Websosanh – Lựa chọn luôn là từ làm đau đầu người tiêu dùng khi mua một sản phẩm, vàchọn cho mình chiếc xe máy phù hợp thì lựa chọn luôn là một vấn đề khiến người dùng không thể không đắn đo.
Lựa chọn nào cho một chàng “chuẩn men” khi muốn sở hữu một chiếc xe thể thao mạnh mẽ? Yamaha FZ150i 2014 – một chiếc naked bike hay một em tay cônYamaha Exciter 150 RC 2015?
Websosanh sẽ giúp bạn lựa chọn một người đồng hành phù hợp
So sánh thông số kỹ thuật
Thông số kỹ thuật | Yamaha FZ150i 2014 Giá: 67,500,000 đ | Yamaha Exciter 150 RC 2015 Giá: 45,000,000 đ |
Động cơ | – 4 thì, xy lanh đơn, SOHC, 4 van, làm mát bằng dung dịch – Xy lanh đơn, 150cc | – 4 thì, 4 van, SOHC, làm mát bằng dung dịch – Xy lanh đơn, 149,7cc |
Công suất tối đa | 12,2 kW (16,6PS)/8,500 vòng/phút | 11.3 kW (15.4 PS) / 8,500 vòng/phút |
Momen xoắn cực đại | 14,5 Nm (1,5 Kgf m)/7.500 vòng/phút | 13.8 N·m (1.4 kgf·m) / 7,000 vòng/phút |
Dung tích bình xăng | 12 lít | 4,2 lít |
Kiểu hệ thống truyền lực | 5 số | 5 số |
Khung xe | Delta box | Ống thép cấu trúc kim cương |
Phanh | Đĩa thủy lực | Đĩa thủy lực |
Kích thước | 2.010mm x 720mm x 1030mm | 1,970 mm × 670 mm × 1,080 mm |
Độ cao yên xe | 790 mm | 780 mm |
Giảm xóc | Lò xo monocross | Lò xo trục đơn |
FZ150i là một chiếc naked bike hầm hố
So sánh về động cơ
FZ150i sử dụng động cơ 4 thì xi lanh đơn dung tích 150 phân khối làm mát bằng dung dịch, phun xăng điện tử cho công suất 16,4 mã lực tại vòng tua máy 8.500 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 14,5 Nm tại 7.500 vòng/phút. Xe sử dụng hộp số 5 cấp. Loại động cơ này giống trên mẫu V-ixion 2014 tại Indonesia.
Động cơ phun xăng điện tử của Exciter 150 RC 2015 dựa trên FZ150i nhưng được cải tiến để cho mô-men xoắn cực đại ở vòng tua máy thấp hơn với mức 7.000 vòng/phút thay cho mức 7.500 vòng/phút ở FZ150i. Hộp số 5 cấp, ống pô 3 khoang. Hãng xe Nhật công bố mức tiêu thụ nhiên liệu của Exciter RC 150 ngang bằng Exciter 135.
Như vậy về động cơ và sự mạnh mẽ thì FZ150i dường như “ăn đứt” Exciter 150 RC 2015, không những cho khả năng tăng tốc nhanh chóng, mà còn cho tốc độ cao nhất nhanh hơn Exiter 150 RC 2015 đáng kể
So sánh về hệ thống phanh an toàn
Để phù hợp với tốc độ và sức mạnh, FZ150i được trang bị phanh đĩa 245mm cho cả bánh trước và bánh sau, giúp phanh xe chắc chắn hơn. Phuộc nhún trước được trang bị ống thép đường kính 203mm, tạo cảm giác ổn định cho tay lái. Để phù hợp với tốc độ và sức mạnh, xe được trang bị phanh đĩa 245mm cho cả bánh trước và bánh sau, giúp phanh xe chắc chắn hơn. Phuộc nhún trước được trang bị ống thép đường kính 203mm, tạo cảm giác ổn định cho tay lái.
Exciter 150i 2015 cũng được trang bị hệ thống phanh đĩa trước với đường kính đĩa lớn 245mm và phanh đĩa sau 203mm tương tự của FZ150i, cho khả năng phanh chắc chắn và an toàn. Hệ thống phuộc nhún bánh trước và giảm sóc lò xo trục đơn phía sau cũng mang lại cảm giác hoàn toàn êm ái khi điều khiển xe.
Cả FZ150i và Exiter 150 RC 2015 đều sử dụng bánh xe kích thước lớn nhất trong các dòng xe số thể thao (120/70-17), nhưng dường như FZ150i có độ nhám và bám mặt đường tốt hơn, trong khi Exiter 150 2015 có vẻ không có được độ bám đường tốt hơn.
Nhìn chung về độ an toàn, cả FZ150i và Exiter 150 RC 2015 tương đương với nhau, nhưng dường như FZ150i có vẻ êm ái hơn với sự an toàn hơn khi di chuyển với tốc độ cao. Nói như vậy không có nghĩa là Exiter 150 RC 2015 không an toàn trong quá trình vận hành, nhưng ở mức tốc độ cao thì không được bằng FZ150i
So sánh về thiết kế xe
FZ150i mang thiết kế đặc trưng của dòng naked bike với bình xăng gồ cao, đèn pha đơn hầm hố, góc rọi sáng rộng, đuôi xe vuốt cao về phía sau, động cơ để hở mạnh mẽ
FZ150i sử dụng phanh đĩa cho cả hai bánh, giảm xóc trước dạng giảm chấn dầu, giảm xóc sau lò xo monocross. Bình xăng dung tích 12 lít cho quãng đường di chuyển tối đa trên 100km. Độ cao yên 790 mm, trọng lượng 129 kg, khoảng sáng gầm 165 mm dường như khá phù hợp với các những người có chiều cao trên 1m70 thì mới có thể “cưỡi” chiếc xe này một cách thoải mái nhất.
Exiter 150 2015 là chiếc xe phù hợp với mọi đối tượng
Exiter 150 RC 2015 được trang bị bánh trước có kích thước 70/90 sử dụng vành 17 inch và bánh sau 120/70 vành 17 inch. Lốp không săm. Giảm xóc đơn phía sau. Hệ thống chắn bù trong độc đáp, chắn bùn ngoài có thể dễ dàng tháo bỏ nếu không thích cho thiết kế hài hòa.
Hệ thống đèn pha sáng được chế thành “2 mắt thần” với dải đền Led được đưa xuống 2 yếm, tạo cho xe kiểu dáng thể thao hơn rất nhiều. Lấy cảm hứng từ những dòng xe đua cao cấp, đèn sau của xe côn tay Exciter 150 RC được thiết kế với dải đèn LED 15 bóng, tạo cảm giác sắc gọn, mạnh mẽ cho phần đuôi xe với hai đèn xi nhan tách rời hai bên.
Bình xăng chỉ có dung tích 4 lít, hạn chế khả năng đi lại hơn của FZ150i rất nhiều, nhưng so với các dòng xe thể thao khác trên thị trường thì vẫn ở mức khá to.
Dường như FZ150i thích hợp với một tay dân chơi thực thụ hơn, hoặc những bạn cá tính, đam mê tốc độ. Còn Exciter 150 RC 2015 phổ thông hơn với đối tượng sử dụng mở rộng, từ những chàng làm việc bàn giấy, sơ vin đóng thùng đến những tay chơi xe thực sự thì xe vẫn có thể hoàn toàn phù hợp.
Để mua được xe máy Yamaha với mức giá rẻ nhất thị trường truy cập xe máy yamaha
Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam
O.N