2 cách nuôi dạy con kiểu Nhật Bản thông qua lời nói

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Nuôi dạy con kiểu Nhật Bản có vô vàn phương pháp, hãy cùng tìm hiểu cách "Nói với con" như thế nào cho đúng bạn nhé.

Nuôi dạy con theo phương pháp nào để con được phát triển toàn diện về trí tuệ, thể chất luôn là niềm trăn trở của rất nhiều bậc phụ huynh. Hãy cùng Websosanh tìm hiểu một số phương pháp nuôi dạy con kiểu Nhật Bản thông qua lời nói nhé.

1. Nói với con như thế nào để tạo cho con hứng thú?

Trường hợp ba mẹ gặp phải tình huống luôn miệng nhắc con “làm cái này đi”, “làm cái kia đi” để tạo cho con hứng thú mà con không hề tỏ ý muốn làm theo. Khi ấy hãy thử thay đổi, bằng cách dùng những câu hỏi như này để dẫn dụ trẻ:

“Cảm ơn con!”

“Con rất được việc!”

“Ba mẹ vui lắm!”

Ví dụ ở phòng khách là nơi sinh hoạt chung của cả nhà, nhưng đồ chơi, truyện rồi bánh kẹo của trẻ rơi vãi đầy nhà mà trẻ không hề có ý định dọn dẹp. Lúc này ba mẹ sẽ nói với con như thế nào để con dọn dẹp.

Nói với con như thế nào để tạo cho con hứng thú?
Nói với con như thế nào để tạo cho con hứng thú?

Nếu chỉ dùng những lời nói “la mắng”, “nổi giận” để điều khiển trẻ thì có thể ban đầu trẻ cũng sẽ nghe lời, nhưng trong lúc ấy trẻ sẽ vừa làm vừa phản kháng lại, hoặc sẽ để ý đến sắc mặt của ba mẹ. Kết quả cuối cùng trẻ sẽ hiểu rằng sự tồn tại của bản thân luôn làm cho ba mẹ bực bội, làm ba mẹ không vui nên có khi mình không tồn tại ba mẹ lại vui hơn, dẫn tới đánh giá bản thân sẽ thấp dần.

Ngược lại,

“Cảm ơn con!”

“Con rất được việc!”

“Ba mẹ vui lắm!”

Nếu dùng những lời nói ấy để dẫn dụ trẻ hành động thì dù có tốn thời gian hơn, nhưng sẽ khiến trẻ cảm nhận rằng sự tồn tại của bản thân đã giúp ích được cho ba mẹ, có thể khiến ba mẹ hạnh phúc, và cảm xúc tự đánh giá bản thân sẽ cao hơn.

2. Thừa nhận con là một điều quan trọng, nhưng cụ thể bố mẹ nên nói với con những câu gì?

Khi nói với con cái ba mẹ thường có 2 xu hướng, một là cách nói đòi hỏi con phải nỗ lực hơn nữa con phải nỗ lực hơn nữa so với thực tế, hai là thừa nhận thực tế và đưa ra câu nói khẳng định với trẻ. Không có đáp án đúng cho cả 2 cách nói này, bởi vì tùy vào tình huống mà ba mẹ cần phân biệt cách dùng cho phù hợp.

Thừa nhận con là một điều quan trọng, nhưng cụ thể bố mẹ nên nói với con những câu gì?
Thừa nhận con là một điều quan trọng, nhưng cụ thể bố mẹ nên nói với con những câu gì?

2.1. Những câu nói yêu cầu cao hơn mức hiện tại

“Nếu con… hơn nữa thì sao nhỉ?”

“Hãy… hơn chút nữa nhé!”

Tùy thuộc vào mỗi lời nói, nếu như trẻ có thể tiếp tục thử sức ở mức độ khó hơn và làm được việc ấy, thì trong lòng trẻ sẽ vô cùng vui sướng vì cảm giác hoàn thành mục tiêu, và tràn ngập cảm giác tự tin.

Nhưng khi trẻ không đủ thời gian để làm, hay khi trẻ đang mệt, tâm trạng không vui thì cách nói ấy chỉ khiến trẻ hiểu rằng ba mẹ đã phủ nhận hoàn toàn mọi kết quả mình làm mặc dù ba mẹ không hề có ý đó.

2.2. Thừa nhận thực tế và dùng câu khẳng định nỗ lực của con

Đối với tình huống như này, ba mẹ nên nói với con như thế nào để khẳng định sự cố gằng của con?

“Con luôn cố gắng…!”

“Con đã rất…!”

Vế đằng sau ba mẹ hãy thêm và những việc mà trẻ đang và đã làm. Chỉ có điều ba mẹ cần ghi nhớ là hãy điền vào chỗ trống ấy những lời nói mang ý nghĩa tích cực cho trẻ.

Dù cho cùng một việc đi nữa thì sẽ có 2 cách nhìn nhận tiêu cực và tích cực. Chỉ cần thay đổi cách nhìn từ tiêu cực sang tích cực thì tâm trạng của trẻ cũng sẽ thay đổi ít nhiều. Với cách dùng những lời khẳng định mang tính tích cực như thế với những trẻ đang mất tự tin thì sẽ dần dần lấy lại niềm tin vào bản thân.

Tin tức về Cuộc sống

Top 10 amply Denon cao cấp cho các tín đồ âm thanh Hi-Fi

Top 10 amply Denon cao cấp cho các tín đồ âm thanh Hi-Fi

Đối với những người yêu thích âm nhạc và trải nghiệm nghe nhìn thì Denon luôn là một trong trong những thương hiệu được lựa chọn hàng đầu bởi sự nghiêm túc đầu tư vào chất lượng sản phẩm, áp dụng công nghệ hiện đại và tạo ra những sản phẩm đỉnh cao, mang đến trải nghiệm tuyệt vời cho người dùng.
Bạn có biết: Uống sữa không đường sai cách vẫn béo bình thường

Bạn có biết: Uống sữa không đường sai cách vẫn béo bình thường

Nhiều người thường nghĩ đường có trong thức ăn là nguyên nhân chính dẫn đến tăng cân, béo phì. Vì vậy họ thường chọn cách uống sữa không đường để giữ dáng, vậy thực hư chuyện uống sữa không đường có béo không và cách uống đúng là như thế nào sẽ được chia sẻ trong bài viết sau.
TOP 3 máy in thay thế hoàn hảo cho Canon 2900

TOP 3 máy in thay thế hoàn hảo cho Canon 2900

Canon 2900 luôn là một "lão làng" trên thị trường máy in đáp ứng nhu cầu in văn phòng, quy mô nhỏ. Tuy nhiên, với top 3 máy in dưới đây người sử dụng không chỉ được trải nghiệm những tính năng hiện đại hơn, lại có giá bán rất dễ chịu. 
Khám phá 3 mẫu điều hòa LG đang “cháy hàng” tại tongkhodieuhoalg.com

Khám phá 3 mẫu điều hòa LG đang “cháy hàng” tại tongkhodieuhoalg.com

Mùa hè đang đến gần, chính vì thế mà nhu cầu sử dụng điều hòa đang tăng cao. Bạn đang muốn mua điều hòa nhưng chưa biết hãng nào, dòng nào dùng bền mà tốn ít tiền điện. Bài viết này của Websosanh.vn sẽ giới thiệu đến bạn 3 mẫu điều hòa LG đang hot nhất mùa hè này.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!