Trí tuệ có di truyền không ? Thông minh có di truyền không ? Cái gì quyết định trí thông minh ở con cái ?

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Theo các nhà nghiên cứu thì con cái có thông minh hay không là do được thừa hướng trí tuệ, trí thông minh từ gen của mẹ chứ không phải từ bố hay cả mẹ và bố. Cùng Websosanh.vn khám phá ngay!

Cái gì quyết định trí thông minh ở con cái ?

Theo các nghiên cứu khoa học thì gen di truyền quyết định trí thông minh ở con cái. Câu trả lời này cũng là giải đáp lời giản đáp cho 2 câu hỏi vẫn được bạn đọc quan tâm nhiều hiện nay là “Trí tuệ có di truyền không ?” và “Thông minh có di truyền không ?“.

Tại sao nói gen di truyền trí thông minh cho con cái được quyết định bởi người mẹ chứ không phải từ bố hay cả mẹ và bố ?

Một trong những lý giải khoa học từ các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng gen di truyền trí thông minh trên cơ thể con cái được quyết định bởi nhiễm sắc thể X trong đó bản thân người mẹ có 2 nhiễm sắc thể X (XX) còn người bố chỉ có 1 nhiễm sắc thể X (XY). Ngoài ra qua nhiều thí nghiệm khoa học các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng nhiễm sắc thể X trên cơ thể người bố nếu di truyền được cho con cái thì cũng có thể bị tự động vô hiệu hóa.

Có một loại gen tên là “các gen di truyền có điều kiện” chỉ có thể hoạt động trong một số trường hợp và phụ thuộc vào các nguồn gốc gen khác nhau và chúng chỉ có thể hoạt động khi được di truyền từ người mẹ, nhưng cùng một gen đó được thừa hưởng từ người cha thì sẽ không hoạt động.

Các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm tiến hành trên những con chuột biến đổi gen cho thấy, những con chuột có nhiều gen của mẹ sẽ có phần đầu và não phát triển hơn, phần cơ thể ít phát triển hơn. Ngược lại, những con chuột có nhiều gen của bố có não nhỏ và phần cơ thể lớn hơn.

Các nhà nghiên cứu đã xác định những tế bào có chứa nguyên gen của mẹ hoặc nguyên gen của bố trong 6 phần khác nhau của não bộ con chuột điều khiển những chức năng nhận thức khác nhau, từ thói quen ăn uống đến trí nhớ.

Các tế bào gen của người cha tích lũy trong các bộ phận của hệ thống limbic, có liên quan đến các chức năng như tình dục, nhu cầu ăn uống và sự chiến đấu. Nhưng không có bất kỳ tế bào gen nào của người bố trong vỏ não, nơi đảm nhiệm những chức năng nhận thức quan trọng như lý luận, tư duy, ngôn ngữ và lập kế hoạch.

Lo ngại sự khác nhau giữa bộ não người và não chuột, các nhà nghiên cứu ở Glasgow (Anh) đã thực hiện một nghiên cứu để khám phá nhiều hơn về trí thông minh của con người. Họ tìm thấy các giả thuyết ngoại suy từ các nghiên cứu trên chuột đã hỗ trợ thực tế khi họ phỏng vấn hàng năm 12.686 thanh niên từ độ tuổi 14 đến 22 kéo dài từ năm 1994. Nghiên cứu đã tính đến các yếu tố khác như chủng tộc, trình độ giáo dục, tình trạng kinh tế – xã hội. Kết quả thu được, tỷ lệ khác biệt giữa trí thông minh của con cái và người mẹ trung bình chỉ 15%.

Tuy nhiên, nghiên cứu cũng chỉ ra rằng di truyền không phải yếu tố duy nhất quyết định trí thông minh của trẻ. Chỉ khoảng 40 – 60% trí thông minh là do di truyền, phần còn lại phụ thuộc vào môi trường.

Bên cạnh đó, các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Washington phát hiện ra, mối liên hệ về cảm xúc an toàn giữa người mẹ và con cái là điều cốt yếu cho sự phát triển một số bộ phận của não. Sau khi phân tích một nhóm các bà mẹ có mối liên hệ gần gũi với con trong 7 năm, các nhà nghiên cứu đã nhận thấy, những đứa trẻ được người mẹ đáp ứng nhu cầu tinh thần thì vùng hippocampus trung bình lớn hơn 10% so với những đứa trẻ phải sống xa mẹ. Hippocampus là một khu vực của bộ não liên quan đến trí nhớ, học tập và đối phó với căng thẳng.

Mối liên kết mạnh mẽ giữa người mẹ và con cái mang lại cho trẻ cảm giác an toàn, giúp chúng mạnh dạn khám phá thế giới và tự tin giải quyết vấn đề. Ngoài ra, những người mẹ chu đáo có xu hướng giúp trẻ giải quyết vấn đề, từ đó giúp chúng đạt được tiềm năng của mình.

Tất nhiên, người cha cũng đóng vai trò quan trọng trong việc nuôi dưỡng con cái như người mẹ. Các ông bố cũng đừng thất vọng, bởi các nhà khoa học cũng chỉ ra toàn bộ mảng đặc điểm gen xác định khác – như khả năng về trực giác và cảm xúc – được thừa hưởng từ người cha cũng là “chìa khóa” để mở ra sự thông minh tiềm năng cho trẻ.

Đây chính là 3 bí mật giúp bạn xây dựng niềm tin và nuôi dưỡng cảm xúc của mình vào việc nuôi dưỡng những em bé khỏe mạnh và hạnh phúc

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

Tìm kiếm sản phẩm giá rẻ nhất Việt Nam

Websosanh.vn Biên dịch theo The Independent

TIN TỨC LIÊN QUAN

10 cách dạy trẻ phát triển trí thông minh từ 0 tuổi

10 cách dạy trẻ phát triển trí thông minh từ 0 tuổi

Sự phát triển vượt trội và vô cùng nhanh chóng trong độ tuổi từ 0 - 6 tuổi ở trẻ là quãng thời gian quý giá mà cha mẹ có thể tận dụng để kích thích phát triển trí não cho bé. Sau đây là những cách mà cha mẹ có thể áp dụng để dạy trẻ từ 0 tuổi

Tin tức về Cuộc sống

Top 10 amply Denon cao cấp cho các tín đồ âm thanh Hi-Fi

Top 10 amply Denon cao cấp cho các tín đồ âm thanh Hi-Fi

Đối với những người yêu thích âm nhạc và trải nghiệm nghe nhìn thì Denon luôn là một trong trong những thương hiệu được lựa chọn hàng đầu bởi sự nghiêm túc đầu tư vào chất lượng sản phẩm, áp dụng công nghệ hiện đại và tạo ra những sản phẩm đỉnh cao, mang đến trải nghiệm tuyệt vời cho người dùng.
Bạn có biết: Uống sữa không đường sai cách vẫn béo bình thường

Bạn có biết: Uống sữa không đường sai cách vẫn béo bình thường

Nhiều người thường nghĩ đường có trong thức ăn là nguyên nhân chính dẫn đến tăng cân, béo phì. Vì vậy họ thường chọn cách uống sữa không đường để giữ dáng, vậy thực hư chuyện uống sữa không đường có béo không và cách uống đúng là như thế nào sẽ được chia sẻ trong bài viết sau.
TOP 3 máy in thay thế hoàn hảo cho Canon 2900

TOP 3 máy in thay thế hoàn hảo cho Canon 2900

Canon 2900 luôn là một "lão làng" trên thị trường máy in đáp ứng nhu cầu in văn phòng, quy mô nhỏ. Tuy nhiên, với top 3 máy in dưới đây người sử dụng không chỉ được trải nghiệm những tính năng hiện đại hơn, lại có giá bán rất dễ chịu. 
Khám phá 3 mẫu điều hòa LG đang “cháy hàng” tại tongkhodieuhoalg.com

Khám phá 3 mẫu điều hòa LG đang “cháy hàng” tại tongkhodieuhoalg.com

Mùa hè đang đến gần, chính vì thế mà nhu cầu sử dụng điều hòa đang tăng cao. Bạn đang muốn mua điều hòa nhưng chưa biết hãng nào, dòng nào dùng bền mà tốn ít tiền điện. Bài viết này của Websosanh.vn sẽ giới thiệu đến bạn 3 mẫu điều hòa LG đang hot nhất mùa hè này.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!