4 điểm khác biệt giữa sữa tươi nguyên kem và sữa bột nguyên kem

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Sữa nguyên kem hiện có 2 loại gồm sữa tươi nguyên kem và sữa bột nguyên kem. Vậy, chúng khác nhau ở điểm gì? Hãy cùng websosanh.vn tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây.

Trước khi điểm danh ngay 4 khác biệt cơ bản của hai loại sữa này để bạn có thể đưa ra sự lựa chọn sữa phù hợp với nhu cầu sử dụng, mời bạn cùng Websosanh.vn tìm hiểu qua một chút về khái niệm sữa nguyên kem là gì đã nhé!

1. Sữa nguyên kem là gì?

Sữa nguyên kem là loại sữa rất phổ biến trên thị trường hiện nay. Trên bao bì các dòng sữa nguyên kem thường có dòng chữ “full cream”. Sữa nguyên kem thực chất chính là sữa được làm từ sữa bò nguyên chất và chúng đã được diệt khuẩn. Loại sữa này giữ lại hoàn toàn hàm lượng chất béo có trong sữa bò. Hàm lượng này có thể lên tới 3,5 – 3,7%. Hiện nay, có hai loại sữa nguyên kem gồm: sữa tươi nguyên kem và sữa bột nguyên kem. 

4 điểm khác biệt giữa sữa tươi nguyên kem và sữa bột nguyên kem
Trên bao bì các dòng sữa nguyên kem thường có dòng chữ “full cream”

2. Sự khác biệt của sữa bột nguyên kem và sữa tươi nguyên kem

Dù có đặc điểm chung là sữa nguyên kem nhưng bản thân sữa tươi nguyên kem và sữa bột nguyên kem có rất nhiều điểm khác biệt:

2.1 Sự khác biệt về cách sản xuất

Để làm ra sữa tươi nguyên kem người ta lấy sữa bò tươi 100% nguyên chất từ con bò. Sau đó, sữa sẽ được diệt khuẩn bằng công nghệ tiệt trùng, và gần như loại sữa này không chứa bất kỳ phụ gia hoặc chất bảo quản nào. Bên cạnh đó, sữa tươi nguyên kem còn được trải qua quy trình đồng nhất trước khi tiệt trùng nhằm giảm thiểu tình trạng đóng váng sữa trên bề mặt sữa.

4 điểm khác biệt giữa sữa tươi nguyên kem và sữa bột nguyên kem
Sữa tươi nguyên kem có hương vị rất tự nhiên

Còn để làm ra sữa bột nguyên kem, người ta cho sữa tươi nguyên chất ở dạng nước bốc hơi để lọc lấy sữa khô. Sau đó, sữa khô sẽ được nghiền và tán thành bột để có được thành phần sữa bột nguyên kem. Hay nói cách khác, sữa bột nguyên kem chính là sản phẩm của việc tách hết nước từ sữa tươi nguyên chất. Do đó, hàm lượng chất dinh dưỡng từ sữa bột nguyên kem sẽ có phần thấp hơn so với sữa tươi nguyên kem.

2.2 Sự khác biệt về thành phần dinh dưỡng và đối tượng sử dụng

Đối với sữa tươi nguyên kem có ưu điểm vượt trội là hàm lượng chất béo cao và hầu như giữ nguyên nhiều chất dinh dưỡng vốn có trong sữa bò tươi nguyên chất. Chúng phù hợp đối với mọi người từ 1,5 tuổi trở lên. Đặc biệt, các chuyên gia khuyến cáo không phù hợp với người bị thừa cân hoặc muốn giảm cân. Bạn hoàn toàn có thể sử dụng chúng vào các mục đích khác ngoài uống liền như làm bánh, làm kem, nấu ăn…

Còn đối với sữa bột nguyên kem lại có hàm lượng phốt pho và canxi cao hơn hẳn so với sữa tươi nguyên kem. Chính vì thế, chúng sẽ giúp con bạn phát triển chiều cao, chắc khỏe xương, răng mà không gây tăng cân nhiều. Tuy nhiên, cũng chính đặc điểm này mà uống sữa bột nguyên kem lâu ngày sẽ không tốt, dễ làm cho người sử dụng bị táo bón, đầy bụng, không thích hợp cho đối tượng dưới 1 tuổi.

2.3 Sự khác biệt về hình dạng và quy cách đóng gói

Đối với sữa bột nguyên kem chúng tồn tại ở dạng bột. Ví dụ như: sữa A2 của Úc, ngoài sản phẩm sữa A2 tách kem, sữa bột nguyên kem của hãng vô cùng nổi tiếng. Bạn có thể thấy chúng thường được đóng gói trong túi zip trọng lượng 1kg hoặc lon thiếc. Còn đối với sữa tươi nguyên kem như sữa tươi Horizon của Mỹ chúng lại tồn tại ở dạng nước nên được đóng trong các loại hộp giấy, chai thủy tinh,…

4 điểm khác biệt giữa sữa tươi nguyên kem và sữa bột nguyên kem
Sữa bột nguyên kem thường được đóng trong túi zip hoặc lon thiếc trong khi đó sữa tươi nguyên kem lại đóng trong hộp giấy

2.4 Sự khác biệt về thời hạn sử dụng và điều kiện bảo quản

Đối với sữa bột nguyên kem do ở dạng bột nên chúng có thời gian sử dụng lâu, trung bình khoảng 6 – 9 tháng. Bạn chỉ cần bảo quản chúng ở nơi thoáng mát, tốt nhất là trong điều kiện khoảng 27 – 28 độ C, độ ẩm dưới 65% là được. Còn đối với sữa tươi nguyên kem thì thời gian sử dụng rất ngắn chỉ khoảng dưới 10 ngày. Để đảm bảo chất lượng sữa, bạn cần phải bảo quản chúng nơi thoáng mát và tốt nhất là bảo quản lạnh ở 0 – 4 độ C.

Qua phân tích những đặc điểm trên, bạn có thể dễ dàng nhận thấy rằng, cả hai loại sữa này đều tốt. Tuy nhiên, sữa tươi nguyên kem có thành phần dinh dưỡng phong phú hơn so với sữa bột nguyên kem. Mỗi loại lại sở hữu ưu điểm khác nhau. Dù hàm lượng dưỡng chất phong phú nhưng sữa tươi nguyên kem lại không phù hợp cho những đối tượng bị thừa cân, béo phì. Nếu như bạn muốn con của mình tập trung phát triển chiều cao thì hãy ưu tiên lựa chọn sữa bột nguyên kem, còn nếu như bạn muốn con tăng cân đều hãy lựa chọn sữa tươi nguyên kem thay vì sữa bột nguyên kem.

TIN TỨC LIÊN QUAN

Sữa A2 tách kem và sữa nguyên kem của Úc loại nào tốt hơn?

Sữa A2 tách kem và sữa nguyên kem của Úc loại nào tốt hơn?

Sữa A2 của Úc đã là một sản phẩm quen thuộc trên thị trường sữa công thức tại Việt Nam. Tuy nhiên, chúng phát triển song song 2 loại gồm sữa A2 tách kem và sữa nguyên kem. Có không ít chị em phụ nữ cảm thấy mơ hồ và không biết loại nào tốt hơn. Dưới đây websosanh.vn sẽ có câu trả lời cho bạn.

Tin tức về Sữa công thức

TOP 5 sữa tăng chiều cao cho thanh niên 17 - 18 tuổi

TOP 5 sữa tăng chiều cao cho thanh niên 17 - 18 tuổi

Sữa là sản phẩm cung cấp dinh dưỡng thiết yếu không thể bỏ qua trong giai đoạn trưởng thành. Hiện nay có rất nhiều loại sữa hỗ trợ cải thiện vóc dáng, phát triển chiều cao dành cho người lớn, dưới đây là 5 dòng sữa tăng chiều cao tuổi 17 hiệu quả tốt mà bạn nên tham khảo.
Giải đáp thắc mắc: Thành phần sữa Meiji có Lactose không

Giải đáp thắc mắc: Thành phần sữa Meiji có Lactose không

Hệ tiêu hóa của một số trẻ khi uống sữa có đường lactose sẽ bị đầy hơi, tiêu chảy... nên các mẹ rất quan tâm thành phần sữa Meiji có lactose không. Hãy cùng Websosanh.vn tìm ra câu trả lời ngay trong bài viết sau để lựa chọn được dòng sản phẩm sữa phù hợp với cơ thể của bé.
Đánh giá chi tiết sữa Little Étoile giúp bé phát triển toàn diện

Đánh giá chi tiết sữa Little Étoile giúp bé phát triển toàn diện

Sữa Little Étoile là sản phẩm nhập khẩu 100% từ Úc đạt các tiêu chuẩn thực phẩm tiên tiến, sữa chứa nguồn protein an toàn đến từ 100% sữa bò Úc nuôi bằng cỏ, không thêm đường Sucrose tốt cho trẻ nhỏ giúp trẻ phát triển toàn diện. Ngay sau đây hãy cùng Websosanh.vn đánh giá chi tiết về sản phẩm này:
So sánh sữa Aptamil và Similac cho bé qua 6 tiêu chí

So sánh sữa Aptamil và Similac cho bé qua 6 tiêu chí

Sữa Aptamil và Similac đều là sản phẩm cao cấp đến từ thương hiệu uy tín, có chức năng cung cấp những dưỡng chất thiết yếu giúp trẻ phát triển toàn diện. Tuy nhiên, mỗi loại sẽ có những điểm mạnh riêng do đó hãy cùng Websosanh.vn so sánh chi tiết nhé!
Đánh giá sữa France Lait giúp bé tăng cân khỏe mạnh

Đánh giá sữa France Lait giúp bé tăng cân khỏe mạnh

Bé nhà mẹ thấp còi, nhẹ ký muốn sử dụng thêm sữa để bổ sung chất dinh dưỡng cho bé sau bữa ăn. Ngay sau đây hãy cùng Websosanh.vn đánh giá sữa France Lait giúp bé tăng cân khỏe mạnh cho bé nhà mình nhé!
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!