14 cách sửa chữa tủ lạnh bị chảy nước ở ngăn đá, ngăn mát tại nhà

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Vì sao tủ lạnh bị chảy nước ở ngăn đá, ngăn mát và làm cách nào để khắc phục được vấn đề này nhanh nhất? Cùng Websosanh.vn tìm hiểu ngay trong bài viết sau đây nhé!

Trong quá trình mua và sử dụng các thiết bị tủ lạnh thì ắt hẳn bạn đã gặp trường hợp tủ lạnh bị chảy nước ở ngăn đá, ngăn mát. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng tủ lạnh bị chảy nước như vậy là gì? Và làm gì để khắc phục hiện tượng này?

1. Nguyên nhân tủ lạnh bị chảy nước ở ngăn đá và cách khắc phục chi tiết

Nếu tủ lạnh nhà bạn đang sử dụng mở cửa ngăn đá ra thấy nước chảy ra sàn nhà thì có thể nó đang gặp phải 1 trong các tình trạng sau:

1.1 Nguồn điện bị yếu hoặc chập chờn

Đây là một trong những nguyên nhân đầu tiên bạn cần nghĩ tới khi mở tủ lạnh ngăn đá ra mà nước chảy tong tỏng xuống sàn. Do nguồn điện bị yếu, chập chờn khiến tủ lạnh hoạt động không ổn định, nước đá bị tan ra sẽ chảy thành dòng khi mở cửa.

Cách khắc phục: Kiểm tra lại nguồn điện và có thể mua thêm một thiết bị ổn áp cho tủ lạnh để nó hoạt động ổn định hơn.

1.2 Phích cắm, ổ cắm tủ lạnh lỏng

Nếu bạn lắp ổn áp cho tủ lạnh rồi thì phích cắm và ổ cắm chính là vấn đề thứ 2 bạn nên nghĩ tới. Nếu cắm phích cắm quá lỏng hoặc ổ cắm lâu ngày đã dão miếng đồng tiếp xúc dẫn tới tủ lạnh không chạy và không làm lạnh, đá trong ngăn đá cùng hơi lạnh tan thành nước chảy thành dòng khi bạn mở cánh tủ lạnh ngăn đá ra.

Cách khắc phục: Kiểm tra lại phích cắm, ổ điện, nếu đã dão thì thay ổ điện mới, cắm phích cắm tủ lạnh chặt hơn và để ở chỗ ít người qua lại để không ảnh hưởng.

1.3 Dây nguồn tủ lạnh đứt khiến tủ không hoạt động

Dây nguồn tủ lạnh đứt khiến tủ không hoạt động
Dây nguồn tủ lạnh đứt khiến tủ không hoạt động

Cũng không loại trừ được trường hợp tủ lạnh nhà bạn bị chuột bọ cắn đứt mất dây nguồn khiến tủ lạnh không chạy, nước đá tan ra chảy thành dòng khi bạn mở cửa.

Cách khắc phục: nối lại chỗ bị đứt dây rồi cuốn băng dính cách điện lại là được

1.4 Bít tắc hơi lạnh phân bổ không đồng đều do thói quen xếp đồ bừa bộn

Thói quen sắp xếp đồ trong ngăn đá cũng là một trong những nguyên nhân khiến tủ lạnh bị chảy nước. Do ấn nhiều đồ quá, bịt cả các lỗ thông gió, hơi lạnh tỏa ra được phân bổ không đều đặn khiến chỗ này nhận được nhiều nhiệt lạnh, chỗ kia được ít hơn. Những chỗ nhận được ít nhiệt lạnh không đủ làm đông đá sẽ bị tan ra và chảy nước thành dòng khi bạn mở cánh tủ.

Cách khắc phục: Lôi hết đồ trên ngăn đá tủ lạnh ra phân loại, cái nào còn dùng được, cái nào không thì bỏ. Ăn bớt đồ đi rồi vệ sinh sạch sẽ ngăn đá tủ lạnh, sau đó sắp xếp lại đồ trong ngăn đông tủ lạnh thật hợp lý.

1.5 Quên đóng cửa tủ lạnh ngăn đá

Nếu tủ lạnh nhà bạn không gặp phải 4 nguyên nhân tủ lạnh bị chảy nước trên thì hãy nhớ lại xem có phải hôm qua bạn quên đóng tủ lạnh ngăn đá không nhé! Nếu quên đóng cánh tủ, không khí bên ngoài sẽ xâm nhập vào bên trong tủ, đồng thời tủ bị thất thoát lượng nhiệt lớn không đủ để làm lạnh và đông đá khiến các thực phẩm trong tủ cùng đá bị rã đông tan thành nước chảy ra ngoài.

Cách khắc phục: quên thì bạn đóng lại là được.

1.6 Gioăng cao su tủ lạnh bị mất đàn hồi

Nếu cố đóng rồi mà vẫn không đóng chặt tủ được, trong tủ lại không có quá nhiều đồ vậy ắt hẳn nguyên nhân do gioăng cao su tủ lạnh bị mất đi đàn hồi, cánh tủ không thể hit chặt lấy thành tủ, gây thất thoát nhiệt và khiến tủ lạnh bị chảy nước.

Cách khắc phục: thay gioăng cao su tủ lạnh.

1.7 Tủ lạnh bị bám tuyết

Khi đã dùng tủ lạnh gia đình đủ lâu bạn sẽ chứng kiến hàng loạt các lỗi tủ lạnh phát sinh trong đó có lỗi tủ lạnh bị bám tuyết. Khi tủ lạnh bị bám tuyết ở trạng thái ngưng hoạt động, tuyết tan ra chảy thành dòng từ tủ lạnh ngăn đá ra ngoài khi được mở.

Cách khắc phục: xả tuyết cho tủ lạnh, lau sạch nước chảy trong tủ lạnh rồi bật lại bình thường.

1.8 Tủ lạnh hết ga làm lạnh kém

Khi tủ lạnh làm lạnh kém, ngăn đông lạnh yếu không duy trì được hơi lạnh đá sẽ tan ra khiến tủ lạnh bị chảy nước và tủ lạnh hết ga chính là 1 trong các nguyên nhân rất cơ bản ấy.

Cách khắc phục: liên hệ kỹ thuật viên bơm thêm ga cho tủ lạnh

1.9 Khay đá đựng nước đá bị hỏng

Khay đá trong tủ lạnh thường được làm từ nhựa, sau nhiều lần làm đá rồi bẻ lấy đá sẽ không tránh khỏi tình trạng nứt vỡ khiến nước đọng dưới đáy khay đá và tủ lạnh khi tan ra sẽ thành nước chảy ra ngoài cánh.

Cách khắc phục: Mua khay đá khác để đựng.

2. Nguyên nhân tủ lạnh bị chảy nước ở ngăn mát và cách khắc phục chi tiết

14 cách sửa chữa tủ lạnh bị chảy nước ở ngăn đá, ngăn mát tại nhà
Nguyên nhân tủ lạnh bị chảy nước ở ngăn mát và cách khắc phục chi tiết

Còn nếu mở tủ lạnh ngăn mát ra mà thấy nước chảy tong tỏng thì có thể nó đang gặp phải 1 trong các tình trạng sau:

2.1 Có nước đọng trong túi thực phẩm bỏ vào ngăn mát

Nhiều người có thói quen rửa rau, thịt các trước khi bỏ vào tủ lạnh nhưng hay quên nhét thêm một cái đĩa bên dưới, nước đọng bên ngoài túi thực phẩm sẽ đọng lại trên các khay kệ tủ lạnh tích đủ thành dòng sẽ chảy xuống các ngăn bên dưới và chảy cả ra sàn trông rất khó chịu.

Cách khắc phục: Rửa sạch rau củ quả bạn cần để ráo, vẩy qua, phân chia vào các hộp đựng hoặc túi đựng thực phẩm phù hợp cho mỗi bữa rồi sắp xếp cẩn thận. Nếu không để lâu có thể để ở ngoài hoặc bỏ thêm một cái đĩa bên dưới để hứng nước nếu còn nước đọng.

2.2 Tan tuyết trên ngăn đá chảy ngược vào ngăn mát

Trong nhiều trường hợp tủ lạnh bị bám tuyết trên ngăn đá, khi tủ ngưng hoạt động hoặc tiến hành xả đá, tuyết bị tan chảy thành nước và có thể chảy ngược vào ngăn mát gây ra hiện tượng tủ lạnh bị chảy nước ở ngăn mát.

Cách khắc phục: rút hẳn nguồn điện khi xả tuyết trên ngăn đá để tránh tuyết tan chảy ngược vào ngăn mát, vệ sinh tủ lạnh sạch sẽ, ổn định rồi mới cắm điện.

2.3 Bỏ thực phẩm trên ngăn đá xuống rã đông ở ngăn mát

Nhiều người có thói quen rã đông thực phẩm từ ngăn đông bằng ngăn mát bằng cách bỏ một phần thực phẩm đông đá xuống khay kệ ngăn mát. Trong quá trình rã đông, thực phẩm sẽ bị chảy nước, đá bám trên thực phẩm tan ra khiến tủ lạnh bị chảy nước ở ngăn mát.

Cách khắc phục: bỏ thực phẩm trên ngăn đá lên cái đĩa, bát, hộp trước khi bỏ vào ngăn mát rã đông

2.4 Nghẽn hệ thống thông gió ở ngăn mát

Tương tự cách bố trí thực phẩm ở ngăn đông, nếu bạn có thói quen bừa bộn không sắp xếp thực phẩm khoa học thì quạt thông gió ở ngăn mát cũng rất dễ bị tắc gây ra phân bổ nhiệt làm lạnh không đều. Chỗ nào ít nhiệt, làm lạnh kém sẽ bị tan nước ra.

Cách khắc phục: sắp xếp đồ trong ngăn mát gọn gàng và khoa học

2.5 Gioăng cao su ngăn mát bị hở

Không phải chỉ ngăn đá cửa tủ mới có gioăng, ngăn mát cũng có, khi gioăng này bị hở, bị bung keo, bị mất đi độ đàn hồi,… đều dẫn tới tình trạng làm lạnh kém do thất thoát hơi nhiệt quá nhiều, không khí bên ngoài tràn vào gặp hơi lạnh ngưng tụ rồi chảy thành nước nhỏ xuống các ngăn tủ.

Cách khắc phục: liên hệ thợ sửa chữa tủ lạnh để thay gioăng sớm.

liên hệ thợ sửa chữa tủ lạnh để thay gioăng sớm.
Liên hệ thợ sửa chữa tủ lạnh để thay gioăng sớm.

Hy vọng với những thông tin hữu ích mà Websosanh.vn đã cung cấp trên sẽ giúp bạn nắm bắt được cách sử dụng và sửa chữa tủ lạnh bị chảy nước ngăn đá, ngăn mát tại nhà thông minh và tiết kiệm nhất. Bạn biết đấy dù là tủ lạnh thường hay mua tủ lạnh chính hãng chất lượng như: tủ lạnh Panasonic tiết kiệm điện, tủ lạnh Samsung công suất cao hay tủ lạnh LG thiết kế hiện đại, công nghệ thông minh,… thì những kinh nghiệm sử dụng trên đều rất hữu ích và cần lưu tâm giúp việc sử dụng tủ lạnh tiết kiệm điện năng và độ bền cao hơn bạn nhé!

Tin tức về Tủ lạnh

Tủ lạnh Toshiba: "Tất Tần Tật" Thông tin cần biết

Tủ lạnh Toshiba: "Tất Tần Tật" Thông tin cần biết

Hiện nay, tủ lạnh Toshiba luôn thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng bởi bề ngoài đẹp mắt và nhiều tính năng hiện đại. Nhưng liệu tủ lạnh Toshiba có mức giá phù hợp cho đại đa số người dùng hiện nay không? Cùng đọc ngay bài viết bên dưới để có câu trả lời cho thắc mắc này nhé!
Top 3 tủ lạnh Hitachi 6 cánh nội địa Nhật đẳng cấp hiện nay

Top 3 tủ lạnh Hitachi 6 cánh nội địa Nhật đẳng cấp hiện nay

Tủ lạnh Hitachi 6 cánh nội địa Nhật là dòng sản phẩm uy tín hàng đầu Nhật Bản với thiết kế đẳng cấp kết hợp cùng nhiều công nghệ hiện đại giúp cho thực phẩm bảo quản bên trong luôn được tươi ngon. Cùng Websosanh.vn tham khảo ngay top 3 tủ lạnh Hitachi nội địa Nhật đẳng cấp hiện nay nhé!
Gợi ý 3 tủ lạnh Hitachi 4 cánh được nhiều người yêu thích hiện nay

Gợi ý 3 tủ lạnh Hitachi 4 cánh được nhiều người yêu thích hiện nay

Tủ lạnh Hitachi 4 cánh là dòng sản phẩm thuộc phân khúc cao cấp đến từ Nhật Bản với thiết kế hiện đại, được trang bị nhiều công nghệ tân tiến giúp thực phẩm bảo quản luôn được tươi ngon. Cùng Websosanh.vn tham khảo ngay top 3 tủ lạnh Hitachi 4 cánh nên mua hiện nay nhé.
Loạt tủ lạnh Toshiba đời 2023 vẫn "đắt như tôm tươi" hiện nay

Loạt tủ lạnh Toshiba đời 2023 vẫn "đắt như tôm tươi" hiện nay

Tủ lạnh Toshiba luôn được người tiêu dùng yêu thích bởi thiết kế bên ngoài hiện đại, bắt mắt lại được trang bị nhiều tính năng tân tiến, giúp bảo quản thực phẩm được tươi ngon trong thời gian lâu dài. Cùng Websosanh.vn tìm hiểu top 4 tủ lạnh Toshiba ra mắt năm 2023 nhưng chưa hết thời nhé.
Tham khảo top 4 tủ lạnh 4 cánh Toshiba sở hữu dung tích lớn, tiện nghi tối ưu

Tham khảo top 4 tủ lạnh 4 cánh Toshiba sở hữu dung tích lớn, tiện nghi tối ưu

Tủ lạnh 4 cánh Toshiba được trang bị nhiều công nghệ tiến tiến hiện đang là 1 trong số các thiết bị tủ lạnh được đông đảo người tiêu dùng quan tâm, lựa chọn thời gian gần đây. Nếu bạn đang tìm hiểu mẫu tủ lạnh này của thương hiệu nổi tiếng Toshiba, thì đừng bỏ qua bài chia sẻ của Websosanh.vn nhé.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!