18 thực phẩm tốt cho gan nhanh nhiệt trị mụn giảm mỡ máu hiệu quả

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Gan là một trong những bộ phận cực kỳ quan trọng đối với cơ thể con người. Vì thế, ăn gì để bổ gan, tốt cho người bệnh gan là điều rất đáng quan tâm. Dưới đây là 18 loại thực phẩm tốt cho gan và phòng tránh các bệnh liên quan đến gan bạn nên đưa vào thực đơn của mình và gia đình nhé!

1. Thực phẩm tốt cho gan từ cà phê

Nhiều nhà khoa học đã nghiên cứu cũng như chứng minh được cà phê chính là loại đồ uống có thể giúp tăng cường sức khỏe cho lá gan. Không những vậy, uống cà phê còn giúp bạn giảm bớt nguy cơ mắc bệnh xơ gan hay phòng chống làm tổn thương gan vĩnh viễn ở những người mắc bệnh liên quan đến gan mãn tính.

Do đó, đừng quên mua ngay cà phê hương vị thơm ngon, uống 2-3 ly mỗi ngày để bảo vệ bộ phận gan trong cơ thể mình khỏi những tác hại do chế độ ăn bừa bãi hay đồ ăn nhiều dầu mỡ gây ra.

Cà phê
Cà phê

2. Yến mạch

Yến mạch chính là một trong những thực phẩm bổ gan cực kỳ lý tưởng và tuyệt vời. Một số nghiên cứu khoa học đã chứng minh được rằng trong yến mạch hay bột yến mạch có chứa rất nhiều hoạt chất beta-glucans có vai trò rất quan trọng đối với hệ tiêu hóa cũng như vô cùng hữu ích đối với mỗi lá gan. Nó có thể làm giảm lượng mỡ tích tụ trong gan, từ đó hỗ trợ bảo vệ gan khỏi bị nhiễm mỡ.

Ngoài ra yến mạch còn có tác dụng giảm cân vô cùng hiệu quả. Nhưng nhớ là để mang lại được hiệu quả như mong muốn thì tốt nhất bạn nên sử dụng yến mạch nguyên hạt, nguyên chất để đảm bảo sức khỏe cho bản thân mình tốt nhất.

3. Trà xanh

Ít ai biết rằng, nhờ nhiều chất chống oxy hóa như catechins mà trà xanh đã trở thành một loại thức uống phổ biến có tác dụng hỗ trợ chức năng gan rất tốt. Bên cạnh đó, một Tạp chí thế giới về tiêu hóa còn đã chứng minh được rằng, trà xanh còn có thể giúp giảm bớt hàm lượng chất béo tổng thể và các dấu hiệu khác của bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu. Tuy nhiên, cần lưu ý là nên sử dụng trà xanh nguyên chất, được chiết xuất từ tự nhiên để không ảnh hưởng đến sức khỏe.

Trà xanh có rất nhiều công dụng tốt đối với sức khỏe, trong đó là người bạn hỗ trợ chức năng gan tuyệt vời
Trà xanh có rất nhiều công dụng tốt đối với sức khỏe, trong đó là người bạn hỗ trợ chức năng gan tuyệt vời

4. Tỏi

Cùng với hành thì tỏi cũng là một trong những thực phẩm rất quen thuộc và gần gũi trong mỗi bữa cơm hàng ngày, là một gia vị không thể thiếu cho món ăn. Nó không chỉ chứa hai hàm lượng chất selenium và allicin tự nhiên khá cao, hỗ trợ trong việc giải độc gan mà còn có khả năng kích hoạt enzyme của gan để giúp cơ thể tăng cường thải độc tố cực kỳ tốt. Vì thế, bạn đừng quên việc bỏ thêm tỏi vào thực đơn ăn uống hàng ngày, với một số món ăn thơm ngon như rau muống xào tỏi, thịt bò xào cần tây…

5. Trái mọng

Trái mọng cũng là một món ăn tốt cho gan mà nhiều người không nên bỏ lỡ. Một số loại trái cây ngoại nhập giàu dinh dưỡng màu sẫm mà chúng ta thường xuyên bắt gặp trong cuộc sống như quả nam việt quất, mâm xôi,… đều chứa rất nhiều chất polyphenol có tác dụng chống oxy hóa hiệu quả. Từ đó, có thể giúp bảo vệ lá gan khỏi những tổn thương do tác động bên ngoài.

6. Nho

Một số nghiên cứu đã chứng minh được rằng trái nho, nhất là nho xanh và tím có chứa nhiều hợp chất thực vật resveratrol cực kỳ có lợi cho sức khỏe của con người, đặc biệt là nước ép nho rất tốt cho lá gan.

Nếu bạn được bổ sung chiết xuất hạt nho trong vòng 3 tháng liên tiếp thì hoàn toàn có thể cải thiện được chức năng cũng như hoạt động của gan. Tuy nhiên, bạn chú ý sử dụng sản phẩm trái cây an toàn, không chứa chất độc hại, thuốc trừ sâu để bảo vệ sức khỏe cơ thể mình một cách tốt nhất.

Quả nho là loại trái cây ngon lại có nhiều tác dụng tốt với cơ thể con người
Quả nho là loại trái cây ngon lại có nhiều tác dụng tốt với cơ thể con người

7. Rau lá xanh

Một số loại rau lá xanh như diếp cá, cải bó xôi, súp lơ… cũng chính là một trong những thực phẩm có lợi cho gan mà trong thực đơn hàng ngày bạn nên bổ sung. Nhờ hàm lượng chlorophyll cao nên chúng có thể trung hòa thuốc trừ sâu, các kim loại nặng hay các thực phẩm độc khác… để bảo vệ chức năng của gan cũng như loại bỏ chất độc trong máu.

Cùng với đó, những loại rau này còn bổ sung nhiều vitamin, chất xơ, canxi… cần thiết cho cơ thể con người. Do đó, trong bữa ăn hàng ngày, bạn có thể chế biến các loại rau xanh bổ dưỡng này bằng cách nấu chín hoặc ăn sống hay ép nước uống cũng được.

8. Bưởi

Theo một số Tạp chí thế giới đã từng nghiên cứu thì bưởi cũng rất “vinh dự” khi được coi là một thực phẩm cực kỳ hữu ích, nhất là đối với gan. Bởi trong loại hoa quả này có chứa khá nhiều vitamin C lại kèm theo hai chất chống oxy hóa chính là naringin và naringenin, giúp bảo vệ gan khỏi tổn thương bằng cách giảm viêm và bảo vệ các tế bào gan.

Vì thế, mỗi ngày uống một ly nước ép bưởi tươi nhỏ là bạn cũng đã phần nào giúp tăng cường quá trình thanh lọc chất độc của gan, đồng thời đào thải được những chất gây ung thư hay độc tố khác rồi đấy.

9. Lê

Lê không chỉ là một loại quả thơm ngon, mát ngọt được nhiều người yêu thích mà đó còn là thực phẩm có lợi cho gan không nên bỏ qua. Loại trái cây này có vị ngọt, hơi chua lại có tính mát nên thanh nhiệt hay tiêu đờm, chữa các chứng khát nước…

Còn theo Tây y, lê lại cung cấp nhiều protein, lipid, vitamin B1, B2, C… nên có khả năng chữa rất nhiều bệnh như huyết áp, tim mạch, ù tai, đặc biệt là viêm gan, xơ gan. Do đó, mọi người có thể bổ sung quả lê vào thực đơn ăn uống hàng ngày của mình hoặc tự ép một ly lê ép để mang đến hương vị thơm ngon, hấp dẫn.

Quả lê cũng là thực phẩm có tác dụng tốt với gan, bạn có thể ăn trực tiếp hay ép sinh tố uống cũng rất hấp dẫn
Quả lê cũng là thực phẩm có tác dụng tốt với gan, bạn có thể ăn trực tiếp hay ép sinh tố uống cũng rất hấp dẫn

10. Thực phẩm từ thực vật nói chung

Một trong những cách để bảo vệ lá gan của bạn tốt nhất mà vẫn đầy đủ chất dinh dưỡng đó chính là sử dụng thực phẩm từ thực vật nói chung nhưng phải chứa nhiều chất protein. Một số loại thực phẩm có thể kể đến như quả bơ, chuối, lúa mạch, cà rốt, chanh, đu đủ… Vì thế, bạn nên bổ sung đầy đủ để có chế độ ăn uống cân đối và phòng tránh bệnh tật tốt nhất.

11. Cá có dầu

Trong danh sách thực phẩm tốt cho gan, nếu không nhắc đến cá có dầu thì sẽ là một sự thiếu sót vô cùng lớn. Bởi nhiều người cho rằng, cá chính là một sự thay thế cực kỳ tuyệt vời cho thịt. Một số loại cá có chức năng lý tưởng như trên là cá hồi – loại cá rất giàu axit béo omega-3 tốt cho hệ tim mạch hay não bộ của bạn.

Bên cạnh đó, theo một số nghiên cứu vào năm 2015 thì cá hồi còn có thể hỗ trợ làm giảm bớt tình trạng viêm hay gan nhiễm mỡ. Vì thế, đừng quên bổ sung ít nhất 2 lần/ tuần các món ăn được chế biến từ cá hồi trong thực đơn ăn uống của mình hoặc bạn cũng có thể cân nhắc để lựa chọn thực phẩm bổ sung dầu cá cũng được.

12. Bông cải xanh

Thực ra, không phải ai cũng biết, một trong những cách để giúp bảo vệ lá gan của cơ thể tuyệt vời nhất chính là bổ sung thật nhiều rau vào chế độ ăn uống, thực đơn hàng ngày. Trong đó, theo nhiều nghiên cứu thì bông cải xanh có khả năng hỗ trợ làm thuyên giảm, phòng tránh bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu cực kỳ tốt.

Đặc biệt, loại thực phẩm này còn có thể chế biến thành rất nhiều món ăn ngon. Nếu như bạn đã quá ngán ngẩm với món bông cải xanh hấp hay luộc thì có thể đổi vị làm thành salad trộn với việt quất, hạnh nhân xắt lát và dầu dấm chua dịu nhẹ, thành phần an toàn… đảm bảo sẽ cực kỳ ngon miệng, độc đáo.

Bông cải xanh(súp lơ) có nhiều cách chế biến và tạo nên đa dạng món ăn thơm ngon, dinh dưỡng
Bông cải xanh(súp lơ) có nhiều cách chế biến và tạo nên đa dạng món ăn thơm ngon, dinh dưỡng

13. Uống nhiều nước

Nước được mệnh danh như là một món ăn tốt cho gan mà chắc chắn mọi người không thể bỏ qua. Bởi nó không chỉ giúp bạn có làn da căng mướt, mịn màng mà còn có khả năng làm cho lá gan duy trì ở mức độ cân nặng phù hợp nhất. Do đó, hãy tập thói quen uống nhiều nước mỗi ngày, khoảng 2-2,5 lít nước và tuyệt đối nên tránh xa những loại nước ngọt có ga, có cồn hay chứa nhiều calo để đảm bảo cho sức khỏe.

14. Quả hạnh nhân

Hạnh nhân không chỉ là một thức ăn vặt được rất nhiều người yêu thích mà nó còn có những tác dụng vô cùng tuyệt vời đối với sức khỏe mà không phải ai cũng hiểu rõ. Loại quả này được coi là nguồn cung cấp vitamin E dồi dào nên không chỉ tốt cho hệ tim mạch mà còn có thể giúp chống lại bệnh gan nhiễm mỡ. Vì thế, mỗi ngày, bạn nên ăn một vài quả hạnh nhân để cải thiện sức khỏe của tim mạch cũng như lá gan. Hoặc có thể chế biến làm thành món salad hạnh nhân để thay đổi hương vị, tránh nhàm chán.

Quả hạnh nhân là món ăn vặt khoái khẩu của nhiều người
Quả hạnh nhân là món ăn vặt khoái khẩu của nhiều người

15. Muối vừa đủ

Muối cũng là một trong những thực phẩm tốt cho gan mà bạn không nên bỏ qua trong những món ăn hàng ngày. Tuy nhiên, chỉ cần bổ sung một hàm lượng vừa đủ để đảm bảo tốt cho sức khỏe.

16. Việt quất

Bên cạnh hạnh nhân thì việt quất cũng là một loại trái cây có nguồn dinh dưỡng rất tuyệt vời trong việc chăm sóc, bảo vệ và cải thiện cho lá gan của con người hoạt động tốt. Loại quả này có chứa rất nhiều chất polyphenol – thành phần dưỡng chất có tác dụng phòng tránh bệnh mỡ trong máu rồi béo phì hay gan nhiễm mỡ cực kỳ hiệu quả. Tuy nhiên, nếu không thích quả việt quất hoặc không thể “sở hữu” do giá tiền mắc thì bạn có thể sử dụng những thực phẩm khác, cũng giàu polyphenol để thay thế như ô liu, mận hay socola đen…

17. Các loại thảo mộc và gia vị

Một trong những mẹo để bảo vệ lá gan và hệ tim mạch của bạn chính là rắc một ít những loại thảo mộc như cây hương thảo, ngải đắng hay kinh giới cay, thì là, bột cà ri… vào món ăn hàng ngày. Bởi đó đều là những loại gia vị tốt, có thể cung cấp polyphenol – thành phần dinh dưỡng vừa có khả năng giảm bớt lượng muối trong nhiều món ăn đồng thời ngăn ngừa, phòng tránh được một số bệnh như máu nhiễm mỡ, gan nhiễm mỡ…

18. Rau bina

Cùng với nhiều loại rau khác, rau bina hay còn gọi là rau chân vịt, cải bó xôi cũng là một thực phẩm bổ gan rất tốt mà bạn không nên bỏ quên trong danh sách thực đơn ăn uống hàng ngày.

Cải bó xôi chứa rất nhiều chất chống oxy hóa mạnh, mang tên là glutathione, có vai trò cực kỳ quan trọng trong việc hỗ trợ chức năng cũng như các hoạt động của lá gan. Bạn có thể sử dụng rau bina để xào với một ít tỏi hoặc chế biến thành món salad với hương vị thơm ngon, hấp dẫn, hứa hẹn mang lại nguồn dinh dưỡng đầy đủ cho cơ thể.

Để bảo vệ cho sức khỏe lá gan tốt nhất chắc chắn bạn nên bổ sung 18 thực phẩm tốt cho gan được gợi ý trên đây. Bạn biết rằng, thực trạng thực phẩm bẩn đang là mối nguy hại lớn nhất gây ra những vấn đề nghiêm trọng tới sức khỏe con người. Vì thế, lựa chọn thực phẩm sạch, đảm bảo an toàn là điều bạn cần ưu tiên.

TIN TỨC LIÊN QUAN

3 loại cao dán thải độc Nhật Bản ấm gan bàn chân phòng chống bệnh tật

3 loại cao dán thải độc Nhật Bản ấm gan bàn chân phòng chống bệnh tật

Đôi chân trong y học phương Đông được biết đến như trái tim thứ hai trên cơ thể con người. Vì vậy, sử dụng cao dán thải độc để chăm sóc sức khỏe, đào thải chất có hại ở các huyết trọng yếu của bàn chân là điều cần thiết. Cùng Websosanh đánh giá 3 loại cao dán phổ biến, mang lại hiệu quả cao nhé!

Tin tức về Sức khoẻ

Dùng gối kê chân giãn tĩnh mạch: Nên hay không?

Dùng gối kê chân giãn tĩnh mạch: Nên hay không?

Gối kê chân giãn tĩnh mạch đang được nhiều người quan tâm tìm hiểu, đặc biệt là với người bị suy giãn tĩnh mạch. Vậy gối kê chân giãn tĩnh mạch là gì, có nên mua hay không? Hãy cùng websosanh.vn tìm hiểu cụ thể nhé!
Top 4 gối trào ngược dạ dày được tìm mua nhiều nhất hiện nay

Top 4 gối trào ngược dạ dày được tìm mua nhiều nhất hiện nay

Trên thị trường có rất nhiều loại gối trào ngược dạ dày được bày bán nên gây khó khăn cho khách hàng khi chọn mua vì không biết đâu là sản phẩm tốt. Dưới đây là thông tin về 4 gối trào ngược dạ dày được tìm khách hàng mua nhiều nhất hiện nay vì có chất lượng tốt bạn có thể tham khảo.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!