5 điều mẹ không nên làm khi cho con uống sữa công thức

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Sữa công thức là sự thay thế lý tưởng nhất hiện nay cho những bé không được bú sữa mẹ. Để con có thể hấp thu đủ chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển, mẹ hãy ghi nhớ những việc không nên làm dưới đây.

Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng tốt nhất dành cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, tuy vậy, không phải mẹ nào cũng có đủ sữa cho con bú. Và trong trường hợp này, sử dụng sữa bột cho bé sẽ là sự lựa chọn hợp lý nhất. Mặc dù không thể tốt như sữa mẹ nhưng sữa công thức vẫn có khả năng giúp trẻ phát triển khỏe mạnh và thông minh bằng cách cung cấp đủ các dưỡng chất cần thiết.

Mặc dù vậy, để sữa công thức phát huy hết hiệu quả của nó, mẹ cần lưu ý những điều dưới đây.

Không nên dùng cố định một loại sữa bột cho bé

Để lựa chọn một loại sữa bột phù hợp với thể trạng của bé lại giúp bé phát triển khỏe mạnh không phải là một điều dễ dàng. Rất nhiều mẹ phải đổi rất nhiều loại sữa mới tìm ra được công thức sữa tốt nhất cho bé yêu. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên rằng mẹ không nên dùng cố định một loại sữa cho bé, nguyên nhân là vì, cơ thể bé sẽ thay đổi về nhu cầu, về cơ địa, chỉ có sữa mẹ mới có thể tiết ra theo nhu cầu của bé, còn sữa công thức thì vẫn giữ nguyên. Bởi vậy, có thể lúc này bé uống phát triển rất tốt nhưng một thời gian sau nó sẽ không còn hợp nữa.

Mẹ không nên sử dụng một loại sữa công thức cho bé

Mẹ không nên sử dụng một loại sữa công thức cho bé

Ngoài ra, nếu bé yêu có những triệu chứng như: tiêu chảy, nôn trớ, nổi mẩn đỏ, không tăng cân, không phát triển trong thời gian dài thì mẹ nên đổi sữa cho con. Với mỗi một loại sữa, mẹ nên cho con uống trong ít nhất 2 tuần để đánh giá liệu loại sữa này có phù hợp với con hay không. Mặc dù không nên dùng cố định một loại sữa bột cho bé nhưng cũng đừng đổi sữa cho con quá thường xuyên. Mẹ nên nhớ rằng, hệ tiêu hóa của bé cần phải có thời gian để làm quen với bất kỳ một thực phẩm nào. Nếu mẹ đổi sữa liên tục cho con có thể sẽ làm làm ảnh hưởng vấn đề tiêu hóa hấp thu sữa và các loại thức ăn khác của trẻ.

Không nên cho trẻ dùng một lúc quá nhiều loại sữa công thức

Trên thị trường hiện nay có đến hàng trăm loại sữa công thức cho bé, sữa nào cũng được quảng cáo là tốt, sữa thì có thành phần canxi nhiều, sữa thì có DHA nhiều… Chính vì vậy mà nhiều mẹ đã cho con uống nhiều hơn 1 loại sữa, vừa uống sữa tăng cân, vừa uống sữa tăng chiều cao, có mẹ lại còn thêm sữa thông minh.

Tuy nhiên, điều này là phản khoa học, không hề có lợi cho bé chút nào. Mỗi loại sữa bột đều có một công thức sữa riêng, và công thức sữa này đã được nghiên cứu sao cho phù hợp với thể trạng của bé. Nếu kết hợp cùng lúc uống hai, ba loại sữa, mẹ sẽ khiến bé bị thừa hoặc thiếu chất, thậm chí bị dị ứng. Đấy là chưa kể đến vị sữa của các hãng sữa hiện nay đa số là không giống nhau, có loại ngọt, có loại nhạt, có loại ngậy, có loại lại lơ lớ, bởi vậy, nếu trong cùng một thời điểm mà mẹ cho bé uống nhiều hơn 1 loại sữa, vị giác của bé sẽ rất khó làm quen, có thể dẫn đến chán ăn.

Không pha lẫn các loại sữa với nhau hoặc với các thực phẩm khác

Không pha lẫn sữa công thức với các loại sữa khác

Không pha lẫn sữa công thức với các loại sữa khác

Không ít mẹ có thói quen pha sữa bột với sữa mẹ, hai loại sữa bột với nhau hoặc pha sữa bột/sữa mẹ với các thực phẩm khác nhằm giúp bổ sung thêm nhiều dưỡng chất cho con. Tuy nhiên, điều này thực sự không những không có lợi cho sự phát triển của bé mà ngược lại còn gây hại cho con, làm lãng phí nguồn sữa. Mẹ nhớ nhé, tuyệt đối không pha lẫn sữa với nhau, mỗi loại sữa cần phải cho con uống riêng. Nếu bú sữa mẹ kết hợp sữa công thức thì bú sữa mẹ trước, sau đó một vài tiếng mới cho con bú sữa công thức.

Không dùng nước quá nóng hoặc quá nguội khi pha sữa cho trẻ

Hiện nay, các công thức sữa bột đều chỉ phát huy tác dụng khi pha đúng nhiệt độ nước. Nếu mẹ dùng nước vừa nấu xong để pha sữa, rất nhiều chất dinh dưỡng trong sữa sẽ bị phân hủy làm sữa vón cục, dù sau đó mẹ mới để nguội rồi mới cho bé bú thì nó vẫn không đảm bảo được hàm lượng dinh dưỡng nữa. Ngược lại, nếu mẹ pha sữa với nước quá nguội thì sữa sẽ bị đóng váng, các chất dinh dưỡng cũng không được hòa tan. Nhiệt độ pha sữa sẽ tùy thuộc vào từng công thức sữa nhưng thông thường chỉ khoảng 40 – 50 độ C là được.

Không nên cho trẻ uống lại sữa thừa

Mẹ không nên cho bé uống lại sữa thừa

Mẹ không nên cho bé uống lại sữa thừa

Khi pha sữa cho con, mẹ nên pha đủ dùng cho bé ăn trong 1 lần chứ không nên pha nhiều mà để trữ lại trong tủ lạnh. Hiện nay, có nhiều bà mẹ tiếc của nên khi con không uống hết liền cất trữ lại cho con uống lần sau; hoặc pha sẵn cả một bình lớn để tủ lạnh, khi nào cần thì hâm nóng rồi cho con uống dần. Điều này không tốt cho trẻ.

Các mẹ nên biết sữa pha rồi để ở nhiệt độ phòng chỉ giữ được trong vòng 1 giờ, nếu để lại lưu trữ trong tủ lạnh ít nhiều cũng làm mất đi chất dinh dưỡng của sữa. Hơn nữa, khi bé đã ngậm miệng vào bình sữa, vi khuẩn từ không khí và miệng bé tiếp xúc có thể truyền vào sữa, bám trụ ở đó và ảnh hưởng đến sức khỏe của bé. Do đó khi bé bú sữa mà còn thừa thì mẹ nên uống hộ bé cho hết và vệ sinh bình sữa chứ không nên để lại vì có thể gây nhiểm khuẩn cho bé.

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

Tìm kiếm sản phẩm giá rẻ nhất Việt Nam

TIN TỨC LIÊN QUAN

Tin tức về Sữa công thức

Sữa Ensure không đường: Tất tật những điều cần biết!

Sữa Ensure không đường: Tất tật những điều cần biết!

Sữa Ensure không đường ngoài khả năng cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng và khoáng chất cần thiết như các loại sữa Ensure thông thường, thì còn không chứa đường giúp ngăn ngừa nguy cơ tiểu đường. Vì vậy, sản phẩm này rất được tin dùng cho người già, người bệnh sức đề kháng yếu.
Ý nghĩa mã vạch 070074117591 và 8710428999849 trên sữa Ensure nhập khẩu

Ý nghĩa mã vạch 070074117591 và 8710428999849 trên sữa Ensure nhập khẩu

Sữa Ensure nhập khẩu là dòng sữa cao cấp bổ sung dưỡng chất cho người lớn tuổi, người mới phẫu thuật hay mẹ bầu. Tuy nhiên, mỗi nơi bán đôi khi bạn sẽ thấy một mã vạch mới khiến nhiều người hoài nghi về nguồn gốc sản phẩm. Vậy bạn đã thực sự hiểu rõ về ý nghĩa của dãy số này trên các lon sữa Ensure.
TOP 5 sữa tăng chiều cao cho thanh niên 17 - 18 tuổi

TOP 5 sữa tăng chiều cao cho thanh niên 17 - 18 tuổi

Sữa là sản phẩm cung cấp dinh dưỡng thiết yếu không thể bỏ qua trong giai đoạn trưởng thành. Hiện nay có rất nhiều loại sữa hỗ trợ cải thiện vóc dáng, phát triển chiều cao dành cho người lớn, dưới đây là 5 dòng sữa tăng chiều cao tuổi 17 hiệu quả tốt mà bạn nên tham khảo.
Giải đáp thắc mắc: Thành phần sữa Meiji có Lactose không

Giải đáp thắc mắc: Thành phần sữa Meiji có Lactose không

Hệ tiêu hóa của một số trẻ khi uống sữa có đường lactose sẽ bị đầy hơi, tiêu chảy... nên các mẹ rất quan tâm thành phần sữa Meiji có lactose không. Hãy cùng Websosanh.vn tìm ra câu trả lời ngay trong bài viết sau để lựa chọn được dòng sản phẩm sữa phù hợp với cơ thể của bé.
Đánh giá chi tiết sữa Little Étoile giúp bé phát triển toàn diện

Đánh giá chi tiết sữa Little Étoile giúp bé phát triển toàn diện

Sữa Little Étoile là sản phẩm nhập khẩu 100% từ Úc đạt các tiêu chuẩn thực phẩm tiên tiến, sữa chứa nguồn protein an toàn đến từ 100% sữa bò Úc nuôi bằng cỏ, không thêm đường Sucrose tốt cho trẻ nhỏ giúp trẻ phát triển toàn diện. Ngay sau đây hãy cùng Websosanh.vn đánh giá chi tiết về sản phẩm này:
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!