Tránh "tiền mất tật mang" với vài cách nhận biết sữa bột thật giả đơn giản nhất

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Sữa bột là một ngành hàng mang lại lợi nhuận cao, vì vậy mà không ít kẻ vô lương tâm đã lợi dụng tâm lý của các mẹ để làm giả sữa. Điều này không những khiến "tiền mất" mà còn "tật mang". Dưới đây là một vài cách nhận biết sữa công thức thật giả mẹ cần phải biết.

Có những hình thức sữa bột giả/ sữa bột nhái nào?

Sữa bột giả hay sữa bột nhái hiện đang là vấn nạn bởi nó không chỉ ảnh hưởng đến vài gia đình mà còn đặc biệt gây hại đến cả một thế hệ những người được xem là “mầm non tương lai” của đất nước.

Cách phân biệt sữa bột thật giả, sữa bột nhái

Sữa bột giả/sữa bột nhái hiện đang là vấn nạn khiến cả xã hội phải đau đầu

Sữa bột giả trên thị trường gồm có 3 loại: Giả thương hiệu, giả ruột và giả nhà sản xuất.

– Sữa bột nhái thương hiệu: Sữa bột nhái thương hiệu thường có tên gần giống với sữa bột chính hãng nổi tiếng. Ví dụ trên thị trường có Enfamil thì sữa bột giả có thể có tên là Enfamin… Loại sữa bột nhái thương hiệu này thường xuất hiện ở các vùng nông thôn, những nơi mà phương tiện truyền thông không phổ biến.

– Sữa bột giả ruột: Đây là hình thức khiến nhiều mẹ đau đầu nhất bởi bao bì gần như giống y hệt nhưng thực sự bên trong được làm nhái 100%. Sữa bột giả ruột hầu như được làm từ nguyên liệu rẻ tiền, không đạt chuẩn chất lượng, vì vậy mà ảnh hưởng nặng nề đến sức khỏe của các bé yêu.

– Sữa bột giả nhà sản xuất: Có những loại sữa nhái, nhái y hệt chỉ khác nhà sản xuất – đây là yếu tố mà người tiêu dùng thường không để ý nhiều. Công nghệ sản xuất sữa nhái này thực sự rất tinh vi, đến nỗi chỉ khi thấy chất lượng sữa không đảm bảo và báo cho nhà sản xuất thì mẹ mới biết đây là sữa bột giả.

Ngoài ra, mẹ cũng có thể gặp sữa bột hết hạn bị tẩy date. Những loại sữa công thức này tuy ban đầu thì có chất lượng rất tốt, giá thành cũng khá đắt nhưng khi đã hết hạn rồi thì chỉ có thể gây hại chứ không có lợi gì cho sự phát triển của bé.

Làm sao để phân biệt được sữa bột thật, giả lúc chọn mua?

Có khá nhiều cách để phân biệt sữa bột thật giả và dưới đây là một số cách dễ nhớ nhất các mẹ có thể áp dụng.

– Quan sát kỹ bao bì: Nếu trên bao bì của sữa bột, những hình ảnh, tên sản phẩm, thông tin sản phẩm được in mờ nhạt, không rõ nét, không đúng với hình được quảng cáo, có vêt tẩy xóa thì đấy có thể là loại sữa nhái. Lỗi chính tả không được phép xuất hiện trên bao bì sữa bột chính hãng.

– Quan sát mã vạch: Bạn cần phải biết loại sữa công thức cho bé mà mình đang xem xét mua có nguồn gốc từ đâu, từ đó mà xem mã vạch xem có đúng là nước đó sản xuất không:

00-13: USA & Canada

49: Nhật Bản (JAN-13)

45: Nhật Bản (hoặc 49)

50: Vương Quốc Anh

30-37: Pháp

40-44: Đức

471: Đài Loan

489: Hồng Kông

690-692: Trung Quốc

888: Singapo

880: Hàn Quốc

94: New Zealand

885: Thái Lan

893: Việt Nam

93: Úc

Đây là một số mã vạch mà mẹ nên nhớ, hoặc chụp lại để khi mua sữa công thức cho con có cái mà đối chiếu. Ví dụ như sữa XO Hàn Quốc thì phải có mã vạch là 990, sữa Aptamil của Đức thì phải có mã vạch nằm trong khoảng từ 40 đến 44, sữa bột Meiji của Nhật Bản thì phải có mã vạch 45 hoặc 49…. Nếu được giới thiệu là sữa Mỹ, sữa Úc mà mã vạch là 690, 691, 692 thì mẹ cần phải xem xét lại.

– Quan sát hạn sử dụng: Trên mỗi lon sữa thường có hạn sử dụng dập nổi, mẹ cần phải xem sữa còn hạn sử dụng hay không, chữ số có bị tẩy xóa, in đè, làm mờ không.

– Phân biệt sữa bột thật giả bằng mùi, màu: Sữa bột thật dù là của hãng nào trông cũng rất “đẹp”, mùi thơm dễ chịu chứ không hắc, màu vàng nhạt, tơi xốp chứ không vón cục hay vàng đậm.

Cách phân biệt sữa bột thật giả, sữa bột nhái

Mẹ có thể cho sữa bột vào nước để phân biệt sữa thật với sữa giả, sữa công thức chính hãng, thật sẽ không tan ngay mà nổi lơ lửng trên mặt nước, trong khi đó sữa giả sẽ tan ngay dù đó là nước nóng hay nước nguội

– Phân biệt sữa bột thật giả bằng nước: Cho một thìa sữa bột vào cốc, sau đó đổ nước nguội vào, sữa bột thật sẽ lâu tan, phải khuấy đều mới tan, trong khi đó sữa bột giả sẽ tự tan dù không cần khuấy. Mẹ cũng có thể cho vào nước nóng để kiểm tra, dù là sữa bột của hãng nào, nếu là thật thì sẽ nổi lơ lửng, vón cục nếu không khuấy, còn sữa bột giả thì sẽ tan ngay.

– Nếu bé có dấu hiệu bị ngộ độc sữa bột như hay bị tiêu chảy, nôn trớ, cân nặng giảm, chậm tăng cân, xì hơi nhiều hoặc có vấn đề về đường hồ hấp… thì lúc này mẹ nên xem lại loại sữa bột đang dùng xem có phải là sữa bột giả hay không.

Mua phải sữa bột giả thực sự là một điều vô cùng nguy hiểm, vì vậy, ngoài “học thuộc lòng” những cách phân biệt sữa bột thật – giả thì mẹ cũng nên lựa chọn sữa ở những nơi bán uy tín, có giấy phép kinh doanh, yêu cầu được xem giấy chứng nhận chất lượng của sản phẩm trước khi mua.

Nhiều mẹ ưa chuộng hàng xách tay vì nghĩ rằng nó tốt cho con hơn là sữa nội hay sữa nhập khẩu nhưng nếu không biết nên mua ở đâu, kiểm tra nó là hàng thật hay hàng giả bằng cách nào, hàng còn date hay hàng hết date thì tốt nhất là không mua, vì sữa xách tay thường được làm giả rất nhiều.

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

Tìm kiếm sản phẩm giá rẻ nhất Việt Nam

Tin tức về Sữa công thức

Đánh giá chi tiết sữa Little Étoile giúp bé phát triển toàn diện

Đánh giá chi tiết sữa Little Étoile giúp bé phát triển toàn diện

Sữa Little Étoile là sản phẩm nhập khẩu 100% từ Úc đạt các tiêu chuẩn thực phẩm tiên tiến, sữa chứa nguồn protein an toàn đến từ 100% sữa bò Úc nuôi bằng cỏ, không thêm đường Sucrose tốt cho trẻ nhỏ giúp trẻ phát triển toàn diện. Ngay sau đây hãy cùng Websosanh.vn đánh giá chi tiết về sản phẩm này:
So sánh sữa Aptamil và Similac cho bé qua 6 tiêu chí

So sánh sữa Aptamil và Similac cho bé qua 6 tiêu chí

Sữa Aptamil và Similac đều là sản phẩm cao cấp đến từ thương hiệu uy tín, có chức năng cung cấp những dưỡng chất thiết yếu giúp trẻ phát triển toàn diện. Tuy nhiên, mỗi loại sẽ có những điểm mạnh riêng do đó hãy cùng Websosanh.vn so sánh chi tiết nhé!
Đánh giá sữa France Lait giúp bé tăng cân khỏe mạnh

Đánh giá sữa France Lait giúp bé tăng cân khỏe mạnh

Bé nhà mẹ thấp còi, nhẹ ký muốn sử dụng thêm sữa để bổ sung chất dinh dưỡng cho bé sau bữa ăn. Ngay sau đây hãy cùng Websosanh.vn đánh giá sữa France Lait giúp bé tăng cân khỏe mạnh cho bé nhà mình nhé!
Đánh giá sữa Prosure bổ sung dinh dưỡng cho người bệnh

Đánh giá sữa Prosure bổ sung dinh dưỡng cho người bệnh

Sữa Prosure 380g hương vị vani là công thức dinh dưỡng đầy đủ, giàu protein, hàm lượng dinh dưỡng cao giúp hỗ trợ bổ sung chất dinh dưỡng cho người bị ung thư, người suy dinh dưỡng. Hãy cùng Websosanh.vn đi tìm hiểu thêm về sản phẩm này nhé!
Hướng dẫn cách pha sữa Bubs Organic đúng chuẩn cho bé

Hướng dẫn cách pha sữa Bubs Organic đúng chuẩn cho bé

Bubs Organic là sữa bột công thức mới PPO+ giàu dinh dưỡng, là sản phẩm hữu cơ đạt tiêu chuẩn, chất lượng cao. Tuy nhiên, để khai thác và tận dụng hết được giá trị dinh dưỡng các mẹ cần biết cách pha sữa Bubs Organic đúng chuẩn cho bé.
So sánh sữa Bubs Organic số 2 và Nan Organic số 2 cho bé trên 6 tháng tuổi

So sánh sữa Bubs Organic số 2 và Nan Organic số 2 cho bé trên 6 tháng tuổi

Sữa Bubs Organic số 2 và Nan Organic số 2 đều là các loại sữa hữu cơ đạt tiêu chuẩn cao dành cho bé trên 6 tháng tuổi. Do đó, nhiều mẹ không biết giữa 2 sản phẩm này có điểm gì giống và khác nhau để chọn lựa cho bé. So sánh chi tiết sau sẽ giúp các mẹ bỉm sữa giải đáp vấn đề này.
Đánh giá chi tiết sữa Bubs Organic số 3 dành cho bé 1-3 tuổi

Đánh giá chi tiết sữa Bubs Organic số 3 dành cho bé 1-3 tuổi

Bubs là thương hiệu sữa uy tín, nổi tiếng của Úc, mọi sản phẩm của Bubs đều có quy trình sản xuất đạt tiêu chuẩn cao. Vậy cùng Websosanh.vn đánh giá sữa Bubs Organic số 3 dành cho trẻ 1-3 tuổi đến từ thương hiệu này có gì thú vị nhé!
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!