5 điều mẹ cần lưu ý khi tắm cho bé trong thời điểm giao mùa

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Sự thay đổi của nhiệt độ vào thời điểm giao mùa từ hè sang thu có ảnh hưởng không nhỏ đến sức đề kháng của trẻ, khiến trẻ dễ mắc bệnh hơn. Do đó, ngay cả với việc tắm rửa hàng ngày của trẻ, các bậc phụ huynh cũng phải hết sức lưu ý.

window.onload = function () {resizeNewsImage(“news-image”, 500);}

Tắm cho trẻ nhỏ, nhất là trẻ sơ sinh không phải là một điều dễ dàng với hầu hết các ông bố bà mẹ, đặc biệt là những người mới lên chức “phụ huynh” lần đầu tiên. Việc tắm cho trẻ nhỏ cũng đòi hỏi rất nhiều sự hiểu biết của người lớn. Thời điểm giao mùa là lúc mà bé rất dễ bị cảm lạnh hoặc các bệnh liên quan đến thời tiết. Bởi vậy, khi tắm cho bé mẹ cần phải lưu ý một số điều. Dưới đây là một số điều bố mẹ cần nhớ khi tắm cho con vào thời điểm giao mùa.

Thời điểm tắm an toàn cho trẻ trong thời điểm giao mùa

Trẻ con sức đề kháng còn yếu nên không phải lúc nào mẹ muốn tắm cho bé cũng được, nhất là trong những lúc thời tiết “độc” như thế này. Mẹ phải tắm cho trẻ lúc trẻ khỏe nhất cũng như nhiệt độ ngoài trời là dễ chịu nhất.

Khi giao mùa, nhiệt độ sẽ có sự chênh lệch trong ngày, hoặc giữa các ngày với nhau. Do đó, cha mẹ cần chọn đúng thời điểm để tắm cho trẻ. Theo đó, bố mẹ có thể chọn tắm cho bé vào một trong hai khoảng thời gian từ 10 giờ – 10 giờ 30 buổi sáng, hoặc buổi chiều từ 13 giờ tới 16 giờ. Bố mẹ tuyệt đối không nên tắm cho trẻ vào buổi trưa khoảng 11h – 13h, hay vào buổi sáng sớm, chiều muộn, những thời điểm này trời rất độc và có thể sẽ làm trẻ dễ bị cảm lạnh, ốm sốt…

Ngoài ra, khi tắm cho con, mẹ cũng không nên để con tha hồ nghịch nước mà phải giới hạn thời gian tắm. Nếu kéo dài thời gian ngâm nước của trẻ, trẻ sẽ rất dễ bị ốm. Thời gian tắm gội cho bé chỉ khoảng 5-10 phút với trẻ lớn, và không quá 2 – 3 phút với trẻ sơ sinh kể từ khi cho bé xuống nước đến lúc ra khỏi chậu. Không nên cho trẻ chơi quá nhiều, vì như thế sẽ làm trẻ nhanh ra mồ hôi và phải tắm nhiều lần, không tốt cho sức khỏe của trẻ.

Mẹ phải chuẩn bị đầy đủ đồ dùng cần thiết trước khi tắm cho trẻ

Việc để trẻ người trần, không mặc gì tiếp xúc quá lâu với nước hay không khí đều khiến trẻ dễ bị nhiễm lạnh. Bởi vậy, trước khi tắm cho bé, mẹ cần phải chuẩn bị đầy đủ tất cả các vật dụng cần thiết như khăn, quần áo, bỉm, dầu gội, sữa tắm… Việc chuẩn bị đầy đủ đồ dùng cần thiết sẽ giúp mẹ tiết kiệm thời gian, tránh trường hợp đang tắm cho bé lại phải tìm đồ còn thiếu, hoặc để trẻ chờ đợi sau tắm rất dễ làm con bị lạnh, ảnh hưởng tới sức khỏe.

Nước tắm cho bé không được quá nóng, không được quá lạnh

Thời điểm giao mùa, nhiệt độ trong ngày sẽ thay đổi nên bố mẹ tuyệt đối không nên tắm nước lạnh cho bé mà phải tắm bằng nước ấm. Dùng khuỷu tay kiểm tra xem nước tắm có vừa với em bé hay không. Nước tắm phải đủ ấm, không được nóng, cũng không cần quá nhiều nước, chỉ cần lượng nước vừa đến ngực bé là được. Nên để trẻ tắm nước ấm với nhiệt độ từ 28 đến 30 độ C.

Bố mẹ nên đổ nước lạnh trước, pha nước nóng sau, nếu cẩn thân hơn thì dùng nhiệt kế để kiểm tra nhiệt độ của nước.

Cách tắm an toàn cho trẻ trong thời tiết giao mùa

– Giữ ấm: Hãy sử dụng lò sưởi hoặc quạt sưởi tạo nhiều nhiệt ở khu vực tắm để giúp làn da ẩm ướt của bé không bị nhiễm lạnh. Hãy tắm cho bé ở một chỗ kín gió.

– Pha nước ấm vào thau, thử sức nóng của nước bằng cùi chỏ.

– Dùng khăn bông to quấn quanh người bé, ôm chặt bé, ngửa đầu.

– Dùng khăn bông nhỏ nhúng nước lau mặt bé theo trình tự: 2 mắt, mũi, mặt, 2 tai. Mẹ có thể lau mắt theo trình tự từ trong khóe mắt kéo khăn ra ngoài hai bên tai, đổi mặt khăn lau mắt còn lại.

– Tắm từ dưới lên trên: Bạn rửa chân cho bé đầu tiên, sau đó, tắm dần lên trên. Gội đầu cho bé sau cùng để tránh bé bị lạnh khi đang ướt. Đặt một chiếc khăn mặt to ở trên ngực của em bé và thường xuyên rưới nước ấm lên trên.

– Làm sạch rốn cho trẻ: Sau khi trẻ được sinh ra, mỗi ngày trong khi tắm, người lớn nên dùng khăn hoặc tăm bông nhúng cồn 75% để làm sạch bụi bẩn, giữ cho rốn của trẻ luôn sạch sẽ. Nếu phát hiện rốn của trẻ sưng hoặc có mủ, người lớn cần nhanh chóng đưa trẻ đi gặp bác sĩ để khám và chẩn đoán bệnh nhanh nhất.

– Gội đầu: Làm ướt tóc, gội đầu bé bằng xà phòng, xả lại với nước ấm sạch, tốt nhất mẹ nên chọn loại xà bông không làm cay mắt bé. Lau khô tóc ngay sau khi xả sạch nước.

– Bỏ khăn bông đang quấn quanh người bé. Xong nhẹ nhàng nhấc bé ra khỏi thau nước. Đặt trẻ vào khăn bông to đã trải sẵn, lau khô người bé. Mặc quần áo sạch vào cho bé.

Lựa chọn đồ dùng thích hợp với trẻ

– Mẹ nên mua chậu tắm lớn: Đây là vật dụng đầu tiên mà mẹ cần sắm cho bé khi tắm gội. Các mẹ nên chọn mua chậu tắm có kích cỡ lớn, để khi bé lớn hơn, chậu tắm vẫn phát huy tác dụng.

– Bé cần nhiều loại khăn tắm: Khi tắm cho bé, mẹ cần sử dụng ít nhất 3 chiếc khăn gồm: khăn bông to để quấn người bé sau khi tắm, khăn bông nhỡ để lau đầu bé sau khi gội và 1 khăn nhỏ dùng khi tắm bé. Tuy nhiên, các mẹ nên sắm dư ra một vài bộ khăn tắm để sử dụng nhiều lần cho bé về sau.

– Khi tắm cho trẻ trong thời điểm giao mùa, mẹ nên lựa chọn cho bé loại sữa tắm có thành phần dưỡng ẩm dịu nhẹ, để không làm ảnh hưởng đến làn da mỏng manh của bé.

G.H

Tổng hợp

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

Tin tức về Sản phẩm cho bé

Top 7 sữa tăng cân của Nhật cho trẻ em trên 1 tuổi an toàn

Top 7 sữa tăng cân của Nhật cho trẻ em trên 1 tuổi an toàn

Nếu con gặp tình trạng thấp còi, nhẹ cân thì chắc hẳn bố mẹ nào cũng sẽ rất lo lắng. Để khắc phục được tình trạng này thì lời khuyên được sử dụng nhiều nhất là các sản phẩm sữa tăng cân của Nhật cho trẻ em trên 1 tuổi. Vì có hiệu quả rõ rệt, an toàn, phù hợp với khẩu vị và thể trạng trẻ em Châu Á.
Khám phá 3 vị sữa chua uống Kun mới nhất 2024

Khám phá 3 vị sữa chua uống Kun mới nhất 2024

Sữa chua uống Kun là sản phẩm với thành phần chính là sữa bò lên men tự nhiên kết hợp với các loại vitamin từ trái cây nên rất bổ dưỡng cho hệ tiêu hóa của trẻ. Dưới đây là 3 hương vị sữa chua uống trái cây Kun mới nhất để các mẹ tham khảo lựa chọn.
Review sữa Lof Malto: Nguồn gốc, giá bán, khả năng hỗ trợ tăng chiều cao

Review sữa Lof Malto: Nguồn gốc, giá bán, khả năng hỗ trợ tăng chiều cao

Sữa Lof Malto ra mắt năm 2022 với thiết kế bao bì vỏ hộp màu vàng nổi bật, kết hợp với hình ảnh ấn tượng và 2 hương vị độc đáo rất được các bạn GenZ yêu thích. Hãy cùng tìm hiểu nguồn gốc thương hiệu, giá bán và khả năng hỗ trợ tăng chiều cao của Lof Malto trong bài viết dưới đây.
Điểm danh 5 loại sữa Kun Trái Cây mới nhất năm 2024

Điểm danh 5 loại sữa Kun Trái Cây mới nhất năm 2024

Sữa Kun trái cây là sản phẩm sữa dành cho trẻ từ 1 tuổi với nhiều hương vị trái cây chua ngọt, dễ uống, đồng thời cung cấp nhiều dưỡng chất cần thiết để phát triển não, xương cho trẻ nên rất được các mẹ ưa chuộng. Dưới đây là 5 loại Sữa Kun trái cây mới nhất mà các mẹ có thể tham khảo cho bé.
Đánh giá sữa Kun Trái Cây nhiệt đới - vị sữa Kun mới

Đánh giá sữa Kun Trái Cây nhiệt đới - vị sữa Kun mới

Sữa Kun trái cây nhiệt đới là 1 trong 5 vị sữa trái cây mới nhất của KUN, có hương vị mới lạ, độc đáo chưa từng xuất hiện trên thị trường trước đây nên được nhiều bé yêu thích. Hãy cùng kiểm tra các thông số về dinh dưỡng, độ tuổi và các lưu ý quan trọng trước khi chọn mua cho bé nhé.
Đánh giá chi tiết sữa Kun bổ sung dưỡng chất cho bé

Đánh giá chi tiết sữa Kun bổ sung dưỡng chất cho bé

Sữa Kun là sản phẩm giàu chất dinh dưỡng, giúp trẻ phát triển tốt, đạt chất lượng cao vì trải qua quá trình sản xuất nghiêm ngặt, đạt tiêu chuẩn trước khi được giới thiệu đến người tiêu dùng. Hãy cùng Websosanh.vn đánh giá sữa Kun chi tiết nhé!
Đánh giá chi tiết sữa viên Hikid cho bé trên 1 tuổi - 12 tuổi

Đánh giá chi tiết sữa viên Hikid cho bé trên 1 tuổi - 12 tuổi

Sữa viên Hikid nhập khẩu hoàn toàn từ Hàn Quốc với tiêu chuẩn chất lượng nghiêm ngặt, sản phẩm giúp bé phát triển chiều cao tốt và tiện lợi khi sử dụng. Hãy cùng Websosanh.vn đánh giá chi tiết để hiểu thêm về sản phẩm này ngay nhé!