Trẻ nhỏ bị sốt có nên nằm điều hòa không?

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Sốt là căn bệnh thường gặp ở trẻ. Khi bị sốt, nhiều bà mẹ thắc mắc rằng trẻ bị sốt có nên nằm điều hòa không? Để có câu trả lời chính xác các vấn đề này, mời các mẹ tham khảo bài viết dưới đây.

Nguyên nhân gây sốt ở trẻ

Sốt có thể xem là phản ứng bình thường của cơ thể trước một sự nhiễm khuẩn (virus, vi khuẩn) nào đó. Sốt giúp chống lại sự nhiễm trùng bằng cách khởi động hệ miễn dịch của cơ thể. Hầu hết các cơn sốt của trẻ khoảng từ 37 – 40 độ đều không nguy hiểm nếu chúng không có dấu hiệu lạ kèm theo. Các nguyên nhân phần lớn là từ các bệnh do virus như cảm lạnh hoặc cảm cúm.

Tuy nhiên, có những trường hợp trẻ bị sốt cao và kéo dài thì có thể là dấu hiệu ban đầu của một căn bệnh nào khác như bệnh thủy đậu ở trẻ cũng gây sốt, sốt siêu vi, sốt xuất huyết,… Do đó, khi bé có những triệu chứng sốt cao trên 40 độ và kéo dài trên 3 ngày thì mẹ nên đưa trẻ đến gặp bác sĩ ngay nhé!

trẻ bị sốt có nên nằm điều hòa không

Trẻ nhỏ bị sốt có nên nằm điều hòa hay không?

Theo các bác sĩ nhi khoa thì trẻ bị sốt vẫn có thể nằm điều hòa bình thường. Bởi khi đó, thời tiết mát mẻ và dễ chịu sẽ làm bé thoải mái hơn. Tuy nhiên, mẹ cần chú ý một số nguyên tắc khi cho bé nằm điều hòa sau đây để giúp bé được nghỉ ngơi tốt nhất.

Điều chỉnh nhiệt độ phù hợp

Thân nhiệt của trẻ không giống người lớn, nếu các mẹ thấy nhiệt độ trong phòng vừa phải với mình nhưng đối với bé có thể sẽ bị lạnh. Bởi trung tâm điều nhiệt của trẻ, hệ thần kinh giao cảm và phó giao cảm chưa hoàn thiện, nhất là trẻ dưới 3 tuổi. Vì vậy, nhiệt độ ngoài trời chỉ cần hơi tăng lên trẻ em đã bị nóng, do cơ thể không điều tiết được và dễ dẫn đến rôm sảy. Vậy nhưng nếu để lạnh quá cũng rất dễ khiến bé bị ho, cảm. Do đó, các mẹ chỉ nên điều chỉnh điều hòa ở mức nhiệt độ từ 27-29 độ C là thích hợp nhất cho bé.

Một mẹo nhỏ để giúp mẹ canh nhiệt độ phù hợp với bé là khi mẹ đi vào phòng trẻ thấy hơi nóng và toát mồ hôi thì là vừa. Nếu thấy mất thì thì bé sẽ bị lạnh.

Không cho trẻ nằm điều hòa liên tục

Nếu mẹ bật điều hòa nhiệt độ suốt ngày thì không khí không chỉ dừng lại ở việc mát mà có thể chuyển sang lạnh, tù đọng, không tốt cho sức khỏe và hệ hô hấp của trẻ. Mỗi ngày, ít nhất mẹ phải 2 lần tắt điều hòa, mở hết các cửa, dùng quạt đuổi hết không khí tù đọng ra ngoài, đồng thời kết hợp đón ánh nắng vào phòng càng nhiều càng tốt để căn phòng mát mẻ và ấm ám, khiến trẻ bị sốt cảm thấy dễ chịu hơn.

Quy tắc 3 phút

Sự chênh lệch nhiệt độ giữa trong và ngoài phòng điều hòa có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của bé, làm tình trạng bệnh của bé trầm trọng hơn. Vì thế, mỗi khi muốn cho con từ phòng máy lạnh ra ngoài thì hãy mở cửa trước đó 3 phút, cho bé đứng gần đó để quen với luồng không khí nóng bên ngoài.

Bên cạnh đó, khi bé ra nhiều mồ hôi thì mẹ cũng nên lau mồ hôi cho con và để con ngồi nghỉ ít nhất 3 phút ở nhiệt độ phòng bình thường, tránh cho bé vào ngay phòng điều hòa gió lạnh, nhiệt độ thấp đột ngột.

Không để gió điều hòa thổi trực tiếp vào trẻ

Trong khi trẻ đang sốt mà cho điều hòa xộc thẳng vào mũi thì bệnh của bé sẽ nghiêm trọng hơn, dễ dẫn đến các bệnh viêm đường hô hấp như viêm mũi, viêm phế quản ở trẻ, viêm phổi, đau họng.

Giữ phòng sạch sẽ

Phòng bật điều hòa cần được thường xuyên lau dọn để tránh những loại nấm mốc, những mầm bệnh khác lưu trú. Việc mẹ sử dụng điều hòa lâu thường sẽ làm khô không khí. Do đó, mẹ có thể sử dụng một chậu nước trong phòng, nếu có điều kiện thì mẹ có thể sử dụng máy phun sương hay máy tạo độ ẩm.

Chăm sóc trẻ bị sốt khi nằm điều hòa

  • Mẹ cần thường xuyên nhỏ mũi cho bé bằng nước mũi sinh lý để giữ độ ẩm cần thiết trong cơ thể, tránh khô mũi.
  • Cho bé ăn những loại thức ăn mát, có tác dụng giải nhiệt và tăng cường sức đề kháng như nước chanh, nước cam…
  • Khi bé ngủ, mẹ nên đắp cho bé một tấm chăn mỏng và cho trẻ mặc quần áo thấm hút mồ hôi tốt.

Tin tức về Cuộc sống

Bạn có biết: Uống sữa không đường sai cách vẫn béo bình thường

Bạn có biết: Uống sữa không đường sai cách vẫn béo bình thường

Nhiều người thường nghĩ đường có trong thức ăn là nguyên nhân chính dẫn đến tăng cân, béo phì. Vì vậy họ thường chọn cách uống sữa không đường để giữ dáng, vậy thực hư chuyện uống sữa không đường có béo không và cách uống đúng là như thế nào sẽ được chia sẻ trong bài viết sau.
TOP 3 máy in thay thế hoàn hảo cho Canon 2900

TOP 3 máy in thay thế hoàn hảo cho Canon 2900

Canon 2900 luôn là một "lão làng" trên thị trường máy in đáp ứng nhu cầu in văn phòng, quy mô nhỏ. Tuy nhiên, với top 3 máy in dưới đây người sử dụng không chỉ được trải nghiệm những tính năng hiện đại hơn, lại có giá bán rất dễ chịu. 
Khám phá 3 mẫu điều hòa LG đang “cháy hàng” tại tongkhodieuhoalg.com

Khám phá 3 mẫu điều hòa LG đang “cháy hàng” tại tongkhodieuhoalg.com

Mùa hè đang đến gần, chính vì thế mà nhu cầu sử dụng điều hòa đang tăng cao. Bạn đang muốn mua điều hòa nhưng chưa biết hãng nào, dòng nào dùng bền mà tốn ít tiền điện. Bài viết này của Websosanh.vn sẽ giới thiệu đến bạn 3 mẫu điều hòa LG đang hot nhất mùa hè này.
HaLinh Audio – Trải nghiệm âm thanh đỉnh cao và đa dạng!

HaLinh Audio – Trải nghiệm âm thanh đỉnh cao và đa dạng!

Bạn là người yêu thích âm nhạc và công nghệ âm thanh chất lượng cao, đặc biệt hứng thú với những model có tính di động cao như loa không dây? Vậy thì HaLinhAudio chính là điểm đến lý tưởng dành cho bạn với sự đa dạng và chất lượng hàng đầu.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!