Tụ điều hòa bị hỏng: Dấu hiệu, nguyên nhân, chi phí thay mới

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Tụ điều hòa có nhiệm vụ kích hoạt máy nén hoạt động để làm mát/sưởi ấm căn phòng. Khi tụ điều hòa bị hỏng cũng đồng nghĩa với việc thiết kế không thể làm mát và hoạt động được. 

Hãy cùng websosanh.vn tìm hiểu về nguyên nhân, dấu hiệu cũng như cách khắc  phục và chi phí thay mới tụ điều hòa qua bài viết sau nhé!

Tụ điều hòa là gì? Chức năng 

Tụ điều hòa chính là bộ phận kích block máy nén điều hòa khởi động. Tụ điều hòa còn gọi là tụ kích, được nối trực tiếp với các block thông qua chân chung và chân khởi động của block điều hòa, vị trí nằm ở phía trong của dàn nóng máy lạnh.

Có khá nhiều loại tụ điện khác nhau nhưng tụ điện lắp đặt trong cục nóng của điều hòa thường là loại tụ dầu không phân cực, ví dụ như tụ điện 2 chân (hỗ trợ kích máy nén hoạt động); tụ điện 3 chân (hỗ trợ kích máy nén và quạt bên trong cục nóng hoạt động).

Chức năng chính của của tụ điều hòa là hỗ trợ cho máy nén (block) khởi động để tạo ra luồng khí lạnh/ấm cho căn phòng.

tụ điều hòa
Chức năng chính của của tụ điều hòa là hỗ trợ cho máy nén (block) khởi động để tạo ra luồng khí lạnh/ấm cho căn phòng.

Dấu hiệu nhận biết tụ điều hòa bị hỏng

Nếu nhìn bằng mắt thường sẽ rất khó có thể nhận biết được là tụ điều hòa có bị hỏng hay không. Vì thông thường tụ điện sẽ được hàn kín ở bên trong cục nóng. Để nhận biết tụ điều hòa có bị hỏng không, bạn có thể dựa vào một số dấu hiệu sau:

  • Đã bật máy lạnh – điều hòa 1 lúc lâu nhưng không có cảm giác mát/ấm.
  • Máy nén bên trong dàn nóng phát ra tiếng kêu “è è”.
  • Máy nén không hoạt động.
  • Máy lạnh bị rò điện.
  • Bị cháy tụ.
tụ điều hòa
Máy nén bên trong dàn nóng phát ra tiếng kêu “è è” hoặc không hoạt động là dấu hiệu tụ điện điêu hòa bị hỏng

Lý do khiến tụ điều hòa bị hỏng

Có khá nhiều lý do khiến tụ điều hòa bị hỏng, trong đó có các nguyên nhân chính yếu sau:

+ Hoạt động quá công suất: Điều hòa hoạt động quá công suất khi bạn điều chỉnh máy lạnh chạy ở nhiệt độ thấp (dưới 20 độ C) trong thời gian dài và liên tục; sử dụng 24/7 không cho điều hòa nghỉ ngơi; lắp đặt máy lạnh ở khu vực có nhiệt độ cao nhưng không có vật dụng bảo vệ khỏi ánh nắng mặt trời.

+ Nguồn điện không ổn định: Nguồn điện không ổn định khiến thiết bị máy hoạt động chập chờn gây ảnh hưởng tới hiệu quả làm mát cũng như độ bền của các bộ phận, thiết bị ở bên trong, bao gồm cả tụ điều hòa.

+ Nhiệt độ quá nóng: Nhiệt độ xung quanh cục nóng quá nóng hoặc vị trí đặt cục nóng không thích hợp có ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp cũng là nguyên nhân khiến tụ điều hòa nhanh chóng bị hỏng.

tụ điện hòa
Dàn nóng đặt ở các vị trí có ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp khiến tụ điện nhanh hỏng hơn

Cách khắc phục tình trạng tụ điều hòa – máy lạnh bị hỏng

Để khắc phục tình trạng tụ điều hòa – máy lạnh bị hỏng chỉ có 1 cách duy nhất là bạn cần mua và thay mới bộ phận này. Lưu ý khi mua tụ điều hòa bạn cần chọn mua đúng loại với tụ điện cũ trước đó máy sử dụng để đảm bảo sự đồng bộ.

Nếu không có chuyên môn về điện lạnh – điều hòa thì tốt nhất bạn nên nhờ thợ sửa chữa điều hòa chuyên nghiệp để được khắc phục kịp thời. Tránh tình trạng tự sửa chữa nhưng do không có chuyên môn về điện lạnh nên có thể khiến tình trạng hư hỏng nặng hơn.

tụ điều hòa
Khi tụ điều hòa bị hỏng, cách tốt nhất và duy nhất là bạn cần thay mới

Chi phí thay tụ điều hòa bị hỏng

Chi phí thay tụ điều hòa hiện nay dao động trong khoảng 250.000 VNĐ – 650.000 VNĐ/sản phẩm. Mức giá phụ thuộc vào loại tụ điều hòa mà bạn mua là 2 hay 3 chân cũng như thương hiệu tụ điện. Ngoài ra, trị số của tụ càng lớn thì giá thành cũng sẽ cao hơn.

Để hạn chế nguy cơ tụ điều hòa bị hỏng, bạn nên vệ sinh máy lạnh  định kỳ khoảng  3 – 4 tháng/lần nếu sử dụng với tần suất 4 – 6 ngày/tuần hoặc 6 – 9 tháng/lần nếu tần suất sử dụng từ 2 – 3 ngày/tuần để kịp thời phát hiện các bộ phận, linh kiện bị hỏng.  Bên cạnh đó, bạn nên chọn máy lạnh có công suất lớn hơn khoảng 30% so với nhu cầu sử dụng để tránh tình trạng điều hòa hoạt động quá tải. Theo dõi hoạt động của điều hòa nếu có bất thường cần tìm cách khắc phục ngay.

Tin tức về Điều hòa

Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!