11 trường hợp khiến tủ lạnh nhà bạn kêu to rung lắc bất thường và cách khắc phục

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Nếu tủ lạnh mới mua mà phát ra tiếng kêu thì rất có thể do các nguyên nhân: tủ lạnh không cân bằng, có vật lạ trên nóc và thân tủ, tủ lạnh không đóng tuyết... còn nếu tủ lạnh đã dùng được một thời gian rồi thì có thể do máy nén bị hư, cánh quạt đá bị khô, rơ le xả đá bị hư, chảo đựng nước thải tủ..

Nếu mọt ngày đẹp trời bạn nhận thấy có tiếng “re re” phát ra từ chiếc tủ lạnh nhà mình kèm theo rung lắc nhẹ hoặc mạnh thì bạn hãy kiểm tra xem tủ lạnh nhà mình có gặp phải 1 trong 11 trường hợp này không?

Nếu tủ lạnh mới mua về mà thấy rung lắc và kêu to bất thường thì chỉ có thể gặp phải nguyên nhân sau:

1. Kê tủ lạnh không cân bằng

Khi tủ lạnh không được kê cân bằng, hay chân kê không vững thì tủ lạnh sẽ bị chênh và chạm nhẹ vào mặt sàn gây ra tiếng kêu ro ro hoặc tủ lạnh sẽ bị rung lên trông thấy.

Cách khắc phục: Kiểm tra lại độ cân bằng của tủ và kê kỹ càng lại các chân của tủ lạnh. Đối với một số tủ lạnh có sẵn chân vít kiểu xoắn có thể chỉnh cao thấp nhờ xoay theo kim đồng hồ hoặc ngược lại.

2. Tủ lạnh phát ra tiếng ồn nghe như tiếng gió “vù vù”

Đối với các tủ mới, theo chu trình làm lạnh, khi tủ lạnh chưa đạt nhiệt độ như mong muốn, tủ lạnh sẽ tiếp tục làm lạnh, lúc đó mô tơ quạt hoạt động gây ra tiếng ồn “vù vù”. Nhưng đây là dấu hiệu bình thường, bạn không cần quá lo lắng.

Cách khắc phục: cứ kệ nó khi nào tủ lạnh làm lạnh đủ nhiệt độ cài đặt thì nó sẽ không kêu nữa. Hoặc bạn kiểm tra lại xem bạn đã đặt nhiệt độ thích hợp chưa thì điều chỉnh lại. Tương tự như điều hòa nếu bạn cứ chỉnh nhiệt độ không phù hợp thấp quá hoặc cao quá đều khiến tủ lạnh nhanh bị hỏng.

3. Có nam châm đặt trên nóc tủ, mặt tủ hoặc vỏ tủ lạnh

Không chỉ nam châm mà các vật nặng khác đặt trên nóc tủ cũng có thể gây ra tiếng kêu cho tủ lạnh của bạn.

khiến tủ lạnh nhà bạn kêu to
khiến tủ lạnh nhà bạn kêu to

Cách khắc phục: gỡ hết các miếng nam châm dán hoặc đồ đạc nặng trên tủ lạnh vì chúng không chỉ gây ra tiếng ồn mà còn làm quá trình thoát hơi nóng của tủ lạnh bị hạn chế.

4. Do tủ lạnh dung tích lớn

Khi mới mua tủ lạnh có dung tích lớn hơn so với tủ lạnh cũ ở nhà cũng là  một nguyên dân gây ra tiếng ồn, vì dung tích càng lớn, tủ lạnh càng hoạt động với công suất lớn hơn, gây ra tiếng ồn lớn hơn, khiến cho bạn chưa quen với tiếng ồn của tủ lạnh mới.

5. Các tủ lạnh không đóng tuyết thường phát ra tiếng kêu

Trên thị trường hiện nay, các mẫu tủ lạnh không đóng tuyết thường phát ra tiếng ồn khi đang vận hành. Vì khi tủ hoạt động một thời gian dài bị đóng tuyết trên dàn, khi đó rơ le xả băng sẽ hoạt động làm phát ra tiếng ồn “lạch cạch”. Tuy nhiên, đây là tiếng ồn máy bình thường, và thường không kéo dài. Và hiện nay, cũng có rất nhiều các mẫu tủ lạnh chống đóng tuyết nhưng vận hành êm ái đa dạng mẫu mã và thương hiệu cho bạn lựa chọn.

Với các tủ lạnh đã mua và sử dụng được một thời gian mà bị kêu to và rung lắc thì chỉ do những nguyên nhân sau:

6. Tủ ồn và rung do máy nén bị hư

Khi tủ lạnh dùng trong một thời gian dài thì máy nén sẽ có dấu hiệu hư hoặc “già” đi, máy sẽ phát ra tiếng ồn ở khu vực thấp hơn đằng phía sau của tủ lạnh.

Cách khắc phục: Trong trường hợp này bạn nên gọi cho nhà cung cấp hoặc thợ sửa uy tín đến sửa.

7. Vít bắt dàn lạnh bị lỏng

Khi phát hiện tủ lạnh kêu “bục bục” hay ngừng hoạt động thì rất có thể tiếng kêu này là do 4 con vít bắt dàn lạnh bị lỏng.

Vít dàn lạnh bị lỏng khiến tủ lạnh nhà bạn kêu to
Vít dàn lạnh bị lỏng khiến tủ lạnh nhà bạn kêu to

Cách khắc phục: Để loại bỏ tiếng động này bạn có thể tự tay ngắt nguồn điện, tháo vít ra rồi thêm đệm vào và xiết vít lại như cũ.

8. Rơ-le xả đá bị hư

Tủ lạnh kêu cũng có thể là do rơ-le xả đá bị hư, không thể xả tuyết được làm cho đá và tuyết bám vào xung quanh cánh quạt và thành hộp quạt.

Cách khắc phục: Đối với trường hợp này bạn nên thay lại một rơ-le mới cho tủ lạnh của mình

9. Ngăn đá tủ lạnh phát ra tiếng kêu kì lạ

Nếu bạn nghe có tiếng kêu từ ngăn đá như tiếng động cơ khô dầu mỡ, thì rất có thể là mô tơ cánh quạt bị khô.

Ngăn đá tủ lạnh phát ra tiếng kêu kì lạ là do mô tơ cánh quạt bị khô dầu
Ngăn đá tủ lạnh phát ra tiếng kêu kì lạ là do mô tơ cánh quạt bị khô dầu

Cách khắc phục: Bạn chỉ cần làm là ngắt nguồn điện, bỏ hết thực phẩm ra. Dùng cây hoặc tô vít lách vào khe thổi gió trong ngăn kéo tủ ra ngoài, nhìn vào bên trong sẽ thấy mô tơ quạt gió, tháo mô tơ ra, tra dầu mỡ, và lắp lại như cũ, tủ sẽ hết kêu.

10. Ghim lốc máy bị tuột

Nếu có tiếng kêu “re re” như các vật rung chạm vào nhau bạn nên kiểm tra xem các chân ghim lốc máy có bị tuột hoặc lệch không, nếu có thì nên cố định lại chúng.

11. Chảo đựng nước thải tủ lạnh bị hư

Chảo đựng nước thải nằm trực tiếp bên dưới tủ lạnh và thường được gắn trên lớp cao su xốp để không bị rung và kêu khi tủ lạnh đang chạy. Rất có thể trong quá trình sử dụng vì 1 nguyên nhân nào đó, chảo đựng bị lệch một bên và hơi chạm vào đường làm mát hoặc dây tản nhiệt. Khi đó chảo sẽ rung và tạo ra tiếng ồn.

Cách khắc phục và phát hiện rất đơn giản, chỉ cần cúi thấp người, nếu có tiếng ồn phát ra từ phía dưới tủ lạnh, thì nguyên nhân là do chảo đựng nước thải bị lệch. Thao tác đơn giản là bạn chỉ cần di chuyển chảo lại đúng vị trí là tiếng ồn sẽ không còn nữa.

Trên đây là 11 trường hợp thường gặp khiến tủ lạnh nhà bạn bị rung và kêu to bất thường, hi vọng với những thông tin hữu ích mà Websosanh đã cung cấp trên sẽ giúp bạn có thể tự kiểm tra để xem nguyên nhân gây nên tiếng kêu của tủ lạnh nhà bạn xuất phát từ đâu. Nếu sau khi kiểm tra kĩ cả 11 trường hợp trên mà máy vẫn còn tiếng kêu thì bạn nên gọi ngay tới thợ sửa tủ lạnh hoặc cho cửa hàng để bảo trì và sửa chữa máy vận hành tốt hơn nhé!

Top 3 tủ lạnh mặt gương giá rẻ sang trọng cho không gian nhà bạn

Tin tức về Tủ lạnh

Gợi ý 3 tủ lạnh Hitachi 4 cánh được nhiều người yêu thích hiện nay

Gợi ý 3 tủ lạnh Hitachi 4 cánh được nhiều người yêu thích hiện nay

Tủ lạnh Hitachi 4 cánh là dòng sản phẩm thuộc phân khúc cao cấp đến từ Nhật Bản với thiết kế hiện đại, được trang bị nhiều công nghệ tân tiến giúp thực phẩm bảo quản luôn được tươi ngon. Cùng Websosanh.vn tham khảo ngay top 3 tủ lạnh Hitachi 4 cánh nên mua hiện nay nhé.
Loạt tủ lạnh Toshiba đời 2023 vẫn "đắt như tôm tươi" hiện nay

Loạt tủ lạnh Toshiba đời 2023 vẫn "đắt như tôm tươi" hiện nay

Tủ lạnh Toshiba luôn được người tiêu dùng yêu thích bởi thiết kế bên ngoài hiện đại, bắt mắt lại được trang bị nhiều tính năng tân tiến, giúp bảo quản thực phẩm được tươi ngon trong thời gian lâu dài. Cùng Websosanh.vn tìm hiểu top 4 tủ lạnh Toshiba ra mắt năm 2023 nhưng chưa hết thời nhé.
Tham khảo top 4 tủ lạnh 4 cánh Toshiba sở hữu dung tích lớn, tiện nghi tối ưu

Tham khảo top 4 tủ lạnh 4 cánh Toshiba sở hữu dung tích lớn, tiện nghi tối ưu

Tủ lạnh 4 cánh Toshiba được trang bị nhiều công nghệ tiến tiến hiện đang là 1 trong số các thiết bị tủ lạnh được đông đảo người tiêu dùng quan tâm, lựa chọn thời gian gần đây. Nếu bạn đang tìm hiểu mẫu tủ lạnh này của thương hiệu nổi tiếng Toshiba, thì đừng bỏ qua bài chia sẻ của Websosanh.vn nhé.
Đánh giá chi tiết tủ lạnh Samsung Inverter 348 lít Bespoke RT35CB56448CSV

Đánh giá chi tiết tủ lạnh Samsung Inverter 348 lít Bespoke RT35CB56448CSV

Tủ lạnh Samsung RT35CB56448CSV sở hữu gam màu độc đáo, trẻ trung kết hợp cùng với nhiều công nghệ hiện đại, giúp cho công việc bảo quản, lưu trữ thực phẩm luôn được tươi ngon trong thời gian dài. Cùng Websosanh.vn khám phá ngay thiết bị tủ lạnh thế hệ mới của nhà Samsung này ở bài viết bên dưới nhé!
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!