3 yếu tố cần quan tâm tìm hiểu khi mua máy điều hòa

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Muốn mua được chiếc máy điều hòa chất lượng và phù hợp thì nhất định bạn cần phải quan tâm chú ý tới 3 yếu tố dưới đây.

3 yếu tố cần quan tâm tìm hiểu khi mua máy điều hòa gồm: diện tích phòng- công suất máy điều hòa; loại máy điều hòa; khả năng tiết kiệm điện. Cùng tìm hiểu chi tiết ở trong phần nội dung tiếp theo của bài viết nhé.

1. Diện tích phòng – Công suất máy điều hòa 

Công suất hoạt động là để chỉ khả năng làm lạnh/sưởi ấm của máy lạnh. Lựa chọn điều hòa có công suất phù hợp với diện tích phòng giúp tối ưu hóa hiệu quả làm lạnh lại tiết kiệm điện và tiết kiệm chi phí.

Để biết căn phòng của bạn phù hợp với máy điều hòa có công suất bao nhiêu, bạn có thể tham khảo công thức tính như sau:

  • Công suất cần đủ cho phòng = Diện tích phòng x 600 BTU.
  • Hoặc ông suất cần đủ cho phòng = Thể tích phòng x 200 BTU.

Trong đó:

  • Thể tích phòng = Diện tích phòng x chiều cao (chiều cao trần nhà trung bình ở Việt Nam là 3m).
  • BTU là đơn vị đo nhiệt của Anh, được sư dụng để đo công suất của các thiết bị làm lạnh hoặc sưởi.
  • 9.000 BTU = 1 HP (1 ngựa).

Căn cứ theo công thức trên, chúng tôi có thể đưa ra một số gợi ý về công suất máy điều hòa cho diện tích và thể tích phòng như sau:

+ Phòng dưới 15m2, thể tích dưới 45m3: Máy điều hòa 1HP/9000BTU.

+ Phòng từ 15-20m2, dưới 60m3: Máy điều hòa 1.5HP/12000BTU.

+ Phòng từ 20-30m2, dưới 80m3: Máy điều hòa 2HP/18000BTU.

+ Phòng từ 30-40m2, dưới 120m3: Máy điều hòa 2.5HP/24000BTU.

+ Phòng trên 40m2, trên 120m3: Máy điều hòa 2.5HP/28000BTU.

Cần chọn đúng công suất điều hòa với diện tích phòng

Chọn mua máy điều hòa 1 chiều hay 2 chiều? 

Máy lạnh 1 chiều là dòng máy chỉ có khả năng làm mát, còn máy điều hòa 2 chiều lại có khả năng làm mát vào mùa hè và sưởi ấm vào mùa đông. Do đó, bạn cần căn cứ vào thời tiết nơi mình đang sinh sống để lựa chọn được dòng máy điều hòa phù hợp.

Cụ thể, dòng máy điều hòa 1 chiều phù hợp với các khu vực chỉ có mùa hè nắng nóng như miền Nam; những người chỉ có nhu cầu làm mát phòng về mùa hè. Tầm giá của máy lạnh 1 chiều dao động từ 6 đến 54 triệu đồng tùy theo công suất, thương hiệu, tính năng và công nghệ được trang bị. Ưu điểm của dòng máy điêu hòa 1 chiều là tiết kiệm chi phí hơn với dòng máy 2 chiều nhưng lại không thể sử dụng trong mùa lạnh nên bạn có thể sẽ phải mất thêm chi phí mua thiết bị sưởi.

Máy lạnh 1 chiều chỉ có khả năng làm mát không khí vào mùa hè.

Dòng máy điều hòa 2 chiều vừa làm mát không khí vào mùa hè và sưởi ấm khi trời lạnh phù hợp với các gia đình sinh sống và làm việc ở miền Bắc của Việt Nam có khí hậu mùa lạnh và mùa nóng rõ rệt. Đối với các gia đình có trẻ nhỏ, người già hoặc người nhạy cảm với sự thay đổi của thời tiết thì điều hòa 2 chiều cũng là thiết bị cực kỳ hữu ích và đáng để đầu tư. Mức giá của máy điều hòa dao động từ  khoảng 10 đến 57 triệu đồng, cao hơn điều hòa 1 chiều nhưng không tốn thêm chi phí mua thiết bị sưởi trong mùa đông.

Nên mua máy điều hòa 2 chều khi có khả năng làm mát vào mùa hè và sưởi ấm vào mùa đông.

3. Nên mua máy điều hòa Inverter hay bình thường? 

Inverter là công nghệ biến tần giúp tiết kiệm điện năng tối ưu, được sử dụng phổ biến trên máy điều hòa. Dòng máy này phù hợp với những ai có nhu cầu sử dụng cao, các đối tượng mong muốn có thêm các tiện ích khác giúp mang đến trải nghiệm tốt hơn hoặc các văn phòng sử dụng máy điều hòa trong thời gian dài,…

So với dòng máy điều hòa thông thường, máy lạnh Inverter có ưu điểm:Tiết kiệm điện hiệu quả từ 30 – 70% với điều kiện sử dụng trong khoảng thời gian từ 6- 8 tiếng; nhiệt độ phòng được duy trì ổn định hơn; máy hoạt động êm ái và bền bỉ… Nhược điểm là giá thành cao (dao động từ 7 đến 57 triệu đồng) so với máy lạnh không Inverter; hiệu quả tiết kiệm điện không rõ rệt nếu sử dụng ít dưới 6 tiếng mỗi ngày; chi phí sửa chữa và thay thế linh kiện khá cao vì máy lạnh Inverter được cấu tạo từ các công nghệ và vi mạch điện tử phức tạp.

Máy lạnh Inverter phù hợp với những người có nhu cầu sử dụng cao.

Trong khi đó, máy điều hòa không Inverter sử dụng máy nén hoạt động theo nguyên tắc tắt/mở do dùng rơ le nhiệt. Dòng máy điều hòa này phù hợp với những người có điều kiện kinh tế thấp hoặc trung bình, nhu cầu sử dụng máy điều hòa không đòi hỏi quá cao, thời gian sử dụng máy dưới 6 tiếng mỗi ngày…

Ưu điểm của máy điều hòa không Inverter là giá thành rẻ hơn so với dòng máy điều hòa Inverter, chỉ khoảng 6 – 16.8 triệu; dễ sửa chữa và thay thế linh kiện. Nhược điểm là gây tiếng ồn lớn khi vận hành ảnh hưởng tới giấc ngủ; tốn điện năng nếu sử dụng liên tục; khả năng làm lạnh không đồng đều, nhiệt độ không ổn định…

Ngoài các yếu tố kể trên thì còn một số yếu tố khác bạn cần tìm hiểu trước khi quyết định mua điều hòa như: kiểu dáng máy điều hòa (treo tường, âm trần hay multi); thương hiệu – nơi sản xuất; khả năng lọc không khí; các tiện ích kèm theo…Chúc các bạn chọn mua được chiếc máy điều hòa phù hợp nhất cho mình!

TIN TỨC LIÊN QUAN

Tin tức về Điều hòa