Tổng hợp các nguyên nhân và cách khắc phục khi xe tay ga đề không lên

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Nếu một ngày nào đó chiếc xe tay ga của bạn bạn bỗng nhiên không đề được thì bạn cần phải làm gì để khắc phục? Hãy cùng theo dõi bài viết dưới để biết nguyên nhân cũng như cách xử lý đối với lỗi xe tay ga đề không lên.

Xe tay ga không đề được là vấn đề mà nhiều người dùng đã gặp phải gây, nguyên nhân của lỗi này khá nhiều có thể là bởi vì bình ắc-quy hết điện, động cơ bị ngập nước hay hệ thống bugi bị hỏng. Dưới đây chúng tôi sẽ đi lần lượt vào từng nguyên nhân cũng như các giải quyết tương ứng cho lỗi xe tay ga đề không lên.

1. Xe tay ga đề không lên do bình ắc quy hết điện

Nếu như khi nhấn nút đề mà bạn nghe thấy tiếng đề của xe yếu và dần dần nhỏ đi thì có lẽ nguyên nhân khiến xe không lên máy là bình ắc quy của xe đã hết điện.

Cách xử lý: Trong trường hợp này, bạn không này cố chấp nhấn đề liên tục nữa mà thay vào đó hãy ngắt động cơ và để bình xe có khoảng thời gian nghỉ từ 3 đến 5 phút để hồi điện sau đó bạn hãy thử đề lại. Trong trường hợp xe vẫn không đề được thì bạn nên mang xe đến các cơ sở sửa chữa uy tín để thực hiện kiểm tra và thay bình ắc quy mới cho xe.

xe tay ga đề không lên

 

2. Xe tay ga đề không lên do xe bị ngập nước

Nguyên nhân dễ gặp nhất khiến xe không đề được là do xe bị ngập nước dẫn đến động cơ xe bị nước tràn vào gây hỏng hóc. Đặc biệt vào mùa mưa tại các  thành phố các con đường thường bị ngập úng khiến cho phương tiện của chúng ta dễ gặp phải tình trạng này. Biểu hiện của nguyên nhân này là màu của dầu nhớt chuyển sang màu cà phê sữa thay vì đen như bình thường.

Cách xử lý: Nếu như xe tay ga bị chết máy khi ngập nước thì việc tốt nhất bạn nên làm là đưa xe ra khỏi khu vực ngập úng và tìm nơi sửa chữa, không nên cố khởi động xe bởi rất dễ làm cho hư hỏng thêm nặng hơn. 

xe tay ga đề không lên

 

3. Xe tay ga đề không lên do Bugi đánh lửa bị hỏng

Khi nhấn nút đề, nếu chiếc xe tay ga bị rung lên nhưng không nổ máy thì đây có thể là dấu hiệu bugi đánh lửa bị hỏng.

Cách xử lý: Đầu tiên bạn hãy kiểm tra bộ phận làm mát của xe xem liệu có hư hỏng nào không. Sau đó bạn hãy lấy bugi ra vệ sinh sạch sẽ rồi lắp lại vị trí cũ và thử đề xe. Nếu xe vẫn không đề được hãy  mang xe đến đại lý sửa chữa hoặc thay thế bugi mới cho xe.

xe tay ga đề không lên

 

4. Xe tay ga đề không lên do hỏng củ đề hoặc công tắc đề

Khi bạn cố nhấn đề mà xe không có phản ứng gì trong khi các bộ phận khác như đèn, còi vẫn hoạt động bình thường thì nguyên nhân có thể là củ đề hoặc công tắc đề của xe đã bị hỏng. 

Cách xử lý: Bạn cần mang xe đến tiệm để thay thế công tắc đề mới.

5. Xe tay ga đề không lên do thời tiết quá lạnh

Vào mùa đông thời tiết ở các khu vực miền Bắc đặc biệt là vùng núi thường rất lạnh. Đây chính là nguyên nhân khiến cho chiếc xe tay ga của bạn không thể khởi động được vào buổi sáng hoặc bị tắt máy khi đang chạy. Do vào mùa đông lượng gió vào chế hòa khí tăng lên khiến cho độ đậm đặc của hỗn hợp hòa trộn giảm khiến xe khó khởi động. 

Cách xử lý: Bạn chỉ cần bật khóa điện rồi vặn tay ga một vài lần sau đó hãy đề máy.

xe tay ga đề không lên

 

6. Một vài nguyên nhân thường gặp khác

– Không tắt nút vặn khóa Smartkey: Một trong số những nguyên nhân khiến bình ắc quy của xe bị hết là do bật nút Smartkey trong thời gian dài. Vậy nên bạn cũng nhớ tắt nút Smartkey sau khi đã tắt máy để giúp tuổi thọ của ắc quy dài hơn và không dẫn đến tình trạng không thể đề máy.

 

– Chưa gạt chân chống: Ở một số dòng xe tay ga các nhà sản xuất đã trang bị tính năng Stop Idling để đảm bảo an toàn cho người lái. Theo đó khi bạn chưa gạt chân chống lên thì xe tay ga sẽ không thể khởi động được, do đó hãy kiểm tra lại chân chống xe của mình trước khi đề nhé. 

– Hệ thống điện bị đứt: Việc bị đứt dây điện trong xe do chuột cắn là rất hay xảy ra tại Việt Nam. Nó khiến cho các bộ phận như đèn, còi không hoạt động cũng như không khởi động được xe. Bạn nên nhờ nhân viên sửa chữa xem lại các mạch điện và thực hiện nối lại hoặc thay thế.

– Xe hết xăng: Nguyên nhân cơ bản khiến xe tay ga không đề được là do hết nhiên liệu. Hãy kiểm tra tình trạng bình xăng của xe trước khi khởi hành để đảm bảo xe không bị ngắt máy giữa chừng.

Tin tức về Xe máy

Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!