Trẻ sơ sinh uống sữa công thức không tăng cân phải làm sao?

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Trẻ sơ sinh uống sữa công thức không tăng cân phải làm sao là câu hỏi được rất nhiều ba mẹ quan tâm. Trong bài viết này, Websosanh.vn sẽ lý giải lý do và các giải pháp để giải quyết tình trạng không tăng cân ở trẻ sơ sinh khi uống sữa công thức.

1. Cân nặng theo tháng của trẻ sơ sinh như nào là đạt chuẩn? 

Dưới đây là bảng cân nặng chuẩn của trẻ sơ sinh theo WHO công bố. Các ba mẹ có thể tham khảo để biết được con mình uống sữa bột tăng cân hay không và tăng có chuẩn hay không. 

Bảng cân nặng chuẩn của trẻ sơ sinh 0 - 6 tháng
Bảng cân nặng chuẩn của trẻ sơ sinh 0 – 6 tháng

2. Các lý do trẻ sơ sinh uống sữa công thức không tăng cân và cách khắc phục

Hiện nay việc cân nặng của bé thường không quá quan trọng, mà quan trọng là các bé khoẻ mạnh, cứng cáp là được. Tuy nhiên, trong 6 tháng đầu đời, các bé cần có sự tăng trưởng cân nặng chuẩn như bảng trên. Nếu không thì có thể do một số lý do cơ bản sau:

2.1. Không hợp sữa công thức

Lý do trẻ sơ sinh uống sữa công thức không tăng cân đầu tiên đó chính là bé không hợp sữa. Định lượng dinh dưỡng trong sữa không phù hợp với thể trạng của trẻ nên trẻ tăng cân chậm hoặc không tăng cân. 

Cách khắc phục:

Đổi sữa cho trẻ và ưu tiên những loại sữa thiên về cân nặng với lượng protein cao. Tuy nhiên ba mẹ nên tham khảo kinh nghiệm đổi sữa cho trẻ sơ sinh để biết cách chuyển sữa đúng nhất nhé. 

2.2. Do hệ tiêu hoá kém 

Hệ tiêu hoá của trẻ kém cũng là một trong những nguyên nhân thường gặp khi trẻ sơ sinh uống sữa công thức không tăng cân. Biểu hiện của bé có hệ tiêu hoá kém đó chính là: thường xuyên nôn trớ, trào ngược, táo bón,… khả năng hấp thụ dưỡng chất trong sữa của bé rất kém, nên bé không tăng cân hoặc tăng rất ít so với bảng cân nặng chuẩn của trẻ sơ sinh. 

Hệ tiêu hoá kém cũng là một trong những lý do khiến trẻ sơ sinh không tăng cân
Hệ tiêu hoá kém cũng là một trong những lý do khiến trẻ sơ sinh không tăng cân

Cách khắc phục:

Đối với những trẻ có hệ tiêu hoá kém, ba mẹ nên đổi sang những dòng sữa mát cho bé trước, bổ sung thêm men vi sinh, sữa non để cải thiện hệ tiêu hoá. Khi hệ tiêu hoá ổn định, ba mẹ có thể bổ sung xen kẽ thêm loại sữa thiên về cân nặng cho bé. 

2.3. Do cách pha sữa không đúng công thức 

Một lý do khiến trẻ không tăng cân mà nhiều ba mẹ không để ý đó chính là cách pha sữa không đúng công thức, không đúng định lượng sữa. Sữa có thể bị loãng quá nên chất dinh dưỡng không đủ trong bữa sữa của bé. 

Cách khắc phục:

Xem xét định lượng sữa và nước theo hướng dẫn sử dụng ghi trên vỏ hộp sữa để áp dụng. Bình sữa phải còn vạch chia ml rõ ràng để đong sữa chính xác, tuyệt đối không đong sữa theo cảm tính có thể sẽ khiến sữa bị loãng quá khiến bé không tăng cân, hoặc đặc quá khiến bé bị táo bón cũng ảnh hưởng đến cân nặng. 

2.4. Cho trẻ uống sữa không đủ bữa, không khoa học

Cho trẻ uống sữa không đủ bữa hoặc không khoa học cũng là một trong những nguyên nhân khiến cân nặng của bé không tăng. Mỗi tháng phát triển của bé, bé sẽ cần lượng sữa khác nhau. Nếu bổ sung không đủ, bé sẽ không đủ dinh dưỡng để phát triển về cả cân nặng lẫn chiều cao. 

Bên cạnh đó, cho trẻ uống sữa không khoa học ( ngày uống ít, ngày uống nhiều, đêm trẻ dậy uống sữa quá nhiều,…) cũng khiến trẻ không tăng cân. 

Cho trẻ uống không đủ sữa hoặc không khoa học
Cho trẻ uống không đủ sữa hoặc không khoa học

Cách khắc phục:

Hãy đặt ra thời gian biểu của việc uống sữa và ngủ cho bé hợp lý, ngoài ra nên cho trẻ uống đúng lượng sữa theo tháng hoặc theo nhu cầu của trẻ. Như vậy sẽ cung cấp đủ năng lượng, dinh dưỡng cho bé tăng cân đúng chuẩn. 

2.5. Do trẻ bị ốm hoặc do bệnh lý khác

Một lý do cũng khá phổ biến khi trẻ uống sữa công thức mà không tăng cân đó chính là trẻ hay bị ốm vặt hoặc do các bệnh lý khác như: viêm phổi, viêm họng, viêm tai giữa,… Lúc này cơ thể bé cần nhiều dinh dưỡng nhưng bé lại biếng ăn và mệt mỏi, hoặc bé dùng kháng sinh nên. Nếu ba mẹ không biết cách bổ sung thì chắc chắn cân nặng sẽ không thể tăng, thậm chí là giảm so với tháng trước. 

Cách khắc phục:

Chia nhỏ bữa ăn cho trẻ, tập trung chữa khỏi các bệnh lý để tránh trở thành mãn tính. Đối với những trẻ từ 4 – 6 tháng có thể kích thích trẻ bằng những món ăn dặm từ trái cây, váng sữa, sữa chua,…

Cân nặng của trẻ sơ sinh từ 0 – 6 tháng đầu cực kỳ quan trọng, không chú trọng tăng nhiều nhưng cần tăng chuẩn. Do đó mà các ba mẹ nên chú ý và áp dụng những phương pháp trên để bé yêu của mình có thể lớn khôn khỏe mạnh và thông minh nhất.

Tin tức về Sữa công thức

Sữa Ensure không đường: Tất tật những điều cần biết!

Sữa Ensure không đường: Tất tật những điều cần biết!

Sữa Ensure không đường ngoài khả năng cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng và khoáng chất cần thiết như các loại sữa Ensure thông thường, thì còn không chứa đường giúp ngăn ngừa nguy cơ tiểu đường. Vì vậy, sản phẩm này rất được tin dùng cho người già, người bệnh sức đề kháng yếu.
Ý nghĩa mã vạch 070074117591 và 8710428999849 trên sữa Ensure nhập khẩu

Ý nghĩa mã vạch 070074117591 và 8710428999849 trên sữa Ensure nhập khẩu

Sữa Ensure nhập khẩu là dòng sữa cao cấp bổ sung dưỡng chất cho người lớn tuổi, người mới phẫu thuật hay mẹ bầu. Tuy nhiên, mỗi nơi bán đôi khi bạn sẽ thấy một mã vạch mới khiến nhiều người hoài nghi về nguồn gốc sản phẩm. Vậy bạn đã thực sự hiểu rõ về ý nghĩa của dãy số này trên các lon sữa Ensure.
TOP 5 sữa tăng chiều cao cho thanh niên 17 - 18 tuổi

TOP 5 sữa tăng chiều cao cho thanh niên 17 - 18 tuổi

Sữa là sản phẩm cung cấp dinh dưỡng thiết yếu không thể bỏ qua trong giai đoạn trưởng thành. Hiện nay có rất nhiều loại sữa hỗ trợ cải thiện vóc dáng, phát triển chiều cao dành cho người lớn, dưới đây là 5 dòng sữa tăng chiều cao tuổi 17 hiệu quả tốt mà bạn nên tham khảo.
Giải đáp thắc mắc: Thành phần sữa Meiji có Lactose không

Giải đáp thắc mắc: Thành phần sữa Meiji có Lactose không

Hệ tiêu hóa của một số trẻ khi uống sữa có đường lactose sẽ bị đầy hơi, tiêu chảy... nên các mẹ rất quan tâm thành phần sữa Meiji có lactose không. Hãy cùng Websosanh.vn tìm ra câu trả lời ngay trong bài viết sau để lựa chọn được dòng sản phẩm sữa phù hợp với cơ thể của bé.
Đánh giá chi tiết sữa Little Étoile giúp bé phát triển toàn diện

Đánh giá chi tiết sữa Little Étoile giúp bé phát triển toàn diện

Sữa Little Étoile là sản phẩm nhập khẩu 100% từ Úc đạt các tiêu chuẩn thực phẩm tiên tiến, sữa chứa nguồn protein an toàn đến từ 100% sữa bò Úc nuôi bằng cỏ, không thêm đường Sucrose tốt cho trẻ nhỏ giúp trẻ phát triển toàn diện. Ngay sau đây hãy cùng Websosanh.vn đánh giá chi tiết về sản phẩm này:
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!