22 rau củ quả cho bé ăn dặm ngon bổ giàu dinh dưỡng và chất xơ nhất

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Để cho con được cung cấp đủ khoáng chất, các vitamin giúp con khỏe mạnh, trí não phát triển thì trái cây, rau củ là loại thực phẩm rất có ích. Tuy nhiên, nếu bạn chưa biết rau gì tốt cho bé ăn dặm thì hãy xem ngay bài viết sau để nắm được nhiều thông tin hơn nhé.

1. Rau đay

“Bé ăn dặm nên ăn rau gì?” là câu hỏi của rất nhiều mẹ trong thời gian con chuẩn bị bước vào giai đoạn này. Mỗi loại rau sẽ chứa những nhóm chất dinh dưỡng khác nhau. Nhưng chủ yếu là bạn nên chọn các loại rau lành tính cho con dễ tiêu hóa là được. Rau đay là loại thực phẩm sạch và bổ dưỡng cho bé ăn dặm được nhiều phụ huynh sử dụng.

Trong rau đay có chứa hàm lượng dồi dào các chất xơ, chất sắt, canxi và các vitamin C, vitamin A. Đây là loại rau tốt cho sự phát triển về cả thể chất và trí não cho bé. Đặc biệt là canxi có trong rau sẽ giúp cho răng và xương của bé được chắc khỏe. Bạn có thể nấu cho bé món cháo cua rau đay, tuy nhiên đừng nấu rau quá kỹ nhé, sẽ làm giảm bớt lượng dinh dưỡng có trong rau đấy.

2. Khoai tây

Nếu bạn chưa biết rau gì tốt cho bé ăn dặm ở giai đoạn đầu thì khoai tây – loại rau ăn củ giàu dinh dưỡng là câu trả lời dành cho bạn. Khoai tây có nhiều vitamin B, vitamin A và các khoáng chất như sắt, kali, canxi,…tốt cho sự phát triển của bé. Khi bé mới tập ăn dặm, bạn có thể làm món khoai tây nghiền nhuyễn. Khi bé được hơn 10 tháng tuổi thì bạn có thể bổ sung thêm thịt bò giàu chất sắt, tốt cho trí não vào thành phần của món khoai tây nhé.

Khoai tây có nhiều vitamin B, vitamin A và các khoáng chất như sắt, kali, canxi
Khoai tây có nhiều vitamin B, vitamin A và các khoáng chất như sắt, kali, canxi

3. Củ cải trắng

Có nhiều mẹ thường không chú ý đến củ cải trắng khi lựa chọn rau củ ăn dặm giàu dinh dưỡng cho con vì cho rằng nó không có mùi thơm hấp dẫn, không kích thích được vị giác của bé. Tuy nhiên, củ cải là loại rau củ quả tươi sạch có vị ngọt tự nhiên, là loại củ tính mát, nhiều protein và giúp trẻ không bị táo bón. Nếu bé nhà bạn ăn thô thì bạn có thể cắt củ cải thành miếng bằng quân cờ và luộc chín, nước củ cải luộc có thể dùng để tráng miệng.

4. Cà tím

Bạn có biết rau gì tốt cho bé ăn dặm mà hay bị bỏ qua không? Chính là cà tím đấy! Cà tím là món khá lý tưởng để cho bé từ 8 – 10 tháng tuổi ăn dặm, nhưng đa số các mẹ đều cho rằng nó không thích hợp. Trong loại quả này có nhiều vitamin K và A, nhiều chất xơ, rất tốt cho hệ tiêu hóa còn non nớt của bé. Bạn có thể hấp chín hoặc xào nhuyễn cà tím thành món ngon cho bé nhé.

Cà tím có nhiều vitamin K và A
Cà tím có nhiều vitamin K và A

5. Súp lơ xanh

Danh sách các món rau cho bé ăn dặm khá là phong phú chứ không quá giới hạn như nhiều mẹ vẫn lo lắng. Ví dụ như súp lơ xanh có nhiều chất xơ và vitamin C, tại sao lại không cho bé ăn? Súp lơ là loại rau xanh giúp hạn chế tình trạng táo bón của bé, bạn rất nên bổ sung loại rau này vào danh sách thực phẩm ăn dặm hàng tuần. Súp lơ có thể cắt nhỏ rồi hấp chín, cho bé ăn thô hoặc xay nhuyễn đều được.

6. Đậu Hà Lan

Đậu Hà Lan có các chất giúp ổn định đường tiêu hóa non nớt của bé, giúp bé ăn dễ tiêu và chống táo bón. Sản phẩm còn đặc biệt tốt cho sự phát triển thị lực và tăng sức đề kháng của bé vì có nhiều vitamin A và C. Bạn có thể nấu cháo đậu hà lan và thịt bò tươi, sạch cho bé nhé.

7. Bí xanh (Bí đao)

Bí xanh vốn có tác dụng thanh nhiệt, tốt cho cả người lớn và các bé đang ăn dặm. Nhưng bạn cần lưu ý một chút là khi chế biến bí xanh thì nhất định phải nấu chín kỹ, bí xanh còn sống sẽ làm bé bị rối loạn tiêu hóa. Bạn có thể cắt bí thành miếng vừa ăn, luộc chín rồi cho bé tự cầm ăn hoặc làm nhuyễn nếu bé không thích ăn thô.

Bí xanh vốn có tác dụng thanh nhiệt
Bí xanh vốn có tác dụng thanh nhiệt

8. Cần tây

Ưu điểm của rau cần tây là nó có mùi khá thơm, khi chế biến thành món ăn dặm sẽ kích thích vị giác của bé. Đồng thời, rau cần tây sẽ bổ sung magie, photpho và vitamin K, rất tốt cho máu. Bạn có thể dùng rau cần tây để chế biến nhiều món ngon như kết hợp với khoai tây hoặc cháo thịt bò để các món ăn tăng thêm hương vị thơm ngon. Nếu chưa biết rau gì tốt cho bé ăn dặm thì bạn cứ mạnh dạn tham khảo các loại rau có mùi thơm như cần tây để giúp bé ngon miệng hơn nhé.

9. Bí ngô

Bí ngô là loại rau củ nhất định không nên bỏ qua trong thời gian ăn dặm của bé. Bí ngô sẽ giúp bổ máu, sáng mắt và tiêu hóa tốt. Một bữa ăn của bé chỉ cần một miếng bí nhỏ, hấp chín rồi rây mịn cùng sữa mẹ là đủ rồi.

10. Táo

Các loại hoa quả nhiều hương vị khác nhau, giàu vitamin, khoáng chất cũng rất cần thiết cho quá trình ăn dặm của bé. Với quả táo thì bạn có thể bổ múi cau và hấp cách thủy cho mềm ra để bé dễ ăn hoặc làm nước ép táo cho bé nhé.

Bạn có thể hấp cách thủy rồi xay nhuyễn táo cho bé ăn dặm
Bạn có thể hấp cách thủy rồi xay nhuyễn táo cho bé ăn dặm

11. Kiwi

Bạn hãy chọn những quả Kiwi chín mềm để bé có thể ăn thô. Ngoài ra thì xay nhuyễn hoặc ép lấy nước Kiwi cũng không ảnh hưởng gì đến chất dinh dưỡng. Những món ăn được chế biến từ Kiwi cho bé ăn dặm sẽ giúp bé tăng cường hệ miễn dịch, đào thải độc tố và bảo vệ ADN rất hiệu quả.

12. Bơ

So với táo hay kiwi thì mà món hấp dẫn hơn và cũng mềm hơn rất nhiều, thích hợp cho các bé mới tập ăn dặm. Bơ có vị béo, tính mát lại giàu dinh dưỡng. Quan trọng nhất là nó cực dễ chế biến. Bạn có thể cho bé ăn trực tiếp hoặc nghiền nhuyễn cùng sữa mẹ cũng đều rất thơm ngon.

13. Chuối

Chuối là loại quả chứa nhiều kali, tốt cho hệ tiêu hóa của trẻ nhỏ. Nó được xem là một trong 36 thực phẩm lợi tiểu từ thiên nhiên cho trẻ nhỏ mà các mẹ nên cho trẻ sử dụng thường xuyên. Bạn chỉ cần ¼ quả chuối cho mỗi bữa ăn của bé, cắt nhỏ hoặc rây mịn tùy sở thích ăn uống của bé. Vậy là đã có món tráng miệng ngon lành rồi.

14. Đào

Quả đào có mùi thơm và vị ngọt rất hấp dẫn, nó còn chứa chất chống oxy hóa và giúp cho cơ thể khỏe mạnh. Bạn nên chọn những quả đào chín, mềm rồi bỏ vỏ, cắt miếng hoặc rây mịn cho bé.

15. Đu đủ

Đu đủ là loại trái cây có tính mát, lại thơm, ngọt và mềm không kém quả đào chút nào. Bạn hãy gọt vỏ, bỏ hạt và cắt miếng hoặc xay nhuyễn làm món ăn dặm cho bé nhé.

Đu đủ có tính mát, lại thơm, ngọt và mềm
Đu đủ có tính mát, lại thơm, ngọt và mềm

16. Dưa hấu

Loại rau củ quả tiếp theo được điền tên trong danh sách các món ăn dặm cho bé đó là dưa hấu. Đây là một trong những loại thực phẩm giàu chất xơ và vitamin C, bạn chỉ cần bỏ hạt dưa sau khi gọt vỏ rồi cho bé ăn thô hoặc xay nhuyễn. Ngoài ra cho bé uống nước ép dưa hấu cũng rất tốt vì các chất dinh dưỡng sẽ nhanh chóng được hấp thụ hơn.

17. Rau bina (rau chân vịt)

Trong rau bina có nhiều chất sắt nên chỉ cần một lượng nhỏ là đủ cho một bữa ăn dặm của bé. Với loại rau này thì bạn có thể luộc, xào hoặc nấu canh đều được nhưng chế biến rau cho bé ăn dặm tốt nhất vẫn nên luộc bạn nhé. Ngoài ra, sau khi ăn rau bina, bạn có thể cho bé ăn hoa quả nhiều vitamin C thì sẽ giúp cho quá trình hấp thụ dinh dưỡng từ rau vào cơ thể được dễ dàng hơn.

18. Cà rốt

Bạn đừng quên bổ sung cà rốt vào thực đơn ăn dặm của bé nhé. Cà rốt có chứa nhiều vitamin tốt cho mắt, giúp bé thông minh hơn, tăng sức đề kháng. Món cháo thịt bò cà rốt đặc biệt thơm ngon và rất kích thích vị giác của bé. Ngoài ra nước ép cà rốt cũng rất tuyệt bởi nó có vị ngọt tự nhiên. Mỗi bữa ăn bạn chỉ nên dùng 30 – 50gr cà rốt là đủ.

19. Cà chua

Cà chua có vị chua nhẹ, kích thích vị giác của bé. Bạn nên chọn cà chua chín, bỏ vỏ và hạt rồi hấp chín. Bé có thể ăn thô hoặc nghiền nhuyễn rồi nấu cùng các món cháo, súp. Nếu muốn tăng khả năng hấp thụ các chất dinh dưỡng từ quả cà chua thì bạn có thể làm nước ép cho bé nhé.

20. Bắp cải

Bắp cải là loại rau ăn lá giúp hệ tiêu hóa của trẻ hoạt động tốt hơn, rau có vị ngọt mát lại chứa nhiều vitamin C, A, chất xơ và các khoáng chất như canxi, sắt,… Các bé mới tập ăn dặm cũng thể ăn các món từ bắp cải. Bạn có thể tách lá bắp cải non rồi luộc chín, cho bé ăn thô hoặc nấu cháo, súp bắp cải đều được.

21. Ớt chuông xanh

Ớt chuông xanh là một loại rau gia vị tốt cho tim mạch và hỗ trợ tiêu hóa tốt. Bạn có thể cắt nhỏ và hấp chín ớt xanh cho bé tập nhai, sẽ kích thích sự tăng trưởng trí não của bé. Ngoài ra, quá trình nhai là cách vận động giúp cho các chất dinh dưỡng dễ hấp thụ hơn. Chọn rau gì tốt cho bé ăn dặm là đúng, nhưng cách ăn cũng rất quan trọng nữa đấy nhé, đừng chỉ bắt bé ăn đồ xay nhuyễn mà không cho bé cơ hội được nhai, như thế sẽ vô tình hạn chế quá trình phát triển của bé rất nhiều đó.

Ớt xanh tốt cho tim mạch và hỗ trợ tiêu hóa tốt
Ớt xanh tốt cho tim mạch và hỗ trợ tiêu hóa tốt

22. Khoai lang

Một loại rau củ khác mà bạn không thể bỏ qua khi cho bé ăn dặm đó chính là khoai lang. Đây là loại củ có ích cho hệ tiêu hóa của cả người lớn và trẻ em. Vị ngọt của khoai lang cũng giúp bé dễ ăn hơn. Hàm lượng vitamin và chất sắt, magie, natri,… có trong loại củ này rất tốt cho hệ miễn dịch của bé. Với khoai lang, bạn có thể nấu các món cháo hoặc súp gà hay kết hợp nghiền nhuyễn cùng bí ngô để tạo ra sự lạ miệng cho bé dễ ăn hơn.

Tin tức về Mẹ và Bé

Ý nghĩa mã vạch 070074117591 và 8710428999849 trên sữa Ensure nhập khẩu

Ý nghĩa mã vạch 070074117591 và 8710428999849 trên sữa Ensure nhập khẩu

Sữa Ensure nhập khẩu là dòng sữa cao cấp bổ sung dưỡng chất cho người lớn tuổi, người mới phẫu thuật hay mẹ bầu. Tuy nhiên, mỗi nơi bán đôi khi bạn sẽ thấy một mã vạch mới khiến nhiều người hoài nghi về nguồn gốc sản phẩm. Vậy bạn đã thực sự hiểu rõ về ý nghĩa của dãy số này trên các lon sữa Ensure.
TOP 5 sữa tăng chiều cao cho thanh niên 17 - 18 tuổi

TOP 5 sữa tăng chiều cao cho thanh niên 17 - 18 tuổi

Sữa là sản phẩm cung cấp dinh dưỡng thiết yếu không thể bỏ qua trong giai đoạn trưởng thành. Hiện nay có rất nhiều loại sữa hỗ trợ cải thiện vóc dáng, phát triển chiều cao dành cho người lớn, dưới đây là 5 dòng sữa tăng chiều cao tuổi 17 hiệu quả tốt mà bạn nên tham khảo.
5 thương hiệu sữa hạt hạnh nhân chất lượng hàng đầu năm 2024

5 thương hiệu sữa hạt hạnh nhân chất lượng hàng đầu năm 2024

Sữa hạt hạnh nhân là loại sữa thực vật chế biến từ hạt hạnh nhân rất tốt cho sức khỏe, nhất là người ăn chay, bất dung nạp lactose. Nếu bạn đang tìm kiếm các hãng sữa hạt ngon, chất lượng thì nhất định không thể bỏ qua 5 thương hiệu sữa hạt hạnh nhân bán chạy sau đây.
Điểm danh 5 loại sữa Kun Trái Cây mới nhất năm 2024

Điểm danh 5 loại sữa Kun Trái Cây mới nhất năm 2024

Sữa Kun trái cây là sản phẩm sữa dành cho trẻ từ 1 tuổi với nhiều hương vị trái cây chua ngọt, dễ uống, đồng thời cung cấp nhiều dưỡng chất cần thiết để phát triển não, xương cho trẻ nên rất được các mẹ ưa chuộng. Dưới đây là 5 loại Sữa Kun trái cây mới nhất mà các mẹ có thể tham khảo cho bé.
Đánh giá sữa Kun Trái Cây nhiệt đới - vị sữa Kun mới

Đánh giá sữa Kun Trái Cây nhiệt đới - vị sữa Kun mới

Sữa Kun trái cây nhiệt đới là 1 trong 5 vị sữa trái cây mới nhất của KUN, có hương vị mới lạ, độc đáo chưa từng xuất hiện trên thị trường trước đây nên được nhiều bé yêu thích. Hãy cùng kiểm tra các thông số về dinh dưỡng, độ tuổi và các lưu ý quan trọng trước khi chọn mua cho bé nhé.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!