10 công việc nhà mẹ nên hướng dẫn trẻ làm ngay từ khi còn nhỏ

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Hãy tận dụng sự hứng thú của trẻ với các đồ vật như bình xịt, cây lau bụi để khuyến khích con giúp bố mẹ làm những công việc nhà nhẹ nhàng dưới đây.

Từ khi còn nhỏ mẹ nên tập cho bé thói quen làm việc nhà, không phải chỉ để giúp đỡ bố mẹ trong sinh hoạt hàng ngày mà còn là để giúp con có trách nhiệm hơn với gia đình và cũng là cách để con học làm người lớn.

Những công việc sau đây tuy rất đơn giản, nhẹ nhàng và có thể mẹ sẽ không để bé làm một mình nhưng hãy cho bé thực hành thường xuyên.

Hút bụi

Với những gia đình sử dụng máy hút bụi, hãy thử cho bé sử dụng máy hút bụi. Không như việc dùng chổi quét nhà, bé sẽ không thể vật lộn với cán chổi cao và khó cầm, việc sử dụng máy hút bụi đơn giản hơn rất nhiều, đến cả bé 2 – 3 tuổi cũng có thể điều khiển được.

Bạn đầu, mẹ hãy cùng bé hút bụi, dạy cho con cách điều khiển máy, cách hút bụi. Ban đầu có thể bé sẽ rất phấn khích nhưng rồi dần dần sẽ cảm thấy nhàm chán, nhất là khi phải tự hút bụi một mình mà không có người lớn “giám sát để khen ngợi”. Nếu mẹ muốn tập cho con thói quen hút bụi thường xuyên, hãy khuyến khích bé hoặc bật nhạc trong lúc bé hút, đừng bao giờ bỏ bé một mình với máy hút bụi nếu bé chưa đủ lớn vì nó vẫn có thể là nguy cơ tiềm ẩn những nguy hiểm cho bé.

Lau sàn nhà

Lau sàn nhà là việc mà mẹ vẫn làm hàng ngày, nên thay vì tự mình cặm cụi làm và để con chơi một mình thì hãy “rủ” con tham gia cùng công việc đơn giản này. Hãy chỉ cho con cách cầm bình xịt, giẻ lau. Bởi vì ngày nào cũng lau và sàn đã được hút bụi trước nên công việc của bé sẽ hoàn thành nhanh chóng và gọn nhẹ. Tất nhiên, bé không thể lau hết cả căn nhà được, mẹ vẫn sẽ lau cùng bé, hai mẹ con cùng lau nhà không những nhanh hơn mà còn vui vẻ hơn rất nhiều.

Đổ rác và thay túi rác

Công việc tưởng chừng như quá đơn giản và chỉ mất 2 phút để bố mẹ hoàn thành này lại có thể trở thành một thử thách thú vị cho bé. Để giáo dục cho trẻ việc có ý thức với môi trường, mẹ hãy hướng dẫn bé đi đổ rác và thay túi rác hàng ngày. Hãy bắt đầu bằng việc dạy bé bất cứ thứ gì là rác thải, không sử dụng nữa thì phải cho vào túi rác. Sau đó dạy trẻ cách phân loại rác, có tiếng kẻng kêu thì chuẩn bị đi đổ rác và sau đó thì cách thay túi rác. Công việc này rất nhẹ nhàng nhưng lại đòi hỏi bé phải khéo léo một chút, nếu không sẽ rất bẩn.

Vệ sinh phòng tắm

Trẻ con thường rất thích chơi với nước, lại cũng rất thích phun rửa các loại. Bởi vậy, mẹ hãy dành cho bé phần việc nhẹ nhàng nhất là lau rửa nhà vệ sinh. Đừng bắt bé tẩy rửa bồn cầu bởi nước bồn cầu chứa các chất hóa học, không tốt cho hệ hô hấp của bé. Hãy chỉ hướng dẫn bé cách lau sàn, tường hay vòi nước của nhà vệ sinh mà thôi. Tuy nhiên, khi bé vệ sinh phòng tắm, mẹ cần phải giám sát trẻ bởi trong phòng tắm bé sẽ rất dễ bị ngã, trượt chân, như thế sẽ rất nguy hiểm.

Lau ghế, bàn ăn và kệ bếp

Dù là bé trai hay bé gái, khi mẹ vào bếp đều rất muốn vào cùng, vì vậy, mẹ hãy “giao việc” trông coi, vệ sinh bếp núc cho bé, bé sẽ cảm thấy mình là người quan trọng và sẽ rất vui vẻ làm việc. Ba mẹ nên đưa cho con một cái xô riêng, tốt hơn hết là những cái xô có hình ngộ nghĩnh cùng với giẻ ướt và nước nóng. Như thế sẽ khiến trẻ cảm thấy hứng thú hơn là những cái xô bình thường.

Giúp mẹ giặt, ủi quần áo

Tất nhiên, việc giặt giữ bây giờ đã có máy giặt “lo” và mẹ cũng chẳng mất nhiều công sức cũng như thời gian để làm việc này. Tuy nhiên, mẹ vẫn nên cho con làm quen với việc này. Việc giặt giũ bao gồm nhiều bước nhỏ kết hợp lại với nhau nên có thể dễ dàng chia nhỏ ra cho các bé cùng làm.

Khi giao việc, đừng giao việc giặt giũ hay ủi đồ cho con vì nó khá là nguy hiểm. Thay vào đó, hãy hướng dẫn bé cách phơi đồ, phần loại quần áo sau khi phơi, gấp quần áo và đặt vào tủ. Trong đống quần áo mà mẹ đem giặt chắc chắn sẽ có đồ của bé nên mẹ hãy hướng dẫn bé lựa đồ của mình ra, gấp lại gọn gàng. Chỉ là việc đơn giản như thế thôi nhưng cũng là cách giáo dục rất tốt cho trẻ nhỏ. Sau này, thay vì mẹ phải suốt ngày dọn dẹp đồ các con “bày” ra, mẹ sẽ được rảnh tay nghỉ ngơi hơn vì đồ đạc lúc nào cũng gọn gàng, ngăn nắp.

Sử dụng khăn lau và chổi cao su

Trẻ thường rất thích dùng các đồ vật như chổi cọ hoặc khăn lông để lau bàn, giá xếp, còn chổi cao su để vệ sinh cửa sổ và gương. Những công cụ đó có thể là niềm vui thích đối với con trẻ bởi những cây lau hoặc chổi cao su giống như những món đồ chơi và con trẻ thì lại rất hay bắt chước người lớn. Điều này khiến việc khuyến khích trẻ làm việc nhà giúp bố mẹ càng trở nên dễ dàng hơn.

Thay giấy vệ sinh và xà phòng, kem đánh răng

Nếu hướng dẫn việc này cho trẻ ngay từ lúc bé, trẻ sẽ có trách nhiệm hơn trong sinh hoạt hàng ngày. Mẹ sẽ không phải suốt ngày nhắc nhở hết giấy vệ sinh sao không thay, hết xà phòng sao không báo. Những việc làm như thế này tuy rất đơn giản nhưng lại có tính giáo dục rất cao, một khi đã thành thói quen cho trẻ, nó sẽ là thói quen tốt giúp trẻ trưởng thành hơn.

Làm sạch những khu vực hay bị bỏ quên

Những việc như khử trùng tay nắm cửa, công tác đèn, chân tường hay hút bụi dưới gầm các thiết bị trong nhà tuy nhỏ nhưng là những việc cần làm còn các mẹ thì quá bận rộn để để ý đến những chi tiết ấy. Có thể mẹ không để ý nhưng con trẻ có thể làm được những việc đó một cách dễ dàng. Hãy tập giao cho con từ những công việc nhỏ nhặt như vậy, sẽ rất hữu ích cả cho mẹ và bé.

Tưới cây hàng ngày

Tưới cây hàng ngày không phải là việc gì to tát, tuy nhiên, nó lại giúp bố mẹ rảnh tay hơn rất nhiều. Không những thế, khi bé có ý thức tưới cây hàng ngày, tức là bé không quên nhiệm vụ của mình, bé cũng sẽ yêu thiên nhiên hơn. Đôi khi chỉ là một nụ hoa sắp hé nở sau những ngày chăm sóc miệt mài của bé cũng sẽ làm bé vui và nhảy cẫng lên!

G.H

Tin tức về Sản phẩm cho bé

Điểm danh 5 loại sữa Kun Trái Cây mới nhất năm 2024

Điểm danh 5 loại sữa Kun Trái Cây mới nhất năm 2024

Sữa Kun trái cây là sản phẩm sữa dành cho trẻ từ 1 tuổi với nhiều hương vị trái cây chua ngọt, dễ uống, đồng thời cung cấp nhiều dưỡng chất cần thiết để phát triển não, xương cho trẻ nên rất được các mẹ ưa chuộng. Dưới đây là 5 loại Sữa Kun trái cây mới nhất mà các mẹ có thể tham khảo cho bé.
Đánh giá sữa Kun Trái Cây nhiệt đới - vị sữa Kun mới

Đánh giá sữa Kun Trái Cây nhiệt đới - vị sữa Kun mới

Sữa Kun trái cây nhiệt đới là 1 trong 5 vị sữa trái cây mới nhất của KUN, có hương vị mới lạ, độc đáo chưa từng xuất hiện trên thị trường trước đây nên được nhiều bé yêu thích. Hãy cùng kiểm tra các thông số về dinh dưỡng, độ tuổi và các lưu ý quan trọng trước khi chọn mua cho bé nhé.
Đánh giá chi tiết sữa Kun bổ sung dưỡng chất cho bé

Đánh giá chi tiết sữa Kun bổ sung dưỡng chất cho bé

Sữa Kun là sản phẩm giàu chất dinh dưỡng, giúp trẻ phát triển tốt, đạt chất lượng cao vì trải qua quá trình sản xuất nghiêm ngặt, đạt tiêu chuẩn trước khi được giới thiệu đến người tiêu dùng. Hãy cùng Websosanh.vn đánh giá sữa Kun chi tiết nhé!
Đánh giá chi tiết sữa viên Hikid cho bé trên 1 tuổi - 12 tuổi

Đánh giá chi tiết sữa viên Hikid cho bé trên 1 tuổi - 12 tuổi

Sữa viên Hikid nhập khẩu hoàn toàn từ Hàn Quốc với tiêu chuẩn chất lượng nghiêm ngặt, sản phẩm giúp bé phát triển chiều cao tốt và tiện lợi khi sử dụng. Hãy cùng Websosanh.vn đánh giá chi tiết để hiểu thêm về sản phẩm này ngay nhé!
Top 6 loại khăn khô đa năng tốt giúp mẹ chăm bé nhàn tênh

Top 6 loại khăn khô đa năng tốt giúp mẹ chăm bé nhàn tênh

Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ sở hữu làn da nhạy cảm nên việc lựa chọn loại khăn vải để vệ sinh rất quan trọng. Hiện có nhiều mẫu khăn khô đa năng khác nhau, khiến không ít mẹ băn khoăn khi chọn mua cho bé. Cùng đón đọc bài viết dưới đây để biết top 6 thương hiệu khăn khô đa năng tốt cho bé nên mua:
So sánh bình sữa Tommee Tippee và Hegen chi tiết từ A-Z

So sánh bình sữa Tommee Tippee và Hegen chi tiết từ A-Z

Bình sữa Tommee Tippee và Hegen là 2 loại bình sữa cao cấp cho bé được nhiều mẹ bỉm sữa tin dùng và lựa chọn. Cả 2 loại bình sữa cho bé này đều có nhiều ưu điểm về chất liệu, thiết kế, công nghệ. Tuy nhiên, nếu mẹ đang cân nhắc giữa 2 loại này thì so sánh chi tiết sau sẽ giúp ích cho mẹ:
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!