5 điều không thể bỏ qua trước khi thay dầu nhớt xe máy

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Trước khi thay nhớt cần tháo hết nhớt cũ trong bình ra, và lấy bình xịt khô, thải sạch nhớt cũ rồi mới cho nhớt mới vào trong xe

Websosanh – Dầu nhớt có vai trò đặc biệt quan trọng với xe máy, vừa giúp cho các động cơ hoạt động trơn chu, vừa giúp bảo vệ các chi tiết trong động cơ, giúp cho động cơ xe được lâu bền qua thời gian sử dụng. Do đó, việc định kì thay dầu nhớt đặc biệt quan trọng, vừa giúp cho xe hoạt động tốt, vừa bảo vệ xe bền lâu hơn.

Theo khuyến cáo, những xe máy hoạt động trên điều kiện đường xá và thời tiết của Việt Nam nên cứ sau 2000 km chạy xe thì nên thay dầu nhớt một lần để đảm bảo xe luôn ở trạng thái tốt nhất. Trước mỗi lần thay dầu nhớt bạn cần chú ý một số điểm sau:

Kiểm tra dầu nhớt còn dùng được không

Khi nhớt chuyển sang màu đen bạn nên thay nhớt ngay lập tức, trước khi thay, tháo hết nhớt cũ ra khỏi máy

Khi nhớt chuyển sang màu đen bạn nên thay nhớt ngay lập tức, trước khi thay, tháo hết nhớt cũ ra khỏi máy

Sau khi động cơ đã dừng hoạt động từ 30 đến 60 phút, dùng kìm lót mở que thăm nhớt. Nếu que không ướt, nằm dưới mực có đánh dấu X, đồng nghĩa với việc hết nhớt.

Nhỏ một giọt nhớt lên lốp xe máy rồi quan sát, nếu nhớt còn màu vàng nhạt, loãng to ra từ từ là còn sử dụng được. Ngược lại, nhớt có màu xám đen, loãng ra nhanh chóng thì phải thay ngay.

Theo lời khuyên của các thợ sửa chữa xe máy, thời gian thay nhớt lý tưởng là sau khi xe chạy được 2.000 km đối với những xe máy mới (nếu là xe mới và lần đầu thay dầu thì tốt nhất là sau khi đi được 1000 km là nên thay) và từ 1.000 km – 1.500 km đối với xe cũ. Xe tay ga thường có thời gian thay dầu nhớt nhanh hơn, do cấu tạo hoạt động của xe ga khác so với xe số và các xe khác, do đó, trong quá trình hoạt động các xe tay ga thường rất “hao” nhớt, do đó, thời gian sử dụng của cùng lượng nhớt của xe ga sẽ nhanh hơn của những xe số thông thường. Do đó, bạn cần lưu ý tùy từng loại xe mà có thời gian thay dầu phù hợp tránh để xe bị khô dầu quá nhanh.

Lưu ý phải tháo hết nhớt cũ trước khi thay nhớt mới vào

Cần kiểm tra bình nhớt cẩn thận trước khi thay dầu xe

Cần kiểm tra bình nhớt cẩn thận trước khi thay dầu xe

Dầu nhớt cũ chứa nhiều tạp chất, bụi kim loại, và bụi bẩn sẽ gây hư hại động cơ nên cần phải được tháo sạch sẽ. Để loại bỏ nhớt cũ, bạn nghiêng xe cho nhớt còn đọng ở những chi tiết máy chảy ra hoàn toàn (quá trình này có thể mất khoảng 15 phút để tất cả nhớt trong các bộ phận thoát ra ngoài) kế tiếp là dùng vòi hơi xịt vào trong lốc máy cho nhớt văng ra sạch. Chú ý cần phải lấy sạch nhớt cũ ra khỏi xe, như thế, vừa không hại xe vừa giúp nhớt mới có thời gian sử dụng lâu hơn

Tiếp đó là xử lý sạch lọc thô và lọc tinh được rửa sạch bằng dầu diesel và dùng vòi hơi với áp lực nhẹ thổi hết các mạt sắt, cáu bẩn ra khỏi lọc rồi lắp lại cẩn thận đúng vị trí, tránh rò rỉ nhớt. Nếu xe máy đã đi được 6.000 km thì nên thay lọc tinh mới để khả năng lọc nhớt tốt hơn, và tránh bị các bụi bẩn vào động cơ quá nhiều.

Chọn nhớt nào cho xe máy?

Tùy từng loại xe máy mà chúng ta có những loại dầu nhớt phù hợp với chiếc xe của mình, bạn có thể tham khảo Xe máy nên sử dụng loại nhớt nào?

Ngoài ra, dung tích nhớt thay thế cũng cần phụ thuộc vào tùy từng loại xe, cụ thể thường tùy vào dung tích của bình nhớt mà bạn có thể mua lượng nhớt phù hợp.

Kiểm tra chai nhớt trước khi thay nhớt

Một điều quan trọng khi thay nhớt hay sử dụng bất kỳ loại sản phẩm nào là bạn cần phải kiểm tra kĩ bao bì, nhãn mác. Với bình nhớt, bạn xem xem bình nhớt có còn niêm phong không hay đã bị mở ra, hạn sử dụng của dầu nhớt có còn hay không…Bên cạnh đó, bạn cũng cần phải chú ý về tên nhớt, tên nhà sản xuất và các thông tin của nhớt trên bao bì để đảm bảo bạn đã chọn loại nhớt đúng chuẩn, phù hợp với chiếc xe của mình.

Tham khảo dầu nhớt nào tốt nhất cho xe máy

Sau khi thay dầu cần

Sau khi thay dầu cần nghiêng xe sang trái, sang phải để nhớt có thể đến khăp các bộ phận của động cơ

Sau khi thay nhớt, phải đảm bảo nhớt được chạy đều trong động cơ

Sau khi cho nhớt mới vào, xe cần được nghiêng sang trái, phải vài giây để nhớt chảy đều, kế tiếp là đạp cần khởi động 5-7 lần (không lắp chìa khóa) để bơm dầu tới các chi tiết máy. Tiếp theo, mở chìa khóa, cho máy nổ khởi động vài phút trước khi chạy. Cuối cùng, nhớ lau sạch các vết nhớt dính trên máy để tránh bụi bẩn bám xung quanh.

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

O.N

Tin tức về Xe máy

Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!