Những điều cần biết về xéc măng xe máy

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Xéc măng xe máy thường xuyên hoạt động trong môi trường khắc nghiệt nên bạn cần định kỳ thay thế để có thể có được vận hành tốt nhất trong quá trình đi xe

Xéc măng là một bộ phận quan trọng trong xe máy, vì nó đóng vai trò quan trọng trong hoạt động của piston trong động cơ. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết điều đó, xéc măng là gì? Vai trò của xéc măng?….

Websosanh đã tham khảo thông tin từ những chuyên gia xe máy và những thợ sửa chữa xe máy để đưa tới các bạn cái nhìn đơn giản nhất về xéc măng xe máy

Xéc măng xe máy là gì?

3 loại xéc măng thường sử dụng

3 loại xéc măng thường sử dụng

Xéc măng là từ phiên âm tiếng Việt của Segment – một bộ phận vòng trong piston. Tại Việt Nam, các thợ sửa chữa thường gọi xéc măng với tên “vòng bạc xe máy” hoặc đơn giản chỉ là “bạc xe máy”

Sở hữu có tên là bạc xe máy, bởi các xéc măng thường được làm kim loại, thường là gang xám hoặc gang hợp kim, hạt thép mịn. Ngoài ra, bề ngoài các loại xéc măng thường được mạ crôm sáng như bạc, do đó, có độ sáng và bóng, thường làm người ta nhầm lẫn với bạc, nên cái tên “bạc xe máy” là như thế

Có những loại xéc măng nào?

3 vòng tương ứng với 3 xéc măng của xy lanh

3 vòng tương ứng với 3 xéc măng của xy lanh

Nếu bạn để ý, trên đỉnh Piston thường có 3 rãnh, đó chính là vị trí đặt của các xéc măng, và với mỗi vị trí là một loại xéc măng khác nhau, cụ thể:

+ Vòng trên cùng (tính từ đỉnh piston): Là xéc măng lửa

Loại xéc măng này thường tiếp xúc trực tiếp với lửa tạo ra do quá trình đốt cháy nhiên liệu trong buồng đốt, chình vì thế, thường được mạ crôm trên bề mặt của xéc măng để tăng độ bền cho xéc măng

+ Vòng ở giữa: Xéc măng ép

Loại xéc măng này cũng thường được gọi với tên xéc măng kín, có hình dạng giống xéc măng lửa. Và trong thực tế, xéc măng lửa và xéc măng ép có cấu tao và hình dạng giống nhau, và cùng được xếp là “xéc măng hơi”

+ Vòng tròn cuối: Xéc măng dầu

Là xéc măng nằm phía dưới của hai xéc măng hơi, và có cấu tạo bao gồm hai vòng thép mỏng bên ngoài và kẹp một vòng đàn hồi hướng tâm ở giữa (do đó, có tất cả 3 vòng trong xéc măng dầu)

Tác dụng của xéc măng?

Xéc măng đóng vai trò quan trọng trong quá trình đốt nhiên liệu

Xéc măng đóng vai trò quan trọng trong quá trình đốt nhiên liệu

Mỗi loại xéc măng có công dụng khác nhau, cụ thể:

– Tác dụng của xéc măng hơi:

+ Bao kín buồng đốt, làm nhiệm vụ ngăn cách giữa 2 phần không gian trong xylanh là phía trên buồng đốt và phía dưới buồng đốt.

+ Tạo độ kín cho khí nén (được tạo ra từ piston và đầu quylat) trong buồng đốt, duy trì áp suất nén trong buồng đốt, ngăn không cho khí cháy từ trên buồng đốt lọt xuống đáy dầu của phần máy bên dưới.

+ Kềm giữ piston trong xylanh.

+ Truyền nhiệt từ piston qua thành xylanh, xéc-măng truyền phần lớn nhiệt lượng từ đầu piston sang thành xylanh, rồi ra nước làm mát hoặc gió để làm mát động cơ.

– Tác dụng của xéc măng dầu:

Trong quá trình bôi trơn nhớt trong xi lanh, có lượng không nhỏ dầu đọng lại trên thành xi lanh sau quá trình bôi trơn, xéc-măng dầu có nhiệm vụ chính là gạt (gần hết) lớp nhớt bôi trơn còn đọng lại trên thành xylanh này đi, và thải trở lại buồng máy bên dưới.

Do thường xuyên làm việc trong môi trường không được bôi trơn, kết hợp với khí nóng do lửa đốt trong buồng đốt tạo ra, chính vì thế bạc xe máy rất nhanh bị hỏng do mài mòn (bạc xe máy là chi tiết kim loại nên bị mài mòn trong quá trình hoạt động), chính vì thế, người dùng xe máy cần thường xuyên định kỳ thay thế để đảm bảo quá trình hoạt động thông thường của xe

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

O.N

Tin tức về Xe máy

Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!