Van tiết lưu máy lạnh là gì? Cấu tạo, công dụng và cách sửa khi bị nghẹt

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Van tiết lưu máy lạnh là gì? Ngoài giải đáp thắc mắc này, bài viết còn cung cấp nhiều thông tin hữu ích về cấu tạo, công dụng và cách sửa khi van tiết lưu điều hòa bị nghẹt. Hãy cùng theo dõi nhé!

Van tiết lưu là một trong các bộ phận rất quan trọng của điều hòa. Thiết bị này tham gia trực tiếp vào việc tạo ra gas lạnh trong cục lạnh của điều hòa nhưng không phải ai cũng hiểu rõ về bộ phận này.

Van tiết lưu máy lạnh là gì?

Van tiết lưu máy lạnh là loại van được dùng ở hệ thống làm lạnh của điều hòa, máy lạnh. Nhiệm vụ của van tiết lưu là vận chuyển gas từ trạng thái lỏng (có nhiệt độ trung bình) sang trạng thái hơi (có nhiệt độ rất lạnh). Sở dĩ có sự thay đổi nhiệt độ này là do môi chất bị giãn nở đột ngột.

Trên thực tế, ở các hệ thống làm lạnh lớn, nhà sản xuất sẽ sử dụng van tiết lưu điều hòa để điều chỉnh lưu lượng môi chất tự động. Còn đối với các dòng máy điều hòa có công suất nhỏ dùng trong gia đình thì sử dụng ống mao. Ống mao cũng là một dạng van tiết lưu nhưng điểm khác biệt so với van tiết lưu là việc điều chỉnh lưu lượng môi chất không thay đổi tự động được mà phụ thuộc vào đường kính ống mao.

van tiết lưu máy lạnh
Nhiệm vụ của van tiết lưu là vận chuyển gas từ trạng thái lỏng (có nhiệt độ trung bình) sang trạng thái hơi (có nhiệt độ rất lạnh).

Cấu tạo của van tiết lưu máy lạnh

Cấu tạo van tiết lưu trên điều hòa máy lạnh bao gồm bộ phận sau:

+ Bầu cảm biến nhiệt: Nhiệm vụ chính là cảm biến và tự động điều chỉnh hệ thống phù hợp với nhu cầu của người dùng.

+ Ống mao: Hình dáng đường ống với độ dài 0,5 – 5m, đường kính 0,6 – 2 mm. Nhiệm là chuyển chất và thoát hơi ra ngoài đồng thời lưu lượng môi chất cố định.

+ Màng xếp: Ngăn không cho khí thoát ra bên ngoài.

+ Kim phun: Giúp cho đầu của van tiết lưu máy lạnh có thể phun ra hơi mát.

+ Tiết lưu vào dàn lạnh: Nhiệm vụ điều chỉnh tốc và nhiệt độ làm việc của van.

+ Nắp chụp: Đóng lại tránh bị thoát hơi ra ngoài.

+ Vít điều chỉnh: Dùng để chỉnh các mức áp suất làm việc ở bên trong van.

+ Lò xo van: Đẩy các áp lực của khí ra vị trí đầu van.

+ Dịch từ bình chứa cao áp vào: Dùng để chứa các áp suất sang áp suất phù hợp với van nhất.

+ Phin lọc: Nhiệm vụ lọc sạch hơn các chất lỏng rồi chuyển hóa sang dạng khí.

+ Ty van: Bằng inox cao cấp.

+ Màng ngăn: Là bộ phận ngăn không cho khí thoát ra ngoài.

van tiết lưu máy lạnh
Cấu tạo của van tiết lưu máy lạnh gồm nhiều bộ phận khác nhau.

Nguyên lý hoạt động của van tiết lưu điều hòa

Van tiết lưu máy lạnh có nguyên lý và cơ chế hoạt động như sau:

+ Bước 1: Sau khi qua van tiết lưu, gas có áp suất thấp, và nhiệt độ thấp.

+ Bước 2: Gas khi đi qua dàn lạnh sẽ hấp thụ nhiệt từ môi trường xung quanh. Lúc này, quạt gió của cục lạnh sẽ hút không khí ở trong phòng, đưa qua cục lạnh lạnh để làm lạnh rồi đưa trở lại phòng.

+ Bước 3: Gas mang nhiệt được đưa đến máy nén và được nén đạt đến mức áp suất cao.

+ Bước 4: Gas ở nhiệt độ và áp suất cao được đưa tới cục nóng để làm mát. Khi đi qua cục nóng, gas có nhiệt độ thấp hơn.

+ Bước 5: Gas điều hòa tiếp tục được đưa đến van tiết lưu nhằm làm giảm áp suất và nhiệt độ sau đó bắt đầu một chu trình hoạt động mới.

an tiết lưu máy lạnh
Nguyên lý hoạt động của van tiết lưu điều hòa

Cách khắc phục van tiết lưu máy điều hòa bị nghẹt

Van tiết lưu máy lạnh ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả làm mát/sưởi ấm của điều hòa. Do vậy nếu không may bị hỏng bạn cần tìm cách khắc phục ngay. Một số dấu hiệu nhất biết van tiết lưu bị nghẹt gồm: máy lạnh không lạnh hoặc hơi lạnh yếu; dàn lạnh của điều hòa bị chảy nước; điều hòa bị bám tuyết ở trên ống đồng hoặc dàn lạnh; máy lạnh chạy và dừng liên tục; quạt gió ở cục lạnh không nóng.

Van tiết lưu của máy điều hòa bị nghẹt thường do 2 nguyên nhân chủ yếu là máy lạnh bị tắc bẩn hoặc tắc lạnh. Để khắc phục, cách tốt nhất là bạn cần thay van tiết lưu máy lạnh mới bởi rất khó có thể loại bỏ sạch hoàn toàn các cặn bẩn ở bên trong van tiết lưu. Chi phí thay van tiết lưu máy lạnh dao động từ khoảng 900.000 – 1,5 triệu đồng tùy vào từng model sản phẩm.

TIN TỨC LIÊN QUAN

6 lưu ý cần quan tâm khi chọn mua điều hòa Inverter

6 lưu ý cần quan tâm khi chọn mua điều hòa Inverter

Điều hòa Inverter được biết đến là dòng máy lạnh có khả năng tiết kiệm điện và vận hành êm ái được nhiều người tin tưởng sử dụng. Tuy nhiên, khi chọn điều hòa Inverter bạn cần lưu ý 6 vấn đề dưới đây để lựa chọn được sản phẩm tốt nhất.

Tin tức về Điều hòa

Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!