để máu lưu thông tốt, bạn phải ăn nhiều tinh bột và trái cây, đặc biệt là bơ. Trong bơ, chứa nhiều chất giúp máu lưu thông “trôi chảy” đấy bạn, giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh về tim mạch nữa đấy.

5. Tập thể dục: “món ăn tinh thần”

Hãy ngủ đủ giấc, dậy sớm tập thể dục, ăn sáng đầy đủ. Đó chính là chìa khóa quan trọng nhất giúp bạn tỉnh táo, tập trung vào việc học nhất. Khi ngủ đủ giấc, ngồi vào bạn học, bạn sẽ không “gật gù”, đồng ý không nào?

Ăn gì chữa đau đầu

1. Dưa hấu

Chúng ta đã biết mất nước là một trong những nguyên nhân chính gây đau đầu. Dưa hấu là một trong các thực phẩm chứa nhiều nước.

Món sinh tố dưa hấu gồm 2 chén dưa đã tách hạt, 1/2 hũ sữa chua, chút xíu mật ong và 1/2 thìa gừng thái nhỏ sẽ là lựa chọn tuyệt vời nhất giúp cung cấp nước cho cơ thể.

Một số thực phẩm có nhiều nước khác là trái cây, cam, dâu, bưởi, dưa chuột, súp, bột yến mạch, cà chua và rau diếp, rau cải, rau chân vịt…

Ngoài lượng nước tự nhiên dồi dào, rau xanh và trái cây còn chứa nhiều vitamin C và khoáng chất thiết yếu như ma-giê giúp giảm nhanh quá trình đau đầu hữu ích cho bạn hàng ngày.

2. Chanh

Một ly nước chanh chứa nhiều muối có thể giúp xóa một cơn đau đầu gần như tức thời. Việc hấp thu muối nói chung không được khuyến khích, nhưng trong trường hợp đau đầu, nó lại có tác dụng diệu kỳ.

3. Táo

Dùng táo trong mỗi bữa sáng sẽ giúp chữa trị cơn đau đầu do stress gây ra. Táo chứa các flavonoid thực vật giúp giảm huyết áp và vì thế giảm nguy cơ đau đầu.

Táo đặc biệt tốt cho sức khỏe não bộ

Táo đặc biệt tốt cho sức khỏe não bộ

4. Dâu tây

Dâu tây chữa đau đầuChứa nhiều vitamin C, một chất chống ô xy hóa có đặc tính giảm đau tốt. Một số cuộc nghiên cứu cho thấy vitamin C có thể giúp mọi người cảm thấy đau ít hơn sau khi bị gãy xương hoặc trải qua cuộc phẫu thuật chỉnh hình.

5. Chuối

Khi bị nhức đầu, bạn thường cảm thấy tinh thần mệt mỏi, chán chường, không muốn làm việc gì…

Alkaloid trong chuối có thể giúp bạn giảm căng thẳng, hưng phấn tinh thần, tăng cường sự tự tin.

Bên cạnh đó, vitamin B6 và tryptophan trong chuối còn giúp sản sinh lượng serotonin cao, giảm lo lắng, giận dữ, giúp giảm đau đầu rất tốt.

Glucose là nguồn năng lượng chính cung cấp cho não, giúp kích thích các sợi thần kinh của não. Vì thế khi nguồn cung giảm sút, tình trạng đau đầu sẽ xuất hiện.

Để phòng và hỗ trợ chữa bệnh, chế độ ăn của bạn cần những thực phẩm giàu glycogen như bí ngô giàu vitamin B6 và sắt, giúp tăng cường quá trình chuyển hóa glycogen thành glucose.

6. Các loại ngũ cốc

Ngũ cốc không chỉ là nguồn chất xơ dồi dào mà còn rất giàu magie – một khoáng chất có tác dụng làm dịu những cơn đau đầu trong thời kỳ kinh nguyệt của chị em phụ nữ.

Những thực phẩm giàu magie khác như hải sản, các loại hạt, bơ, nho khô và rau lá xanh cũng nên được bổ sung hàng ngày.

7. Cá hồi

Cá hồi rất giàu a xít béo omega 3 và vitamin D, chất giảm đau tốt.

Omega 3- axit béo có chứa trong cá hồi, cá ngừ, cá thu, cá mòi, các loại hạt (Hạt lanh và dầu hạt lanh), rau xanh là chất béo lành mạnh có tính chất kháng viêm, hạn chế các bệnh liên quan đến viêm não.

8. Dầu oliu

Dầu oliu được biết đến là loại thực phẩm giàu chất chống oxy hóa, vitamin E – giúp cải thiện, lưu thông, giảm viêm và cân bằng hàm lượng hooc môn trong cơ thể, làm dịu bớt cơn đau đầu.

Dầu ô liu là một thực phẩm tốt thay thế bơ, vốn giàu chất béo bão hòa có thể làm yếu xương và gây đau nhức. Nhưng nhớ dùng dầu ô liu cẩn thận vì mỗi muỗng canh dầu này cung cấp tới 120 calo.

Những nguồn thực phẩm khác giàu vitamin E bao gồm dầu thực vật, các loại hạt, bơ…

9. Sữa chua

Khi bạn bị đau đầu, đó có thể là một dấu hiệu cảnh báo cơ thể của bạn đang bị thiếu calcium. Theo chuyên gia Palinski, đó là vì bộ não phụ thuộc vào calcium để hoạt động hiệu quả.

Chính vì vậy, cần chú ý tăng cường những thực phẩm chứa nhiều canxi trong bữa ăn như sữa chua không béo. Đây là một nguồn cung cấp canxi rất tốt cho cơ thể, không chứa đường mà lại có nhiều probiotic, những vi khuẩn rất có lợi cho ruột.

Bên cạnh đó, hàm lượng vitamin B trong sữa chua lên men có một số lợi ích cho các chức năng của cơ thể như là tăng trưởng và phân chia. Các vitamin được biết như là riboflavin có thể góp phần tích lũy năng lượng và giảm đau đầu.

Phô mai có thể giúp giảm đau. Chúng chứa hai dưỡng chất củng cố xương là can xi và vitamin D. Vitamin D có thể làm giảm cơn đau mãn tính, theo kết quả nhiều cuộc nghiên cứu.

10. Hạt vừng

Hạt vừng giàu vitamin E, góp phần giữ cho mức estrogen luôn ổn định và ngăn ngừa chứng đau nửa đầu. Chúng có khả năng cải thiện sự tuần hoàn, lại giàu ma-giê nên có thể ngăn ngừa chứng đau đầu rất tốt.

Trên đây là những hướng dẫn cách ăn uống để bạn có được sức khỏe và tinh thần tốt nhất trước khi và trong khi bước vào kì ôn thi đầy quyết liệt. Không nên học hành quá căng thẳng, điều này sẽ khiến bạn mệt mỏi và kết quả học tập cũng không được tốt.

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

O.N

TIN TỨC LIÊN QUAN

Tin tức về Cuộc sống

Top 10 amply Denon cao cấp cho các tín đồ âm thanh Hi-Fi

Top 10 amply Denon cao cấp cho các tín đồ âm thanh Hi-Fi

Đối với những người yêu thích âm nhạc và trải nghiệm nghe nhìn thì Denon luôn là một trong trong những thương hiệu được lựa chọn hàng đầu bởi sự nghiêm túc đầu tư vào chất lượng sản phẩm, áp dụng công nghệ hiện đại và tạo ra những sản phẩm đỉnh cao, mang đến trải nghiệm tuyệt vời cho người dùng.
Bạn có biết: Uống sữa không đường sai cách vẫn béo bình thường

Bạn có biết: Uống sữa không đường sai cách vẫn béo bình thường

Nhiều người thường nghĩ đường có trong thức ăn là nguyên nhân chính dẫn đến tăng cân, béo phì. Vì vậy họ thường chọn cách uống sữa không đường để giữ dáng, vậy thực hư chuyện uống sữa không đường có béo không và cách uống đúng là như thế nào sẽ được chia sẻ trong bài viết sau.
TOP 3 máy in thay thế hoàn hảo cho Canon 2900

TOP 3 máy in thay thế hoàn hảo cho Canon 2900

Canon 2900 luôn là một "lão làng" trên thị trường máy in đáp ứng nhu cầu in văn phòng, quy mô nhỏ. Tuy nhiên, với top 3 máy in dưới đây người sử dụng không chỉ được trải nghiệm những tính năng hiện đại hơn, lại có giá bán rất dễ chịu. 
Khám phá 3 mẫu điều hòa LG đang “cháy hàng” tại tongkhodieuhoalg.com

Khám phá 3 mẫu điều hòa LG đang “cháy hàng” tại tongkhodieuhoalg.com

Mùa hè đang đến gần, chính vì thế mà nhu cầu sử dụng điều hòa đang tăng cao. Bạn đang muốn mua điều hòa nhưng chưa biết hãng nào, dòng nào dùng bền mà tốn ít tiền điện. Bài viết này của Websosanh.vn sẽ giới thiệu đến bạn 3 mẫu điều hòa LG đang hot nhất mùa hè này.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!