15 kinh nghiệm có nên mua xe máy điện hay xe máy 50cc hay không?

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Nên mua xe máy điện hay xe máy 50cc là câu hỏi được số đông khách hàng quan tâm. Bài viết dưới đây sẽ đánh giá chi tiết về ưu nhược điểm của 2 loại phương tiện này để bạn có thêm thông tin trước khi quyết định chọn mua.

1. Ưu và nhược điểm của xe máy điện

1.1. Ưu điểm của xe máy điện

1.1.1. Thuận tiện khi lưu thông trong thành phố

Những chiếc xe máy điện thường có thiết kế gọn nhẹ nên rất thuận tiện để lưu thông trong thành phố, nhất là những lúc kẹt xe. Chính sự linh hoạt thuận tiện này chính là một trong những ưu điểm vượt trội hàng đầu của xe máy điện khiến cho phương tiện này được số đông người dùng ưu tiên lựa chọn.

1.1.2. Thân thiện với môi trường

Những chiếc xe máy điện sử dụng điện thay vì sử dụng xăng dầu để hoạt động. Chính vì yếu tố này mà xe máy điện không thải ra các khí có hại cho môi trường.

1.1.3. Hạn chế tiêu thụ xăng

Vì sử dụng điện năng để hoạt động nên xe máy điện có thể giúp cho người dùng tiết kiệm được một khoản chi phí lớn cho việc đổ xăng xe máy. Trong điều kiện giá xăng ngày một tăng cao như hiện tại thì ưu điểm hạn chế tiêu thụ xăng của xe máy điện càng được đánh giá cao.

1.1.4. Hạn chế sửa chữa như xe máy

Nếu như xe máy sử dụng động cơ đốt đi kèm nhiều linh kiện, thiết bị thì xe máy điện lại chỉ sử dụng mỗi động cơ điện nên không cần phải bảo dưỡng hay thay dầu nhớt thường xuyên. Chính vì thế khi sử dụng xe máy điện, người dùng sẽ ít phải sửa chữa hơn, xe cũng ít gặp phải các sự cố hỏng hóc.

1.1.5. Không có tiếng ồn

Một trong những ưu điểm vượt trội của xe máy điện so với xe máy chính là khả năng vận hành êm ái, không gây ra tiếng ồn.

1.1.6. Có thể sạc điện ở khắp mọi nơi

Vấn đề sạc điện là một trong những yếu tố khiến cho khách hàng phân vân và không biết nên mua xe máy điện hay xe máy 50cc. Vì chạy bằng điện năng nên nhược điểm của xe máy điện là khi bình hết điện là xe sẽ không thể hoạt động được. Tuy nhiên hiện nay khi lưới điện được phủ rộng thì khi sử dụng xe máy điện người dùng có thể dễ dàng sạc điện ở bất cứ nơi đâu mà không phải di chuyển tới những cây xăng để đổ xăng như xe máy.

1.1.7. Thiết kế xe thời trang

Những chiếc xe máy điện như xe máy điện Libecta sang trọng, thanh lịch thường có thiết kế hiện đại, thời trang, đa dạng về kiểu dáng nên phù hợp với sở thích của nhiều người, đặc biệt là những bạn trẻ yêu thích sự năng động, trẻ trung. Những xe máy điện đẹp dành riêng cho nữ còn được các hãng chú trọng hơn về thiết kế khi tập trung vào đường nét thời thượng, hiện đại, màu sắc ấn tượng.

Xe máy điện có kiểu dáng thời trang, đẹp mắtXe máy điện có kiểu dáng thời trang, đẹp mắt.

1.1.8. Được tích hợp nhiều tính năng hiện đại

Hiện tại những chiếc xe máy điện ngày càng được cải tiến, tích hợp thêm nhiều tính năng hiện đại để phục vụ tốt nhất nhu cầu của khách hàng. So với những chiếc xe máy điện cũ thì những dòng xe mới nhất hiện nay đều có nhiều tính năng giúp người dùng sử dụng thuận tiện hơn như cải thiện về tốc độ của xe, thời gian di chuyển, quãng đường di chuyển trong 1 lần sạc,…

1.1.9. Xe điện là xu thế của thời đại

Ngày nay với xu hướng sử dụng năng lượng sạch thay thế cho xăng dầu để bảo vệ môi trường, những chiếc xe đạp điện với ưu điểm thân thiện với môi trường đang dần trở thành một xu thế mới của thời đại. Ở những quốc gia đang phát triển thì xe điện được sử dụng phổ biến và được khuyến khích sử dụng.

1.2. Nhược điểm của xe máy điện

1.2.1. Thời gian sạc pin khá dài

Để trả lời cho câu hỏi nên mua xe máy điện hay xe máy 50cc thì bên cạnh ưu điểm thì chúng ta cần quan tâm tới cả nhược điểm của xe máy điện.

Nhược điểm đầu tiên được xem là hạn chế của xe máy điện chính là thời gian sạc pin khá dài. Thông thường để có thể sạc đầy điện cho xe thì người dùng sẽ phải sạc liên tục trong khoảng 7-8h. Thời gian sạc dài này có thể gây ra nhiều bất tiện cho người sử dụng.

1.2.2. Không di chuyển liên tục trên chặng đường xa

Với 1 lần sạc điện, tùy theo từng loại xe mà xe máy điện chỉ có khả năng di chuyển được một quãng đường khoảng 50-80 km. Những xe đã sử dụng được một thời gian thì quãng đường di chuyển được trong 1 lần sạc sẽ rút ngắn lại. Chính vì thế xe máy điện không thể di chuyển được trên chặng đường xa dài cả trăm km như xe máy.

1.2.3. Tốc độ di chuyển vẫn còn hạn chế

Một hạn chế nữa của xe máy điện đó chính là tốc độ di chuyển. Thường xe máy điện chỉ có thể di chuyển được với vận tốc tối đa khoảng 50 tới 60km/h (đây là những dòng xe mới), còn đa số chỉ khoảng 40-45km/h.

1.2.4. Khó khăn khi sửa chữa

So với xe máy thì xe máy điện vẫn chưa được sử dụng phổ biến nên những cửa hàng sửa chữa xe máy điện không có nhiều. Vì nguyên nhân này mà khi xe gặp sự cố thì người dùng sẽ gặp khó khăn hơn khi phải tìm kiếm cửa hàng sửa xe.

1.2.5. Dễ bị hỏng khi bị ngập nước

Do xe máy điện sử dụng pin hoặc bình ắc quy để cung cấp điện năng hoạt động nên khi di chuyển trong quãng đường ngập nước, xe máy điện sẽ dễ bị hỏng hóc hoặc là bị chạm mạch, chập cháy.

Nhận thấy nhược điểm này của xe máy điện, mới đây VinFast đã ra mắt thị trường xe máy điện VinFast Klara thông minh, có khả năng chống nước. Với điều kiện khí hậu diễn biến thất thường, cộng thêm hệ thống đường xá còn nhiều bất cập, dễ ngập úng như Việt Nam thì tính năng chống ngập nước của xe máy điện Klara chính là một điểm cộng, một lợi thế nổi trội của sản phẩm.

Xe máy điện VinFast Klara có tính năng chống ngập nước Xe máy điện VinFast Klara có tính năng chống ngập nước.

2. Ưu và nhược điểm của xe máy 50cc

2.1. Ưu điểm của xe máy 50cc

2.1.1. Thiết kế mới hiện đại, xì teen

Điểm nổi bật của xe máy 50cc chính là thiết kế hiện đại, trẻ trung với nhiều loại xe có kiểu dáng cùng màu sắc đa dạng, phù hợp với sở thích, nhu cầu của nhiều đối tượng sử dụng, đặc biệt là những bạn trẻ năng động.

Xe máy 50cc có kiểu dáng trẻ trung, cá tínhXe máy 50cc có kiểu dáng trẻ trung, cá tính.

2.1.2. Công nghệ sản xuất mới nhất

Xe máy 50cc hiện được cải tiến với việc trang bị những công nghệ sản xuất mới nhất giúp khắc phục những hạn chế của các dòng xe 50cc, đem đến những trải nghiệm tốt hơn cho người sử dụng.

2.1.3. Không hạn chế quãng đường di chuyển

Xe máy 50cc chạy bằng nhiên liệu xăng nên không hạn chế quãng đường di chuyển như xe máy điện. Chính vì thế khi sử dụng xe máy 50cc thì người dùng có thể yên tâm di chuyển mà không sợ xe bị hết điện giữa đường.

2.1.4. Không cần bằng lái, ai cũng có thể sử dụng (trên 16 tuổi)

Một lợi thế nữa của xe máy 50cc chính là người sử dụng không cần bằng lái cũng có thể được phép sử dụng khi lưu thông. Điều kiện sử dụng phương tiện này chỉ là người lái trên 16 tuổi là được.

2.1.5. Động cơ 50cc, an toàn cho người cầm lái

Động cơ xe máy 50cc được khách hàng đánh giá rất cao vì đảm bảo được sự an toàn cho người cầm lái, đặc biệt là đối tượng cao tuổi.

2.1.6. Kiểu dáng nhỏ bé phù hợp với vóc dáng của người Việt Nam

Xe máy 50cc có thiết kế khá nhỏ gọn, chỉ nặng khoảng 90 đến 100kg nên rất phù hợp với vóc dáng nhỏ bé của người Việt Nam. Xe có trọng lượng nhẹ nên người dùng có thể dễ dàng dắt xe di chuyển.

2.1.7. Dễ sửa chữa, bảo hành

So với xe máy điện thì xe máy 50cc có thể sửa chữa dễ dàng hơn rất nhiều. Khi xe gặp sự cố, bạn chỉ cần mang xe tới bất kỳ cửa hàng sửa chữa xe máy nào là có thể được xử lý sự cố nhanh chóng.

2.1.8. Ít hao nhiên liệu

Ưu điểm nổi trội nữa của xe máy 50cc chính là khả năng tiết kiệm nhiên liệu. So với các dòng xe máy khác thì xe máy 50cc chỉ tiêu thụ hết khoảng 18-2,5 lít xăng cho quãng đường 100km.

2.1.9. Tải được nặng

Tuy có kích thước, kiểu dáng nhỏ gọn nhưng những chiếc xe máy 50cc lại có khả năng tải được nặng với tải trọng lên tới 180kg. Với những người lớn tuổi chuyên đi chợ thì những chiếc xe máy 50cc này được xem là một phương tiện di chuyển thích hợp.

Xe cup 50cc kiểu dáng nhỏ gọn được nhiều người lựa chọnXe cup 50cc kiểu dáng nhỏ gọn được nhiều người lựa chọn.

2.2. Nhược điểm của xe máy 50cc

2.2.1. Dáng ngồi thấp

Một trong những lý do khiến cho người dùng phân vân không biết nên mua xe máy điện hay xe máy 50cc chính là do dáng ngồi thấp. Với thiết kế nhỏ gọn nên xe máy 50cc có phần yên khá thấp. Vì thế với những bạn cao thì xe máy 50cc này sẽ khá bất tiện khi dùng do dáng ngồi không được thoải mái.

2.2.2. Không có cốp để đồ

Xe máy 50cc không có phần cốp để đồ. Vì thế khi sử dụng, người dùng sẽ gặp phải một số bất tiện nhất là mỗi khi mang theo nhiều đồ bên người.

Hạn chế của xe máy 50cc là không có thiết kế cốp đựng đồ Hạn chế của xe máy 50cc là không có thiết kế cốp đựng đồ.

2.2.3. Hạn chế đi xa

Tuy chạy bằng nhiên liệu xăng nhưng xe 50cc lại hạn chế khi di chuyển trong một quãng đường xa. Xe chỉ phù hợp với việc di chuyển trong nội thành hay di chuyển với quãng đường ngắn chỉ khoảng 40-50 km.

2.2.4. Tốc độ chậm, bất tiện nhưng khi cần đi nhanh

Cũng giống như xe máy điện, xe máy 50cc chỉ có tốc độ tối đa là khoảng 55km/h. Vì thế nếu như trong trường hợp cần phải di chuyển nhanh thì xe máy 50cc sẽ không đáp ứng được.

2.2.5. Một số mẫu xe có giá quá cao

Giá thành cũng là một hạn chế của xe máy 50cc. Trên thị trường, xe máy 50cc có rất nhiều loại với nhiều mức giá khác nhau. Thường thì xe máy 50cc sẽ có mức giá khoảng 14-16 triệu đồng. Tuy nhiên một số mẫu xe 50cc lại có mức giá khá cao trên 20 triệu đồng.

2.2.6. Bình chứa xăng nhỏ

Một hạn chế nữa của xe máy 50cc đó là xe có bình chứa xăng nhỏ. Chính vì dung tích bình chứa nhỏ nên khi sử dụng người dùng phải đổ xăng thường xuyên, khá bất tiện.

TIN TỨC LIÊN QUAN

So sánh xe đạp điện và xe máy điện

So sánh xe đạp điện và xe máy điện

Đối với những người điều khiển xe máy điện cần đủ 16 tuổi trở lên còn xe đạp điện thì không, đồng thời xe đạp điện không phải đăng ký xe, còn bắt buộc đăng ký với mọi xe máy điện

Tin tức về Xe máy

Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!