Váng sữa cho bé và những điều cần lưu ý

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Chất béo là thành phần chính có trong váng sữa, cung cấp đến 70% tổng năng lượng bé cần trong ngày. Tuy nhiên, các thành phần dưỡng chất khác như chất đạm, vitamin và khoáng chất trong váng sữa lại thấp. Để lựa chọn váng sữa cho bé chuẩn các ba mẹ cần lưu ý những điều sau:

Váng sữa là gì ?

Váng sữa là một dạng sản phẩm được chế biến bằng cách vớt phần trên cùng của sữa và cho làm lạnh. Theo công nghệ hiện đại như ngày nay, váng sữa được sản xuất bằng công nghệ ly tâm để tách phần trên cùng của sữa. Trong váng sữa thành phần chủ yếu là chất béo cung cấp đến 70% tổng năng lượng bé cần trong ngày. Tuy nhiên, các thành phần dưỡng chất khác như chất đạm, vitamin và khoáng chất trong váng sữa lại thấp.

Để lựa chọn váng sữa cho bé chuẩn các ba mẹ cần lưu ý những điều sau:

1. Phân biệt váng sữa và các loại chế phẩm từ sữa thông dụng khác cùng hạn sử dụng cho bé

Trên thị trường hiện nay có khá nhiều sản phẩm được gọi là “váng sữa” tuy nhiên chỉ có 3 loại chế phẩm từ sữa thông dụng như sau:

  • Váng sữa (Сметана/Smetana): thành phần gồm cream, men vi sinh vật lactic (có thêm sữa tách bơ). Hạn sử dụng: 7 ngày từ ngày sản xuất, điều kiện bảo quản 2 – 6°C.
  • Milk pudding: thành phần gồm có sữa, đường, chất ổn định, cream, màu thực phẩm, hương liệu (vanilla, chocolate, dâu, etc.). Hạn sử dụng: 3 tháng. Bảo quản trong điều kiện từ 0 – 25°C.
  • Tvorog (cottage cheese): thành phần có sữa, sữa tách bơ, nấm men, phụ gia (đường, nước, sirup, chất điều vị, etc.). Hạn sử dụng: 14-30 ngày. Bảo quản trong điều kiện từ 2 – 6°C.

Do đó trước khi quyết định mua bố mẹ hãy xem thật kỹ các thành phần trên bao bì để biết chính xác loại mình mua cho bé có phải váng sữa hay không và hạn sử dụng của nó có lệch thời hạn trên không.

Váng sữa cho bé và những điều cần lưu ý
Váng sữa cho bé và những điều cần lưu ý

2. Chỉ nên cho bé ăn váng sữa và các chế phẩm từ sữa khi bé được hơn 6 tháng tuổi

Bé bước sang 6 tháng tuổi tức là đã bước tới giai đoạn tập làm quen với thức ăn khác ngoài sữa và ăn dặm. Bạn có thể sử dụng các chế phẩm từ sữa cho bé hệ tiêu hóa tốt như váng sữa, sữa chua hay phô mai… tuy nhiên lời khuyên cho ba mẹ là chỉ nên dùng các chế phẩm từ sữa như thực phẩm bổ sung hỗ trợ sự phát triển cho bé chứ không thay bữa chính và cho bé dùng quá nhiều trong một ngày được – điều này không tốt cho hệ tiêu hóa non trẻ của bé một chút nào.

3. Thời điểm nào trong ngày là khoảng thời gian thích hợp để bé ăn váng sữa ?

Trong ngày có 3 thời điểm lý tưởng để cho bé sử dụng các chế phẩm từ sữa như váng sữa giúp bé hấp thu tối đa chất là buổi sáng sau khi ăn sáng xong, buổi chiều hoặc sau giấc ngủ trưa. Tại những thời điểm này mẹ sử dụng các chế phẩm cho bé sẽ giúp bổ sung protein, vitamin và khoáng chất bị thiếu hụt trong bữa ăn đồng thời cung cấp năng lượng thể chất cho bé hoạt động mà không cảm thấy bị đói.

Ba mẹ lưu ý: Tuyệt đối không cho bé ăn váng sữa vào buổi tối vì sẽ khiến bé khó tiêu hóa, làm bé ngủ không ngon giấc và dễ bị nôn ói.

4. Bé nên ăn liều lượng váng sữa vào mỗi thời điểm bao nhiêu là đủ ?

Tùy theo độ tuổi và cân nặng cùng sở thích của bé mà mẹ có thể cho bé ăn với liều lượng phù hợp. Cụ thể như:

  • Với trẻ từ 6 – 12 tháng tuổi ba mẹ chỉ nên cho bé ăn từ 20g – 55g/ngày tức là 1/3 hộp – 1 hộp/ngày.
  • Với trẻ từ 1 – 2 tuổi ba mẹ chỉ nên cho bé ăn từ 55g – 70g/ngày tức là 1 hộp – 1,5 hộp/ngày.
  • Với trẻ trên 2 tuổi ba mẹ có thể cho bé ăn từ 55g – 100g/ngày tức là 1 hộp – 2 hộp/ngày.

Ngoài cách ăn đơn thuần ba mẹ có thể trộn thêm hoa quả bắt mắt với váng sữa để kích thích bé ăn ngon miệng hơn nhưng cần chú ý: Đặc biệt không được trộn váng sữa với sữa hay các thực phẩm khác. Bởi sự kết hợp linh tinh không khoa học của ba mẹ sẽ dễ dẫn tới hiện tượng kết tủa, gây đầy bụng, khó tiêu cho bé khiến trẻ quấy khóc nhiều hơn.

Nếu sau sử dụng mẹ theo dõi bé thấy bé bị tiêu chảy hoặc đau bụng thì dừng ngay loại váng sữa đang dùng. Đổi váng sữa khác bé vẫn có tình trạng tương tự thì mẹ không nên sử dụng váng sữa cho con trong giai đoạn này vì hệ tiêu hóa của bé chưa sẵn sàng, mẹ cần chờ thêm một vài tháng nữa.

Nhắc lại một lưu ý các ba mẹ luôn luôn phải ghi nhớ trong đầu đó là váng sữa chỉ là sản phẩm phụ không thể thay thế bữa chính cho bé. Váng sữa rất nhiều chất béo tới 70% nên không nên cho bé ăn quá 2 hộp/ngày tùy độ tuổi.

Bảng giá váng sữa cho bé cập nhật tháng 11/2018

Tin tức về Sản phẩm cho bé

Điểm danh 5 loại sữa Kun Trái Cây mới nhất năm 2024

Điểm danh 5 loại sữa Kun Trái Cây mới nhất năm 2024

Sữa Kun trái cây là sản phẩm sữa dành cho trẻ từ 1 tuổi với nhiều hương vị trái cây chua ngọt, dễ uống, đồng thời cung cấp nhiều dưỡng chất cần thiết để phát triển não, xương cho trẻ nên rất được các mẹ ưa chuộng. Dưới đây là 5 loại Sữa Kun trái cây mới nhất mà các mẹ có thể tham khảo cho bé.
Đánh giá sữa Kun Trái Cây nhiệt đới - vị sữa Kun mới

Đánh giá sữa Kun Trái Cây nhiệt đới - vị sữa Kun mới

Sữa Kun trái cây nhiệt đới là 1 trong 5 vị sữa trái cây mới nhất của KUN, có hương vị mới lạ, độc đáo chưa từng xuất hiện trên thị trường trước đây nên được nhiều bé yêu thích. Hãy cùng kiểm tra các thông số về dinh dưỡng, độ tuổi và các lưu ý quan trọng trước khi chọn mua cho bé nhé.
Đánh giá chi tiết sữa Kun bổ sung dưỡng chất cho bé

Đánh giá chi tiết sữa Kun bổ sung dưỡng chất cho bé

Sữa Kun là sản phẩm giàu chất dinh dưỡng, giúp trẻ phát triển tốt, đạt chất lượng cao vì trải qua quá trình sản xuất nghiêm ngặt, đạt tiêu chuẩn trước khi được giới thiệu đến người tiêu dùng. Hãy cùng Websosanh.vn đánh giá sữa Kun chi tiết nhé!
Đánh giá chi tiết sữa viên Hikid cho bé trên 1 tuổi - 12 tuổi

Đánh giá chi tiết sữa viên Hikid cho bé trên 1 tuổi - 12 tuổi

Sữa viên Hikid nhập khẩu hoàn toàn từ Hàn Quốc với tiêu chuẩn chất lượng nghiêm ngặt, sản phẩm giúp bé phát triển chiều cao tốt và tiện lợi khi sử dụng. Hãy cùng Websosanh.vn đánh giá chi tiết để hiểu thêm về sản phẩm này ngay nhé!
Top 6 loại khăn khô đa năng tốt giúp mẹ chăm bé nhàn tênh

Top 6 loại khăn khô đa năng tốt giúp mẹ chăm bé nhàn tênh

Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ sở hữu làn da nhạy cảm nên việc lựa chọn loại khăn vải để vệ sinh rất quan trọng. Hiện có nhiều mẫu khăn khô đa năng khác nhau, khiến không ít mẹ băn khoăn khi chọn mua cho bé. Cùng đón đọc bài viết dưới đây để biết top 6 thương hiệu khăn khô đa năng tốt cho bé nên mua:
So sánh bình sữa Tommee Tippee và Hegen chi tiết từ A-Z

So sánh bình sữa Tommee Tippee và Hegen chi tiết từ A-Z

Bình sữa Tommee Tippee và Hegen là 2 loại bình sữa cao cấp cho bé được nhiều mẹ bỉm sữa tin dùng và lựa chọn. Cả 2 loại bình sữa cho bé này đều có nhiều ưu điểm về chất liệu, thiết kế, công nghệ. Tuy nhiên, nếu mẹ đang cân nhắc giữa 2 loại này thì so sánh chi tiết sau sẽ giúp ích cho mẹ:
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!