3 điều cần biết về nước làm mát xe máy

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Định kỳ cứ sau 40,000km đi xe máy, bạn cần thay nước làm mát cho xe máy để động cơ luôn hoạt động tốt và bền bỉ hơn

Hệ thống làm mát đóng vai trò quan trọng trong việc giúp động cơ hoạt động với hiệu suất tốt và bền bỉ hơn. Ở những dòng xe máy tay ga hiện đại, chúng ta biết đến hệ thống làm mát bằng dung dịch và nước làm mát xe máy là một trong những khái niệm mới mà nhiều người dùng cần nắm rõ.

Vậy nước làm mát trên xe máy là gì? Có cần thay nước làm mát xe máy không? Và nếu thay thì bao lâu phải thay nước làm mát xe máy?…Cùng Websosanh tìm hiểu để rõ hơn về nước làm mát trên xe máy.

Nước làm mát trên xe máy là gì?

Nước làm mát trên xe máy thực chất là dung dịch làm mát bao gồm nước và chất làm mát bền lâu

Nước làm mát trên xe máy thực chất là dung dịch làm mát bao gồm nước và chất làm mát bền lâu

Nước làm mát trên xe máy là dung dịch làm mát, đóng vai trò là môi chất làm giảm nhiệt cho động cơ trên hệ thống làm mát bằng dùng dịch.

Xem thêm Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của hệ thống làm mát bằng dung dịch

Nước làm mát trên xe máy được cấu tạo từ 2 thành phần là nước và chất làm mát độ bền lâu.

– Nước chính là nước cất, tạo độ lỏng cho hệ thống dung dịch làm mát.

– Chất làm mát độ bền lâu (LLC) là một dòng dung dịch, đóng vai trò giúp cho dung dịch làm mát không bị đóng băng (trong trường hợp thời tiết lạnh giá nước sẽ đóng băng). Đồng thời chất này cũng giúp ngăn cản sự hình thành gỉ trên hệ thống ống nước làm mát. Chất làm mát này cũng làm tăng hiệu quả làm mát của dung dịch làm mát.

Hầu hết các dòng xe tay ga của tất cả các hãng như Honda, Yamaha, Piaggio,…đều có thể sử dụng chung một dung dịch nước làm mát.

Nước làm mát nằm ở đâu trên xe máy

Vị trí thường thấy của két nước làm mát trên xe máy

Vị trí thường thấy của két nước làm mát trên xe máy

Nước làm mát được đặt trong két nước làm mát trên xe máy. Và tùy từng loại xe máy mà két nước sẽ được đặt ở những vị trí khác nhau:

– Trên một số xe máy như Honda Air Blade thì két nước làm mát nằm ở hộp nhựa phía trên động cơ

– Một số xe máy khác như Honda Lead thì két nước làm mát nằm một hốc nhỏ trong cốp xe

– Một số dòng xe máy của Piaggio thì lại có két nước mát ở trên đầu xe.

Nhìn chung không có quy tắc chung về vị trí đặt của két nước làm mát trên xe tay ga, và để rõ nhất thì bạn phải tháo lần lượt các bộ phận ra, hoặc hỏi thợ sửa chữa xe tay ga chuyên nghiệp.

Khi nào cần phải thay nước làm mát trên xe máy

Khi mức nước làm mát trên xe máy xuống dưới mức

Khi mức nước làm mát trên xe máy xuống dưới mức “Low” thì bạn nên thay nước làm mát

Theo nguyên lý, nước làm mát sẽ được tái sử dụng và không mất đi trong quá trình sử dụng. Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng, các ống dẫn hoặc các bộ phận bị rò rỉ, khiến nước làm mát trên xe bị mất đi, không đủ để hoạt động.

Ngoài ra, sau thời gian hoạt động, thì chất lượng của nước làm mát cũng bị giảm sút, khiến dung dịch làm mát không có được hiệu quả làm mát tốt như trước, hoặc dễ dàng gây rỉ ống dẫn nước làm mát….Khi đó bạn cần thay nước làm mát cho xe máy.

Trên két nước làm mát đều khắc các mức đó là “Full” và “Low”, và khi nước làm mát trong két xuống mức “Low” hoặc dưới mức “Low” thì lúc này người đi xe máy cần thay nước làm mát cho xe máy.

Tùy từng xe mà sau từ 2 – 3 năm bạn nên thay nước làm mát 1 lần. Thông thường, cứ sau khoàng 40,000 km đi đường thì bạn nên thay mới và bổ sung nước làm mát cho xe máy, vì sau thời gian vận hành này, thì nước làm mát đã giảm chất lượng, và không có khả năng làm mát tốt như trước. Ngoài ra, ở những vùng khí hậu nóng hơn, khắc nhiệt hơn thì quãng đường này sẽ càng rút ngắn…

Giá thay nước làm mát xe máy, xe tay ga dao động từ 50,000 – 200,000 đồng tùy từng loại xe cũng như dung dịch nước làm mát sử dụng.

Trên đây là một số thông tin về nước làm mát trên xe máy, mong rằng với các thông tin này, bạn đã năm được tầm quan trọng của nước làm mát trên xe máy và chăm sóc chiếc xe máy của mình tốt hơn.

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

Tìm kiếm sản phẩm giá rẻ nhất Việt Nam

O.N

Tin tức về Xe máy

Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!