12 điều cần tránh khi đi du lịch Nhật Bản

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Nhật Bản là đất nước văn minh bậc nhất châu Á nói riêng và thế giới nói chung. Bởi vậy, khi đi du lịch ở đất nước Mặt trời mọc bạn nên tìm hiểu trước các quy tắc để tránh bị "bối rối" khi đến đây.

Đi ẩu, không nhường đường

Có thể nói giao thông của người Nhật là một trong những hệ thống giao thông an toàn và văn minh nhất trên thế giới. Nếu đến đất nước Mặt trời mọc bạn sẽ rất hiếm khi thấy cảnh xe máy chen chúc nhau đi trên đường, ngay cả vào giờ cao điểm. Có khách du lịch Việt Nam khi đến đây còn đùa rằng “Nhật Bản “nghèo” quá, dân đến xe máy cũng không có mà đi”. Sự thật thì người Nhật tuân thủ luật giao thông rất nghiêm ngặt!

Nếu bạn vẫn quen với thói quen đi ẩu trên đường thì sang Nhật, bạn nên chú ý. Nếu bắt gặp một người phạm luật như băng qua đường bừa bãi, họ sẽ bấm còi inh ỏi để phản đối kể cả từ khoảng cách khá xa.

Ngoài ra, khi đi bộ bạn nên đợi xe nhường đường rồi mới đi, còn nếu đi xe thì hãy nhớ nhường đường cho người đi bộ.

Hút thuốc ngoài trời

Theo CNN, mặc dù Nhật Bản không có luật cấm hút thuốc trong các quán bar và nhà hàng hoặc những cơ sở kinh doanh tư nhân, nhưng nếu bạn hút thuốc ngoài trời, bạn có thể sẽ gặp rắc rối to.

Nếu bạn có thói quen hút thuốc lá, bạn tuyệt đối tránh xa những nơi công cộng như ngoài phố, công viên… Ở nhiều thành phố tại Nhật Bản trong đó có Tokyo và Osaka, có luật cấm châm thuốc ngoài trời, trừ những khu vực dành riêng cho hút thuốc lá. Nếu bạn bất chấp lệnh cấm này, bạn có thể bị phạt 400 USD.

Xả rác bừa bãi

Ở nhiều nước châu Á, thậm chí là ở trên thế giới, việc “làm ngơ” trước những túi rác trên đường không phải là chuyện hiếm gặp. Tuy nhiên, ở những nước văn minh như Singapore hay Nhật Bản, người dân không bao giờ chấp nhận điều này.

Nếu bạn đi qua một mẩu rác mà không thèm nhặt, hoặc bạn xả rác bừa bãi trên đường, khả năng cao là bạn sẽ bị những ánh mắt xung quanh nhìn chăm chằm một cách không khoan nhượng, hoặc tỏ vẻ ngạc nhiên bất bình. Chỉ đến khi bạn “dọn dẹp” phần rác thải của mình, bạn mới được “buông tha”.

Ở Nhật Bản, bạn không có lý do nào để biện minh cho việc xả rác, vì thùng rác có ở khắp nơi tại các thành phố lớn. Ngoài ra, bạn cũng nên bỏ rác vào đúng thùng, ở đây có loại thùng “dễ cháy” và “không dễ cháy” để tiện lợi cho việc tiêu hủy rác. Ngay cả những hàng bán đồ ăn nhanh, các thùng rác cũng được phân loại thành đồ nhựa, giấy và các loại khác.

Đừng chỉ ngón tay vào người khác

Chỉ ngón tay vào người khác là một trong những hành động vô cùng khiếm nhã đối với người đối diện. Ở hầu hết các nước châu Á, chỉ tay vào người khác (bằng ngón tay, bằng đũa hoặc bằng chân) được xem là hành động ra lệnh hoặc mạt sát, khinh bỉ người đối diện. Bạn nên chú ý tránh điều này.

Chen lấn xô đẩy khi xếp hàng

Một trong những thói quen xấu của người Việt Nam đó là không có văn hóa xếp hàng, trong khi đó, tại đất nước Mặt trời mọc, văn háo này được xem là “luật bất thành văn”. Bạn có thể chứng kiến văn hóa này ở mọi nơi, trên tàu hay trong thang máy tại Nhật. Những đám đông luôn xếp hàng theo một trật tự nhất định.

Trên những chuyến tàu điện ngầm dù đông đúc và vào giờ tan tầm, nhưng người ta vẫn giữ được nguyên tắc này để tôn trọng mọi người xung quanh, thậm chí tránh nói chuyện điện thoại. Các cuộc nói chuyện trên tàu phải giữ âm lượng nhỏ nhất có thể, hầu hết mọi người không ai nói gì trên tàu. Bạn có thể thoải mái trang điểm, ngủ gật, nhắn tin và chơi trò chơi điện tử một cách yên lặng, nhưng tuyệt đối không được phép ăn uống trên tàu.

Không bỏ giày ngoài cửa khi đến chơi nhà dân

Việc bạn đến chơi nhà một người Nhật rất được người ta chào đón, tuy nhiên không phải vì thế mà bạn thích làm gì cũng được. Khi đến chơi nhà, bạn cần phải bỏ giày/ dép ngoài cửa bời người Nhật rất chuộng sự sạch sẽ.

Ngoài ra, tất cần phải sạch sẽ, thơm tho, không bị thủng và có màu hài hòa với trang phục, giày dép. Người Nhật thường nói “O-jama shimasu!” (“xin lỗi vì đã làm phiền”) khi đến thăm nhà. Họ thường mang theo một món quà nhỏ gọi là o-miyage để tặng cho gia chủ.

Không cần tip cho nhân viên

Ở Nhật, bạn không cần thiết phải tip khi ăn nhà hàng hoặc đi taxi vì họ sẽ không nhận. Họ đã tính phí phục vụ vào giá thành. Bởi vậy có nhiều câu chuyện khôi hài khi một số nhân viên nhà hàng đuổi theo khách để trả lại tiền “bỏ quên”.

Tương tự như vậy, các tài xế taxi mặc đồng phục, đội mũ và mang găng tay trắng thường trả lại tiền thừa và từ chối các loại tiền tip. Một chi tiết nữa cần nhớ, taxi ở Nhật có cửa mở tự động do tài xế điều khiển, bạn không nên cố mở hoặc đóng cửa xe.

Không khỏa thân ở nơi tắm onsen

Mặc dù là đất nước có nhiều nghi lễ, tuy nhiên, nếu bạn mặc đồ bơi tại các suối nước nóng (tắm onsen) bạn sẽ bị xem là kỳ quặc và không lịch sự. Bạn nên kỳ cọ tắm rửa sạch sẽ trước khi tắm onsen, kể cả ở nơi công cộng hoặc nhà riêng. Tuy nhiên, bạn nên che đậy các hình xăm trên người khi ở nơi tắm onsen, các phòng gym công cộng vì ở Nhật, hình xăm thường liên quan tới băng đảng mafia Yakuza.

Ra hiệu bằng ngón tay

Việc sử dụng ký hiệu bằng ngón tay ở Nhật có rất nhiều ý nghĩa.Giơ ngón tay cái lên không phải là ý tốt mà có ý là chỉ người bạn trai. Và giơ ngón út có ý là người bạn gái. Vì vậy, khi ở Nhật không nên tùy tiện làm hiệu tay để tránh sự hiểu lầm.

Cắm đũa thẳng đứng lên bát cơm

Người Nhật không bao giờ cắm đũa lên thức ăn và đặt biệt là lên bát cơm vì chỉ trong đám tang người ta mới cắm đũa lên bát cơm và đặt lên bàn thờ. Không được dùng đũa để chuyền thức ăn vì trong đám tang người ta dùng đũa để chuyền những mảnh xương còn sót lại sau khi hỏa táng.

Ăn khi đi trên phố

Khi đi trên các con phố tại Nhật Bản, điều tiếp theo bạn cần nhớ là không vừa đi vừa ăn vì rất dễ bị các cụ già khiển trách hoặc nhìn bạn với ánh mắt thiếu thiện cảm.

Đi giày mới vào buổi tối

Ở Nhật có điều kiêng kỵ cho rằng đi giày mới vào buổi tối sẽ gặp điềm xấu. Mặt khác, việc không quen mang giày mới sẽ dễ ngã và có thể bị thương, vì vậy vào buổi tối không nên đi giày mới. Người Nhật cho rằng “khi đi giày mới thì nên cọ giày mới vào đế của giày cũ” hoặc lấy bút sơn dầu quệt lên đế giày, như thế giày sẽ bớt mới đi, đó cũng là một cách cầu may từ đôi giày cũ.

Hương Giang

Tổng hợp

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

TIN TỨC LIÊN QUAN

Tin tức về Du lịch

11 vali kéo nhựa cao cấp siêu nhẹ đa dạng kích thước giá từ 800k

11 vali kéo nhựa cao cấp siêu nhẹ đa dạng kích thước giá từ 800k

Hiện nay những chiếc vali kéo nhựa cao cấp tới từ các thương hiệu uy tín hàng đầu thế giới, rất phù hợp khi đi du lịch hay công tác dài ngày là sự lựa chọn của nhiều người tiêu dùng. Tham khảo 11 mẫu vali kéo chất lượng dưới đây để chọn mua sản phẩm phù hợp nhất nhé!
Vì sao bạn nên sắm ngay một chiếc vali kéo vải ?

Vì sao bạn nên sắm ngay một chiếc vali kéo vải ?

Khác với vẻ ngoài không có gì nổi bật, một chiếc vali vải đôi khi vẫn được nhiều người chọn hơn so với vali nhựa. Tại sao lại như vậy ? Dưới đây websosanh.vn sẽ giúp bạn nhìn ra những ưu điểm nên mua vali kéo vải:
Kinh nghiệm chọn vali du lịch

Kinh nghiệm chọn vali du lịch

Chọn mua vali chất lượng tốt sẽ giúp bạn sử dụng tiện lợi, hơn nữa một chiếc vali kéo vừa đẹp vừa bền sẽ tiết kiệm được rất nhiều tiền bạc. Dưới đây là kinh nghiệm giúp bạn mua được một chiếc vali kéo tốt :
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!