Trẻ em có thực sự cần sử dụng kính chống nắng hay không?

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Các bậc phụ huynh thường sử dụng kính râm để đeo cho bé mỗi khi ra ngoài trời nắng? Nhưng liệu việc sử dụng kính chống nắng có thực sự cần thiết cho trẻ hay không? Liệu chúng có ảnh hưởng tới thị giác của trẻ?

Khi cha mẹ đưa trẻ ra ngoài khi trời nắng, đặc biệt vào mùa hè thường đi kèm rất nhiều phụ kiện để chống nắng. Một trong số đó là kính chống nắng. Nhưng liệu trẻ nhỏ có thực sự cần sử dụng kính chống nắng hay không?

Theo khảo sát của Allaboutvisionthì hầu hết các bác sĩ mắt và các nhà nghiên cứu đều đưa ra câu trả lời một cách rõ ràng là “có.”

Tia cực tím (UV) từ ánh sáng mặt trời thường gây ra nhiều vấn đề về mắt khi lớn tuổi, bao gồm đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng. Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc mắt tiếp xúc càng nhiều với tia UV thì tầm nhìn của mắt bạn càng có nguy cơ bị đe doạ.

Với những tác hại của mắt tiếp xúc trực tiếp với tia UV như vậy, các bậc cha mẹ nên cho con sử dụng kính râm mỗi khi đi ra ngoài trời nắng.

Các bạn nên lựa chọn kính cho trẻ có khả năng chống 100% tia cực tím mặt trời là tốt nhất và nên chọn kính được làm bằng chất liệu polycarbonat với khả năng chống va đập cao.

Chọn kính mắt cho trẻ

Chọn kính mắt cho trẻ

Bởi trẻ nhỏ, đặc biệt là lứa tuổi thanh thiếu niên có xu hướng dành nhiều thời gian ở ngoài trời hơn so với hầu hết người lớn. Một số chuyên gia đã cho rằng gần một nửa cuộc đời của một người tiếp xúc với bức xạ tia cực tím chủ yếu diễn ra vào độ tuổi 18. (Một nghiên cứu khác được trích dẫn bởi Tổ chức Ung thư Da (Skin Cancer Foundation) cho thấy lượng tiếp xúc với bức xạ UV trong cuộc đời so với thời gian 18 tuổi là ít hơn 25 phần trăm).

Ngoài ra, trẻ em dễ bị tổn thương võng mạc bởi tia UV vì mắt của một đứa trẻ trong và rõ hơn nhiều so với mắt người lớn, cho phép nhiều tia cực tím dễ xâm nhập sâu vào trong mắt hơn.

Vì vậy việc sử dụng kính mắt là cần thiết với tất cả trẻ em, ngay cả trẻ sơ sinh khi họ đang ở ngoài trời. Đặc biệt là thời điểm thời gian từ 10 giờ sáng đến 2 giờ chiều, khi cường độ tia cực tím ở mức cao nhất.

Bằng cách đầu tư một chiếc kính râm chất lượng cho trẻ, là bạn đang bảo vệ đôi mắt cho chính con bạn.

Kính mắt cho trẻ và khả năng chống tia UV

Theo Tổ chức phòng ngừa bệnh mắt Mỹ, thì kính mát dành cho trẻ em nên chặn tới 99-100% của cả hai loại tia cực tím: UVA và UVB.

– UVA là bức xạ tia cực tím có năng lượng thấp hơn, có thể xâm nhập vào da và mắt sâu hơn. Tia UVA ảnh hưởng tới làn da của bạn, chúng khiến da bạn bị nhăn và các dấu hiệu của sự “lão hóa.” Và vì các tia UVA có thể thâm nhập vào mắt, nên nó liên quan đến sự phát triển của cả hai bệnh đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng.

Theo Tổ chức Ung thư Da thì tia UVA chiếm đến 95% bức xạ tia cực tím mặt trời chiếu đến bề mặt trái đất

– UVB là bức xạ tia cực tím có năng lượng cao làm da bạn bị cháy nắng. Tia UVB ảnh hưởng tới giác mạc mắt, nếu tiếp xúc quá nhiều với ánh sáng tia cực tím có thể gây ra hiện tượng gọi là “cháy nắng” ở mắt, ảnh hưởng nghiêm trọng đến giác mạc và gây đau đớn, nặng hơn có thể gây ra một sự mất tầm nhìn tạm thời, thường được gọi là “tuyết mù.”

Ngoài việc gây ra các bệnh về mắt, cả hai tia UVA và UVB có thể gây ung thư da trên khuôn mặt, kể cả vùng da nhạy cảm của mắt và vùng quanh mắt.

Tuy nhiên bạn cần cảnh giác với các kính mát dành cho trẻ nhỏ bởi nếu không được kiểm định đúng tiêu chuẩn, bạn sẽ dễ nhận được kết quả ngược lại. Kính chống tia UV sẽ trở thành kính hấp thụ tia UV. Tại một số cơ sở, các bác sĩ có thể kiểm tra xem phần trăm chống tia UV của chiếc kính bạn trang bị cho trẻ.

Trẻ cần sử dụng kính chống nắng để bảo vệ mắt tránh khỏi tia UV

Trẻ cần sử dụng kính chống nắng để bảo vệ mắt tránh khỏi tia UV

Ngoài ra, bạn cũng nên lưu ý rằng bức xạ tia UV thâm nhập qua các đám mây. Hãy khuyến khích con bạn đeo kính râm của chúng ngay cả vào những ngày u ám để bảo vệ đôi mắt của họ.

Một số đặc điểm gợi ý đế bạn lựa chọn kính chống nắng cho trẻ

– Kính có khả năng chống va đập

Bạn nên lựa chọn kính được chế tạo bằng vật liệu Polycarbonate với khả năng chịu tác động cao hơn gấp 10 lần các kính nhựa tiêu chuẩn, giúp bảo vệ mắt tốt hơn trong khi tham gia các hoạt động thể thao và vui chơi ngoài trời khác. Kính Polycarbonate cũng nhẹ hơn so với kính nhựa tiêu chuẩn và các loại kính bằng vật liệu khác khiến trẻ cảm thấy thoải mái hơn khi đeo.

– Một chiếc kính có khung gọng lớn

Để bảo vệ tốt nhất khỏi các tia cực tím của mặt trời, tránh bụi và các mảnh vụn khác bay vào mắt của con bạn, bạn nên chọn một chiếc kính với thiết kế khung gọng tương đối lớn là tốt nhất khi lựa chọn kính mát cho trẻ em.

– Khung gọng làm bằng vật liệu chống vỡ

Hãy tìm kính mát cho trẻ có khung linh hoạt để tránh vỡ và giảm thiểu mối nguy tiềm tàng có thể gây chấn thương mắt nếu chẳng may bị va chạm.

– Kính với giá đỡ

Giá đỡ không nên vượt quá 90 độ để đảm bảo kính của trẻ không bị rơi ra hoặc hư hỏng khi chơi thể thao và các hoạt động khác .

Để bảo vệ thêm cho mắt trẻ tránh khỏi tia UV, thì một gợi ý cho bạn là bạn nên khuyến khích trẻ đội một thêm một chiếc mũ rộng vành, đeo kính khi đi ra ngoài vào lúc trời nắng. Các nhà nghiên cứu nói rằng, một chiếc mũ che mặt và mắt có thể đã giảm tới một nửa lượng tiếp xúc với tia cực tím. Chú ý nữa là bạn cũng đừng quên kem chống nắng cho làn da của trẻ!

Một chiếc mũ rộng vành, kính râm và kem chống nắng là những đồ cần thiết khi ra ngoài trời nắng của trẻ

Một chiếc mũ rộng vành, kính râm và kem chống nắng là cần thiết khi trẻ ra ngoài trời nắng

Hãy coi chừng những chiếc kính chống nắng giá rẻ cho trẻ em

Bạn thấy trên các cửa hàng hiện đang trưng biển quảng cáo kính mắt dành cho trẻ rẻ nhất thị trường với khả năng chống tia UV cực tuyệt. Nếu những chiếc kính này được làm bằng vật liệu polycarbonate, với khả năng chống tia UV 100 phần trăm thì bạn hãy nên tin là chúng tuyệt vời.

Nhưng nếu bạn ham rẻ, lựa chon các kính mắt không đạt tiêu chuẩn cho trẻ thì sẽ dẫn đến nhiều nguy cơ rủi ro khác. Tại Mỹ, Ủy ban An toàn Sản phẩm Tiêu dùng Mỹ đã yêu cầu thu hồi của một số thương hiệu kính mát giá rẻ dành cho trẻ em với bề mặt kính sơn có chứa hàm lượng chì vượt ngưỡng cho phép. Và các khung, gọng, giá đỡ trên kính mắt giá rẻ thường không bền.

Vì vậy, để đảm bảo an toàn của con em mình và bạn hãy lựa chọn chiếc kính chống nắng dành cho trẻ em với chất lượng tốt nhất đi kèm với chế độ bảo hành cao, tại một địa chỉ có uy tín.

Minh Hường

(Theo allaboutvision)

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

Tin tức về Sản phẩm cho bé

Đánh giá chi tiết sữa Kun bổ sung dưỡng chất cho bé

Đánh giá chi tiết sữa Kun bổ sung dưỡng chất cho bé

Sữa Kun là sản phẩm giàu chất dinh dưỡng, giúp trẻ phát triển tốt, đạt chất lượng cao vì trải qua quá trình sản xuất nghiêm ngặt, đạt tiêu chuẩn trước khi được giới thiệu đến người tiêu dùng. Hãy cùng Websosanh.vn đánh giá sữa Kun chi tiết nhé!
Đánh giá chi tiết sữa viên Hikid cho bé trên 1 tuổi - 12 tuổi

Đánh giá chi tiết sữa viên Hikid cho bé trên 1 tuổi - 12 tuổi

Sữa viên Hikid nhập khẩu hoàn toàn từ Hàn Quốc với tiêu chuẩn chất lượng nghiêm ngặt, sản phẩm giúp bé phát triển chiều cao tốt và tiện lợi khi sử dụng. Hãy cùng Websosanh.vn đánh giá chi tiết để hiểu thêm về sản phẩm này ngay nhé!
So sánh bình sữa Tommee Tippee và Hegen chi tiết từ A-Z

So sánh bình sữa Tommee Tippee và Hegen chi tiết từ A-Z

Bình sữa Tommee Tippee và Hegen là 2 loại bình sữa cao cấp cho bé được nhiều mẹ bỉm sữa tin dùng và lựa chọn. Cả 2 loại bình sữa cho bé này đều có nhiều ưu điểm về chất liệu, thiết kế, công nghệ. Tuy nhiên, nếu mẹ đang cân nhắc giữa 2 loại này thì so sánh chi tiết sau sẽ giúp ích cho mẹ:
So sánh bình sữa Aga-ae và Moyuum chi tiết qua 4 tiêu chí

So sánh bình sữa Aga-ae và Moyuum chi tiết qua 4 tiêu chí

Bình sữa Aga-ae và Moyuum đều là sản phẩm cho bé đến từ thương hiệu uy tín của Hàn Quốc. Cả 2 đều được làm từ chất liệu cao cấp, an toàn cho bé. Do đó khiến nhiều mẹ băn khoăn không biết lựa chọn sản phẩm nào phù hợp cho bé. Hãy cùng Websosanh.vn đi tìm câu trả lời nhé!
Lý do bình sữa Moyuum được yêu thích và hướng dẫn chi tiết cách dùng

Lý do bình sữa Moyuum được yêu thích và hướng dẫn chi tiết cách dùng

Bình sữa Moyuum là thương hiệu có danh tiếng vững chắc trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe cho trẻ em, được xem như công cụ hỗ trợ đáng tin cậy trên hành trình nuôi dưỡng bé. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn chi tiết cách sử dụng bình sữa của Moyuum thích hợp cho từng đối tượng, mẹ đừng bỏ qua nhé!
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!