18 tác dụng của lá tía tô với bà bầu, trẻ sơ sinh, làm đẹp và trị bệnh nhanh khỏi

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Bạn đã biết các tác dụng của lá tía tô đối với sức khỏe và làm đẹp chưa? Websosanh sẽ giúp bạn tìm hiểu chi tiết trong bài viết này nhé!

Tía tô là loại cây được sử dụng phổ biến trong đời sống của người Việt Nam. Với Đông y loại lá này được coi là thần dược trị bệnh. Websosanh sẽ giúp bạn tìm hiểu 18 tác dụng của lá tía tô cho sức khỏe và làm đẹp nhé.

1. Tác dụng của lá tía tô đối với bà bầu

1.1. Giải cảm lạnh cho bà bầu

Cảm lạnh là căn bệnh phổ biến và rất dễ xảy ra do tác nhân thay đổi thời tiết, khí hậu… Tuy nhiên, giải pháp thông dụng là dùng thuốc tây lại khiến bà bầu e ngại bởi thuốc hay kèm tác dụng phụ có thể gây hại cho thai nhi. Giải pháp hữu hiệu cho các mẹ bầu lúc này chính là sử dụng lá tía tô.

Vậy thực chất lá tía tô có tác dụng gì mà lại được chú trọng như vậy? Theo Y học cổ truyền, lá tía tô có tác dụng kích thích cơ thể toát mồ hôi, điều hoà thân nhiệt, từ đó hỗ trợ giải cảm. Các triệu chứng bệnh cảm lạnh sẽ nhanh chóng thuyên giảm khi bà bầu ăn một bát cháo tía tô hay có thể đun nước lá tía tô với gừng và vỏ quýt để uống trị cảm.

Cháo lá tía tô có tác dụng trị cảm lạnh cho bà bầu
Cháo lá tía tô có tác dụng trị cảm lạnh cho bà bầu

1.2. Giảm chứng sưng, phù nề ở bà bầu

Bất cứ mẹ bầu nào cũng mong thai nhi phát triển khoẻ mạnh, tuy nhiên, đồng hành với đó là lượng máu gia tăng gây nên chứng sưng, phù nề. Đặc biệt, ở giai đoạn cuối thai kỳ, tình trạng này khá rõ rệt. Sử dụng lá tía tô có tác dụng gì ở trường hợp này mà lại được ví von như vị cứu tinh cho bà bầu? Trong lá tía tô có chứa các tinh chất giúp loại bỏ độc tố, lưu thông khí huyết, từ đó xoa dịu, làm giảm sự căng thẳng ở các mạch máu. Chỉ cần ngâm chân với nước nấu lá tía tô có pha muối mỗi tối, mẹ bầu sẽ hạn chế được tình trạng phù nề mà giấc ngủ lại ngon hơn.

1.3. Giảm ốm nghén cho bà bầu

Một trong những công dụng của lá tía tô cho bà bầu là giảm ốm nghén. Ở thời kỳ đầu mang thai, các mẹ bầu gặp phải tình trạng ốm nghén thường cảm thấy mệt mỏi, buồn nôn. Bài thuốc có chứa lá tía tô sẽ giúp bà bầu hạn chế tình trạng này. Lá tía tô kết hợp với những thảo dược khác trong Đông Y sẽ là bài thuốc an thai, bổ tỳ, chấm dứt tình trạng nôn nghén khó chịu.

Lá tía tô giúp giảm triệu chứng ốm nghén cho bà bầu
Lá tía tô giúp giảm triệu chứng ốm nghén cho bà bầu

1.4. Giúp bà bầu có làn da sáng mịn trong thai kỳ

Nội tiết tố của phụ nữ sẽ thay đổi khi mang thai khiến tình trạng mụn xuất hiện, làn da bị sạm, xỉn màu hơn. Khả năng làm đẹp của lá tía tô các mẹ có thể tin tưởng tuyệt đối. Tác dụng của lá tía tô là làm da sạch, sáng và săn chắc hơn nhờ chứa lượng tinh dầu giúp kháng khuẩn, chống viêm. Mẹ bầu chỉ cần dùng nước cốt của lá tía tô để thấm trị mụn hay pha nước tía tô tắm, rửa mặt…rất đơn giản mà hiệu quả.

2. Công dụng lá tía tô trong làm đẹp

2.1. Chống oxy hóa

Lá tía tô có tác dụng tuyệt vời trong việc chống oxy hóa. Theo nghiên cứu, tinh dầu tía tô Perilla có thành phần aldehyde là chất chống oxy hóa, sẽ giúp ngăn chặn và phòng ngừa những tổn thương của tế bào và DNA do các gốc tự do gây ra. Khả năng chống oxy hóa tuyệt vời khiến dầu hạt tía tô được ứng dụng phổ biến trong khử trùng, bảo quản thức ăn. Chất priseril sẽ thanh lọc, tẩy tế bào chết và cải thiện sắc tố da. Thành phần này sẽ đi sâu vào bên trong giúp trẻ hóa làn da. Tác dụng của lá tía tô trong việc chống lão hóa là công dụng làm đẹp mà các chị em đều mong muốn.

Lá tía tô giúp chống oxy hóa dẫn tới lão hóa sớm
Lá tía tô giúp chống oxy hóa dẫn tới lão hóa sớm

2.2. Giúp làm sáng da, mờ thâm hiệu quả

Lá tía tô thuộc nhóm rau củ quả chứa hàm lượng dinh dưỡng cao hỗ trợ làm đẹp, trong đó Vitamin E giúp làn da được tăng cường độ ẩm, mềm và mịn màng hơn. Vitamin A, C làm sáng da, xóa nếp nhăn hiệu quả. Bên cạnh đó, khoáng chất trong lá tía tô giúp tẩy tế bào chết, cải thiện sắc tố da, làm mờ vết thâm. Khả năng thanh lọc từ nguyên liệu tự nhiên này còn giảm thiểu tình trạng xỉn màu một cách tối đa.

Đặc biệt lá tía tô còn chứa một lượng nhỏ chất tẩy trắng tự nhiên. Những thành phần trên giúp làn da trắng hồng, mịn màng từ sâu bên trong. Sử dụng lá tía tô để làm đẹp là liệu pháp từ thiên nhiên tuyệt đối an toàn, không tác dụng phụ lại dễ áp dụng.

2.3. Hỗ trợ người ăn kiêng giảm cân thành công

Các chất bổ dưỡng trong lá tía tô sẽ giúp chị em lấy lại vóc dáng thành công, vòng eo thon gọn, săn chắc. Chất alpha-linolenic dồi dào trong tinh dầu tía tô giúp làm giảm lượng cholesterol, triglyceride và peroxidation lipid, ngăn hấp thụ chất béo vào cơ thể. Do đó, lá tía tô giúp giảm cân, rất tốt cho người ăn kiêng.

Nhiều người sử dụng lá tía tô ở dạng khô dễ bảo quản mà hương thơm và công dụng vẫn được giữ trọn vẹn. Ngoài tác dụng hỗ trợ giảm cân lá tía tô còn có tác dụng chữa bệnh. Nếu hỏi lá tía tô chữa bệnh gì thì không thể bỏ qua công dụng trị rối loạn mỡ máu. Người dùng không chỉ lấy lại được vóc dáng mà còn bảo vệ sức khỏe tốt hơn.

Lá tía tô hỗ trợ giảm cân
Lá tía tô hỗ trợ giảm cân

2.4. Giúp trị mụn hiệu quả

Lá tía tô là loại thảo dược thiên nhiên giúp trị mụn, làm đẹp da được chị em tin tưởng sử dụng nhờ tính chất kháng viêm, sát khuẩn trong tinh dầu. Các hoạt chất này tác động lên cơ thể từ sâu bên trong và cả bên ngoài theo cơ chế kích thích bài tiết mồ hôi, loại bỏ chất độc hại, cặn bã dưới da thải ra ngoài giúp trị mụn, thu nhỏ lỗ chân lông hiệu quả.

2.5. Trị nám cho chị em

Hắc sắc tố melanin chính là nguyên nhân gây ra tình trạng nám, đốm nâu và tàn nhang trên da. Dưỡng chất trong lá tía tô có tác dụng ngăn chặn việc hình thành cũng như tiêu diệt melanin, đồng thời giúp tẩy tế bào chết, cải thiện sắc tố da, xóa mờ vết nám để da trắng sáng đều màu trở lại.

Dùng lá tía tô là một trong những cách trị nám tàn nhang từ thiên nhiên tiện lợi mà hiệu quả nhất. Bạn chỉ cần thoa nước ép lá tía tô lên vùng da nám để loại bỏ nám, sạm vô cùng nhanh chóng mà hiệu quả lại cao. So với việc thoa các sản phẩm trị thâm nám từ thương hiệu nổi tiếng thì cách làm đơn giản này được phái đẹp tin tưởng và áp dụng thành công tại nhà.

3. Tác dụng của cây tía tô chữa bệnh

3.1. Tác dụng tích cực với hệ hô hấp

Tạp chí Archives of Allergy and Immunology xuất bản nghiên cứu kiểm tra tác động của tinh dầu tía tô đến bệnh nhân hen suyễn. Kết luận cho thấy khả năng lưu thông không khí của phổi được tăng cường khi bệnh nhân hen suyễn dùng lá tía tô. Bởi thành phần gây suy giảm hô hấp leukotriene, chất chống viêm bị ngăn chặn quá trình tự sản xuất.

Lá tía tô hỗ trợ điều trị bệnh về hô hấp
Lá tía tô hỗ trợ điều trị bệnh về hô hấp

3.2. Giúp chống viêm và dị ứng

Trong lá tía tô có chứa các thành phần acid alpha-linolenic, rosmarinic, perilla, luteolin và quercetin giúp giảm chất gây viêm cytokine, ức chế tế bào ngừng phóng thích histamin. Nhờ vào các chất này, lá tía tô hỗ trợ điều trị viêm, dị ứng hiệu quả.

3.3. Giúp giải độc từ thực phẩm

Theo các chuyên gia y khoa, ăn rau gia vị là cách thải độc đơn giản mà vô cùng hữu ích. Lá tía tô chính là một trong những loại rau gia vị có tác dụng như vị thuốc dân gian trị bệnh an toàn được người Việt sử dụng lâu đời. Lá tía tô thường được dùng làm rau gia vị trong ẩm thực giúp tăng hương vị đậm đà cho món ăn.

Đặc biệt thành phần dưỡng chất trong lá tía tô còn giúp giải độc thực phẩm. Những món ăn chế biến từ thực phẩm tươi sống có tính hàn cao như hải sản ăn cùng lá tía tô sẽ tăng độ ấm, ngừa độc tố. Trường hợp người bị ngộ độc ăn lá tía tô sẽ giúp thải độc tố nhanh hơn.

3.4. Giúp trị viêm khớp

Trong lá tía tô có chứa thành phần tinh dầu giúp chống viêm, giảm đau hiệu quả, hỗ trợ việc làm giãn mạch, giảm các cơn đau, chống nhiễm khuẩn cực tốt. Do đó, lá tía tô có tác dụng cực kỳ hiệu nghiệm trong việc điều trị bệnh viêm khớp dạng thấp. Đây là loại rau xanh nằm trong danh sách 15 thực phẩm hỗ trợ trị viêm, đau nhức xương khớp quen thuộc mà hữu hiệu.

Lá tía tô trị viêm khớp hiệu nghiệm
Lá tía tô trị viêm khớp hiệu nghiệm

3.5. Giúp hỗ trợ giảm cơn đau từ bệnh gout

Trong lá tía tô có chứa các hoạt chất làm ức chế các loại enzyme gây nên việc hình thành acid uric là tác nhân của bệnh gout, giúp hạ nồng độ acid uric trong máu ở mức thấp cho bệnh nhân bị gout. Khả năng chống viêm, giãn mạch, kháng khuẩn trong các hoạt chất của tinh dầu tía tô hỗ trợ bệnh nhân gout trong các đợt cấp tính. Đắp lá tía tô có thể giảm đau nhức, viêm tấy, lợi tiểu, thải độc hiệu quả khi điều trị bệnh gout. Bên cạnh đó, tác dụng chống tái phát bệnh hiệu quả..

3.6. Điều trị các triệu chứng đau dạ dày

Lá tía tô có các thành phần tanin và glucosid giúp chống viêm và làm các vết loét ở dạ dày se lại. Khả năng làm giảm sự gia tăng axit dạ dày của lá tía tô giúp điều trị bệnh dạ dày, giảm đau hiệu quả. Nhờ vào việc uống nước sắc tía tô, bệnh nhân có thể hạ mức dịch vị xuống, giúp ăn ngon, ngủ tốt. Ngoài ra, tình trạng trào ngược axit, đầy hơi, sôi bụng, co thắt vùng bụng cũng được ngăn ngừa nhờ sử dụng lá tía tô.

4. Tác dụng của lá tía tô với trẻ nhỏ

4.1. Hạ sốt cho bé

Lá tía tô có các hoạt chất giúp giãn mạch ngoài da, kích thích bài tiết mồ hôi, thải độc tố, giúp bé hạ sốt. Với bé sơ sinh, các mẹ chỉ cần ăn cháo hoặc uống nước tía tô rồi cho bé bú, rất dễ dàng mà đạt kết quả tuyệt vời.

Hoạt chất trong lá tía tô giúp hạ sốt cho bé
Hoạt chất trong lá tía tô giúp hạ sốt cho bé

4.2. Chữa ho cho bé hiệu quả

Trong lá tía tô có chứa các thành phần giúp bổ tỳ vị, long đờm, giảm ho rất hiệu quả. Loại rau dễ tìm kiếm này mang đến nhiều công dụng có ích trong việc trị ho cho bé yêu.

4.3. Chữa rôm sảy ở bé sơ sinh

Lá tía tô có các dưỡng chất giúp kháng khuẩn hiệu quả nên được xem là loại thuốc kháng sinh tự nhiên. Các mẹ chỉ cần tắm nước lá tía tô cho bé tình trạng rôm sảy, ngứa, mụn nhọt sẽ chấm dứt hoàn toàn. Song song đó, mẹ nên chăm chút kỹ lưỡng trẻ bằng cách thoa phấn rôm dịu nhẹ thơm không gây kích ứng da để bé nô đùa cả ngày mà không cảm thấy khó chịu.

Lá tía tô trị rôm sảy cho bé sơ sinh hữu hiệu
Lá tía tô trị rôm sảy cho bé sơ sinh hữu hiệu

Những thông tin chia sẻ trên đây hẳn đã giúp bạn hiểu biết rõ hơn về những tác dụng tuyệt vời của lá tía tô. Để tận dụng hết tối đa công dụng của lá tía tô trong làm đẹp, chữa bệnh và bảo vệ sức khỏe, bạn cần chọn mua lá sạch, đảm bảo không chứa hóa chất, độc tố gây hại, lá tươi mới không bị héo úa, biến chất.

Trên đây là chia sẻ của Websosanh về tác dụng của lá tía tô cho bà bầu, làm đẹp, trẻ em và chữa bệnh hiệu quả. Lá tía tô phổ biến, dễ tìm mà lại có hiệu quả thiết thực trong đời sống. Bạn hãy ghi nhớ những tác dụng trên và áp dụng khi cần thiết và đừng quên mua lá tía tô tại cửa hàng uy tín nhé.

Tin tức về Sức khoẻ

Dùng gối kê chân giãn tĩnh mạch: Nên hay không?

Dùng gối kê chân giãn tĩnh mạch: Nên hay không?

Gối kê chân giãn tĩnh mạch đang được nhiều người quan tâm tìm hiểu, đặc biệt là với người bị suy giãn tĩnh mạch. Vậy gối kê chân giãn tĩnh mạch là gì, có nên mua hay không? Hãy cùng websosanh.vn tìm hiểu cụ thể nhé!
Top 4 gối trào ngược dạ dày được tìm mua nhiều nhất hiện nay

Top 4 gối trào ngược dạ dày được tìm mua nhiều nhất hiện nay

Trên thị trường có rất nhiều loại gối trào ngược dạ dày được bày bán nên gây khó khăn cho khách hàng khi chọn mua vì không biết đâu là sản phẩm tốt. Dưới đây là thông tin về 4 gối trào ngược dạ dày được tìm khách hàng mua nhiều nhất hiện nay vì có chất lượng tốt bạn có thể tham khảo.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!