10 mẹo nuôi bé giúp bé khỏe mạnh mẹ nhàn tênh không thể bỏ qua

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Nuôi con sau khi sinh không phải là điều dễ dàng. Nhất là thời điểm sinh xong thì các bà mẹ lại đang yếu và mệt vì mất sức. Đây không chỉ là 10 kinh nghiệm chia sẻ cách nuôi con khỏe mạnh mà còn giúp mẹ nuôi con nhàn tênh đỡ vất vả nữa đấy! Các mẹ nhớ áp dụng thường xuyên nhé!

1. Tắm cho bé

Nhiều người cho rằng trẻ sơ sinh không nên tắm quá nhiều, hạn chế tắm tối đa nhất có thể và chỉ nên lấy khăn lau qua người. Tuy nhiên điều này không đúng. Sau sinh da của bé còn rất nhiều gây và một lớp phấn phủ bên ngoài da có tác dụng bảo vệ bé khi còn trong bụng mẹ. Khi ra với cuộc sống bên ngoài, lớp da đó hầu như mất tác dụng nếu không được vệ sinh sạch sẽ dễ dẫn tới cơ hội xâm nhập tốt cho vi khuẩn gây hại tới da bé. Nên việc tắm rửa vệ sinh cho bé với sữa tắm chuyên dụng cho bé là điều cần thiết. Nhưng không vì thế mà nhất thiết phải tắm quá thường xuyên cho bé. Thông thường sau 5 tuần mới sinh mẹ chỉ cần duy trì tắm cho bé từ 3 – 5 lần/tuần tùy theo tình hình thời tiết và phải đúng cách bằng việc tuần thủ chính xác giờ tắm phù hợp cho bé như sau:

  • Dưới 3 tháng tuổi tắm bé trước 10h
  • Dưới 6 tháng tuổi tắm bé trước 12h
  • Dưới 1 tuổi tắm bé trước 15h
  • Dưới 3 tuổi tắm bé trước 17h
  • Dưới 5 tuổi tắm bé trước 17h30

Các trường hợp tắm bé muộn hơn sẽ rất dễ khiến bé bị ho và sổ mũi. Với các bé đi học mẫu giáo thì sau khi đón bé về cần tắm ngay rồi mới đi làm việc khác.

Tắm cho bé
Tắm cho bé

2. Lười ăn, ăn không hấp thụ được hay chớ

Trẻ lười ăn, biếng ăn luôn là vấn đề được các mẹ băn khoăn và lo lắng. Nguyên nhân chính dẫn tới việc biếng ăn và lười ăn chính là hệ tiêu hóa hoạt động không ổn định từ đó dẫn tới ăn không hấp thụ được chất dinh dưỡng hoặc bé hay khóc và nôn chớ dẫn tới bé thấp còi, chậm lớn, nhẹ cân.

Nếu các bé nhà mẹ có dấu hiệu lười ăn, biếng ăn, không hấp thụ hay chớ thì các mẹ làm theo mẹo dân gian sau: Sau khi ngủ dậy dùng lòng bàn tay xoa vòng tròn theo chiều kim đồng hồ 30 vòng cho nóng thắt lưng bé (xoa phải nhanh mới nóng ấm và phát huy tác dụng). Làm không quá 5 ngày. Nếu bé vẫn lười ăn thì nghỉ 5 ngày sau đó mới tiếp tục xoa 5 ngày nữa. Ấm chân thận lên trẻ sẽ khỏe mạnh, ăn tốt, ngủ ngon và sâu giấc ngay.

Lười ăn, ăn không hấp thụ được hay chớ
Lười ăn, ăn không hấp thụ được hay chớ

3. Hắt hơi, sổ mũi, cảm, ho, sốt, viêm họng

Nhà có trẻ nhỏ hẳn đã quen với việc trẻ hắt hơi, sổ mũi, cảm, ho, sốt, viêm họng như cơm vữa mỗi khi thời tiết thay đổi. Gặp trường hợp này các mẹ đừng lo lắng mà hãy bình tĩnh làm theo mẹo dân gian sau: Dùng dầu nóng và 2 ngón tay cái day bấm vào 2 gan bàn chân từ dưới lên, làm đi làm lại mỗi chân 15 giây rồi đổi qua chân bên kia. Mỗi chân lần lượt 3 lần, bấm mạnh vào huyệt dũng tuyền rồi đi tất dày vào trước khi đi ngủ. Hoặc xoa kỹ dầu nóng hoặc gừng tươi vào lòng bàn chân, đi tất dày rồi dùng máy sấy tóc sấy nóng 2 bàn chân lên nhiều lần.

Hắt hơi, sổ mũi, cảm, ho, sốt, viêm họng
Hắt hơi, sổ mũi, cảm, ho, sốt, viêm họng

4. Ho dai dẳng có đờm

Nếu bé bị ho dai dẳng có đờm thì mẹ làm hệt theo mẹo số 3 ở bên trên hoặc làm theo cách sau: Trộn gừng với nước nóng cho bé uống chú ý cẩn thận tới liều lượng sử dụng. Ví dụ như: cứ 100ml cho người 60kg thì bé 10kg chỉ dùng 1/5 lượng cho người lớn còn bé 20kg thì chỉ dùng liều lượng 1/3 người lớn thôi.

Ho dai dẳng có đờm
Ho dai dẳng có đờm

5. Ra mồ hôi trộm

Thông thường những trẻ có biểu hiện ra mồ hôi trộm đều gặp ở những trẻ hay quấy khóc ban đêm, ngủ không yên giấc, hay giật mình thức giấc nửa đêm. Nguyên nhân chính dẫn tới tình trạng này là do bé thiếu vitamin D hoặc được bố mẹ ủ ấm quá kỹ.

Nếu con có biểu hiện ra mồ hôi trộm, mẹ lấy 300g – 400g trùng trục luộc lấy nước và ruột nấu cháo, nhớ hầm tương đối kỹ với lát gừng, mắm muối như bình thường. Ăn 2 lần cách ngày là khỏi.

Ra mồ hôi trộm
Ra mồ hôi trộm

6. Các bệnh về da

Với các bé gặp các bệnh về da các mẹ có thể cho  bé tắm với nước muối ngâm hàng ngày. Có thể với sữa tắm cho bé trước rồi cho bé vào ngâm nước muối ấm trong 15 – 20 phút không tráng lại. Chú ý ngâm một lúc phải bế bé ra bổ sung thêm nước nóng tránh để nước bị nguội khiến trẻ dễ bị cảm. Mẹ lấy 1 bát cơm đầy muối, pha với 15 lít nước. Nếu mặn hơn cũng không sao. Nhớ tắm xong không tráng lại nước thường để tránh bị mất tác dụng.

Các bệnh về da
Các bệnh về da

7. Hay bị sổ mũi, cảm cúm

Trước khi ngủ dậy mẹ đeo khẩu trang vào cho bé rồi mới được gọi bé dậy. Sau khi dậy nằm tối thiểu trên giường 15 phút mới được tháo khẩu trang ngồi dậy hoặc ra khỏi giường. Mục đích của việc làm này là để bé quen dần với không khí bên ngoài thích nghi với sự thay đổi nhiệt độ. Phòng tránh bệnh dị ứng thời tiết.

Hay bị sổ mũi, cảm cúm
Hay bị sổ mũi, cảm cúm

8. Bé bị đi ngoài

Nếu bé bị đi ngoài mẹ có thể dùng gừng tươi xát vào lòng bàn chân, bàn tay cho bé 15s /bộ phận. Tổng 2 chân và 2 tay là 60s. Nghỉ 5 phút làm lại lần 2 rồi nghỉ tiếp 10 phút làm lại lần 3. Nếu chưa khỏi sau 3h – 4h thì mẹ có thể tiếp tục làm lại như thế. Nếu bé đi ngoài nhiều thì mẹ giã nát gừng xát vào vùng thắt lưng rồi dùng lòng bàn tay xoa nóng ấm lưng bé lên. Nếu đi kiết thì mẹ có thể dùng bài thuốc dân gian với bột sắn dây cho bé dùng thử.

Bé bị đi ngoài
Bé bị đi ngoài

9. Bệnh chân tay miệng, lở mồm, viêm lợi, thủy đậu, mụn nhọt

Bệnh chân tay miệng hiện đang là dịch nên các mẹ cần đặc biệt lưu ý. Nếu con bị chân tay miệng, lở mồm, viêm lợi, thủy đậu hay lên mụn nhọt thì mẹ làm theo cách sau: Lấy 7 – 10 lá bàng tẻ + 1 lít nước + 2 thìa ăn cơm muối hạt xay nát, đun sôi nhỏ lửa khoảng 5 – 7 phút để nguội lọc lấy nước cho vào chai để tủ lạnh dùng dần. Mỗi lần lấy ra dùng nên làm nóng lên. Dùng cho bé súc miệng chữa các bệnh nói trên hoặc dùng khăn thấm nước lá bàng lau mồm cho bé.

Bệnh chân tay miệng, lở mồm, viêm lợi, thủy đậu, mụn nhọt
Bệnh chân tay miệng, lở mồm, viêm lợi, thủy đậu, mụn nhọt

10. Viêm mũi, viêm tai giữa, viêm họng, viêm amidan

Dùng nước lá bàng nhỏ mũi 4 – 6 lần. Mua lọ nước muối sinh lý về đổ đi, đổ nước lá bàng vào làm ấm lên trước khi sử dụng. Nhỏ vào 2 bên mũi mỗi bên 5 – 10 giọt, 5 phút sau làm lại lần 2 và 10 phút sau làm lại lần 3. Ngày làm 4 – 6 lần. Nhỏ vào mũi nó tự khắc vào mồm vào họng.

Viêm mũi, viêm tai giữa, viêm họng, viêm amidan
Viêm mũi, viêm tai giữa, viêm họng, viêm amidan

Tin tức về Cuộc sống

Top 10 amply Denon cao cấp cho các tín đồ âm thanh Hi-Fi

Top 10 amply Denon cao cấp cho các tín đồ âm thanh Hi-Fi

Đối với những người yêu thích âm nhạc và trải nghiệm nghe nhìn thì Denon luôn là một trong trong những thương hiệu được lựa chọn hàng đầu bởi sự nghiêm túc đầu tư vào chất lượng sản phẩm, áp dụng công nghệ hiện đại và tạo ra những sản phẩm đỉnh cao, mang đến trải nghiệm tuyệt vời cho người dùng.
Bạn có biết: Uống sữa không đường sai cách vẫn béo bình thường

Bạn có biết: Uống sữa không đường sai cách vẫn béo bình thường

Nhiều người thường nghĩ đường có trong thức ăn là nguyên nhân chính dẫn đến tăng cân, béo phì. Vì vậy họ thường chọn cách uống sữa không đường để giữ dáng, vậy thực hư chuyện uống sữa không đường có béo không và cách uống đúng là như thế nào sẽ được chia sẻ trong bài viết sau.
TOP 3 máy in thay thế hoàn hảo cho Canon 2900

TOP 3 máy in thay thế hoàn hảo cho Canon 2900

Canon 2900 luôn là một "lão làng" trên thị trường máy in đáp ứng nhu cầu in văn phòng, quy mô nhỏ. Tuy nhiên, với top 3 máy in dưới đây người sử dụng không chỉ được trải nghiệm những tính năng hiện đại hơn, lại có giá bán rất dễ chịu. 
Khám phá 3 mẫu điều hòa LG đang “cháy hàng” tại tongkhodieuhoalg.com

Khám phá 3 mẫu điều hòa LG đang “cháy hàng” tại tongkhodieuhoalg.com

Mùa hè đang đến gần, chính vì thế mà nhu cầu sử dụng điều hòa đang tăng cao. Bạn đang muốn mua điều hòa nhưng chưa biết hãng nào, dòng nào dùng bền mà tốn ít tiền điện. Bài viết này của Websosanh.vn sẽ giới thiệu đến bạn 3 mẫu điều hòa LG đang hot nhất mùa hè này.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!