1. Tin tức hữu ích
  2. Đặt khách sạn
  3. Dịch vụ tài chính
  4. Đăng sản phẩm lên Websosanh
  5. Hỗ trợ khách hàng - 0967.895.454
[ WHR ] an tâm shop tại nhà

Xe máy không đề được phải làm sao?

Tình trạng không đề được xe rất phổ biến, đặc biệt các xe số. Với một số dòng xe ga, bộ đề là bộ phận khởi động duy nhất, nếu bị hỏng thì xe sẽ không thể đi được

Chuyển tới tiêu đề chính trong bài [xem]

Websosanh – Bộ đề rất quan trọng trong xe máy, là bộ phận giúp xe khởi động, trong một số xe tay ga, bộ đề còn là bộ phận khởi động duy nhất (xe số thường có thêm bàn đạp). Vì thế việc bộ đề có vấn đề sẽ rất có hại, cần lập tức sửa chữa tránh bị hỏng hóc. Một số hỏng hóc thường gặp ở bộ đề ở xe máy gồm:

Mòn chổi than

Trong bất kỳ động cơ điện thông dụng nào cũng cần có chổi than và bộ đề của xe máy cũng không phải ngoại lệ. Khi chổi than mòn nhiều, không được bảo dưỡng, làm sạch định kỳ, phần mạt do chổi than sinh ra sẽ bám vào phần nam châm vĩnh cửu được dán cố định vào vỏ bộ đề

Phần mạt này ngày càng nhiều, khe hở giữa bề mặt rô-to và stato sẽ giảm dần, tới khi nào khoảng cách này đủ nhỏ và lượng mạt đủ nhiều sẽ gây ra kẹt, làm bong nam châm của stato gây hỏng đề. Trường hợp khác, chổi than quá mòn, lớp mạt bám nhiều trên cổ góp sẽ gây ra hiện tượng chập chờn khi sử dụng.

Hình thành bộ đề xe máy

Hình thành bộ đề xe máy

Hỏng rơ-le

Rơ-le có nhiệm vụ hút nhả để vành răng đề ăn khớp vào vành răng khởi động của động cơ. Dấu hiệu của rơ-le hoạt động không tốt là bạn sẽ nghe tiếng tanh tách liên tục khi tiến hành ấn đề. Lý do là, nguồn cấp cho cuộn hút là không ổn định khi đi qua rơ-le gây nên hiện tượng hút nhả liên tục. Điều này có thể dẫn đến trượt đề, vỡ răng và làm ảnh hưởng tới chất lượng của củ đề. Khi có hiện tượng trên cần đưa xe tới hiệu để kiểm tra, thay thế.

Vả đề

Khi đề, không những máy không nổ mà còn có hiện tượng va đập bánh răng bất thường ở phía động cơ, nghe rất chói tai. Đó chính là hiện tượng vả đề. Nguyên nhân gây nên hiện tượng này là IC đánh lửa không đúng thời điểm hoặc đặt cam sai sau khi tiến hành đại tu. Cụ thể là, thời điểm đánh lửa quá sớm, đánh lửa trước thời điểm đánh lửa sớm của động cơ gây nên hiện tượng nổ ngược (chiều quay của mô-tơ đề ngược với chiều quay của động cơ), dễ dẫn đến mẻ răng, vỡ răng, biến dạng răng đề hoặc phá hủy bộ đề. Cần đưa tới hiệu uy tín để tiến hành kiểm tra và điều chỉnh ngay khi có hiện tượng trên.

Han gỉ mối nối

Các mối nối từ đầu ra bình ắc-quy và đầu vào bộ đề là nơi dễ xảy ra han, gỉ do ôxi hóa gây tiếp xúc kém, dòng điện cung cấp cho bộ đề nhỏ không đủ để củ đề tạo ra mô men quay lớn để khởi động động cơ. Hầu hết các dạng kẹp, hoặc ốc bắt các đầu nối này không phải bằng đồng hoặc nhôm nên nhanh bị han, gỉ sét ảnh hưởng đến chất lượng dòng điện khởi động. Nên thường xuyên kiểm tra và làm sạch các mối nối này để đảm bảo tính tiếp xúc tốt.

Bảo dưỡng củ đề thường xuyên và định kỳ (tiến hành kèm theo khi bảo dưỡng xe) không những giúp duy trì khả năng làm việc tốt và tăng tuổi thọ của nó mà còn tiết kiệm chi phí không đáng có khi xảy ra hư hỏng

Ngoài ra, đôi khi việc đề xe gặp khó khăn mà xe không có hỏng hóc gì về bộ đề. Đặc biệt vào buổi sáng hoặc vào mùa đông lạnh giá, việc khởi động xe thường khá khó khăn hơn bình thường. Nguyên nhân của việc này là do buổi sáng, và mùa đông, nhiệt độ xuống thấp, khiến nhiên liệu thường bị làm lạnh, và bám vào thành bộ chế hòa khí, khiến hỗn hợp khí đốt nghèo, việc đánh lửa khó, nên máy khó nổ.

Không những vậy, lượng nước bị ngưng tụ cũng có thế làm tắc một số bộ phận dẫn nhiên liệu hoặc ảnh hưởng đến bộ phận đánh lửa và nhanh tạo ra muội than tại bu-gi.

Xe thường khó đề vào mùa đông

Xe thường khó đề vào mùa đông

Vậy làm gì khi xe khó nổ?

Dựng xe trên chân chống đứng. Dùng tuốc vít vặn cả ốc xăng và ốc gió vào hết cỡ. Ốc xăng là ốc nằm thẳng dưới trụ ga, ốc còn lại là ốc gió. Để nổ khoảng 5 phút cho máy nóng. Sau đó buông tay ga. Nới lỏng ốc gió chậm rãi theo chiều ngược kim đồng hồ.

Ban đầu, máy sẽ nổ lụp bụp (do thừa xăng) bạn phải điều chỉnh sao cho tiếng lụp bụp đó hết dần rồi nhớ vị trí của ốc gió. Khi đã nhớ được vị trí ốc gió giúp máy nổ êm tiếp tục nới ốc gió.

Lúc này máy sẽ rú lên, càng nới, càng rú (do thiếu xăng, dư gió). Ghi nhớ vị trí tốc độ máy cao nhất. Bạn vặn ốc gió vào vị trí giữa hai điểm vừa nhớ. Đó chính là điểm hợp lí nhất để chế hoà khí lấy gió. Cuối cùng, bạn nới dần ốc xăng theo chiều ngược kim đồng hồ cho tới khi máy nổ ổn định, xe không rung, không tắt máy, tiếng nổ đều là đã chỉnh xong.

Với những trường hợp đã thực hiện các phương pháp trên mà không thể nổ máy thì nên đưa đến hiệu để kiểm tra, sửa chữa. Bên cạnh đó, phải thường xuyên định kì đưa xe đi bảo dưỡng, đặc biệt là mùa đông để bộ đề, bộ chế hòa khí luôn hoạt động tốt

O.N

Câu hỏi thường gặp
Tin tức liên quan
So sánh hệ thống phun xăng điện tử và bộ chế hòa khí

So sánh hệ thống phun xăng điện tử và bộ chế hòa khí

Cách xử lý xe máy khi bị ngập nước

Cách xử lý xe máy khi bị ngập nước

Hiểm họa từ việc xe máy bị ra khói màu đen

Hiểm họa từ việc xe máy bị ra khói màu đen

Hệ thống phun xăng điện tử có thật sự tiết kiệm xăng?

Hệ thống phun xăng điện tử có thật sự tiết kiệm xăng?

Cấu tạo và nguyên lý làm việc của hệ thống làm mát bằng không khí trên xe máy

Cấu tạo và nguyên lý làm việc của hệ thống làm mát bằng không khí trên xe máy

Xe máy Honda Wave 110cc phiên bản 2016: nhiều cải cách giá không đổi

Xe máy Honda Wave 110cc phiên bản 2016: nhiều cải cách giá không đổi

So sánh, tìm kiếm giúp mua được giá rẻ, uy tín và tốt nhất