Tìm hiểu ưu điểm và nhược điểm của RAM Drive (Phần 2)

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Bạn đang tìm cách tăng tốc độ cho chiếc PC, và phân vân trước hàng loạt tùy chọn nâng cấp phần cứng? Tuy nhiên ít ai biết rằng chỉ với một vài tùy chỉnh phần mềm đơn giản, bạn có thể gia tăng tốc độ đọc/viết dữ liệu lên hàng chục lần.

Bạn đang tìm cách tăng tốc độ cho chiếc PC, và phân vân trước hàng loạt tùy chọn nâng cấp phần cứng? Tuy nhiên ít ai biết rằng chỉ với một vài tùy chỉnh phần mềm đơn giản, bạn có thể gia tăng tốc độ đọc/viết dữ liệu lên hàng chục lần mà không cần phải thay đổi bất cứ phần cứng nào trên máy tính. Sự thay đổi này còn được biết đến với tên gọiRAMDrive – hay RAM Disk, và chúng ta sẽ tìm hiểu ưu nhược điểm của cách thức này trong phần dưới đây.

Ưu điểm của RAM Drive

Một trong những ưu điểm đầu tiên của RAM Drive cần phải nhắc đến, đó là việc gia tăng tốc độ đọc và viết dữ liệu, và thậm chí có thể còn nhanh hơn so với ổ cứng SSD, và chắc chắn nhanh hơn các ổ đĩa cứng truyền thống.

Khi chạy bằng trình kiểm tra tốc độ benchmark XBench trên Macbook Air, chúng ta dễ dàng thu được kết quả tốc độ ghi dữ liệu khi sử dụng RAM Drive cao hơn khoảng 4,5 lần khi so với một thiết bị lắp ổ cứng SSD, và tốc độ đọc tăng hơn gấp 6,3 lần.

Khi sử dụng các tác vụ cùng tệp tin nặng như tải video, làm việc với các layer của Photoshop, chơi game nặng, hay thậm chí là quá trình zip, unzip dữ liệu thì chúng ta mới thấy rõ được sự khác biệt về tốc độ mà phương thức này mang lại. RAM Drive đồng thời cũng không sản sinh nhiệt khi hoạt động, và góp phần cho thiết bị của bạn mát hơn.

Bên cạnh đó, một ưu điểm không thể không nhắc tới của RAM Drive đó là bảo mật. Lý do là vì cơ chế hoạt động của RAM, sẽ xóa sạch dữ liệu khi máy tính tắt nguồn, hoặc khởi động lại. Tuy nhiên, điều này cũng có thể khiến bạn gặp phải một vài rắc rối khi máy tính bỗng nhiên tắt do sự cố. Thế nhưng chúng ta có thể hạn chế các phần mềm bị xóa mất nếu sử dụng cơ chế cache ứng dụng (hoạt động tương tự cache của các website).

Nhược điểm của RAM Drive

Bên cạnh những ưu điểm to lớn về tốc độ đọc/ghi dữ liệu, thì RAM Drive cũng tồn tại một vài nhược điểm đáng chú ý.

Điều đầu tiên đó là giới hạn dung lượng. Người dùng PC tại Việt Nam thông thường chỉ trang bị RAM trên thiết bị của mình từ 4 đến 8GB RAM để thực hiện các tác vụ thông thường, cho đến các nhu cầu lớn hơn như làm việc, thiết kế đồ họa, và chơi game. Không nhiều người dùng trang bị RAM lên tới 16GB.

Do đó, vấn đề này có thể khiến cho RAM Drive bị giới hạn dung lượng, và chúng ta chỉ có thể sử dụng được một lượng nhỏ bộ nhớ của nó. Cũng chính vì điều này, ổ cứng SSD vẫn được coi như là phương thức hoàn hảo nếu bạn muốn gia tăng bộ nhớ cùng với tăng tốc độ thiết bị. Còn RAM Drive tốt nhất chỉ nên được coi như một phương thức phụ trợ cho ổ SSD.

Bên cạnh đó như đã đề cập ở phần trên, cơ chế hoạt động của RAM đó là xóa đi hầu hết dữ liệu trên hệ thống của nó mỗi khi máy tính tắt nguồn, hoặc khởi động lại. Do đó, RAM Drive không phải là ý kiến hay khi chúng ta muốn lưu trữ các tệp tin quan trọng để sử dụng nhiều lần.

Nguyễn Nguyễn

Theo MakeUseOf

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

Tìm kiếm sản phẩm giá rẻ nhất Việt Nam

Tin tức về Máy tính - Laptop

Dell XPS 13 Plus 9320 1Y0WG: Vẻ đẹp sành điệu đến từ tương lai!

Dell XPS 13 Plus 9320 1Y0WG: Vẻ đẹp sành điệu đến từ tương lai!

Dell XPS 13 Plus 9320 1Y0WG là một chiếc Ultrabook cao cấp dành cho người dùng chuyên nghiệp. Với thiết kế sang trọng, màn hình OLED bàn phím và touchpad phá cách, cấu hình mạnh mẽ và thời lượng pin dài, đây thực sự là một sản phẩm đáng để bạn cân nhắc.
Lenovo Legion 5 15ARH7 82RE002WVN: Chiến game khỏe, đồ họa nét!

Lenovo Legion 5 15ARH7 82RE002WVN: Chiến game khỏe, đồ họa nét!

Lenovo Legion 5 15ARH7 82RE002WVN là một chiếc laptop gaming mạnh mẽ và di động, được thiết kế đặc biệt dành cho những người yêu thích chơi game. Với cấu hình mạnh mẽ, màn hình tần số quét cao và hệ thống tản nhiệt tiên tiến, chiếc laptop này hứa hẹn mang lại trải nghiệm chơi game hoàn hảo.
HP Pavilion Aero 13-be0229AU 64U91PA: Giá tầm trung, trải nghiệm cao cấp!

HP Pavilion Aero 13-be0229AU 64U91PA: Giá tầm trung, trải nghiệm cao cấp!

HP Pavilion Aero 13-be0229AU 64U91PA không chỉ sở hữu thiết kế sang trọng, gọn nhẹ đỉnh cao mà còn ẩn chứa trong mình sức mạnh hiệu năng đáng kinh ngạc. Chiếc laptop 13 inch này hứa hẹn sẽ mang đến cho chúng ta trải nghiệm sử dụng cao cấp, nhưng với giá tầm trung.
HP Victus 16-d1187TX 7C0S4PA: Hiệu năng gaming nổi bật trong phân khúc giá 25 triệu đồng!

HP Victus 16-d1187TX 7C0S4PA: Hiệu năng gaming nổi bật trong phân khúc giá 25 triệu đồng!

HP VICTUS 16-d1187TX 7C0S4PA là một lựa chọn đáng cân nhắc nếu bạn đang tìm kiếm một chiếc laptop mạnh mẽ có thể đáp ứng được mọi nhu cầu về game và đồ họa. Với thiết kế hiện đại và sức mạnh vượt trội từ vi xử lý Intel Core i7-12700H, chiếc laptop HP này chắc chắn sẽ làm hài lòng các game thủ!
Laptop HP Victus 15-fa0108TX 7C0X0PA: Thiết kế mạnh mẽ, cấu hình ấn tượng!

Laptop HP Victus 15-fa0108TX 7C0X0PA: Thiết kế mạnh mẽ, cấu hình ấn tượng!

Laptop HP VICTUS 15-fa0108TX 7C0X0PA sẽ là một đối tác đáng tin cậy trên các trận chiến ảo của những game thủ bởi vẻ ngoài tinh tế, hiện đại và khả năng kỹ thuật mạnh mẽ. Sản phẩm laptop chơi game này có tính bền vững, độc đáo và đang là sản phẩm HP Gaming được ưa chuộng nhất hiện nay.
Đánh giá laptop HP Spectre x360 14-ef0030TU 6K773PA

Đánh giá laptop HP Spectre x360 14-ef0030TU 6K773PA

Tiếp tục thành công của phiên bản trước đó, HP đã không ngừng nỗ lực nghiên cứu và phát triển để ra mắt mẫu Laptop HP Spectre x360 14-ef0030TU 6K773PA. Phiên bản nâng cấp này của dòng Spectre có nhiều cả tiến đáng chú ý, đặc biệt là việc bổ sung sức mạnh từ CPU Intel thế hệ 12.
HP ProBook 440 G10: Làm văn phòng và sáng tạo nội dung!

HP ProBook 440 G10: Làm văn phòng và sáng tạo nội dung!

Nếu bạn đang tìm kiếm một thiết bị di động với giá cả phải chăng và đáp ứng đầy đủ nhu cầu của doanh nhân, nhân viên văn phòng và nhà sáng tạo nội dung, thì không thể bỏ qua chiếc laptop ProBook 440 G10.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!