Tivi bị nhiễu màu, hình ảnh bị nhòe - phải sử lý như thế nào?

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Hiện tượng nhiễu màu là hiện tượng không thường gặp nhưng cũng không phải là hiếm trên các dòng tivi kể cả tivi led, lcd...

Là một trong những thiết bị vô cùng cần thiết trong mỗi gia đình, tivi luôn hoạt động ở trạng thái nhiều nhất trong số các thiết bị. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng, tivi không tránh khỏi những trục trặc, vấn đề, và một trong số đó là tivi bị nhiễu màu.

Vậy tình trạng nhiễu màu trên tivi do nguyên nhân gì và cách khắc phục cụ thể như thế nào? Cùng Websosanh tìm hiểu và cho mình câu trả lời.

1. Những nguyên nhân chính khiến tivi bị nhiễu màu

Việc nhiễu màu trên tivi có thể liên quan tới các lỗi sau:

– Do bộ phận khử từ đã bị hỏng.

– Do các đầu dây kết nối như cáp VGA, HDMI,… lỏng lẻo.

– Do phiên bản phần mềm của đầu thu kỹ thuật số đã cũ.

– Do xung đột giữa sóng tivi với tín hiệu sóng của các điện tử khác.

– Do thời tiết mưa bão hoặc nhà ẩm ướt cũng khiến dây truyền tín hiệu cũng bị ẩm theo.

– Do tín hiệu truyền hình không ổn định.

2. Làm gì khi tivi bị nhiễu màu?

Với những nguyên nhân khác nhau, bạn sẽ có những cách giải quyết tình trạng tivi bị nhiễu mà như sau:

– Thay điện trở nhiệt cho tivi để khắc phục tình trạng nhiễu màu:

Một trong những nguyên nhân phổ biến khiến tivi nhiễu màu, đó là do điện trở nhiệt bị hư. Do đó, nếu điện trở nhiệt của tivi nhà bạn đã quá cũ hoặc có dấu hiệu đã hỏng bạn hãy sắm một cái mới khác để thay vào (tầm giá vào khoảng từ 5.000-10.000 đồng/cái). Bạn có thể nhận biết linh kiện này với các đặc điểm sau: có lớp vỏ màu đen, dạng hình khối vuông, vị trí gắn linh kiện có chú thích dòng chữ THxxx. Và bạn hãy chú ý mua đúng loại như cái cũ là loại nhiệt trở có 2 chân hay 3 chân để phù hợp vừa với máy.

– Kiểm tra lại các mối kết nối như dây VGA, HDMI…

Bạn nên kiểm tra lại các kết nối vào tivi xem đã đúng cổng chưa, đầu dây có bị lỏng lẻo không. Nếu có bạn cân chỉnh lại và siết chặt sợi cáp với cổng kết nối trên tivi.

Còn nếu dây chẳng may bị đứt gãy hoặc đã rỉ sét hư hỏng nặng, bạn hãy mua dây mới để thay thế.

– Cập nhật phần mềm đầu thu của tivi

Nếu bạn đang sử dụng đầu thu kỹ thuật số, bạn nên cập nhật phần mềm liên tục của đầu thu để chắc rằng phiên bản mà bạn đang sử dụng vẫn chưa lỗi thời. Nếu đó chưa phải là phiên bản mới nhất thì bạn hãy cho máy cập nhật phần mềm ngay nhé.

Ngoài ra, lỗi nhiễu màu cũng có thể là do chất lượng kênh xem không tốt, bạn có thể thử chuyển kênh xem như thế nào nhé. Ngoài ra, nếu tất cả các vấn đề trên vẫn ok thì tốt nhất bạn nên gọi thợ sửa chữa để kiểm tra vấn đề hộ mình.

3. Những lưu ý để tránh tình trạng tivi bị nhiễu màu

Bên cạnh những nguyên nhân nội tại thì các yếu tố bên ngoài cũng ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng hiển thị hình ảnh, màu sắc, vì thế bạn cần lưu ý:

– Không nên bỏ nhiều thiết bị điện tử gần tivi

Bạn hãy thử di chuyển các thiết bị điện tử khác có thể gây nhiễu sóng gần đó như lò vi sóng, điện thoại bàn, modem wifi,… ra xa màn hình tivi để thấy sự khác biệt. Vì có thể nguyên nhân gây nhiễu sóng là do sóng vô tuyến bị xung đột với các nguồn sóng khác nhau gần đó hoặc bị nhiễm từ trường.

Bạn cũng có thể thử cách tiếp theo là hãy tắt màn hình và ngắt tất cả nguồn kết nối với thiết bị ngoại vi như cáp hoặc thiết bị thu sóng vệ tinh và để chúng nghỉ ngơi. Sau vài phút bạn bật lên từ từ từng thiết bị một. Việc này có thể tự động loại bỏ được hiện tượng nhiễu màu khá hiệu quả.

– Cẩn thận trong ngày mưa bão, ẩm ướt

Vào những ngày thời tiết mưa bão, bạn cần cẩn thận hơn nữa trong việc bảo quản tivi, tránh đặt ở nơi ẩm ướt. Bạn cần có một chiếc khăn sạch để lau thật kĩ đầu giắc cắm, các dây và cổng kết nối trên tivi để loại bỏ nước và bụi bẩn đi. Còn một mẹo nhỏ khác là bạn hãy rút giắc cắm ra và cắm lại nhiều lần nhằm tăng độ tiếp xúc.

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

Tìm kiếm sản phẩm giá rẻ nhất Việt Nam

Tin tức về Tivi

Đánh giá smart tivi Samsung Neo QLED 8K 85 inch 85QN900C: Nhìn vào tương lai!

Đánh giá smart tivi Samsung Neo QLED 8K 85 inch 85QN900C: Nhìn vào tương lai!

Smart tivi Samsung Neo QLED 8K 85 inch 85QN900C thể không phải là thiết bị nghe nhìn được sử dụng phổ biến trong hầu hết mọi gia đình, nhưng nếu thứ bạn hướng tới là sản phẩm tốt nhất, đẹp nhất, và có kinh tế để thực hiện điều đó, thì mẫu tivi 8K này chắc chắn sẽ là lựa chọn hoàn hảo.
Smart tivi Samsung 4K 50 inch 50CU8500: Nghe nhìn xuất sắc, giá từ 9,1 triệu đồng!

Smart tivi Samsung 4K 50 inch 50CU8500: Nghe nhìn xuất sắc, giá từ 9,1 triệu đồng!

Bạn đang tìm kiếm một chiếc smart tivi có thiết kế thanh mảnh, hiển thị đẹp? Vậy thì smart tivi Samsung 4K 50 inch 50CU8500 có thể là lựa chọn hoàn hảo cho bạn. Với thiết kế Air Slim, màn 4K sắc nét và hàng loạt công nghệ hiện đại, sản phẩm này hứa hẹn sẽ mang đến trải nghiệm giải trí tuyệt vời.
Smart tivi Coex 4K 70 inch 70UT7000X: Màn siêu lớn 70 inch chỉ 12 triệu đồng!

Smart tivi Coex 4K 70 inch 70UT7000X: Màn siêu lớn 70 inch chỉ 12 triệu đồng!

Smart tivi Coex 4K 70 inch 70UT7000X đang nhận được nhiều sự quan tâm từ người dùng Việt Nam. Với kích thước màn hình lớn 70 inch, độ phân giải 4K sắc nét và hệ điều hành Android TV, chiếc tivi này hứa hẹn sẽ mang đến những trải nghiệm xem tuyệt vời trong phạm vi giá thành phải chăng.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!