3 tiêu chí nhận biết một cuốn sách lịch sử hay

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Nhiều người không biết làm thế nào để xác định được một ấn phẩm lịch sử hay. Vậy hôm nay, chúng ta hãy cùng tìm hiểu 3 tiêu chí nhận biết một cuốn sách lịch sử hay qua bài viết này bạn nhé.

Trong thời gian gần đây, những môn khoa học tự nhiên đã không còn chiếm vị trí độc tôn trong danh sách ưu tiên tìm hiểu và nghiên cứu của rất nhiều bạn trẻ. Thay vào đó là sự trở lại đầy mạnh mẽ của các môn khoa học xã hội đến mức trở thành trào lưu trong giới trẻ, đặc biệt là đối với môn lịch sử.

Cũng bởi lẽ đó mà số lượng tìm kiếm những cuốn sách lịch sử hay gia tăng chóng mặt. Tuy nhiên, trước thực tế này, nhiều người lại không biết làm thế nào để xác định được một ấn phẩm lịch sử hay. Vậy hôm nay, chúng ta hãy cùng tìm hiểu 3 tiêu chí nhận biết một cuốn sách lịch sử hay qua bài viết này bạn nhé.

Về mặt cơ bản, có khá nhiều tiêu chí để có thể đánh giá một cuốn sách lịch sử hay. Tuy nhiên, xét trên góc độ của những bạn đọc đam mê nghiên cứu và yêu thích lịch sử, một cuốn sách lịch sử hay nhất định cần phải có mức độ tổng hợp kiến thức phù hợp, sự chính xác tới từng chi tiết của thông tin trong sách và cuối cùng là tính logic trong cách sắp xếp dữ liệu của một cuốn sách lịch sử.

Sách lịch sử hay cần có mức độ tổng hợp kiến thức phù hợp
Sách lịch sử hay cần có mức độ tổng hợp kiến thức phù hợp

Sách lịch sử hay cần có mức độ tổng hợp kiến thức phù hợp

Tiêu chí đầu tiên và cũng là tiêu chí được nhiều độc giả cho là cực kỳ quan trọng để có thể đánh giá được một cuốn sách lịch sử chính là mức độ tổng hợp kiến thức. Một cuốn sách lịch sử hay cần có sự tổng hợp tri thức ở mức phù hợp với yêu cầu của người biên soạn, người đọc cũng như vấn đề của lịch sử mà cuốn sách đề cập tới. Có như vậy, người đọc mới có thể tìm kiếm và có đủ thông tin để nghiên cứu về vấn đề mà họ mong muốn.

Nếu như mức độ tổng hợp kiến thức quá thấp sẽ rất dễ dẫn đến thiếu sót, bỏ lọt tri thức, gây ra những nhầm lẫn hết sức không đáng có đối với người đọc. Ngược lại, nếu như mức độ tổng hợp quá cao, vượt quá khả năng tiếp nhận cũng như nhu cầu của độc giả thì sẽ trở thành khó hiểu, khó nắm bắt và không đạt được mục đích mong muốn. Chính bởi lẽ đó, sự tổng hợp kiến thức phù hợp chính là tiêu chí hết sức cần thiết để đánh giá một cuốn sách lịch sử hay.

Sách lịch sử hay cần có sự chính xác trong từng chi tiết
Sách lịch sử hay cần có sự chính xác trong từng chi tiết

Sách lịch sử hay cần có sự chính xác trong từng chi tiết

Bên cạnh việc có mức độ tổng hợp kiến thức, tri thức phù hợp thì sự chính xác trong từng chi tiết cũng là một tiêu chí nhất định phải có trong việc đánh giá một cuốn sách lịch sử hay. Bởi lẽ, lịch sử chính là những gì đã qua trong quá khứ. Vì vậy, nếu như không chính xác sẽ khiến cho người đọc hiểu sai vấn đề mà cuốn sách đề cập tới, từ đó rất dễ dẫn đến những lệch lạc về mặt tư tưởng, nhận thức cũng như hành động về sau.

Để có thể đánh giá sự chính xác này và xác định một cuốn sách lịch sử hay, bạn đọc nên tìm kiếm trên các diễn đàn về lịch sử hoặc trên các trang web chính thống, nguồn thông tin uy tín từ những nhà sử học, chuyên gia lịch sử nổi tiếng. Điều này không chỉ làm tăng mức độ tin cậy của thông tin, kiến thức trong sách mà còn giúp cho bạn đọc cập nhật liên tục những sự cải biên mới nhất trong một cuốn sách lịch sử hay.

Sách lịch sử hay cần có tính logic cao
Sách lịch sử hay cần có tính logic cao

Sách lịch sử hay cần có tính logic cao

Cuối cùng, để xác định một cuốn sách lịch sử hay, bạn đọc cần chú ý tới tính logic của ấn phẩm mà mình đang lựa chọn. Một cuốn sách lịch sử hay cần phải có tính logic cao theo diễn trình lịch sử hoặc theo mạch logic của toàn cuốn sách do người biên soạn tạo lập. Có như vậy, việc nghiên cứu mới có thể phát huy được tối đa hiệu quả cũng như mang lại cho người đọc những thông tin, kiến thức quý giá.

Trên đây chính là 3 tiêu chính quan trọng để nhận biết một cuốn sách lịch sử hay. Đừng quên chia sẻ với bạn bè và người thân của mình để mọi người cùng được biết bạn nhé. Chúc bạn đọc một tuần làm việc mới vui vẻ và nhiều thành công.

TIN TỨC LIÊN QUAN

Sách lịch sử Việt Nam có hay không?

Sách lịch sử Việt Nam có hay không?

Sách lịch sử Việt Nam là những cuốn sách viết về lịch sử phát triển của đất nước, con người và dân tộc ta trải qua nhiều năm trên dòng lịch sử của thế giới.

Tin tức về Review sách

2 phương pháp học tiếng Anh siêu nhanh của người Do Thái

2 phương pháp học tiếng Anh siêu nhanh của người Do Thái

Với nhiều người tiếng Anh là một "món ăn" cực kỳ khó nuốt do chưa tìm thấy phương pháp học tiếng Anh đúng cách, phù hợp với bản thân. Để giúp bạn hóa giải khó khăn này, Websosanh giới thiệu đến bạn phương pháp học tiếng Anh siêu nhanh của người Do Thái.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!