Ghi nhớ 4 thời điểm ngừng sử dụng sữa tươi và sữa bột thích hợp cho bé

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Sữa tươi hay sữa bột đều là những nguồn thực phẩm giúp bổ sung dưỡng chất dồi dào cho bé. Nếu bạn đang băn khoăn không biết nên cho trẻ uống sữa tới mấy tuổi thì ngừng được, sữa bột hay sữa tươi tốt hơn thì Websosanh.vn sẽ chia sẻ chi tiết về vấn đề này, mời bạn cùng theo dõi và tham khảo:

1. 4 thời điểm ngừng sử dụng sữa tươi và sữa bột thích hợp cho bé

Đây là phần thông tin giải đáp cho vấn đề: Nên cho trẻ uống sữa tới mấy tuổi? Phần thông tin này sẽ phân tích chi tiết về 4 thời điểm ngừng sử dụng sữa tươi và sữa bột cho bé.

1.1. Khi bé được 1 tuổi

Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho con. Các loại sữa tươi hay sữa bột thì nguồn gốc cốt lõi đều từ sữa của động vật như bò, dê, cừu, dù có tốt tới mấy cũng không thể sánh bằng sữa mẹ. Do đó, tổ chức y tế thế giới WHO khuyến cáo các mẹ nên cho bé bú hoàn toàn trong 6 tháng đầu tiên và có thể tiếp tục cho bé bú tới 2 tuổi hoặc lâu hơn nữa.

Tuy nhiên cũng có những trường hợp ngoại lệ do mẹ bị bệnh hoặc được bác sĩ chỉ định thì có thể sử dụng thực phẩm bổ sung dinh dưỡng để hỗ trợ trong trường hợp không có sữa mẹ cho bé – đó là sữa bột công thức.

Thông thường, bạn có thể cho bé uống sữa bột liên tục trong vòng 12 tháng đầu đời. Khi được 12 tháng, bé có thể ăn thêm nhiều thực phẩm khác như bột, cháo, sữa tươi, ngũ cốc, sữa chua,… Lúc này, bạn có thể giảm một phần hoặc cắt hoàn toàn khẩu phần sữa bột trong ngày của trẻ, thay thế bằng các thực phẩm khác

Nên cho trẻ uống sữa bột tới mấy tuổi
Khi được 12 tháng, bạn có thể giảm một phần hoặc cắt hoàn toàn khẩu phần sữa bột trong ngày của trẻ, thay thế bằng các thực phẩm khác.

1.2. Khi bé được trên 2 tuổi

Với sữa tươi, bạn có thể cho bé uống tới bất kỳ lúc nào cũng được. Vì sữa tươi cung cấp nhiều dưỡng chất cho cơ thể với hàm lượng cân bằng nên trẻ em, thanh thiếu niên, người trưởng thành, người già,… đều có thể sử dụng sữa tươi hàng ngày với lượng phù hợp cho từng độ tuổi. Bên cạnh đó, bạn cần lưu ý là chỉ nên cho bé uống sữa tươi khi trẻ đủ 12 tháng tuổi trở lên.

Có thể cho trẻ sử dụng sữa tươi tới khi trưởng thành
Có thể cho trẻ sử dụng sữa tươi tới khi trưởng thành

Đồng thời, bạn cũng cần lưu ý không nên cho bé uống quá nhiều sữa tươi. Bởi việc sử dụng quá nhiều sữa tươi có thể khiến bé bị táo bón, béo phì, thiếu sắt,… Do đó, bạn cần cung cấp một thực đơn dinh dưỡng đầy đủ, cân đối, bổ sung thêm các vi chất cần thiết cho bé như kẽm, selen, crom, gừng, vitamin B1 và B6,… để cải thiện vị giác, giúp trẻ ăn ngon, có chiều cao và cân nặng đạt chuẩn.

Nếu ở thời điểm đầu tiên khi bé được 1 tuổi mà bạn chỉ cắt giảm 1 phần sữa bột thì cũng có thể cắt giảm hoàn toàn khẩu phần sữa bột của bé ở thời điểm này khi bé trên 2 tuổi.

Bên cạnh đó, đây cũng là thời điểm được nhiều chuyên gia khuyên nên chuyển đổi từ sữa bột sang sữa tươi cho trẻ: Khi trẻ uống được sữa tươi là lúc bạn có thể ngừng sử dụng sữa bột cho bé.

Nhìn chung, rất khó để có câu trả lời chính xác cho việc nên cho trẻ uống sữa bột và sữa tươi đến mấy tuổi. Bởi điều này hoàn toàn phụ thuộc vào quan điểm của bạn, nhu cầu của bé và điều kiện kinh tế của các gia đình. Nếu muốn chăm sóc bé tốt nhất, bạn có thể cho trẻ uống sữa bột và sữa tươi tới khi dậy thì. Nếu điều kiện kinh tế không cho phép thì bạn có thể cho bé uống sữa bột và sữa tươi tới 3 – 4 tuổi hoặc ngừng sớm hơn là khi bé được 2 tuổi.

1.3. Khi trẻ đến tuổi dậy thì

Do có khá nhiều nhu cầu tăng cân, tăng chiều cao sớm cho trẻ phát sinh trong thời hiện đại. Nên rất nhiều loại sữa bột, sữa tươi thiết kế đáp ứng bổ sung dinh dưỡng phù hợp nhu cầu này để hỗ trợ bé tăng cân và cao lớn theo chuẩn để bắt kịp bạn bè cùng trang lứa.

Tuy nhiên, tại thời điểm bé dậy thì, cơ thể bé có nhiều sự thay đổi về mặt thể chất và tâm sinh lý. Tầm vóc, cân nặng của bé có thể được đẩy lên cao nhất nếu duy trì thói quen sinh hoạt điều độ, thể dục thể thao hợp lý mà không cần uống sữa. Uống sữa nhiều (cả sữa bột và sữa tươi) đều có thể gây ra các vấn đề khó lường trước như nổi mụn, mệt mỏi, dị ứng, đau nhức cơ thể không rõ nguyên nhân. Do đó, dậy thì là thời điểm quan trọng để bạn cân nhắc tới việc ngừng sử dụng sữa bột và sữa tươi cho trẻ.

1.4. Khi thấy trẻ có các dấu hiệu bất thường

Khi thấy các dấu hiệu rõ rệt như bị béo phì, lười ăn, thường xuyên thấy mệt mỏi trong người, ì ạch trong vận động, đầy hơi, khó chịu, nổi mụn, bất dung nạp lactose trong sữa, buồn nôn, tiêu chảy thường xuyên, bị đau xương khớp không rõ lý do,… thì tốt nhất bạn nên dừng ngay việc uống sữa lại bất kể là sữa tươi hay sữa bột đang dùng và bất kể thời điểm nào để làm rõ nguyên nhân và có cách khắc phục kịp thời.

Nhìn chung, không có sự giới hạn về độ tuổi sử dụng sữa bột hay sữa tươi. Hiện có đầy đủ loại sữa bột và sữa tươi dành cho mọi đối tượng: Trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ, thanh thiếu niên, phụ nữ mang thai, người cao tuổi,… Do đó, việc cho trẻ uống sữa tới mấy tuổi thì đáp án là phụ thuộc quan niệm của từng gia đình.

2. Tư vấn lựa chọn sữa bột và sữa tươi tốt theo 3 tiêu chí

Ngoài câu hỏi nên cho trẻ uống sữa tới mấy tuổi thì nhiều người còn băn khoăn không biết nên cho bé dùng sữa tươi hay sữa bột. Thực tế, cả 2 loại sữa đều có những ưu điểm nên khó có thể khẳng định đâu là sản phẩm tốt nhất cho bé.

Lựa chọn cho bé uống sữa tươi hay sữa bột tùy thuộc vào quan điểm của từng phụ huynh
Lựa chọn cho bé uống sữa tươi hay sữa bột tùy thuộc vào quan điểm của từng phụ huynh

Bạn có thể căn cứ vào 3 tiêu chí sau để chọn sữa cho trẻ:

  • Xét theo độ tuổi: Trẻ dưới 1 tuổi không nên uống sữa tươi mà chỉ nên dùng sữa bột. Trẻ từ 1 tuổi trở lên có thể dùng sữa tươi hoặc sữa bột phù hợp với độ tuổi của bé. Tuy nhiên, nếu cho bé dùng sữa tươi, mẹ cần bổ sung thêm sắt và vi lượng vào thực đơn ăn dặm hằng ngày của trẻ.
  • Xét theo nhu cầu dinh dưỡng: Nếu trẻ trên 1 tuổi có chiều cao, cân nặng và sức khỏe bình thường thì có thể sử dụng sữa tươi hoàn toàn. Nếu trẻ bị thừa cân, thấp còi, suy dinh dưỡng,… thì có thể dùng các dòng sữa bột chuyên biệt cho bé để cung cấp nguồn dinh dưỡng phù hợp theo thể trạng.
  • Xét theo điều kiện kinh tế: Sữa tươi thường có giá thành rẻ hơn sữa bột nên nếu không quá dư dả, bạn có thể cho bé sử dụng sữa tươi khi bé được 1 tuổi trở lên để được tiết kiệm chi phí. 

Như vậy, với câu hỏi cho trẻ uống sữa tới mấy tuổi, nên dùng sữa tươi hay sữa bột thì đáp án là hoàn toàn phụ thuộc vào quan niệm nuôi dưỡng của bạn, nhu cầu của bé, điều kiện kinh tế của gia đình.

TIN TỨC LIÊN QUAN

Tin tức về Thực phẩm - Đồ uống

Bạn có biết: Uống sữa không đường sai cách vẫn béo bình thường

Bạn có biết: Uống sữa không đường sai cách vẫn béo bình thường

Nhiều người thường nghĩ đường có trong thức ăn là nguyên nhân chính dẫn đến tăng cân, béo phì. Vì vậy họ thường chọn cách uống sữa không đường để giữ dáng, vậy thực hư chuyện uống sữa không đường có béo không và cách uống đúng là như thế nào sẽ được chia sẻ trong bài viết sau.
Vịt hấp bia mềm ngon bổ dưỡng và cách làm chi tiết

Vịt hấp bia mềm ngon bổ dưỡng và cách làm chi tiết

Mùi thơm của bia thấm đều vào từng thớ vịt sẽ giúp món vịt hấp bia của bạn thêm mềm mượt và ngọt hơn bao giờ hết. Trong thời tiết thế này hãy bắt tay vào làm ngay một nồi vịt hấp bia bổ dưỡng để thưởng thức cùng cả nhà luôn nhé!
Websosanh.vn mách bạn cách chọn mua bánh kẹo ngon ngày Tết: Ai sắp mua nên đọc

Websosanh.vn mách bạn cách chọn mua bánh kẹo ngon ngày Tết: Ai sắp mua nên đọc

Dù “thắt chặt chi tiêu” tới mấy thì việc mua bánh kẹo ngon ngày Tết trưng bàn thờ, biếu nội ngoại 2 bên vẫn không thể bỏ qua. Tùy nhu cầu mỗi người mà thương hiệu và giá bánh kẹo Tết có thể khác nhau nhưng chỉ cần nắm chắc kinh nghiệm sau, chắc chắn bạn sẽ mua được bánh kẹo ngon đúng chuẩn và ưng ý.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!