4 bước mẹ có thể giúp bé cao lớn hơn

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Nuôi con khỏe mạnh và cao lớn là ước mơ của mọi ông bố bà mẹ. Nhiều người vẫn nghĩ rằng chiều cao do di truyền quyết định, tuy nhiên, sự thật là di truyền chỉ chiếm một phần trong việc bé có cao lớn hay không, bởi vậy chiều cao là có thể cải thiện.

Dự đoán chiều cao của bé, so sánh chiều cao thực tế với chiều cao dự đoán

Mẹ hoàn toàn có thể dự đoán được chiều cao của bé.

– Khi chào đời, trẻ sơ sinh thường có bình quân chiều cao khoảng 50cm.

– Trong khoảng thời gian 0-6 tháng, mỗi tháng bình quân tăng 2.5cm, trong nửa năm tích lũy tăng cao 15cm.

– Sau khi chào đời được 7-12 tháng, mỗi tháng trẻ bình quân tăng 1 – 1,5cm, nửa năm tích lũy tăng 10cm.

– Chiều cao khi trẻ 1 tuổi khoảng 1.5 lần ở lúc chào đời, bình quân đạt đến 75cm.

– Năm thứ 1 sau sinh, bình quân mỗi năm tăng 10cm.

– Chờ tới khi trẻ trên 2 tuổi, bố mẹ có thể sử dụng 2 công thức để tính sơ lược mức tiêu chuẩn chiều cao trong 1 năm này của trẻ. 2 công thức tính như sau:

Tuổi ×5+80(cm) hoặc tuổi ×7+70(cm) (tuổi ở đây = 2 tuổi)

Sau đó đo mức chiều cao thực tế của trẻ để so sánh và phán đoán đơn giản với sự phát triển của trẻ.

Tập trung vào chế độ dinh dưỡng của trẻ

Dinh dưỡng chiếm một phần không nhỏ trong việc quyết định trẻ có cao lớn hay không. Nếu muốn bé phát triển tốt, điều quan trọng là dinh dưỡng của bé phải đẩy đủ. Vì vậy, mẹ nên bổ sung các chất dinh dưỡng sau đây để cải thiện chiều cao cho bé, ngay từ khi còn nhỏ:

– Canxi: Không có canxi trẻ sẽ không thể phát triển được. Canxi tồn tại trong xương và răng, tình trạng hấp thụ của canxi có liên quan mật thiết với vitamin D; vitamin C cũng thúc đẩy tác dụng hấp thụ của canxi. Đối với trẻ, thực phẩm chứa nhiều canxi bao gồm sữa bò, sữa chua, vỏ tôm, rong biển, đậu phụ… Mẹ nên thay đổi và cho bé ăn hàng ngày.

– Sắt: Là thành phẩn cấu thành quan trọng của protein máu, có thể cố định ô xy và vận chuyển ô xy. Các loại trứng, gan, thịt băm, rau xay nhuyễn, các sản phẩm từ đậu nành đều hàm chứa nhiều nguyên tố sắt, khi cho trẻ ăn kèm theo bổ sung vitamin D cũng có thể thúc đẩy sắt hấp thụ.

– Kẽm: Có liên quan với hơn 100 loại enzyme, cũng là thành phẩn cấu thành cần thiết để DNA tập hợp enzyme. Các thực phẩm giàu kẽm là ngũ cốc, thịt đỏ, gan động vật, bắp cải, đậu vàng, củ cải. Vì vậy, khi chế biến món ăn cho trẻ nên chú ý phối hợp với rau và thịt, đặc loãng hài hòa, dinh dưỡng cân bằng.

Ngoài ra, mẹ cũng cần phải bổ sung protein cùng các vitamin khác cho bé một cách đầy đủ nhất để quá trình lớn lên của bé vượt trội, từ đó mới có thể cải thiện chiều cao được.

Tập luyện thể dục

Nếu muốn cao lớn thì việc tập luyện thể dục thể thao là không thể thiếu và nó quyết định một phần rất lớn đối với chiều cao của trẻ. Mẹ nên cho bé tập luyện, vận động mỗi ngày, ngay từ khi còn nhỏ.

– Trẻ ở từng độ tuổi khác nhau sẽ có các môn vận động thích hợp cũng khác nhau. Với những trẻ dưới 1 tuổi thì mát xa hoặc luyện tập bơi lội chuyên dụng sẽ là môn thể thao thích hợp. Trẻ lớn tuổi hơn một chút nên ra ngoài đi nhiều, hoạt động vươn thẳng tay chân là cách lựa chọn tốt nhất, ví dụ: theo mẹ đi tập các động tác vươn tay, cùng chơi bóng với các bạn nhỏ… Như vậy vừa giúp trẻ hưởng thụ ánh mặt trời, luyện tập lực cơ bắp thích hợp vừa giúp bồi dưỡng chân tay hài hòa và linh hoạt. Khi trẻ 3 tuổi, bố mẹ có thể cho trẻ tham gia một số môn thể thao có kỹ thuật như leo cầu thang, với cao, nhảy hai chân, đá cầu… để điều tiết thần kinh, chức năng nội tiết và các loại cơ năng sinh lý, làm cho xương, cơ bắp càng thêm mạnh mẽ, khớp, dây chằng mềm dẻo hơn, từ đó giúp trẻ lớn lên càng cao.

Đảm bảo giấc ngủ cho bé được đầy đủ

Giấc ngủ là rất quan trọng đối với sự phát triển của bé. Nếu bé không thể ngủ ngon thì chắc chắn bé sẽ không bao giờ có thể cao lớn được. Lý do là vì sự bài tiết của hoocmon sinh trưởng có liên quan mật thiết với giấc ngủ. Nghiên cứu cho thấy, trẻ ngủ sâu vượt quá 1 tiếng, lượng bài tiết hoocmon sinh trưởng mới tăng rõ rệt. Đây là một trong những nhân tố quan trọng nhất cho trẻ cao lên. Vì vậy bố mẹ phải tạo nên một môi trường giấc ngủ tốt nhất cho trẻ.

Bên cạnh đó, bố mẹ cũng nên tránh các thói quen ngủ không tốt như ôm trẻ lắc đi lắc lại bởi như vậy trẻ sẽ ngủ không yên giấc, thậm chi còn gây ra lồng ruột hoặc sọ xuất huyết. Tạo môi trường ngủ cho trẻ thật hợp lý, tuyệt đối không để đèn ngủ ban đêm vì nó sẽ ảnh hưởng đến hệ thống nội bài tiết cuả trẻ và làm cho chức năng hệ thần kinh rối loạn. Ngoài ra, tư thế ngủ đúng cũng rất quan trọng. Trẻ nằm nghiêng bên trái không những chèn ép tim, tăng thêm gánh nặng cho tuần hoàn máu, còn có thể làm cho nhu động dạ dày trở ngại, thức ăn trào ngược trở lại, tiêu hóa không tốt… Nếu cho trẻ gối quá cao sẽ dẫn đến gấp cổ, làm cho đường hô hấp, khoang mũi không thông suốt, gối quá thấp sẽ làm cho trẻ trớ sữa hoặc trào sữa.

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

Tìm kiếm sản phẩm giá rẻ nhất Việt Nam

Tin tức về Sản phẩm cho bé

Điểm danh 5 loại sữa Kun Trái Cây mới nhất năm 2024

Điểm danh 5 loại sữa Kun Trái Cây mới nhất năm 2024

Sữa Kun trái cây là sản phẩm sữa dành cho trẻ từ 1 tuổi với nhiều hương vị trái cây chua ngọt, dễ uống, đồng thời cung cấp nhiều dưỡng chất cần thiết để phát triển não, xương cho trẻ nên rất được các mẹ ưa chuộng. Dưới đây là 5 loại Sữa Kun trái cây mới nhất mà các mẹ có thể tham khảo cho bé.
Đánh giá sữa Kun Trái Cây nhiệt đới - vị sữa Kun mới

Đánh giá sữa Kun Trái Cây nhiệt đới - vị sữa Kun mới

Sữa Kun trái cây nhiệt đới là 1 trong 5 vị sữa trái cây mới nhất của KUN, có hương vị mới lạ, độc đáo chưa từng xuất hiện trên thị trường trước đây nên được nhiều bé yêu thích. Hãy cùng kiểm tra các thông số về dinh dưỡng, độ tuổi và các lưu ý quan trọng trước khi chọn mua cho bé nhé.
Đánh giá chi tiết sữa Kun bổ sung dưỡng chất cho bé

Đánh giá chi tiết sữa Kun bổ sung dưỡng chất cho bé

Sữa Kun là sản phẩm giàu chất dinh dưỡng, giúp trẻ phát triển tốt, đạt chất lượng cao vì trải qua quá trình sản xuất nghiêm ngặt, đạt tiêu chuẩn trước khi được giới thiệu đến người tiêu dùng. Hãy cùng Websosanh.vn đánh giá sữa Kun chi tiết nhé!
Đánh giá chi tiết sữa viên Hikid cho bé trên 1 tuổi - 12 tuổi

Đánh giá chi tiết sữa viên Hikid cho bé trên 1 tuổi - 12 tuổi

Sữa viên Hikid nhập khẩu hoàn toàn từ Hàn Quốc với tiêu chuẩn chất lượng nghiêm ngặt, sản phẩm giúp bé phát triển chiều cao tốt và tiện lợi khi sử dụng. Hãy cùng Websosanh.vn đánh giá chi tiết để hiểu thêm về sản phẩm này ngay nhé!
Top 6 loại khăn khô đa năng tốt giúp mẹ chăm bé nhàn tênh

Top 6 loại khăn khô đa năng tốt giúp mẹ chăm bé nhàn tênh

Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ sở hữu làn da nhạy cảm nên việc lựa chọn loại khăn vải để vệ sinh rất quan trọng. Hiện có nhiều mẫu khăn khô đa năng khác nhau, khiến không ít mẹ băn khoăn khi chọn mua cho bé. Cùng đón đọc bài viết dưới đây để biết top 6 thương hiệu khăn khô đa năng tốt cho bé nên mua:
So sánh bình sữa Tommee Tippee và Hegen chi tiết từ A-Z

So sánh bình sữa Tommee Tippee và Hegen chi tiết từ A-Z

Bình sữa Tommee Tippee và Hegen là 2 loại bình sữa cao cấp cho bé được nhiều mẹ bỉm sữa tin dùng và lựa chọn. Cả 2 loại bình sữa cho bé này đều có nhiều ưu điểm về chất liệu, thiết kế, công nghệ. Tuy nhiên, nếu mẹ đang cân nhắc giữa 2 loại này thì so sánh chi tiết sau sẽ giúp ích cho mẹ:
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!