5 Cách đơn giản để kéo dài tuổi thọ của tivi

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Tuổi thọ thông thường của tivi là 10-20 năm, tuy nhiên để tivi có độ bền cao hơn phụ thuộc chủ yếu ở cách bảo quản và sử dụng của chúng ta.

Bảo quản bóng đèn tivi

Màn hình tivi là nơi có điện áp rất cao vì sử dụng tới 3 bóng đèn điện tử có công suất lớn. Chính vì đặc điểm này mà trong quá trình sử dụng, bóng đèn là bộ phận dễ bị ảnh hưởng nhất nếu nguồn điện không ổn định. Để bảo quản bóng đèn tivi tốt nhất là người dùng cần hạn chế việc mở/ tắt tivi nhiều lần để tránh ảnh hưởng đến dây tóc của bóng đèn. Tiếp theo, không nên rút dây khi tivi còn đang mở vì điều này sẽ làm giảm khả năng hoạt động của các bóng đèn hình và dễ dẫn đến hư hại và làm giảm tuổi thọ của bóng đèn. Cách tốt nhất là bạn cần tuân thủ đúng nguyên tắc tắt tivi an toàn: tắt công tắc hoàn toàn, rút dây nguồn điện nếu gia đình bạn đi xa nhà vài ngày.

Không để màn hình quá sáng

Màn hình tivi khi mới mua về thường đặt ở chế độ đèn sáng, mới nhìn thì màn hình sáng rất bắt mắt và giúp màn tivi trong hơn, sắc nét và đẹp hơn. Tuy nhiên thực tế là độ sáng quá cao hay quá thấp đều không hề tốt cho mắt của bạn và của trẻ nhỏ trong nhà, thêm nữa để màn hình quá sáng trên mức bình thường sẽ tiêu tốn nhiều điện năng không cần thiết. Các chuyên gia cũng đã nhận định rằng khi độ sáng của màn hình tivi càng cao nghĩa là tuổi thọ của tivi sẽ có nguy cơ bị giảm xuống, vì lúc này tivi phải chịu một áp lực điện năng khá lớn, đến một giai đoạn nào đó tivi sẽ bị hỏng hóc ở phần màn hình.

Chọn vị trí lắp đặt hợp lý

Việc lắp đặt tivi cố định ở một vị trí chắc chắn có ảnh hưởng lớn đến độ bền trong quá trình sử dụng, không gian đặt tivi cần khô ráo, tránh ẩm ướt, bụi bặm nhiều và tránh những nơi có quá nhiều ánh sáng, ánh nắng hắt vào. Điều này làm hạn chế quá trình oxy hóa, giúp cho các linh kiện điện trong tivi bền và giữ chất lượng tốt hơn.

Thêm nữa cần lắp đặt tivi cách xa tường một khoảng nhất định, ít nhất là 30mm để tivi không tăng nhiệt độ cao bất thường khi sử dụng trong một thời gian dài. Không gian gần kề vị trí đặt tivi cũng cần tránh thiết bị có từ trường như loa, máy biến thế.. để tránh hiện tượng nhiễm từ màn hình.

Vệ sinh tivi thường xuyên

Tivi cần được vệ sinh thường xuyên để có tăng độ bền, mọi người thường cho rằng tivi thì không cần thiết vệ sinh lau chùi thường xuyên vì không có ảnh hưởng nhiều đến chất lượng sản phẩm. Tuy nhiên tivi là một thiết bị điện tử, nên chúng đều chịu ảnh hưởng bởi môi trường bên ngoài, việc thường xuyên lau bụi cho tivi sẽ giúp tivi được bền lâu hơn và làm chậm quá trình oxy hóa. Hơn nữa, vệ sinh thường xuyên và ngay từ thời gian mới mua giúp cho bụi bặm không đóng két lại và gây hỏng hóc các chi tiết bên trong. Bạn có thể dùng khăn ẩm lau màn hình và bề mặt ngoài của tivi, và dùng máy hút bụi để hút phần loa, nắp tỏa nhiệt của tivi.

Tắt tivi bằng tay

Khi không sử dụng thông thường đa số người dùng sẽ tắt tivi bằng điều khiển từ xa, nhưng đây lại chính là yếu tố lâu dài ảnh hưởng đến tuổi thọ của tivi.

Nhiều người lại muốn tiết kiệm điện hoặc vì lí do an toàn còn rút hẳn phích cắm tivi ra khi không sử dụng. Tuy nhiên, việc cắm và rút phích điện thường xuyên nhiều lần sẽ làm cho nguồn điện tivi không ổn định, khiến tivi mất một thời gian để nạp đủ điện do đó sẽ dễ hỏng những bộ phận bên trong. Đường điện vào ra nhiều lần chẳng khác gì tắt mở công tắc nhiều lần, khiến cho dây tóc bóng đèn hình bị dòng điện mạnh va đập nhiều lần. Đồng thời, dòng điện mạnh này cũng dễ gây tổn hại cho các bóng bán dẫn và cuộn dây khiến chiếc LCD nhà bạn giảm tuổi thọ đáng kể. Do vậy, chỉ khi nào gia đình bạn xa nhà vài tuần không sử dụng tivi hãy rút phích cắm điện, còn không tắt bằng nút bấm là đã an toàn.

Hồng Hạnh

Tổng hợp

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

Tin tức về Tivi

Đánh giá smart tivi Samsung Neo QLED 8K 85 inch 85QN900C: Nhìn vào tương lai!

Đánh giá smart tivi Samsung Neo QLED 8K 85 inch 85QN900C: Nhìn vào tương lai!

Smart tivi Samsung Neo QLED 8K 85 inch 85QN900C thể không phải là thiết bị nghe nhìn được sử dụng phổ biến trong hầu hết mọi gia đình, nhưng nếu thứ bạn hướng tới là sản phẩm tốt nhất, đẹp nhất, và có kinh tế để thực hiện điều đó, thì mẫu tivi 8K này chắc chắn sẽ là lựa chọn hoàn hảo.
Smart tivi Samsung 4K 50 inch 50CU8500: Nghe nhìn xuất sắc, giá từ 9,1 triệu đồng!

Smart tivi Samsung 4K 50 inch 50CU8500: Nghe nhìn xuất sắc, giá từ 9,1 triệu đồng!

Bạn đang tìm kiếm một chiếc smart tivi có thiết kế thanh mảnh, hiển thị đẹp? Vậy thì smart tivi Samsung 4K 50 inch 50CU8500 có thể là lựa chọn hoàn hảo cho bạn. Với thiết kế Air Slim, màn 4K sắc nét và hàng loạt công nghệ hiện đại, sản phẩm này hứa hẹn sẽ mang đến trải nghiệm giải trí tuyệt vời.
Smart tivi Coex 4K 70 inch 70UT7000X: Màn siêu lớn 70 inch chỉ 12 triệu đồng!

Smart tivi Coex 4K 70 inch 70UT7000X: Màn siêu lớn 70 inch chỉ 12 triệu đồng!

Smart tivi Coex 4K 70 inch 70UT7000X đang nhận được nhiều sự quan tâm từ người dùng Việt Nam. Với kích thước màn hình lớn 70 inch, độ phân giải 4K sắc nét và hệ điều hành Android TV, chiếc tivi này hứa hẹn sẽ mang đến những trải nghiệm xem tuyệt vời trong phạm vi giá thành phải chăng.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!